เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
QUOTA NITADE CHULA (dek63)kinda
how to be a part of โควตา นิเทศ จุฬา? (dek63)
  •        สวัสดีค่า เนื่องจากเพิ่งสอบติดคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวารสารสนเทศและสื่อใหม่มาสด ๆ ร้อน ๆ เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์เผื่อจะเป็นแนวทางให้น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวอยู่ค่ะ เย่ ๆ

           ขอพูดถึงโควตารอบนี้ก่อน คือโควตา = รอบสอง ในระบบ tcas นะคะ รับทั้งหมด 10 คน ถ้าสอบรอบนี้ติดก็จะได้เข้าไปอยู่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาเลย แต่มันจะ fixed ให้เราอยู่ในสาขาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเข้ามาแล้วไม่สามารถเลือกเอก (หรือภาค) ได้นั่นเอง
           งั้นหลายคนอาจจะสงสัยว่าภาคนี้มันต่างกับภาคอื่นยังไง คือภาควารสนเทศและสื่อใหม่เนี่ย ก็คือตรงตามชื่อมันเลย ภาคนี้จะเรียนเกี่ยวกับวารสารค่ะ เกี่ยวกับข่าว การเขียน แล้วก็เกี่ยวกับรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ทั้งที่ถูกตีพิมพ์ลงกระดาษแล้วก็ที่ถูกเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ด้วย อย่างเราก็อยากจะทำงานแบบเขียนคอนเทนต์ออนไลน์อะไรงี้ ก็เลยคิดว่าพอจะเกี่ยวข้องกับภาคนี้อยู่เลยตัดสินใจที่จะสอบค่า 
    ทีนี้ ถ้าตัดสินใจได้แล้วว่าภาคนี้มันตรงกับความต้องการเราในระดับนึงก็เริ่มเตรียมตัวกันเลย อย่างเราเนี่ยก็หาข้อมูลจากในรีวิวของพี่ปีก่อน ๆ ที่ติดนี่แหละ 55555555 นอกจากนี้แล้วก็ดูเกณฑ์การสมัครจากเว็บไซต์ของจุฬาด้วย /แนบลิงก์ http://www.atc.chula.ac.th/TCAS/TCAS2.html
    เอ้อ การที่จะสอบเข้ารอบนี้ก็ใช้คะแนน GAT ด้วยนะ แต่คือความจริงเราจะยื่นรอบสามรอบสี่อยู่แล้วด้วย เพราะฉะนั้นพวกแกทแพทเราก็อ่านปกติเหมือนคนอื่นเลยยยย 

