เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ภาพพายลWiwissana Ounjai
[Review] My Favourite movie in Netflix
  •      วันนี้เป็นวันน่าเบื่อ ๆ วันนึงของเรา เปิดยูทูฟังหมอตังเล่าเรื่อง ฟังหนอนหนังรีวิวหนังจนนึกอยากลองรีวิวหนังดูบ้าง เลยเกิดเป็นบทความตอนแรกนี้ขึ้นมา

         อนึ่ง ทั้งหมดนี้คือความคิดเห็นส่วนตัวของเราเท่านั้น อย่ายึดถือเป็นสรณะ และไม่ได้เรียงตามคะแนนและความชอบ

         มาเริ่มที่เรื่องแรกกันเลยดีกว่า

    1922

         s
  •      หนังที่สร้างจากนิยายของสตีเฟ่น คิง เรื่องเกี่ยวกับเกษตรกรที่ชื่อวิลเฟรด เขามีไร่ข้าวโพด ภรรยา และลูกชาย 1 คน 
    วิลเฟรดเป็นคนที่ภาคภูมิใจและยึดติดในไร่ข้าวโพดของเขามาก สามารถไร่ข้าวโพดแห่งนี้คือความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในชีวิตของเขาเลยทีเดียว ดังนั้นเขาจึงมีปัญหาขัดแย้งกับภรรยาที่ย้ายมาจากในเมืองของเขาที่ต้องการจะขายที่ดินให้ครอบครัวเศรษฐีบ้านใกล้เรือนเคียง เพราะตัวของอยากให้ลูกชายสืบทอดที่ดินแห่งนี้ต่อไป
    เขาจึงโน้มน้าวใจให้ลูกชายของเขาช่วยกันฆาตกรรมภรรยาของเขา โดยยกเรื่องแฟนสาวของลูกชายเขามาเป็นข้ออ้าง แฟนสาวของลูกชายเขาเป็นลูกสาวของครอบครัวเศรษฐีที่ต้องการซื้อที่ดิน เขาบอกลูกชายว่าถ้าช่วยฆาตกรรมแม่ ลูกชายของเขาจะได้อยู่กับแฟนสาวที่นี่ต่อไป
    .
    .
    .
    รีวิว  SPOILER ALERT
    เนื้อเรื่องในช่วงแรกของเรื่องนี้ก็ทำนองฆ่า 1 ครั้ง ต้องฆ่าต่อ ๆ ไปเพื่อปกปิดความผิด
    โทนเรื่องในเรื่องนี้หม่นหมอง และน่ากลัวในแง่ของความรู้สึก เล่นกับความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของคนดู แต่ตอนจบก็ไม่ได้หวือหวาอะไร เข้าอีหรอบฟ้ามีตา กรรมตามทันอะไรทำนองนั้น เพราะสุดท้ายลูกชายของเขาก็ตาย วิลเฟรดสูญเสียที่ดินของเขา และฆ่าตัวตายในที่สุด

    คะแนน 7/10

  • SPIRITED AWAY


         เรื่องของเด็กหญิงจิฮิโระที่ต้องย้ายบ้านตามพ่อแม่ ทำให้เธอต้องย้ายโรงเรียน ออกจากสังคมเดิมที่เคยอยู่ ระหว่างที่ขับรถไปบ้านใหม่ ครอบครัวของเธอก็ไปเจอสถานที่ร้างแห่งหนึ่งเข้าซึ่งก็คือโรงอาบน้ำ
    พ่อแม่ของเธอสนใจมากและมองว่ามันน่าสนุกดีที่จะเข้าไปเที่ยวชม พวกเขาเดินไปเจอกับอาหารที่ดูน่ากินวางอยู่แต่ไม่มีคนขาย พ่อแม่ของจิฮิโระคิดว่าแค่กินคงไม่เป็นไร ถ้าเจ้าของมาพวกเขาก็แค่จ่ายเงิน ในขณะที่จิฮิโระไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่สามารถขัดแย้งอะไรได้ เธอจึงไปเดินเที่ยวบริเวณอื่น ๆ ของสถานที่แห่งนี้แทน
    เมือ่กลับมาอีกทีพ่อแม่เธอก็ถูกสาปให้เป็นหมูและเธอต้องหนีจากภูตผี จนได้เด็กผู้ชายชื่อฮากุมาช่วยไว้ เธอถึงได้รู้ว่าเธอหลุดเข้ามาในอีกมิติหนึ่ง และต้องแลกเปลี่ยนชื่อของเธอกับยูบาบา แม่มดที่ควบคุมสถานที่แห่งนี้แลกกับการทำงานในโรงอาบน้ำระหว่างที่ต้องหาวิธีช่วยพ่อแม่
    .
    .
    .

