เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Adventure Time (not Cartoon's Title)Don't worry Nerdy is here :P
Summer Sonic 2016: Osaka, Japan
  • คืออันนี้เป็น Unexpected Plan เพื่อนชวน เราก็เลยไป งั้นลองดู Line Up กันก่อนก็ได้ 
    งานจะจัด 2 ที่พร้อมกัน คือ Tokyo กับ Osaka (ที่เราไป Osaka เพราะเราไม่เคยไปมาก่อน)

    บัตรที่ Tokyo จะ Sold Out หน้าเว็บ ก่อนกำหนดซะอีก
    แต่ไม่รู้ว่ามีขายหน้างานอีกหรือเปล่า อยากรู้เหมือนกัน

    ส่วนที่ Osaka คือ เหลือ เราเป็นอีกคนที่ซื้อไปหน้างาน
    เพราะอะไร ทำไมต้องไปซื้อหน้างาน เดี๋ยวมีบอกด้านล่าง

    ที่น่าสนใจ เราชอบ Rock รุ่นเก่า แบบ The Offspring หรือ Weezer รวมไปถึง Radiohead

    แต่หน้าใหม่ที่มา ก็น่าสนใจนะ Panic! At the Disco หรืออะไรบลาๆ ก็ว่ากันไปน่ะ
    หลายคนต้องมองว่า "ต้องคุ้มแน่ๆ" อยากบอกว่า "ไม่ค่อยเท่าไร..." ทำไมล่ะ?


    คือ เราจะไม่พูดถึงตัวศิลปิน/วง นะ ไม่ได้วิเคราะห์วิจารณ์อะไร
    แต่มาเล่าถึง บรรยากาศ รายละเอียด ข้อมูล อะไรทำนองนี้มากกว่า
    .

    ** เผื่อไว้เป็น guide สำหรับคนที่สนใจงานนี้ แล้วจะได้ไปในปีหน้า **

    ขั้นตอนแรก: ซื้อบัตรคอนเสิร์ต 

    เราบอกเลยว่าซื้อยาก ไม่ใช่ว่า ซื้อยากแบบหายากนะ แต่ขั้นตอนมันยาก
    ปกติการซื้อผ่าน online แค่ตัดบัตร credit/debit ก็จบไป กับเจ้านี้ คือ ไม่ใช่ 

    สิ่งที่ทำได้คือ การให้เลขที่บัตรเอาไว้ ระบบจะแค่ booked ไว้ แต่ไม่ได้ซื้อ

    กระบวนการก็มีตามนี้

    จองบัตรโดยใช้เลขที่บัตร Credit (เน้นนะ! ต้อง Credit Card เท่านั้น)
    v
    ระบบรับเรื่องไว้แค่ Booked ไม่ใช่ Purchased หรือ Confirmation แต่อย่างใด
    v
    v
    รอเวลาทำการของบริษัทที่รับจอง เพราะ พนง.จะส่ง Confirmation มารายคน 
    คือทำแบบ Manual ไม่มีระบบตัดเงินอัตโนมัติ (ต่างจากเว็บฝรั่งตรงนี้)
    v
    v
    รอประมาณ 1-3 วัน
    v
    ถ้าบัตรตัดผ่าน ทางบริษัทจะส่ง E-mail Confirmation มาให้
    ถ้าไม่ผ่านต้องซื้อใหม่ 

    เน้นอีกทีนะ ถ้าจะซื้อต้องใช้บัตร Credit เท่านั้น!

    .

    Tip: เรื่องบัตร นอกจากมีขายหน้างาน ราคาถูกกว่าในเว็บ (แบบภาษาอังกฤษ) อีกแหน่ะ
    เฉพาะสำหรับที่ Osaka นะ ยังไงถ้าอยากดูจริงๆ กลัวจะไม่ได้ดูก็ซื้อแพงหน่อยไปเถอะ สบายใจกว่า

    .

    ขั้นตอนที่สอง: การเดินทาง

    ข้ามเรื่องจองตั๋วเครื่องบินอะไรพวกนี้ไปเลย ที่จะพูดคือการเดินทางไปที่จัดคอนเสิร์ต
    เราคิดว่ามันไปยาก (อีกแล้ว เมื่อกี้ก็ซื้อบัตรคอนเสิร์ตยาก) แต่มันยากจริงๆ

    เราใช้ตั๋วรถไฟแบบเหมาวัน ก็คือ JR Rail Pass (เพราะเราแอบไปนอกเมืองด้วย)
    ตาม Direction ของเว็บทางการ บอกให้เราลงที่ Sakurajima Station บอกเราแค่นี้

