เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SUMMER AT SALMON: มนุษย์(ใจ)ปลาซิวในฝูงปลาส้มfridaysummer
ปลาส้มเรามาชุมนุม ประชุมใจรักสมัครสมาน
  • ในสถานการณ์ที่การฝึกงานเป็นแบบออนไลน์ การจะให้พบหน้ากันทุกวันก็เลยกลายเป็นเรื่องยาก

    ดังนั้นจึงมีการครีเอทระบบการรวมตัวผ่านซูมขึ้นมา ซึ่งปกติแล้วจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ประกอบด้วยประชุมประจำสัปดาห์ งานชุมนุมประจำกอง และอีเวนต์เพิ่มไข่เพิ่มหมู (= อีเวนต์พิเศษ ขำให้หน่อยเร๊ว)

    ประชุมประจำสัปดาห์มีวีคละครั้ง เป็นการนัดคุยงานในทุกวันจันทร์เวลาบ่ายสองโมงตรง องค์ประชุมประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมดในอาณาจักร จัดขึ้นเพื่ออัพเดทความคืบหน้างานของแต่ละฝ่ายและวางแผนตารางเวลาของวีคถัดๆ ไปว่าจะมีลงเนื้ิอหาอะไรบนเพจ ใครติดประชุมกับใคร หรือคนไหนจะเข้าไปเยี่ยมสำนักงาน

    ถึงจะบอกว่าเป็นการประชุม แต่ก็ไม่ได้นั่งหน้าตึงเครียด ใส่สูทผูกไทเป็นงานเป็นการ ทุกคนมาในคอนเซปต์สบายๆ ประหนึ่งอยู่บ้าน (ก็อยู่บ้านจริงๆ อ่ะ) นั่งกินน้ำกินหนมพลางตบมุกสลับกับยกเรื่องงานมาคุยพอเป็นพิธี แรกๆ ปลาซิวเองก็เกร็งเพราะต้องเปิดกล้องฟัง แต่หลังๆ ก็เริ่มเนียนปิดไมค์ปิดกล้อง โซ้ยหมี่กรอบฟังพี่เมาท์กันอยู่หลังจอ แต่ถึงอย่างนั้น พี่ๆ ก็มีไอเดียเจ๋งๆ มาชวนเปิดโลกเสมอ เพราะแต่ละคนมีความสนใจไม่เหมือนกันเลย เวลามาคุยกันเลยเหมือนได้นั่งฟังเพลย์ลิสต์ tasebreakers บนสปอ*ฟาย แบบชีวิตนี้ปลาซิวก็คงไม่ลุกขึ้นมาอัพเดทกระแสบอลโลกหรือส่องความเป็นไปของแบรนด์เสื้อผ้าอ่านะ แต่พอได้อยู่ตรงนั้น ความชอบหลากหลายก็เปิดโอกาสให้เราได้รู้จักอะไรใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นเยอะ

    พอประชุมรวมเสร็จ บางครั้งจ่าฝูงจะเรียกบางกองให้อยู่ต่อเพื่อพูดคุยรายละเอียดงานเชิงลึกที่กองนั้นรับผิดชอบ แน่นอนว่ากองที่ปลาซิวสังกัดอยู่ก็จะโดนบ่อยหน่อย แต่ก็มีบ้างที่โดนปล่อยกลับบ้านเร็ว กรรมไปตกกับกราฟิกไม่ก็มาร์เก็ตติ้งแทน เวลาจ่าฝูงเรียกคุยก็จะชวนอัพเดทต้นฉบับนั่นแหละ แล้วก็คุยเรื่องโปรเจกต์ในอนาคตอันใกล้และไกลต่างๆ ซึ่งก็ไม่ค่อยต่างอะไรกับการประชุมที่กำลังจะนำเสนอประเภทถัดไป