           ส่วนเราเตรียมตัวยังไงนั้น ขอแบ่งเป็นข้อ ๆ ตามนี้เลย

    1. ช่วงทำผลงาน

            ถ้าอ่านพวกเกณฑ์การรับสมัครแล้วเนี่ยจะรู้ว่าผลงานที่เค้ารับพิจารณาก็ไม่ได้จำกัดแค่งานที่เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์อย่างเดียว แต่สามารถเป็นงานที่เกี่ยวกับสายนิเทศได้หมดเลย เช่น ภาพนิ่ง หนังสั้น กราฟิก ทำเพจ อินโฟกราฟิก อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับสื่อค่าา
           ขอเล่าก่อนว่าเราเป็นคนที่ไม่เคยส่งงานอะไรไปประกวดเลย 555555 งานที่มีส่วนใหญ่จะเป็นเขียนบล็อกนี่แหละ ชอบรีวิวหนัง / เพลง ลงในเว็บต่าง ๆ คือพื้นฐานเราเป็นคนชอบพิมพ์ ชอบเขียน แต่ไม่ได้ชอบทำงานเพื่อส่งประกวด แต่ทีนี้พอรู้ว่าถ้าจะยื่นได้ต้องมีพอร์ตนะ เราก็เลยเริ่มเก็บผลงานช่วงสิงหา 2019 เป็นต้นมานี่แหละ คือหาแบบง่าย ๆ เลย โดยการเซิร์ชกูเกิ้ลว่า "ประกวดงานเขียน" แล้วก็กดเข้าลิงก์นั้นเลย 5555555555 /แนบลิงก์เผื่อใครสนใจ >> http://contestwar.com/th/contest-type-34 
           ซึ่งในเว็บนี้ไม่ได้มีแค่งานเขียนนะ เราไป filter รูปแบบการประกวดเองได้ อย่างเช่นถ้าอยากประกวดงานกราฟิก ก็หาได้ในเว็บนี้เหมือนกัน 
    เออ แล้วพอเราเจองานที่พอจะเหมาะกับเราแล้ว เราก็ตัดสินใจทำมัน เขียน ส่งประกวด คือไม่ต้องกลัวว่าตัวเองจะทำได้ไม่ดีนะ แค่ลองทำก็ดีแล้ว ก็ถือว่ามีผลงาน เราก็มีงานทีี่ชนะบ้าง ไม่ชนะบ้าง เหมือนกัน ซึ่งเราได้ลองทั้งงานเขียน แล้วก็งานถ่ายภาพ ก็สนุกดีเหมือนกัน แบบถ้าเราลงมือทำจริง ก็ไม่ต้องกลัวว่าผลงานมันจะออกมาไม่ดี แค่เราได้ทำมันก็โอเคแล้ว ๆ 
    แล้วนอกจากนี้มันก็มีการประกวดจากช่องทางอื่นเหมือนกันนะ เท่าที่เรารู้มา คนที่ติดบางส่วนได้เข้าร่วมโครงการ "กล้าใหม่ใฝ่รู้" เยอะเหมือนกันนะ ลองเซิร์ชคีย์เวิร์ดนี้ดู น่าจะมีรายละเอียด 
    แล้วก็ผลงานอื่น ๆ เอามาใส่ได้หมดเลย ถ่ายรูปงี้ ของเรามีผลงานวาดรูปด้วย ก็ใส่ไปเหมือนกัน เหมือนมีอะไรที่เราถนัดก็เอามาใส่ได้หมดเลยยย
    เราก็สะสมผลงานไปเรื่อย ๆ เทียบกับคนอื่นงานเราถือว่าไม่ได้อลังการเท่าไหร่ มีงานชนะเลิศอันดับหนึ่งแค่งานเดียวเอง ที่เหลือได้รางวัลดีเด่นบ้าง หรือบางอันก็ไม่ได้ส่งประกวดด้วยซ้ำ หลัก ๆ เป็นพวกเขียนบล็อก / ทำเพจ นี่แหละ เราก็ใส่ไปเหมือนกัน ยังแอบงง ๆ ว่าอาจารย์เห็นอะไรในตัวเรา เพราะงานเราแอบกิ๊กก๊อกมาก 5555555555 แต่ก็ดีใจมาก ๆ ที่ติด 

    2. การสอบข้อเขียน ยากมั๊ย? เตรียมตัวยังไงดี?

    พอเราสมัครเสร็จเรียบร้อยแล้วเนี่ย ด่านต่อไปที่เราจะเจอก็คือข้อสอบของสาขาวารสารสนเทศและสื่อใหม่ เป็น choice ทั้งหมด 50 ข้อ ข้อสอบมันจะแบ่งเป็น 4 พาร์ท เวลาทำ 1 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งเกณฑ์ผ่านก็คือต้องทำให้ได้ 25 ข้อขึ้นไป = ครึ่งนึงของข้อสอบนั่นเองค่า

    แทรกนิด : ก่อนที่จะเริ่มทำข้อสอบอยากให้ตั้งสติ สมาธิดี ๆ อันนี้ tips เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราชอบทำ คือช่วงอ่านก็อ่านเต็มที่ แต่พอถึงเวลาก่อนสอบประมาณชั่วโมง เราจะฟังแต่เพลงคลาสสิก 555555555 แบบเราเคยไปสอบ cutep เค้าก็เปิดเพลงคลาสสิกให้ฟังก่อนสอบประมาณ 10-15 นาที สังเกตในหนังเรื่อง 
    ฉลาดเกมส์โกง ตัวพระเอกก็ชอบฟังเพลงคลาสสิกก่อนจะไปสอบ คือไปอ่านมาผลสำรวจเค้าบอกว่า มันจะทำให้เราสมาธิดีขึ้น แบบใจจดใจจ่อมากขึ้น แล้วก็มีผลออกมาเลยว่าคนที่ฟังเพลงก่อนสอบทำคะแนนได้ดีกว่าคนที่ไม่ฟังอะไรเลย ส่วนตัวเราชอบฟังเพลงคลาสสิกอยู่แล้วในระดับนึงเลยฟังได้ แต่อันนี้แค่เป็น tips ที่เอามาบอกเล่า อาจจะใช้ได้กับบางคน บางคนอาจจะไม่ชอบ ก็แล้วแต่วิธีของแต่ละคนเลยย เย่

