เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
You are what you readpandora_pk
11: クスノキの番人 ผู้พิทักษ์ต้นการบูร
  • ผู้พิทักษ์ต้นการบูร (クスノキの番人、The Camphorwood Custodian)

    เขียน: ฮิงาชิโนะ เคโงะ

    แปล: ฉัตรขวัญ อดิศัย

    สำนักพิมพ์:Bibli

    ราคา: 439 บาท

     ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลเจ้า
    ที่ลือกันวาสจะให้พรแด่ผู้อธิษฐาน 


    เรื่องย่อ 

    ต้นการบูรสุดลึกลับกับผู้คนมากมายที่เข้ามา

    ต่างอธิษฐานขอพรใหตนสมหวังในชีวิต 

    แต่ปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่…


    นาโออิ เรโตะ ถูกเลิกจ้างอ่างไม่เป็นธรรม จึงขโมยของในที่ทำงานเพื่อแก้เเค้น 

    แต่พลาดพลั้งถูกตำรวจจับ ขณะที่เขาจะถูกดำเนินคดี ทนายคนหนึ่งก็ปรากฏตัว

    และยื่นเงื่อนไขให้เรโตะทำตามคำสั่งของผู้ว่าจ้างตน แลกกับการช่วยประกันตัวเขาออกมา 

    หญิงสูงวัยที่ว่าจ้างทนายคนนั้นคือ จิฟุเนะ ซึ่งเป็นป้าของตน เรโตะไม่เคยรู้ว่าตนมีป้ามาก่อน

    และเงื่อนไขที่เธอต้องการให้เขาทำคือ เรโตะต้องคอยพิทักษ์ต้นการบูรศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้าแห่งหนึ่ง 

    แต่การขอพรต้นการบูรนั้นเต็มไปด้วยความลึกลับและกฏที่เข้มงวดมากมาย 

    หนำซ้ำผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนล้วนทำตัวมีลับลมคมในจนน่าสงสัย ต้นการบูรนี้ดลบันดาล

    ให้สมปรารถนาได้จริงหรือเปล่า เรโตะพยายามคลี่คลายความลึกลับของเรื่องราว 

    พร้อมทำหน้าที่ผู้พิักษ์ต้นการบูรแห่งนี้ เพราะนี่อาจเป็นโอกาสสุดท้าย

    ที่เขาจะได้แก้ไขความผิดพลาดในชีวิตของตนเช่นกัน 


    ความในใจหลังอ่าน 

    หลังจากเริ่มอ่านผลงานของเคโงะเล่มแรกคือ ปริศนาดอกไม้มายา ต่อด้วย ลาปราซ เป็นผลงานสองเล่มที่เราคิดว่าสไตล์การเขียนและการดำเนินเรื่องมันคล้ายคลึงกันมาก ๆ จนเราอ่านเรื่อง ลาปราซ ประมาณ 3 วันถึงจะจบ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นหนังสือที่น่าเบื่อนะคะ เป็นหนังสือสืบสวนสอบสวนที่เน้นไปที่ความสัมพันธ์ของตัวละครเเละปริศนาที่ถ้าอ่านข้ามไปสักบรรทัดแล้วจะไม่เข้าใจเลย เป็นหนังสือที่แนะนำสำหรับแฟนผลงานของฮิงาชิโนะ เคโงะค่ะ แต่สำหรับเราทำให้รู้สึกว่าตัวเองกำลังยืนอยู่บนทางเลือกระหว่าง ‘อ่านต่อไป’ กับ ‘นาน ๆ อ่านที’ เรียกได้ว่าผู้พิทักษ์ต้นการบูรเข้ามาช่วยให้เราตัดสินใจได้

    ผู้พิทักษ์ต้นการบูร (クスノキの番人) เป็นเรื่องราวของเรโตะกับจิฟุเนะ ป้ากับหลานคู่หนึ่ง ที่ช่วงแรก ๆ ความสัมพันธ์เหมือนนายจ้างกับลูกจ้างมากกว่า ซึ่งเป็นพัฒนาการเบื้องต้นของตัวละครเรื่องนี้ 200 หน้าแรกเป็นการปูความสัมพันธ์และทำความรู้จักตัวละครในเรื่องค่ะ ถ้าพ้น 200 หน้าแรกไปได้อ่านต่อได้สบาย ๆ ส่วนตัวไม่ได้คิดว่าทนอ่านให้พ้น ๆ ไปค่ะ แต่สำหรับใครที่ชินกับการดำเนินเรื่องรวดเร็ว เรื่องนี้คงมีการปรับสไตล์เล็กน้อย การปูพื้นฐานตัวละครและมีปริศนาที่ทำให้ริโตะสงสัยถึงหน้าที่ผู้พิทัก์ต้นการบูรของตัวเอง ทุก ๆ หน้าที่เปิดไปจะมีการคลี่คลายปมปริศนาก่อนที่จะเพิ่มปมใหม่ขึ้นมา และมีจุดสังเกตที่ทำให้คนอ่านอย่างเราอึ้งไป เพราะอย่างเราเอง รู้สึกแปลก ๆ ถึงการกระทำของตัวละครตัวนี้ แต่ก็มองข้ามและอ่านต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ ถ้ามีโอกาสกลับมาอ่านทวนอีกครั้งและมีสมาธิจับจุดสังเกตจะสังเกตถึงคำบอกใบ้ของผู้เขียนในหนังสือเล่มนี้ได้ค่ะ อีกประเด็นที่คิดว่าเป็นอีกประเด็นที่พลาดไม่ได้คือ

     ‘ความคิดคำนึง’ ความหมายคืออะไรทีไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ค่ะ หน้ากระดาษแต่ล่ะหน้า ๆ จะคอยอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจเอง รู้ตัวอีกทีก็มาถึงหน้าสุดท้าย เป็นการตัดจบที่เราคิดว่าอยากอ่านต่ออีกหน้าก็ยังดี 

    ผู้พิทักษ์ต้นการบูร ให้ความรู้สึกแตกต่างจากปริศนาอกไม้มายากับลาปราซ ถึงจะไม่ใช่เเนวสืบสวนที่มีคนตาย แต่เรื่องนี้ก็เเป็นการสืบสวนของริโตะที่พยายามหาความหมายของต้นการบูรและการ

    อธิษฐาน  

    ‘ความคิดคำนึง’ ของเราจะส่งไปถึงไหมนะ?


     また会いましょう。


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in