เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
movies, moviesArine
My favorite Xavier Dolan's movies: เขาคือผู้กำกับคนแรกที่ฉันตกหลุมรัก
  • ไม่ว่าจะด้วยเรื่องความสามารถ หน้าตา หรืออะไรก็ตามแต่ ทุกครั้งที่ได้ดูหนังของเค้ามันทำให้เรารู้สึกได้รับแรงบันดาลใจ มันอาจจะเป็นพลังงานบางอย่างที่แต่ละคนอาจจะได้รับไม่เหมือนกัน หรือบางคนอาจจะไม่ได้รู้สึกถึงอะไรเลย แต่ก็นั้นล่ะ ครั้งหนึ่ง Xavier Dolan made my day :)


    หนังของซาเวียร์ สำหรับเราคือเรื่องไหนถ้าชอบ คือชอบแล้วอยากดูซ้ำ เรื่องไหนไม่ชอบก็คือดูครั้งเดียวก็ไม่จบ แต่ยังไงเราก็ยังนับถือในตัวตนของเขาอยู่ดี 

    ซาเวียร์เริ่มต้นกำกับภาพยนต์เรื่องแรกด้วยอายุเพียง 19 ปี เขาแสดงให้เห็นว่าเขาไม่ได้มีเพียงแค่ความฝันเท่านั้น แต่ยังลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำอีกด้วย ซึ่งสิ่งที่ซาเวียร์สอนเรามากที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของความมุ่งมั่น และความชัดเจนในชีวิต ไม่ว่าคนรอบข้างหรือใครก็ตามจะมีชีวิตแบบไหน ทำในส่วนของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะ "จุดยืนของเรามันไม่ใช่ที่ไหนทั้งนั้น นอกจากที่ที่เราสร้างมันขึ้นมาเอง" นี่คือส่วนหนึ่งของโคว้ทโดย James Balwin ที่ซาเวียร์ โดลอง มักจะนำมาโพสไว้บนโปรไฟล์ของเขา ไม่ว่าจะเป็น Instagram หรือ Twitter ซึ่งเราว่ามันเป็นเรื่องจริงมากทีเดียว 


    "จุดยืนของเรามันไม่ใช่ที่ไหนทั้งนั้น นอกจากที่ที่เราสร้างมันขึ้นมาเอง"
    - James Balwin


    ส่วนเรื่องที่ซาเวียร์กำกับเองที่ชอบเป็นพิเศษก็มี Tom at the farm กับ I killed my mother ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้ซาเวียร์ก็ได้แสดงด้วยตัวเองอีกด้วย สาเหตุที่ชอบสองเรื่องนี้หลักๆ เพราะรู้สึกว่ามันดึงเสน่ห์ความเป็นซาเวียร์ออกมาได้น่าค้นหามากๆ


     TOM AT THE FARM (2013) 

    Tom at the farm (2013) dir. Xavier Dolan

    เรื่องนี้เป็นหนังแนวอิโรติก ระทึกขวัญ ซึ่งต้องขอชื่นชมทั้งผู้กำกับและนักแสดงเลยว่าสามารถสื่อ และถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆ ออกมาได้ดีมาก พิเศษตรงตัวเนื้อเรื่องที่ชอบคือความคอนทราสของตัวละคร มันมีทั้งความรุนแรงและความอ่อนโยนในเวลาเดียวกัน ซึ่งเรามองว่ามันน่าประทับใจมาก ย้อนแย้งได้อย่างสวยงาม 

    นับได้ว่าเรื่องนี้เป็นหนังที่ให้ความรู้สึกรุนแรงทางเพศ แต่กลับไม่มีฉากอะไรแบบนั้นเลย (ซึ่ง) ก็อาจจะมี'หมิ่นเหม่'บ้าง แต่มันเป็นกับผู้หญิงคนอื่นซึ่งไม่ใช่กับตัวละครหลักด้วยซ้ำ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องน่าประทับใจที่ซาเวียร์ดึงความรู้สึกและถ่ายทอดมุมนี้ออกมาได้โดยไม่ต้องแสดงออกมาตรงๆ ทำนองว่าเป็นเพลงรักที่ไม่มีมีคำว่ารักโดยแท้จริง

    BONUS
    Xavier Dolan เบื้องหลังการถ่ายทำ Tom At The Farm



     I Killed My Mother (2009) 

    I Killed My Mother (2009) dir. Xavier Dolan
    เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีประเด็นค่อนข้างอ่อนไหว ซึ่งมันเกี่ยวกับแม่และลูก ที่มีความสัมพันธ์แบบทั้งรักทั้งเกลียด โดยเฉพาะกับฮิวเบิร์ต (แสดงโดย Xavier Dolan) อายุ 16 ปี ที่มีความรู้สึกรำคาญ และเกลียดแม่ตัวเองเป็นอย่างมาก 

    เรื่องนี้เราว่าซาเวียร์ได้นำเสนอเรื่องราวใกล้ตัวของชีวิตวัยรุ่น ผ่านตัวละครฮิวเบิร์ตได้อย่างน่าสนใจ มันจะมีมุมต่างๆ ที่รู้สึกได้ว่า อืม มันเรียล ไปพร้อมกับความสับสนวุ่นวายตามประสาเด็กอายุ 16 บางมุมก็จะเป็นทำนองที่เรารู้สึกเอ็นดูตัวละครตัวนี้ แล้วอีกหลายความรู้สึกที่เกิดขึ้น 

    ความคิดเห็นส่วนตัวคือ เรื่องนี้จะน่าติดตามมากขึ้นไปอีก ถ้าได้ทำเป็นซีรีย์หรือหนังที่ยาวมากกว่านี้ เพราะมันมีบางประเด็นที่รู้สึกว่า ซาเวียร์ได้โยนมันเข้ามาและมันก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ เราว่ามันน่าจะมีจุดที่ไปได้ต่ออีก แต่ว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้ซาเวียร์ก็ทำมันออกมาได้ดีมาก ถือเป็นหนังอีกเรื่องที่เราชอบและประทับใจ



    BONUS
    Xavier Dolan ตอนอายุ 19 ปี กำกับหนังเรื่อง I Killed My Mother


    โบนัส + +

    เป็นผู้กำกับที่ทั้งเท่ ทั้งเก่ง ทั้งมีพรรสวรรค์ และพรแสวงจริงๆ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in