เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryLuciu Sheng
รวบรวมข้อมูลวิชาอินเตอร์ต่าง IELTS GED SAT TOEIC
  • รวบรวมข้อมูลวิชาอินเตอร์ต่าง IELTS GED SAT TOEIC


    IELTS คือ ข้อสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษ มีชื่อเต็มว่า International English Language Testing System ข้อสอบครอบคลุมทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ การฟัง (Listening) การพูด (Speaking) การอ่าน (Reading) และการเขียน (Writing)

    TOEIC คือ ข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ โดยส่วนมากจะใช้สำหรับผู้ต้องการสมัครงานโดยจะเน้นการฟังและการอ่านเป็นหลัก ข้อสอบจะมีทั้งหมด 200 ข้อ คะแนนเต็ม 990 คะแนน

    CU-TEP คือ แบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษา ทั้งในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา โดยจะเป็นการวัดทักทษะด้านการฟัง อ่าน เขียน และพูด

    Grammar คือ ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการเรียนภาษา ซึ่งเนื้อหา Grammar ไวยากรณ์ จะรวมถึง โครงสร้างประโยค การตีความ คำศัพท์ เสียง และส่วนประกอบอื่นๆ หากไม่เข้าใจ ไวยากรณ์แล้ว จะทำให้การใช้ภาษาอังกฤษเป็นได้ด้วยความยากลำบากได้เพราะจะงง กับโครงสร้างประโยค

    GED คือ ระบบการสอบเทียบวุฒิการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งเป็นหลักสูตรของสหรัฐอเมริกา มีชื่อเต็ม General Educational Development ประกอบไปด้วย 4 รายวิชา ได้แก่ Language Arts, Science , Social Studies และ Math ผู้สอบจะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป

    SAT คือ ข้อสอบที่ใช้วัดระดับความรู้ความสามารถของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (High School) ที่ต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โดยนักเรียนที่สอบ SAT สามารถนำคะแนนที่สอบได้ ไปสมัครเรียนได้ทุกมหาวิทยาลัย

    CU-AAT คือ แบบทดสอบที่ใช้วัดความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics) และภาษาอังกฤษ (Verbal) ใช้สำหรับผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ในหลักสูตรนานาชาติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยข้อสอบมีความคล้ายกันกับข้อสอบของ SAT-I

    IGCSE คือ การสอบเทียบวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลาย ระบบอังกฤษ ( international school ) โดยมีวิชาให้เลือกสอบ 5 กลุ่มรายวิชาดังนี้ ภาษา เช่นภาษาอังกฤษ, ภาษาฝรั่งเศศ เป็นต้น , ศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ , วิทยาศาสตร์ , คณิตศาสตร์ , ความคิดสร้างสรรค์ เทคนิคและวิชาชีพ

    GMAT คือ ข้อสอบที่ใช้วัดความสามารถของผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกสาขาบริหารธุรกิจซึ่งรวมทั้ง MBA, M.S. Marketing, M.S. Finance, MIS (สำหรับสาขา MIS ของบางมหาวิทยาลัยอาจต้องใช้คะแนน GRE แทน), DBA, และ Ph.D. ด้านบริหารธุรกิจส่วนใหญ่ต้องใช้คะแนน GMAT ในการพิจารณารับนักศึกษา

    GRE คือ ข้อสอบสำหรับผู้ที่ต้องการจะสมัครเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา โดยแบ่งเป็นการสอบทั่วไป (GRE revised General Test) และ การสอบเฉพาะวิชา (GRE Subject Test) ที่มีทั้ง Biochemistry , Cell and Molecular Biology, Biology, Chemistry, Computer Science ซึ่งจะสอบวิชาไหนนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับสาขาที่ต้องการจะศึกษาต่อนั่นเอง

    CU-ATS คือ แบบทดสอบความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้เพื่อเข้าเรียนต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ (Inter)โดยข้อสอบมีความคล้ายกันกับข้อสอบของ SAT-II

