เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I Read85mm.
คิมจียอง เกิดปี 82 ในยุค ‘ความเกลียดชังเพศหญิง’ ของเกาหลีใต้
  • ในประเทศที่ใช้ชีวิตแบบลัทธิขงจื้อ บุรุษเพศเป็นใหญ่ ในขณะที่สตรีเพศมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูกและดูแลสามีครอบครัวสามีทำแต่งานในบ้าน คำถามคือเราเคยถามพวกเธอไหมว่าจริงๆ แล้ว พวกเธอมีเป้าหมายการใช้ชีวิตอย่างไร

                                                      “เพราะเราทุกคนคือคิมจียอง”

    ความน่าสนใจของคิมจียอง เกิดปี 82 เล่มนี้
         1). นิยายเรื่อง Kim Ji-Young: Born 1982 (คิมจียอง เกิดปี 82)โดย โชนัมจู เป็นนิยายขายดีที่ทำยอดขายได้ถึง 2 ล้านเล่มภายในระยะเวลา 2 ปี
         2). มีคนชื่นชม แน่นอนว่าต้องมีคนวิจารณ์หนังสือเล่มนี้อย่างรุนแรง ประเด็นที่ถ่ายทอดการมีอยู่ของ ‘ความเกลียดชังเพศหญิง’ (misogyny)ในเกาหลีใต้ ก็ยังมีกระแสต่อต้านที่ค่อนข้างรุนแรง เช่น กรณีของ ไอรีน วง Red Velvet ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าอ่านหนังสือเล่มนี้ ทำให้ถูกเหล่าแฟนบอยและฝั่งต่อต้าน Feminist โจมตีอย่างหนัก
         3). กรณีดราม่านี้เกิดในช่วงเวลาเดียวกับกระแส #Metoo มีผู้ตั้งกลุ่ม #Youtoo ขึ้นมาเสนอภาพด้านกลับ กลุ่มนี้ยังระดมทุนตีพิมพ์หนังสือ คิมจีฮุน เกิดปี 90 เพื่อโต้กลับ คิมจียอง เกิดปี 82 และบอกเล่าว่าผู้ชายเองต้องเจ็บปวดจากการถูกบังคับเกณฑ์ทหารขณะที่ผู้หญิงไม่ต้องเผชิญกับสิ่งนี้เลย

              รีวิวหนังสือเรื่อง คิมจียอง เกิดปี 82 เล่มนี้ เรื่องนำเสนอเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อว่า ‘คิมจียอง’ ที่ในปี 1982 และอยู่ในยุคที่เพศชาย อยู่เหนือเพศหญิง เล่าเรื่องผ่านชีวิตประจำวันอันแสนธรรมดาของผู้หญิงคนหนึ่ง ตั้งแต่เกิด วัยเรียน วัยทำงาน กระทั่งการแต่งงานใช้ชีวิตคู่ ตลอดเส้นทางชีวิตของคิมจียอง เอาจริงๆ มีหลายบทที่เราอ่านเองแล้วยังรู้สึกว่าสุดโต่ง และไม่เป็นธรรม
                                                            ——————————————————————

    ‘เหตุการณ์ที่พี่สาวแอบกินนมผงของน้องชายคนเล็ก เมื่อถูกย่าจับได้ก็โดยตีจนแทบจะสำรอกนมที่กินไปออกมาทั้งหมด พร้อมทั้งประโยคที่บอกเป็นนัยว่า ‘อย่าริบังอาจแตะต้องของที่เป็นของน้องชายอีก’ ทำให้เห็นถึงลำดับชั้นของเพศแม้ว่าจะอยู่ในวัยเด็กก็ตาม’

                   Photo by Maria Teneva on Unsplash

              เรื่องเริ่มต้นจากที่คิมจียองเริ่มมีอาการแปลกๆ คล้ายจะกลายเป็นคนหลายบุคลิก ซึ่งในบางครั้งตัวตนของคิมจียองกลายเป็นคนละคนไปเลย บางครั้งกลายเป็นคุณแม่ตัวเอง บางครั้งกลายเป็นแฟนเก่าของสามี คำพูดคำจาเปลี่ยนไปเป็นอีกคน เหม่อลอย สามีที่คิดว่าภรรยาคงแกล้งเล่น แต่พอเริ่มหนักเข้าจึงเข้าใจว่าเกิดความผิดปกติกับภรรยาตัวเอง จึงพาไปพบจิตแพทย์ ซึ่งสาเหตุที่คิมจียองเป็นแบบนี้หนังสือเล่มนี้ไม่มีเฉลยหรือบอกกับคนอ่านแบบตรงไปตรงมา แต่เราก็สามารถเดาได้ไม่ยากจากบริบทต่างๆ ที่เกิดขึ้นเมื่ออ่านจบแล้ว