    โม้มาเยอะแร้ว งั้นเริ่มกันเลยนะค้า

    - พาร์ทวิเคราะห์ข่าว ของปีเราเนี่ยให้ข่าวมาสองเรื่อง 
    1.ข่าวเกี่ยวกับหอฟอกอากาศป้องกัน pm 2.5 
    2.ข่าว พ.ร.บ. งบประมาณ 2563
    พาร์ทนี้ก็จะอ่านแบบยาว ๆ หน่อย เราเก็บไว้ทำทีหลัง เพราะถ้าอ่านเลยเดี๋ยวง่วง 5555555555 บทความละประมาณ 2-3 ข้อ เราว่าสิ่งสำคัญก็คือจับใจความดี ๆ จำได้ว่าข่าวพ.ร.บ. เนี่ยให้ bar chart มาวิเคราะห์ มีตัวเลขให้เราเปรียบเทียบ เราก็แค่มีสติอ่านคำถามดี ๆ เราว่าปัญหาของพาร์ทนี้คือแค่ตัวหนังสือมันเยอะเฉย ๆ เราเห็นยังขี้เกียจ แต่ถ้าทำสมาธิดี ๆ แล้วตั้งใจอ่านจนเข้าใจเนื้อความของข่าวเราว่าน่าจะรอดอยู่!

    - พาร์ทความรู้เท่าทันสื่อ 
    พาร์ทนี้เราว่าสนุกขึ้นมาหน่อย พอใช้ common sense ได้
    คำถามที่พอจำได้นะ 
    : ทำไมละครไทยถึงนิยมมีฉากข่มขืน
    ก. เพราะผู้กำกับซาดิสม์             ข. เพราะการข่มขืนเป็นเรื่องธรรมดาในละครไทย 
    อีกสองชอยส์ ลืม 555555555555
    : แพลตฟอร์มใดไม่ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับวารสารสนเทศ
    ก. The Standard          ข. ลงทุนแมน          ค. จอยลดา         ง. จำไม่ได้แต่เป็นสำนักข่าวอะไรสักอย่าง
    นอกจากนี้ก็จะมีพวกวิเคราะห์พาดหัวข่าวอะ แบบเป็น choice มา ถามว่าข้อไหนพาดหัวผิดจรรยา-บรรณสื่อ อะไรประมาณนี้
    แต่ตรงนี้เราว่าสิ่งที่ต้องไปอ่านเพิ่มอาจจะเป็นพวกความรู้เกี่ยวกับสื่อนะ แบบทฤษฎีหมาเฝ้าบ้านคืออะไร จรรยาบรรณของนักข่าวมีอะไรบ้าง ภววิสัย คืออะไร อะไรพวกนี้ ตอนนั้นเราแบบ search ใน google แล้วทำเป็น short note เอา จำ ๆๆๆ ไปนิด ๆ หน่อย ๆ ก่อนสอบ เอ้อ แล้วก็ดูพวกหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ด้วย คือแต่ละส่วนในหน้าหนึ่งมันจะมีชื่อเรียกของมัน ก็ลองไปเซิร์ช ๆ ดู 