    งานชุมนุมประจำกอง เป็นสโคปที่เล็กกว่าประชุมประจำสัปดาห์เพราะเป็นงานรวมตัวของกองบ.ก. (หลังจากนี้จะเรียกชาวกอง) ไม่มีการระบุเวลานัดหมายที่แน่นอน บางครั้งก็หลังประชุมใหญ่เสร็จ บางครั้งก็วันที่ทุกคนจะว่างตรงกัน งานชุมนุมมีแบ่งยิบย่อยอีก 2 แบบด้วยกัน แบบแรกคือแบบที่มีจ่าฝูง เป็นการประชุมเพื่อคุยเรื่องต้นฉบับและงานที่ชาวกองทำอยู่ ซึ่งการประชุมแบบนี้ ปลาซิวและเพื่อนอีกคนก็จะมีโอกาสได้แสดงอภินิหาร เอ๊ย ความสามารถของเด็กฝึกงานเวลาพี่ถามความเห็นเรื่องต้นฉบับที่สั่งให้ไปอ่าน หรืองานที่มอบหมายให้ทำ แน่นอนว่าคนอย่างดิฉัน ถามเขียวตอบขาว ถามไข่ตอบไก่จนเกิดเดดแอร์ในห้องหลายต่อหลายครั้ง แต่พี่ๆ ก็น่ารัก ยอมรับในความสามารถการผูกโยงเรื่องราวและค่อยๆ สอนเพิ่มเติมให้ทีละขั้นอย่างใจเย็น

    แบบที่สองคือแบบที่ไม่มีจ่าฝูง เป็นการคุยกันสองต่อสอง หมายถึงพี่สองคน กับน้องอีกสองคน การคุยแบบนี้จะอินฟอร์มอลกว่าแบบแรกมากๆ ไม่ถึงกับต้องเปิดห้อง (ซูม) แต่คุยผ่านการคอลไลน์เอา เป็นการอัพเดทงานกันแบบเร็วๆ หรือบางครั้งที่ปลาซิวและเพื่อนมีคำถามเรื่องงานก็นัดคุยกับพี่เขา พี่ๆ ที่รับเวรรับกรรม-- แค่กๆ รับหน้าที่มาคอยดูแลคือพี่วี่กับพี่แอร์เจ้าเก่าเจ้าเดิม

    การประชุมประเภทสุดท้าย (อันที่จริงไม่นับว่าเป็นการประชุมอะไร แต่อยากหยิบมาพูดตรงนี้ด้วยเพราะจะเปิดเรื่องแยกให้ก็เล่นใหญ่เกิน) เป็นอีเวนต์พิเศษที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องงาน คือในพีเรียดการฝึกงานครั้งนี้ ปลาซิวมีโอกาสได้เป็นพยานเหตุการณ์การเซอร์ไพรส์วันเกิดให้กับจ่าฝูงและพี่บอลแห่งมาร์เก็ตติ้งด้วย จ่าฝูงและพี่บอลเกิดวันใกล้เคียงกัน (เท่าที่จำได้ ._.) พี่ๆ ก็เลยซุบซิบหลังไมค์มาว่าเนี่ยๆ เดี๋ยวชวนเข้าไปร้องแหพพรี่เบิ๊ดเดย์ในห้องซูมเด้อ ซึ่งบรรยากาศก็อบอุ่นเคล้าเศร้าหมอง เพราะทุกคนต่างยินดีกับการเติบโตขึ้นอีกหนึ่งปีของคุณพี่ทั้งสอง แต่ก็หงอยเหงาที่ต้องนั่งปรบมือร้องเพลงแบบเสียงไม่ตรงกันซักคนผ่านหน้าจอแบบนี้ ส่งคำอวยพรกันสั้นๆ พร้อมด่าร้าบานอีกหนึ่งหน วันนั้นปลาซิวที่นั่งปิดไมค์ปิดจอเงียบๆ ได้แต่งึมงำในใจ

    อีตู๋อีฟาย เสียดาย ถ้าอยู่ออฟฟิศก็คงได้กินเค้กฟรีแล้วเชียววว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in