    รีวิว
    ภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกก เรื่องนี้สะท้อนการที่ต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ของจิฮิโระผ่านเรื่องราวต่าง ๆ (การต้องจากลาเพื่อน ใช้ชีวิตโดยไม่มีพ่อแม่) สะท้อนเรื่องราวของมิตรภาพ (จิฮิโระกับผีไร้หน้า) และการยึดติดของยูบาบา
    เป็นอนิเมชันที่ดูจบแล้วตกตะกอนได้เยอะอยู่เหมือนกัน เนื้อเรื่องไม่หวือหวา ตื่นเต้นทุกนาที แต่ดูแล้วอบอุ่นหัวใจมากมาย

    คะแนน 10/10

    HOWL'S MOVING CASTLE

     
  •      เรื่องราวของโซฟีสาวเจ้าของร้านทำหมวกที่ถูกแม่มดสาปให้เป็นหญิงแก่ เธอจึงต้องดั้นด้นไปหา
    ฮาวล์พ่อมดหนุ่มมากความสามารถ เพื่อให้เขาช่วยถอนคำสาป
    .
    .
    .
     รีวิว  SPOILER ALERT
          ภาพสวยมากเหมือนเคยสมกับเป็นจิบลิ เราว่าเรื่องนี้มันสะท้อนการต้องออกจากเซฟโซนของตัวเองของโซฟี ที่จากเดิมชีวิตเธอวนเวียนอยู่แค่ที่ร้านทำหมวก เรื่องราวของมิตรภาพ เรื่องความยึดติดกับรูปลักษณ์ภายนอกของแม่มดที่สุดท้ายมันก็ไม่ได้คงอยู่ไปตลอด
    เรื่องนี้ครบรสตลก น่ารัก แอคชั่น อบอุ่นหัวใจ 

    คะแนน 10/10

    PARASITE


         เรื่องของครอบครัวคิม ครอบครัวที่ยากจนมากแต่ลูกชายคนโตของเขาได้รับโอกาสให้ไปสอนพิเศษลูก ๆ ของมหาเศรษฐีตระกูลปาร์ค
    คิมกีวูและครอบครัวช่วยกันวางแผนเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้ทำงานในบ้านตระกูลปาร์ก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหรืออะไรก็ตามแต่
    .
    .
    .
    รีวิว  SPOILER ALERT
         หนังเรื่องนี้เป็นการตั้งคำถามเสียดสีสังคมความเหลื่อมล้ำ ว่าใครกันแน่ที่เป็นปรสิต ครอบครัวคนจนที่เข้ามาใช้ทรัพยากรในบ้านครอบครัวเศรษฐี หรือครอบครัวเศรษฐีที่ฉกฉวยสิ่งเหล่านี้ไปจากคนจนก่อน
    เป็นเรื่องที่มีสัญญะเยอะมาก ๆ ให้ตีความ และไม่ได้ผลิตซ้ำภาพเดิมให้เห็นใจคนจนที่ทำผิด หรือเห็นใจครอบครัวคนรวยที่ถูกกระทำ
    สำหรับเรา หนังเรื่องนี้ทั้งสามครอบครัวต่างเป็นปรสิตด้วยกันทั้งนั้น
    ครอบครัวคิมเองก็ไม่ใช่คนดี พวกเขาทำทุกอย่างเพื่อก้าวขี้นไปบนจุดที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะใส่ร้ายคนงานคนก่อน ๆ เพืื่อให้ได้งานมา โดยมีประโยคนึงที่แม่ตระกูลคิมพูดประมาณว่า อย่าไปห่วงคนขับรถเลย ห่วงพวกเราเองก่อนเถอะ นั่นหมายถึงพวกเขาเองเลือกเอาปากท้องของตัวเองมาก่อนการเห็นใจคนอื่น
    ครอบครัวแม่บ้านเองแม้จะบูชาตระกูลปาร์คขนาดไหน แต่เขาเองก็เป็นคนที่ฉกชิงทรัพยากรในบ้านของตระกูลปาร์คอย่างเงียบ ๆ
    ครอบครัวปาร์กพวกเขาไม่ใช่คนไม่ดีและไม่ใช่คนดี จากตอนที่พ่อตระกูลปาร์กเผลอแทงสามีแม่บ้าน แต่ก็เลือกที่จะหยิบของในมือเขามากกว่าแสดงความเป็นห่วงและรู้สึกผิด
    ครอบครัวตระกูลปาร์กให้ลูกชายของเขาสวมบทบาทชนพื้นเมืองอเมริกาอย่างเต็มที่ แต่ข้าวของทั้งหมดดันผลิตโดยคนอเมริกันที่ไปยึดครองพื้นที่ของชนพื้นเมืองอเมริกามาเสียอย่างนั้น