    - พาร์ทความรู้รอบตัว
    พาร์ทนี้ยากสุดละ แง เหมือนทำข้อสอบสังคม ข้อสอบกว้าง ๆ อะ 55555555 มันก็คือข่าวนั่นแหละ รู้ก็รู้ ไม่รู้ก็ไม่รู้เลย สิ่งที่ต้องทำคือไปหาสรุปข่าวของปีนั้น ๆ มาอ่าน อ่านทั้งข่าวในไทยแล้วก็ของต่างประเทศด้วย เราว่าข่าวต่างประเทศออกเยอะกว่านะ แบบให้อ่านของทั้งปีเลย ตอนนั้นเราแบบเน้นอ่านพวกข่าวเดือน ธันวา 2019 - กุมภา 2020 คือมันแคบเกินไปมาก ตอนนั้นอ่านพวกโคโรน่า, pm2.5 ไรงี้อะ แต่โคโรน่าไม่ออกเลย 555555555 แต่โชคดีมีแบบไปฟังสรุปข่าวเด่นในยูทูปมาบ้าง ก็เลยแบบจำได้ราง ๆ 
    คือเราว่าเค้าทำข้อสอบเสร็จตั้งแต่ช่วงต้นปี เพราะฉะนั้นข่าวที่ออกมันจะเป็นข่าวเด่น ๆ ประจำปีการศึกษานั้น ๆ เดี๋ยวจะ list ให้เท่าที่จำได้ค่าา
    : พ.ร.บ.ไหนเกี่ยวข้องกัับการประท้วงของชาวฮ่องกง
    ข้อที่ถูกคือ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่ง choice ข้ออื่นก็เป็นชื่อพ.ร.บ.อื่น ๆ นี่แหละ จำไม่ล่าย 55555555
    : ผู้จัดการธนาคารประเทศไทยคนปัจจุบัน
    : สารเคมีไหนถูกที่แบนทีหลัง (ในปีเรามีข่าวแบนสารเคมีสามประเภท เรื่องสารเคมีนี่ออกในแกทเชื่อมโยงด้วย เป็นบทความนึงในข้อสอบแกทเชื่อม)
    : สิ่งไหนไม่เกี่ยวกับการประท้วงของชาวฮ่องกง
    choice จำได้ว่ามีขบวนการเสื้อกั๊กเหลือง ขบวนการร่ม แล้วก็อะไรอีกสองอันไม่รู้ แต่ต้องตอบเสื้อกั๊กเหลือง ๆๆๆ 
    : เกรต้า ธันเบิร์กทำอะไร
    แล้วก็อะไรสักอย่างเกี่ยวกับสงครามอิรักนี่แหละ ลืม ๆๆๆ แต่คือส่วนใหญ่ทุกข่าวที่เอามาถามจะเป็นข่าวสำคัญ ๆ รอบโลก คือไม่ได้ออกข่าวเล็ก ๆ ซึ่งถ้าเป็นคนฟังข่าวหรืออ่านข่าวเป็นประจำอาจจะพอทำได้นะ แต่เราไม่ค่อยอ่านข่าวของนอกประเทศเท่าไหร่ พาร์ทนี้เลยน่าจะผิดเยอะ 555555555 แนะนำให้โหลดแอป BBC หรืออ่านในเว็บ themomentum.co ก็โอเคนะ ๆ ความจริงแล้วแต่วิธีของแต่ละคนเลย บางคนก็ชอบดูข่าวในทีวี หรือเว็บอื่น ๆ ก็ได้หมด ส่วนถ้าอ่านแต่ในทวิตเตอร์เราว่าข่าวที่ได้รับมันยังแคบไปหน่อย แต่ทวิตก็มีประโยชน์สำหรับข้อสอบนี้เหมือนกัน แต่ไม่ใช่สำหรับพาร์ทนี้ ๆๆ 

    - พาร์ทสื่อใหม่
    พาร์ทนี้แหละ ที่เราว่าคนเล่นทวิตเตอร์ หรือคนเล่นโซเชียลมีเดียน่าจะได้เปรียบหน่อย พาร์ทนี้ก็ทำสนุกเหมือนกัน สำหรับคนติดทวิต / ไอจี อย่างเราเราว่าไม่ยากมาก แต่ข้อที่ไม่รู้ก็มีเหมือนกัน 
    อะ ลิสต์คำถาม!
    : ถ้าคุณ A ต้องการอัดคลิปวิดิโอไม่ยาวมากเพื่อความสนุก มีเอฟเฟค หรือ ซาวน์ ประกอบได้ คราวใช้แอพพลิเคชั่นใด?
    ก. Instagram                  ข. TikTok                  ค. Whatsapp            อีกช็อยส์จำไม่ได้
    : โรคติดมือถือเรียกว่าอะไร
    จำ choice ไม่ได้ แต่คือต้องตอบ nomophobia ซึ่งเราน่าจะตอบผิดนะ ลังเลอยู่นาน 555555555
    : ถ้าอยากส่งวิดิโอ / ภาพสั้น ๆ เพื่อเป็นการโต้ตอบพูดคุยกัน ควรใช้แอพพลิเคชั่นใด?
    จำได้ว่าเราตอบ snapchat ไป
    : นโยบายใหม่เกี่ยวกับการ stream youtube 
    อะไรประมาณนี้ ก็มีข้อที่ไม่รู้บ้าง แต่บางข้อที่รู้คือง่ายเลย เหมือนมันอยู่รอบตัวตลอดเวลา
    คือเราว่าถ้าเป็นคนตื่นตัวกับ social network ในระดับนึง พาร์ทนี้จะได้เปรียบแหละ 