    TU-GET คือ ข้อสอบทดสอบความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ข้อสอบจะมี 3 ส่วน คือ ความรู้ทางไวยากรณ์ ( Grammar) 25 ข้อ 250 คะแนน , ความรู้ทางด้านศัพท์ ( Vocabulary) 25 ข้อ 250 คะแนน และ การอ่านเพื่อความเข้าใจ ( Reading Comprehension) 50 ข้อ 500 คะแนน รวมทั้งหมด 100 ข้อ 1,000 คะแนน

    TOEFL คือ แบบทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาประจำชาติ ข้อสอบมีทั้งหมด 4 พาร์ท คือ Reading , Listening , Speaking , Writing

    Writing คือ ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เป็นที่แน่นอนว่าต้องการประเมินศักยภาพของผู้เข้าสอบว่ามีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษมากน้อยเพียงใด สามารถเจอได้ทั้งในข้อสอบการเขียน Essay IELTS TOEFL หรือหากคุณเป็นคนทำงานทักษะ writing english ยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานเช่น writing email , read and write

    หลายๆคน เมื่อต้องสอบ IELTS แน่นอนว่าต้องเตรียมตัวค่อนข้างเยอะ ทั้งการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน มีหลายพาร์ทที่ดูเหมือนจะสร้างความหนักใจให้ทุกคนอยู่ไม่น้อย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพาร์ทการเขียน (essay ) และเชื่อเหลือเกินว่าคนส่วนใหญ่ที่กำลังเตรียมตัวสอบก็คิดเหมือนกัน คุณจึงมักพยายามฝึกเขียนเยอะๆ ฝึกเขียน (essay ) บ่อยๆ เพื่อให้เขียนได้เก่งขึ้น ชำนาญขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ไม่รู้ว่าสิ่งที่เขียน (essay ) นั้นเป็นการเขียนที่ถูกต้องหรือเปล่า คำศัพท์ที่ใส่ลงไป โครงสร้างประโยคที่เลือกใช้สละสลวยพอหรือยัง มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด แม้กระทั่งการเรียบเรียง การนำเสนอจะโดนใจคณะกรรมการที่ให้คะแนนหรือไม่

    SMART-II คือ แบบทดสอบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทดสอบความพร้อมของผู้สอบในการเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาทางบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ข้อสอบมี 2 ส่วนคือ การเลือกใช้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาเชิงคณิตศาสตร์ , การอ่านเชิงวิเคราะห์

    SAT-I คือ ข้อสอบที่ใช้วัดระดับความรู้ความสามารถของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (High School) ที่ต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โดยนักเรียนที่สอบ SAT-I สามารถนำคะแนนที่สอบได้ ไปสมัครเรียนได้ทุกมหาวิทยาลัย

    SAT-II คือ ข้อสอบที่ใช้สอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยอินเตอร์ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ข้อสอบแบ่ง 3 วิชา 1) ฟิสิกส์ แบ่งออกเป็น 2 พาร์ท มี 75 ข้อ 2) เคมี แบ่งเป็น 3 พาร์ท มี 85 ข้อ 3) ชีววิทยา แบ่งออกเป็น 2 พาร์ท 80 ข้อ ทั้ง 3 วิชาที่สอบจะมีคะแนนเต็ม 800 คะแนน/วิชา

    BMAT คือ การสอบวัดความสามารถสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรแพทยศาสตร์ (นานาชาติ) หรือเรียกง่ายๆว่าแพทย์อินเตอร์นั่นเองค่ะ ทั้งนี้ยังรวมไปถึงหลักสูตรวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทันตแพทยศาสตร์ ที่เป็นหลักสูตรนานาชาติ ซึ่งก็แล้วแต่มหาวิทยาลัยค่ะว่าจะกำหนดเกณฑ์คะแนนอย่างไรบ้าง

    MUIC คือ หลักสูตรการเรียนการสอนแบบนานาชาติ ของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยจะมีการจัดสอบทั้งหมด 4 รอบต่อปีการศึกษาคือ ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ , พฤษภาคม , มิถุนายน และ ตุลาคม