    - เข้าสู่ช่วงบ่น -

    เป็นใครก็ต้องคิดว่า มันถึงเลย เห้ย มันไม่ใช่อะ เคว้งคว้างมาก!
    สิ่งที่เราเจอหลังจากลงสถานี คือ สถานีโล่งๆ คนไม่ค่อยสัญจร 

    อีกฝั่งของถนน มีคนจำนวนหนึ่งแต่งตัวจัดๆหน่อย ยืนรอต่อแถวอะไรกันอยู่(วะ)
    เราก็คิดทึกทักไปเองว่า พวกนี้ต้องไปคอนเสิร์ตแน่ๆ เลยไปยืนต่อกับเขาด้วย

    ตรงนั้นมันเป็น Bus Stop เราเห็นบางคนก็ดูรีบ เรียก Taxi กันไปเลย 2-3 คน
    คิดว่าต้องใช่อะ แสดงว่า ตรงนี้มีรถต่อไป สถานที่เล่นคอนเสิร์ตแน่ๆ

    สัก 10 นาที รถบัส ก็มา ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นรถสาย 2
    แล้วคนก็กรู (แต่ไม่กรูน่ากลัวเท่าบ้านเรา) แบบไม่แตกแถว

    ไอ้เราก็กรูด้วย เอาวะ ถึงไม่ถึงไม่รู้ แต่มันต้องไปอะ จะไม่ทันแล้วว
    สรุปคนขับรถตะโกนอะไรสักอย่าง แล้วปิดประตูรถ คนสุดท้ายที่เราพอดี

    เราได้ยินผู้ชายกลุ่มนึงพูดว่า Summer Sonic เราเลยรีบหันไป
    แล้วก็คิดในใจแบบ เดี๋ยวต้องลงกับกลุ่มนี้แหละ พอกลุ่มนี้เริ่มลง

    ภาพที่เราเห็น คือ สถานที่อะไรก็ไม่รู้ ดูร้างๆ (ไม่ได้ถ่ายรูป เรารีบ)
    แล้วคนก็เดินเข้าไปในนั้น เราก็เดินตามไปด้วย... เดินๆ วิ่งๆ เดินๆ เหนื่อยหอบ

    เข้าไป ประมาณเกือบ 1km ได้ เป็นที่จัด Concert จริงๆ ด้วย ฝุ่นนี่คลุ้ง
    (คิดว่า เขาต้องเอาไว้ไกลถนน เพราะมันอาจจะมีเสียงดัง รบกวนชุมชนนะ)

    ฝุ่นคลุ้ง ให้ นึกภาพ สนามโรงเรียนที่ไม่มีหญ้า แล้วมีคนประมาณ 300 คนเดินไปมา
    ตรงนั้นไม่ใช่ที่จัดคอนเสิร์ตนะ มันเป็นที่ขายของ/อาหาร แล้วใครจะกินลงล่ะนั่น

    โอเค เราถึงที่จัดงานแล้ว เดี๋ยวค่อยเล่าบรรยากาศของงานเพิ่ม

    สรุปเส้นทาง: ไม่ว่าจะมาจากสถานีไหน ก็ต้องมาลงที่สถานี Sakurajima อะไรนี่
    แล้วข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามจะมี Bus Stop แล้วให้ขึ้นรถสาย 2 ลงที่ป้ายที่ 3 (AISHIMA)

    .

    อันนี้เป็นอีกเส้นทาง (ได้ยินมาจากเพื่อน)

    ที่ญี่ปุ่นจะมีบริษัทเดินรถไฟหลายเจ้า อันนี้หลายคนก็คงรู้ เพื่อนเราใช้บัตร Subway
    การเดินทางด้วย Subway คือ ลงสถานี Universal แล้วจะมีรถบัสพาไปต่อ (เสียเงิน)

    พอถึงจุดนี้แล้วเราอยากร้องว่า WTF????

    .

    ขั้นที่สาม: สิ่งที่ควรเตรียมไป+การแต่งตัว

    อย่าคิดว่าที่ญี่ปุ่นจะอากาศดีเสมอไป หน้าร้อนก็คือหน้าร้อน
    ควรจะพก หมวก ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเย็น และ น้ำเปล่า ไปด้วย 

    ร้อน อึดอัด หายใจไม่ออก และ กระหายน้ำมาก
    ไม่ใช่เพราะคนเยอะ แต่เป็นเพราะอากาศล้วนๆ

    ส่วนการแต่งตัว เน้นให้มันโปร่งๆ เข้าไว้ เพราะมันร้อนจริงๆ
    สังเกตดู เขาจะใส่เสื้อกล้าม เสื้อยืด กางเกงไม่รัดรูป ขาสั้น/ยาว 
    (แต่ก็ไม่ใส่รองเท้าแตะกันนะ) เพราะไม่งั้นทั้งเหงื่อ ทั้งอะไรคงอึดอัดแย่

    .