    ประมาณนี้สำหรับสอบข้อเขียนนะค้า :D พอทำเสร็จก็ตรวจทานให้ดี เราเสร็จก่อนประมาณ 20-30 นาที ก็ตรวจทานวน ๆ ไปจนพอใจแล้ว ไม่มีอะไรแก้แล้ว ก็หลับเลย 555555555



    3. ช่วงทำพอร์ต และเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์

    PREPARING PORTFOLIO SESSION

    เราสอบข้อเขียนวันที่ 7 มีนา 2020 ประกาศผลว่าติดข้อเขียนในวันที่ 9 เมษายน 2020 แบบเปิดมาเห็นชื่อตัวเอง ดีใจมาก ๆ ซึ่งเค้าคัดออกไปประมาณครึ่งนึงนะ คือตอนสอบข้อเขียนเราแอบนับ ๆ มีประมาณ 60 นิด ๆ คนมาสอบ เค้าคัดมาเหลือ 30 คนที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ก็โหดอยู่มั้ง ๆๆ แหะ 

    เออ แต่สิ่งที่ทำให้เราต้องมาเครียดต่อเนี่ย คือในประกาศมันเขียนว่า ให้ส่งพอร์ตฟอลิโอมาทางเมลล์ภายในวันที่ 16:00 ของวันที่ 11 เมษา ...................................
    คือเรายังไม่ได้เริ่มทำพอร์ตเลย ต้องทำให้เสร็จภายในสองวัน คือแบบชิบหายมาก ๆ 5555555555 แต่ปีน้อง ๆ อาจจะไม่ต้องขนาดนั้นเพราะว่าปกติต้องเอาพอร์ทไปให้เค้าดูในวันสัมภาษณ์ แต่ของเรามันมี
    โคโรน่า เลยต้องส่งพอร์ททางเมลล์แทน แต่ไม่เคยคาดคิดว่าจะต้องส่งเร็วขนาดนี้ เอิ่บ จิง 
    พอร์ตนี่ อธิบายยากแฮะ เอาเป็นว่าใครอยากดูพอร์ทเราติดต่อหลังไมค์ได้นะ คือเราก็ไปดูพอร์ทจากพี่ที่เคยติดเป็นแนวทางมาก่อนเหมือนกัน แค่ดูเป็นแนวทางนะ ว่าผลงานต้องประมาณไหน ใส่อะไร เรียงลำดับยังไงบ้าง เพราะสุดท้ายสิ่งที่เราคิดว่าสำคัญสุดในพอร์ทคือความเป็นตัวเองอะ คือพอร์ทเราไม่ได้ผลงานแน่นเลย แต่เราคิดว่าเราค่อนข้างจะไปในทาง creative (แต่ไม่ informative 555555555) คือผลงานอะก็แปะ ๆ ไปแหละแต่ต้องทำให้มันดูน่าอ่านด้วยอะ ของเราทำออกมาแล้วได้ประมาณ 30 หน้า จำได้ว่าแบบคืนสุดท้ายคือทำถึง 9 โมง ส่งให้พี่ที่นิเทศที่สนิทคนนึงตรวจ แล้วก็แก้ ๆๆๆ กันไป แก้หลายรอบเลยแหละ เราพิมพ์ผิดเยอะ แหะ ๆ แล้วแก้เสร็จปุ๊ป แบบคิดว่าเรียบร้อยทุกส่วนแล้วตอนสิบโมงเช้าก็ส่งเมลล์เลย แล้วก็หลับต่อ ตื่นบ่าย ๆ 55555555555555 