    TOEFL MUIC คือ ข้อสอบที่วัดความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ สำหรับผู้ที่ต้องการจะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีของวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University International College; MUIC) ซึ่ง TOEFL MUIC นั้นถูกพัฒนามาจากข้อสอบ TOEFL ITP

    AP คือ โครงการเพื่อการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยมีทั้งคอร์สเรียนล่วงหน้าและการสอบวัดผล โครงการสอบ AP จัดโดย College Board (ผู้ดำเนินการสอบ SAT)

    ACT คือ ข้อสอบที่วัดทักษะเกี่ยวกับการใช้เหตุผล ทักษะการวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา รวมทั้งทักษะการสื่อสารที่จำเป็นสำหรับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยคะแนน ACT นี้ส่วนใหญ่แล้วจะนำไว้ใช้ยื่นเรียนต่อในคณะต่างๆคล้ายๆกับข้อสอบ SAT

    GCSE คือ ระบบการศึกษาสำหรับเด็กที่มีอายุ 14 – 16 ปี ในโรงเรียนหรือวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ รวมถึง เวลล์ และ ไอแลนด์เหนือ เริ่มสอบได้ตั้งแต่อายุ 16ปีขึ้นไป โดยมีรายวิชาให้ศึกษามากกว่า 40 รายวิชา

    IB คือ หลักสูตรการศึกษาเทียบเท่าได้กับการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้รับการยอมรับจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยอย่างแพร่หลาย ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีโรงเรียนนานาชาติหลายๆแห่งที่ยึดระบบการเรียนตามหลักสูตร IB diploma

    ABAC คือ มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยที่มีระบบการสอนหลักสูตรนานาชาติ โดยมหาวิทยาลัยได้ใช้ตัวอักษรย่อในภาษาไทยว่า มอช. และภาษาอังกฤษว่า AU ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมี 3 วิทยาเขตด้วยกัน วิทยาเขตหัวหมาก , วิทยาเขตสุวรรณภูมิ (บางนา) และ City Campus ถนนราชดำริ สีประจำสถาบัน น้ำเงิน ขาว แดง

    O-Level คือ ระบบการศึกษาระบบหนึ่งที่มีการเรียนและสอบในช่วงประมาณ Year 10 – Year 11 ของโรงเรียนในสหราชอาณาจักร และโรงเรียนอื่นๆที่ใช้ระบบเดียวกันกับสหราชอาณาจักร

    A-Level คือ หลักสูตรการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของอังกฤษและโรงเรียนนานาชาติในประเทศบ้างแห่ง สำหรับตารางสอบจะมีการสอบปีละ 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเดือนพฤษภาคม-เดือนมิถุนายน ส่วนอีกช่วงคือปลายปีในเดือนตุลาคม – เดือนพฤศจิกายน

    NCEA หรือ National Certificate of Educational Achievement คือ หลักสูตรประกาศนียบัตรสำหรับนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ หรืออาจจะเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นวุฒิม. ปลายของนิวซีแลนด์ก็ไม่ผิดอะไร ซึ่ง NCEA จะมีทั้งหมด 3 ระดับ ได้แก่ Level 1, Level 2, และ Level 3 โดยที่ทั้งหมดจะอยู่ในความดูแลของ NZQA (New Zealand Qualifications) และมีรายวิชาให้เลือกเรียนกว่า 40 รายวิชา

    เทคนิคดีๆ ในการเรียนภาษาอังกฤษให้เทพ
    บนโลกยุคดิจิตอลนอกจากการสื่อสารภาษาไทยที่น้องๆ ทุกคนใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว การเรียนภาษาอังกฤษก็กลายเป็นอีกสิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้ แม้เข้าใจว่าพื้นฐานการเรียนรู้ของน้องๆ แต่ละคนอาจมีไม่เท่ากันแต่ถ้าเรามีเทคนิคดีๆ สำหรับช่วยให้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่ายขึ้นมันย่อมดีกว่าอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้อยากขอแนะนำเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นใกล้ตัวของน้องๆ ทุกคนตามมาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in