เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storylingoace
3 เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยฝึกให้เด็กรักการเรียนภาษาจีน
  • ทราบหรือไม่ว่าภาษาจีนเป็นภาษาที่ผู้คนนิยมใช้กันทั่วโลกเป็นอันดับสองรองจากภาษาอังกฤษ เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งก่อตั้งขึ้นโดยชาวจีน ดังนั้นการที่คุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมให้ลูกได้เรียนภาษาที่ 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาษาจีน จึงนับว่าเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้เด็กมีโอกาสในชีวิตการทำงานมากขึ้นกว่าคนที่รู้เพียงแค่ภาษาเดียว หรือสองภาษา มาดูเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้เด็กรักการเรียนภาษาจีนกันค่ะ 

      

    1. อ่านนิทานภาษาจีนให้เด็กฟังบ่อยๆ 

    คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มต้นง่ายๆ ได้ที่บ้านด้วยการอ่านหนังสือนิทานภาษาจีนให้เด็กฟังเป็นประจำก่อนนอน สลับกับนิทานภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ โดยหนังสือที่เลือกอ่านอาจจะเป็นนิทาน หรือหนังสือการ์ตูนที่ไม่ยากจนเกินไป เพื่อเป็นการทำให้เด็กมีความคุ้นชินกับภาษาจีน ซึ่งได้มีงานวิจัยกล่าวว่าการอ่านออกเสียงให้เด็กฟังจะช่วยให้เด็กจดจำได้ดีขึ้น และยังช่วยฝึกกระบวนการคิด และเสริมสร้างจินตนาการอีกด้วย  

      

    2. ดูการ์ตูนภาษาจีน  

    การเริ่มต้นเรียนรู้ภาษาจีนด้วยการฟังเป็นทักษะแรกที่สำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึกภาษาจีนเช่นเดียวกับทุกภาษาบนโลกนี้ ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ให้น้องๆ ได้ดูการ์ตูนภาษาจีนเรื่องที่โปรดปรานด้วยเสียงต้นฉบับภาษาจีน ก็จะช่วยให้เด็กได้ฝึกทักษะการฟัง ได้ฝึกฟังสำเนียง เรียนรู้รูปประโยค และการใช้งานจริงจากเจ้าของภาษาโดยตรง รวมทั้งเด็กจะรู้สึกสนุนสนานเพลิดเพลิน เป็นการฝึกภาษาจีนที่ไม่น่าเบื่อ 

       

    3. เลือกสื่อการเรียนรู้และครูผู้สอนที่เหมาะเด็ก  

    เด็กกับผู้ใหญ่มีระยะเวลาและระดับการโฟกัสในสิ่งต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน การเรียนภาษาก็เช่นกัน ในช่วงนี้ที่เด็กๆ ต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้าน การเรียนภาษาจีนผ่านช่องทางออนไลน์จึงถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก และสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญคือเทคนิคและรูปแบบการสอนของคุณครู ที่สอนสนุก และไม่น่าเบื่อ เพราะจะช่วยดึงดูดความสนใจ ทำให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลิน และมีสมาธิอยู่กับการเรียนได้นาน 

      

    ไม่ว่าจะเริ่มต้นเรียนอะไร การรักในสิ่งที่เรียนเป็นพื้นฐานอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้การเรียนนั้นประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนภาษาจีน คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังให้เด็กรักการเรียนด้วย ไม่ควรบังคับให้เด็กเรียนในสิ่งที่เขาไม่ชอบหรือไม่สนใจ เพราะเด็กอาจจะเกิดความเครียด ทำให้พัฒนาการด้านภาษาออกมาไม่ดีนั่นเอง  

     

    อ่านเคล็ดลับอื่นๆ ที่ช่วยให้เด็กรักการเรียนภาษาจีนเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in