    PREPARING FOR INTERVIEW SESSION

    หลังจากนี้ก็ทำใจให้สบาย แล้วมาเริ่มเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์กันเรย เราว่าการเตรียมตัวเนี่ยคล้าย ๆ กับการสอบข้อเขียนนะ แบบพวกสิ่งที่ต้องอ่านอะ แต่ข่าวที่อ่านนี่แคบลงมาหน่อยได้ เพราะเท่าที่เราแบบอ่านรีวิวของพี่ปีก่อน ๆ คำถามที่เจอมักจะเป็น 
    : ช่วงนี้ตามข่าวอะไร?
    : ช่วงนี้ตามข่าวต่างประเทศอะไรบ้าง?
    หรือไม่ก็ถามข่าวดัง ๆ ในช่วงสัปดาห์นั้นเลย อย่างปี 62 เราเห็นพี่ ๆ โดนถามเรื่องวิหาร notre dame ที่ไฟไหม้ ซึ่งเหตุการณ์นี้มันเกิดก่อนวันสัมภาษณ์แค่ 2-3 วันเอง เพราะฉะนั้นเราว่าข่าวที่อ่านไป อาจจะแคบลงแต่ก็ต้องลงลึกมากขึ้น คือไม่ต้องกว้างเหมือนตอนสอบข้อเขียนแล้ว เราว่าให้อ่านข่าวใน range 7 วันอันตรายอะ แบบข่าวที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่สอบสัมภาษณ์ก็น่าจะรอดอยู่ 
    ส่วนช่องทางที่เราอ่าน ส่วนใหญ่นะมี twitter, BBC, the standard, the momentum, the matter คือเราเป็นคนชอบอ่านข่าวในเว็บไซต์ที่เทมเพลตมันเรียบ ๆ กราฟิกสวย ๆ อะ 55555555 คือเป็นความชอบส่วนตัว แต่ข่าวมันก็พอโอเคเลยนะ แบบอย่าง the momentum ข่าวต่างประเทศก็แอบเยอะอยู่ ส่วน BBC นี่ก็ดีมาก ๆ เหมือนกัน แบบมัน worldwide จริง ๆ แต่มันก็เป็นภาษาอังกฤษหมด คำไหนไม่รู้ก็เปิด dict เอา หรือแบบจะเซิร์ช BBC Thailand ก็ได้ ก็จะกลายเป็นภาษาไทย แต่มันจะมีข่าวของประเทศไทยเยอะขึ้น ข่าวต่างประเทศน้อยลง
    เออแล้วก็อีกช่องทางนึงที่อยากแนะนำ คือ เราชอบฟัง podcast ของจอห์น วิญญู มาก ๆ ชื่อว่า 
    THE TOPICS คือมีประโยชน์อยู่นะ แต่มันจะหนักไปในเรื่องทางการเมือง แต่บาง episode ก็ informative มาก ๆๆๆๆ คืออย่างของปีเรา ช่วงที่สอบข่าวสำคัญ ๆ เนี่ยก็จะมี covid-19, สงครามทวิตเตอร์ของไทย x จีน, โจนูโว, เลือกตั้งเกาหลี ไรงี้ แต่โคโรน่านี่แบบเยอะสุด คือข่าวต่างประเทศก็ลิงก์กับโคโรน่าเกือบหมดเลย แต่เร่ื่องไทยจีนในพอดแคสของคุณจอห์น วิญญู เค้าอธิบายแบบละเอียดมาก ๆๆๆ วิเคราะห์ไปถึงต้นตอของปัญหา คือฟังสนุกด้วย ได้ความรู้ด้วย แล้วเราก็คิดไว้ว่าแบบถ้าอาจารย์ถามว่าข่าวอะไรน่าสนใจบ้าง เราก็จะตอบข่าวนี้ (แต่สุดท้ายไม่ได้ตอบนะจ๊ะ555555555) เออ แล้วหลัก ๆ เราก็ซ้อมพูด ซ้อมตอบกับตัวเอง พยายามทำตัวมั่นใจ ๆ พูดให้ฉะฉานเข้าไว้ ตอบอะไรให้ตรงไปตรงมา 

    แล้ววันจริงก็มาถึง วันที่ 17 เมษายน 2020 คือปีเราสอบสัมผ่าน zoom 
    เออ ปังมั๊ยล่ะ สอบสัมแบบยุค 4.0 อ่า แง ต้องตื่นมารายงานตัวในวีดีโอคอลตอน 8 โมงด้วยนะ แล้วก็รอสัมตอน 11 โมง คือช่วงรอสัมนี่คือทำตัวไม่ถูก แบบงง ๆ อะ จะทำไรดีวะ อ่านหรือหลับต่อดี หรือทำสมาธิ คือเรารู้สึกมันเป็นเวลาที่ยาวนานมาก แล้วพอ 10 โมง 45 พี่ที่ประสานงานก็ส่ง meeting ID ให้เราทางไลน์ ก็ให้เข้าระบบไปรออาจารย์ก่อน เปิดกล้อง เช็คไมค์ ให้เรียบร้อย เตรียมตัวแชร์สกรีน เพราะต้องแชร์พอร์ตตัวเอง 

