บังเอิญเห็นรุ่นน้องแนะนำแอพในสตอรี่ไอจี
เลยลองโหลดมาเล่นๆ เพราะช่วงนี้พยายามจะพัฒนาทักษะง่อยๆของตัวเองด้านนี้อยู่
พอลองใช้ก็พบว่าเออ มันโอเคนะ เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลาไปเรียนจริงจัง
เพราะมันสามารถนอนจิ้มๆ ได้โดยค่อยๆซึมซับความรู้ไปทีละนิด
อันนีั้ความรู้สึกส่วนตัวเรานะ 555555
แบบบางคนกลับมาจากเรียนหรือทำงานก็เหนื่อยแล้ว
แต่เชื่อว่าหลายๆคนต้องสไลด์หน้าจอก่อนนอน เชคนู่น ดูนี่
ลองใช้เวลาตรงนี้มาเล่นแอพนี้ก็น่าจะช่วยให้เรารู้ศัพท์เพิ่มเติมได้
อย่างน้อยก็คำสองคำล่ะนะ
เกริ่นมานาน เราควรบอกชื่อแอพซะทีเนอะ
แอพนี้ชื่อว่า.... "Duolingo"ค่ะ โลโก้เป็นรูปนกสีเขียวๆ
ในแอนดรอยก็โหลดจาก Google Play ปกติเลยค่า เราว่าใน ios ก็น่าจะมีเหมือนกันน้า
ในแอพก็จะเรียนได้หลายภาษาค่ะ มีให้เลือกเยอะพอสมควร
เราเลือกภาษาญี่ปุ่นค่ะ พอเข้าไปก็จะมีให้เลือกว่าจะทดสอบหรือว่าจะเริ่มนับหนึ่งใหม่
สำหรับเราไม่มีพื้นฐานมาก่อนเลยงี้ ก็เลยเลือกแบบหลังค่ะ
ไม่ต้องทดสอบไรทั้งน้านนน ไม่มีความรู้จ้าาาาา
พอเลือกแล้ว ก็จะให้เราเลือกเป้าหมายที่จะเรียนในแต่ละวัน
เราก็เลือกน่ารักๆค่ะกันตัวเองขี้เกียจ จัดไปเบา่ๆ 10 นาทีพอ 555
หลังจากเลือกแล้วพอเราเรียนๆไปมันก็จะกดดูได้ค่ะว่าวันนี้เรียนครบรึยัง
และถ้าเรียนๆจนครบเวลามันก็จะบอกเราและก็ให้เพชรเป็นรางวัลด้วยค่ะ
และก็ถ้าทำแบบฝึกหัดถูกก็จะได้รางวัลอีกค่ะ
อารมณ์ก็คล้ายๆเล่นเกมสะสมแต้มอัพเลเวลไปเรื่อยๆงี้เนาะ สนุกดีนะ
แล้วอีกอย่่างคือเล่นเกินเป้าหมายได้นะคะ ไม่ได้จำกัดเวลา
และพอสมมุติว่าเรายังไม่ได้เรียนในวันนั้น นางก็จะมีการแจ้งเตือนค่ะ ไม่ให้เราหลงลืมรึโดดเรียน 5555555555
จากภาพด้านล่าง..วันนี้เราว่างก็เล่นนั่งจิ้มๆวนไป มันก็จะเป็นสีส้มเต็มวงค่ะ
และเท่าที่เราเข้าใจคือ เราเล่นน่าจะครบห้าวันที่ตั้งเวลาไว้ ก็เรียนไปประมาณ 50 นาทีได้ค่ะ มันเลยขึ้นว่า 5 Day Streak
ต่อมาจะมาดูส่วนหน้าตาบทเรียนกันมั่งเนอะ
เริ่มแรกจะให้ฟังเสียงแล้วเลือกพินอินค่ะ เสียงก็กดฟังได้ไม่จำกัดครั้งนะคะ ฟังจนกว่าจะพอใจกันไปเลย
พอคิดว่ามั่นใจก็ลองเลือกดู สำหรับภาษาญี่ปุ่นบางคำมันก็ไม่ออกเสียงตรงซะทีเดียว
ก็เดาค่ะ เดี๋ยวจะมีเฉลยขึ้นมา
เลือกตัวเลือกแล้วกด check
ถ้าตอบถูกก็จะบอกว่าเราถูกละก็สามารถกด continue ด้านล่างได้เลยค่ะ
ส่วนถ้าตอบผิดก็ไม่เป็นไรค่ะ จะมีเฉลยให้และ กด continue ได้เหมือนกัน แต่ก็จะเจอคำถามเดิมวนๆมาเหมือนย้ำให้เราจำได้และตอบถูกค่ะ
และถ้าขั้น advanced ขึ้นมาหน่อยก็จะพัฒนาจากตัวอักษรเป็นคำง่ายๆค่ะ
ถ้าสำเนียงปกติฟังไม่ออก ก็กดวงกลมเล็กๆด้านขวาค่ะ จะเป็นเสียงเวอร์ชั่นที่ช้าๆเหมือนเ่ต่านั่นล่ะค่ะ จะทำให้ฟังได้ถนัดขึ้น
แล้ว ถ้าใครเรียนๆแล้วอยากทบทวน อยากฝึกเพื่อสะสมแต้ม ก็กดวงกลมสีฟ้ารูปดัมเบล จะมีแบบฝึกหัดที่เราเคยเรียนแล้วให้ทำค่ะ
และส่วนสุดท้ายคือเนื้อหาหมวดต่างๆ
อันนี้เราไม่มั่นว่าทุกภาษาจัดเหมือนกันไหมแต่น่าจะไม่ต่างกันมากก็จะแบ่งเป็นหมวดๆไป
ซึ่งเมื่อฝึกจนผ่านด่านแล้วก็จะได้เรียนหมวดต่างๆเพิ่มค่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in