    ข้อเสีย แค้นนัก เรามีให้แบบเป็นข้อๆ

    - ระบบการซื้อบัตรยุ่งยาก ต่อให้ไปซื้อ Online ในญี่ปุ่นก็ต้องใช้ Account ของคนญี่ปุ่นอยู่ดี
    (ยังไงก็ต้องซื้อราคาต่างชาติแหละ เหมือนระบบมันจะเอากำไรจากตรงนี้)

    - การบอกเส้นทางไม่ละเอียดพอ ที่จะให้คนต่างชาติเข้าใจได้ ขนาดเพื่อนกับเรายังไปคนละทาง

    - เปิด Gate ตั้งแต่ 10โมงเช้า เริ่ม 11โมง แดดก็ส่องหัวแล้ว ดูคอนเสิร์ตยังไงให้อิน??
    ต่อไปควรจะมี How to ดูคอนเสิร์ตแบบแดดแยงตาให้สนุก บ้างนะ หรืออาจต้องพึ่งยาวิเศษ
    (ตรงนี้เราอาจจะหยุมหยิมของเราเอง อากาศมันเป็นแบบนั้นแล้วจะให้ทำยังไง)

    - สถานที่จัดขายอาหาร/เครื่องดื่ม ฝุ่นตลบมาก เพราะจัดกลางสนามหญ้าที่ไม่มีหญ้า 
    (ไม่เหมาะสำหรับคนที่อนามัย ไม่มีเก้าอี้/โต๊ะให้นั่ง ก็นั่งกินกันกับพื้นฝุ่นนี่แหละ)

    - ข้อมูลภาษาอังกฤษไม่เพียงพอ ทีจะทำให้คนไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเข้าใจได้
    ทั้งป้ายบอกทาง หรือ ซุ้มต่างๆ ใช้ภาษาญี่ปุ่นหมด เราแทบจะไม่รู้อะไรเลย

    - สถานที่จัดคอนเสิร์ตแย่มาก (C+) คือ Impact Arena ของไทยดีกว่าเยอะ
    ที่ว่าแย่ คือ ไปยาก สกปรก การจัดการไม่ดี ป้ายบอกทางไม่ชัดเจน ฯลฯ

    - คอนเสิร์ตจัดเป็น Stage แต่ละอันห่างกันมากกกก มีทั้งหมด 4 Stages
    (รวมกับข้อแรก ทำให้เราไม่สามารถที่จะไปแต่ละ Stage ให้ครบทุกวงได้)

    มันเลยเป็นเหตุผลที่ทำให้เราสิงสถิต อยู่แค่ที่เวที Mountain Stage เหนื่อยและท้อมากๆ



    Tip เรื่องสถานที่: 
    - ซุ้มขายอาหาร/เครื่องดื่ม ราคาค่อนข้างแพง (อาหาร 800-1500 Yen / เครื่องดื่ม 150+ Yen)
    - สถานที่ไม่มี ATM (ใกล้ที่สุดคือ Lawson ข้างนอก แต่ไม่รับบัตรต่างชาติอยู่ดี เพื่อ??)
    - มี Lawson อยู่ข้างนอก คนเยอะไม่ต่างจากสนามหญ้าซุ้มอาหารหน้างาน

    .

    ว่าไปแล้ว ทางผู้จัดงานแทบจะไม่มีข้อดีเลย อืม ... ไม่มี

    .

    อ้อ เราเพิ่งนึกได้อีกข้อ ข้อเล็กๆ ของที่นี่ คือ มีเบียร์ขาย (600 Yen)
    .
    ลองไปพิจารณากันดู ว่า มันจะคุ้มเงินที่เสียไปหรือเปล่า?
    เฉพาะค่าบัตรคอนเสิร์ต ก็ 8000-9000 บาทแล้ว ขึ้นอยู่กับ Rate เงินด้วย

    .

    ข้อดีที่สุด คือ ได้ดูศิลปินแบบ A+ แบบไม่ต้องบินไปไกลถึง อเมริกา หรือ ยุโรป
    ถ้าถามว่าไปอีกมั้ย ดู Line Up ก่อน ถ้ามีอะไรน่าสนใจก็คงไปอีก (และจะไป Tokyo)
    .


    สรุป Summer Sonic 2016 ที่ Osaka เหมาะสำหรับบุคคลที่รักในศิลปินและดนตรี
    ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยอิน หรือ ไม่ค่อยมีน้ำอดน้ำทน หรืออึด เวลาเดินทางสักเท่าไร















เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in