    หมายเหตุ : ตรงสีชมพูคือคำพูดอาจารย์นะคะ 

    แล้วพอ 11 นิด ๆ อาจารย์ก็เปิดกล้อง มีอาจารย์สองคน หน้าตาไม่ดุมาก เค้าก็บอกให้แนะนำตัวไรงี้ เราก็แนะนำตัวไป เค้าก็ถามเลย ทำไมหนูถึงสนใจคณะนิเทศคะ?  คือเรารู้อยู่ละว่าคำถามนี้ต้องมา แบบคำถามเบสิคอ่าเนาะ เราก็เตรียมคำตอบไปอยู่แล้ว แต่คือไม่ได้ปรุงแต่งอะไรมากนะ เพราะคำตอบก็คือสิ่งที่เราหมายถึงจริง ๆ ที่ว่าเตรียมคือไปเรียบเรียงคำพูดให้ดูดีขึ้นนิดหน่อย เราก็บอกไปว่าสนใจด้านนี้อยู่แล้ว สิ่งที่เราชอบมันลิงก์กับนิเทศไปหมด ชอบเขียน ชอบดูหนัง ชอบถ่ายรูป เค้าก็บอกแต่เป็นคนดูสื่อ กับทำสื่อ ไม่เหมือนกันนะ เราก็เลยตอบติดตลกไปว่าแบบ ก็รอเข้าไปทำตอนได้เรียนแล้วนี่แหละค่ะ (แล้วก็ขำแห้ง ๆ ไป 555555555 ) อาจารย์ก็ขำเหมือนกัน แต่คือแอบอายว่ะ พูดไปได้ไง 
    อะต่อ ๆ เค้าก็ให้แชร์สกรีน บอกว่าให้ แนะนำผลงานที่น่าสนใจหน่อย อันนี้เราก็เตรียมคำตอบไว้อยู่แล้วเหมือนกัน เพราะเห็นทุก ๆ ปีมันก็ต้องพรีเซนต์ผลงานตัวเองอะ เราก็เลยฝึกพูดถึงผลงานที่ตัวเองภูมิใจที่สุดไว้อยู่แล้ว เค้าก็ฟัง ๆ เราอธิบายไป แล้วเค้าก็ถามว่ามีผลงานไรอีก เราก็พรีเซนต์อีกผลงานนึง ประเด็นคืองานเราอะ ส่วนใหญ่จะเป็นแต่งเรื่องสั้น, รีวิวหนัง ทำเพจ เขียนบล็อก เกี่ยวกับหนังหรือเพลงอะไรแบบนี้ มันเลยทำให้เค้าเกิดคำถามว่า เหมือนเราจะดูถนัดไปทางภาคอื่นมากกว่านะ ภาควารสารนี่เน้นข้อเท็จจริง ข่าว อะไรแบบนี้ แต่งานเราจะแบบจินตนาการ ฟุ้ง ๆ หน่อย แต่เราก็พอมีงานที่เกี่ยวกับประเด็นสังคมอยู่บ้าง แต่ลืมใส่ไปในพอร์ต แต่โชคดีคือไฟล์นั้นมันหาง่าย เราเลยรีบหาตอนนั้น แล้วรีบแชร์สกรีนงานนั้นให้อาจารย์ดูเลย คือโชคดีมาก ๆ นะที่สัมผ่าน zoom ไม่งั้นคือทำอะไรไม่ได้เลย เราก็บอกอาจารย์ งานอื่น ๆ หนูก็มีเหมือนกันค่ะ ( คือโชคดีที่แก้ปัญหาทัน ) 55555555 เค้าก็ดู ๆ แล้วเรื่องที่เราเขียนมันเป็นเรียงความหัวข้อ สิทธิมนุษยชน เค้าก็ถามเรื่องสิทธิมนุษยชนนี่แหละ เค้าถามว่ามันเป็นยังไงบ้างในสังคมไทย เราก็อธิบายความหมายของคำว่า สิทธิมนุษยชน ในความคิดของเราก่อน แล้วก็เริ่มอธิบายว่าทุกวันนี้ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่เสมอ แบบพวกการเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ หรือสีผิวอะไรงี้ แล้วในสื่อก็มีการเล่นมุกตลกที่เหยียดเพศเยอะแยะเหมือนกัน ( ก็คือพยายามลิงก์เข้าคำว่า สื่อ ด้วยแหละ ) อาจารย์เค้าก็เหมือนไม่ค่อยมีอะไรจะถามแล้วอะ 555555555555 เราแอบเสียความมั่นใจนิดนึง เพราะอาจารย์ดูนิ่ง ๆ หน้าก็แบบไม่ค่อยจะยิ้ม ละเวลาจะหมดละ อยู่ดี ๆ อาจารย์ก็ถามเพิ่มมา คิดว่า covid-19 เกี่ยวอะไรกับสิทธิมนุษยชนบ้างมั๊ย อันนี้คือคำถามแบบแรนด้อมโคตร ๆ แต่โชคดีเมื่อวันก่อนสัมภาษณ์เพิ่งมีข่าวของคุณ โจ นูโว เค้าไล่คนที่ลำบากจากโควิดให้ไปตาย คืออันนี้แหละคือการละเมิดสิทธิมนุษยชน เราก็อธิบายไป ว่าโควิดไม่ใช่ natural selection บลา ๆๆๆๆ เค้าก็อืม ๆๆๆ รับฟัง ทีนี้เค้าก็ถามอีกคำถาม ปกติตามข่าวจากช่องทางไหน เราก็บอก twitter, the matter, the standard เค้าก็ถามต่อว่าข่าวต่างประเทศล่ะ อ่านบ้างไหม เราก็บอกอ่านค่ะ ๆ BBC, CNN ก็อ่านบ้าง เค้าก็พยักหน้า ๆ แล้วเค้าก็บอก เรียบร้อยแล้วค่ะ แล้วก็ขอบคุณค่า แล้วก็ leave meeting แต่คือแบบเสียความมั่นใจ เพราะบรรยากาศตอนท้าย ๆ มันดูอึน ๆ อะดิ แต่เราพอใจในคำตอบของตัวเองนะ แต่ไม่ค่อยพอใจในสีหน้าอาจารย์ เค้าแบบไม่ยิ้มเลย แง เลยแบบคิดไปเองละว่าไม่น่าจะติด