    เรื่องของฝน
    ฝนเป็นสัญลักษณ์ที่น่าสนใจมาก ๆ ในเรื่องนี้ ในขณะที่ฝนทำให้ครอบครัวคิมประสบวินาศกรรมอย่างสาหัสต้องไปอาศัยเชลเตอร์นอน แย่งชิงเสื้อผ้ากับคนอื่น ๆ แต่คนตระกูลปาร์กกลับมองว่าฝนตกนั้นมีข้อดีเพราะทำให้ฝุ่นในอากาศหายไป

    เรื่องของหิน
    เราตีความว่าหินคือสัญลักษณ์ของความยึดติด ครอบครัวคิมยึดติดหินมากโดยเฉพาะกีวู สังเกตจากตอนน้ำท่วมบ้านของพวกเขากีวูเลือกไปหยิบหิน 
    พวกเขาคิดว่าหินนี้คือตัวแทนความสูงส่ง แตกต่างจากสิ่งที่พวกเขาเป็นอยู่แต่เมื่อกีวูเลือกจะวางหินลง เขาก็พบว่ามันไม่ต่างอะไรจากหินก้อนอื่น ๆ  เลย

    เรื่องของกลิ่น
    กลิ่นเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นอย่างชัดเจน สังเกตว่าคุณนายกับคุณท่านตระกูลปาร์กมักจะพูดถึงกลิ่นตัวของกีแท็ก(คนพ่อตระกูลคิม)เสมอ คุณนายตระกูลปาร์กยังบอกว่าเธอเคยมีกลิ่นแบบนี้สมัยยังเป็นพนักงานบริษัทที่ต้องขึ้นรถไฟใต้ดิน
    ซึ่งกลิ่นนี่มันก็คือกลิ่นเหงื่อ กลิ่นอับของเสื้อผ้าอันเกิดจากการทำงานและวิถีชีวิตของกีแท็กนั่นแหละ เขาต้องทำงาน ทนร้อน ในขณะที่คุณท่านตระกูลปาร์กใช้ชีวิตอยู่ในแอร์แทบจะตลอดเวลา ไม่แปลกที่กลิ่นน้ำหอมจะยังคงติดอยู่เสื้อผ้าของเขา

    สรุป บองจุนโฮ นำเสนอเรื่องราวของทั้งสองฝั่ง สอดแทรกสัญญะ และจบแบบให้คนไปตีความกันเอาเองว่าใครกันแน่ที่เป็นปรสิต
    เรื่องนี้ไม่มีข้อติเลยสำหรับเรา ควรค่าแก่การดูอย่างยิ่ง

    คะแนน 100/10
  •      
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in