     ——————————————————————

    “คิมจียองเดินห่อไหล่กลับมาที่โต๊ะอาหารก่อนจะเอ่ยปาก

    ‘สองสามวันก่อนลมแรงจริง วันนี้เข้าวันแพ็งโนแล้วนี่เอง
    เห็นทีทั่วทุ่งนาเหลืองอร่ามคงชอุ่มชุ่มน้ำค้างขาวเป็นแน่’

    สามีได้แต่หัวเราะกับคำพูดที่ไม่เป็นสาวของภรรยา

    ‘อะไรของเธอ…พูดจาเหมือนคุณแม่เลย’
    ‘ช่วงนี้จะไปไหนมาไหมก็สวมเสื้อกันหนาวด้วยนะ ลูกเขยยย’

    จนถึงตอนนั้นเขายังคิดว่าเธอแค่ล้อเล่น แถมยังลอกท่าทางมาได้เหมือนกับคุณแม่จริงๆ“

    (คิมจียอง เกิดปี 82 หน้า 14)

     ——————————————————————

              Cho Nam — Joo พาเราย้อนเวลาไปหาคิมจียองในอดีต เรื่องราวมากมาย มีหลายฉากหลายตอนเราจะค่อยๆ เห็นว่าเมื่อคิมจียองเจอเรื่องหนักใจ ไม่เห็นด้วย เธอกลับทำได้เพียงแสดงความคิดในใจเพียงเท่านั้น ทำให้เราตระหนักถึง ‘เสียงที่หายไปของผู้หญิง’ ที่โดยเนื้อแท้แล้วคิมจียองอยากจะพูดตอบโต้ ในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย ไม่ยุติธรรม แต่กลับไม่กล้าพูดออกมา เพราะกลัวจะผิดขนบ หาว่าแปลกแยก นอกกรอบ ไม่เข้าพวก เหมือนมีเสื้อสวย แต่เอาออกมาใส่ไม่ได้

                        Photo by Mario Azzi on Unsplash

              โดยรวมเนื้อเรื่องหลักๆ ของคิมจียอง เราพูดได้ว่าเกี่ยวกับเรื่องการเหยียดเพศ ความไม่เสมอภาค โดยมีคิมจียองเป็นตัวแทนหลักที่แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงก็มีสิทธิ์ที่จะฝัน ที่จะใช้ชีวิต และที่จะมีเป้าหมายเป็นของตัวเอง เพื่อตัวเองอย่างแท้จริง เป็นอัตตาที่ตัวเองสามารถกำหนดได้ ไม่ต้องรอให้ผู้ชายมากำหนด

    นิยายเรื่องนี้ คิมจียอง เกิดปี 82 จึงถือว่าเป็นนิยายที่เขียนได้สมจริง สามัญ แต่สะท้อนตัวตน และสังคมในยุคของการเหยียดเพศหญิงได้ชัดเจน

    ‘ในเรื่องจะมีฉากที่คิมจียองพาลูกออกมาเดินเล่น และนั่งกินกาแฟในสวน หนุ่มออฟฟิซข้างเคียงนินทาว่าเธอเป็นปลิงที่ไม่รู้สำนึก เอาเงินของสามีมาผลาญนั่งกินกาแฟแสนสบาย’

              ยิ่งอ่านเราจะยิ่งเข้าใจผู้หญิงในยุคนี้มากๆ และคิมจียองที่เป็นตัวแทนเสียงของผู้หญิงเหล่านี้ ความเท่าเทียมยังเป็นความฝันของคนในบางประเทศ บ้างพัฒนาแล้ว บ้างกำลังพัฒนา บ้างยังต่อสู้ดิ้นรน คิมจียอง เกิดปี 82 หนังสือนิยายดีๆ น่าอ่านอีกเล่มที่เราอยากแนะนำครับ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in