    ก็คือทำใจเผื่อไว้เลย คือเค้าบอกจะประกาศวันที่ 22 แต่เห็นทุกปีมันประกาศก่อนหนึ่งวัน ทีนี้วันที่ 21 ตอน 10 โมงเช้า เราเลยเข้าไปดูในเว็บไซต์ แต่แบบหาลิงก์ไม่เจออะ 555555555555 เลยปล่อย ๆ ไป ละก็หลับต่อตื่นบ่ายโมงอีกละ ( นอนเยอะโคตร ๆ ) แล้วก็เข้าเว็บอีกครั้ง ทีนี้เจอละ เจอลิงก์แระ คือประกาศก่อนจริง ๆ ด้วย ว่อยยยยยยย คือตื่นเต้นมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็เสียใจเผื่อไปก่อนด้วย 
    เปิดปุ๊บ เลื่อน ๆ ดูเจอชื่อตัวเอง ....................... สิ่งแรกที่ทำคือ กรีี๊ดออกมา 55555555555555555555 แล้วก็ไปกอดแม่ไรงี้ คือดีใจมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็งงด้วย ติดได้ไงวะ แต่ก็นั่นแหละทุกคน ติดแล้ว พอใจแล้ว โล่งแล้ว นอนตีพุงได้อย่างสบายใจละ เย่

    ก็ประมาณนี้แหละทุกคน มหากาพย์ของเรา 555555 ใครมีอะไรสงสัยตรงไหนถามได้เลยนะคะ ขอให้น้อง ๆ ที่กำลังอ่านอยู่ มีแรงฮึดขึ้นมานะ ในอนาคตเราอาจจะได้เจอกันในคณะ เย่ ๆๆๆ <3 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Viraya Kularbchot (@fb1410595862643)
พี่คะ คือว่าถ้าหนูจะขอทักไปถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ไหมคะะะ
Memey Mimi (@fb2724409214506)
อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยค่า
bold_and_italic (@bold_and_italic)
@fb2724409214506 สวัสดีึค่า เราเจ้าของรีวิวนะคะ? ขอโทษมาก ๆ เลยเพิ่งเห็น ถ้ายังทันทักดีเอมในทวิต @wntaeng ได้เลยนะคะ
Memey Mimi (@fb2724409214506)
อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยค่า