เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูจบแล้วthismetalducky
Code Geass: Lelouch of the Rebellion
  • ลูลูช แลมเพอร์รูจ ได้รับพลังแห่งราชา อำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ ด้วยพลังและสติปัญญาอันชาญฉลาดของลูลูช เขาค่อย ๆ สร้างชื่อเสียง และกองกำลังภายใต้หน้ากากของผู้ผดุงความยุติธรรม "ซีโร่" ประกาศสงครามครั้งแล้ว ครั้งเล่า กับบริตทาเนีย ประเทศบ้านเกิด แตกหักกับเพื่อนวัยเด็กเพียงคนเดียว และสังหารพี่น้อง เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งความเท่าเทียมและสันติสุขของโลกใบนี้เท่านั้น

    เนื่องจากตั้งแต่การระบาดของ Covid-19 เมื่อปีที่แล้ว เราต้องอยู่บ้านยาว ๆ ข้ามปีมาจนถึงตอนนี้ ทำให้เรามีเวลาท่อง Netflix เพื่อนยามเหงาของเราเยอะมาก ได้ดูอนิเมชันดี ๆ เยอะมาก และก้าวเท้าเข้าสู่วงการซีรีส์เกาหลีอย่างเต็มตัว คือรู้สึกแบบ นี่ฉันไปอยู่ที่ไหนม๊าา เราจะค่อย ๆ มาเล่าเรื่องที่เราได้ดูมาในช่วงโรคระบาดนี้แล้วกันนะคะ

    ใช่ค่ะ เราเพิ่งดู Code Geass จบมา สด ๆ ร้อน ๆ แล้วรู้สึกว่าต้องเล่าเรื่องนี้ให้ใครสักคนฟังให้ได้ เป็นอนิเมชันซีรีส์ที่ฉายมาตั้งแต่ประมาณปี 2006 และใช่ค่ะ เราได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างมานาน แต่ไม่เคยคิดจะดูเลย และก็มาดูจนได้ และก็รู้แล้วว่าทำไมถึงมีคนพูดถึงมากมายขนาดนี้ เราชอบการรวมเอา content การเมือง หุ่นยนต์ สงคราม และความแฟนตาซีเหนือธรรมชาติมารวมกันได้อย่างลงตัว ชอบการชิงไหวชิงพริบของตัวละครหลัก ชอบอารมณ์และการตัดสินใจของตัวละคร ชอบ character design รวมถึงชอบบทสรุปของเรื่องราวทุกอย่าง เราคิดว่าไม่พูดถึงคงไม่ได้จริง ๆ

    รูปภาพอนิเมชัน Code Geass: Lelouch of the Rebellion จาก Netflix

    หลังจากนี้คิดว่าคงมีการเปิดเผยเนื้อหาของอนิเมชันแน่ ๆ read at your own risk นะจ๊ะ

    อย่างแรกเราขอเริ่มพูดถึงเนื้อหาก่อน เราค่อนข้างชอบการวางเรื่อง และ turning points ต่าง ๆ ของตัวละคร เรื่องถูกวางมาในช่วงที่ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศอาณานิคมของบริตทาเนีย และไม่สามารถเรียกขานตัวเองด้วยชื่อดั้งเดิมได้ด้วยซ้ำ แสดงการถูกกดขี่ ความแตกต่างระหว่างชนชั้น และการดิ้นรนของชนชั้นถูกปกครองที่จะไม่ยอมเป็นทาสคุณอีกต่อไป เราชอบที่สถานการณ์มันกดดันตัวละคร ทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนยืนอยู่บนหน้าผา ถ้าไม่ตัดสินใจโดดเผื่อจะไปเจอที่ ๆ ดีกว่า ก็ต้องยืนกลัวอยู่แบบนั้นชั่วชีวิต และนำมาซึ่งสงครามการต่อสู้ และการเมืองที่มี strategy แบบเหนือ ๆ ให้ดู

    จุดเปลี่ยน 2 จุดที่เราว่ามันใหญ่มากคือ ตอนยูฟีเมียตาย กับตอนนันนาลลี่ตาย เราว่ามันมี impact ที่หนักมากต่อทั้งตัวลูลูช และสุซาคุ ยูฟีเมียคือพี่น้องคนละแม่ที่ดีกับลูลูชมากที่สุด เป็นคนที่ลูลูชพูดว่าอาจเป็นรักแรกของตัวเองเลย แต่ลูลูชกลับพลาดทำให้ชื่อเสียงของยูฟีเมียแปดเปื้อน และเป็นเจ้าของมือคู่นั้นที่ฆ่ายูฟีเมียเอง เราว่าลูลูชเสียใจมากนะ แต่ฉากที่เขา grief มันแสดงออกมาน้อยเท่านั้นเอง เพราะไปเน้นเรื่องการเมืองเยอะกว่า แต่ความผิดนี้จะตามลูลูชลงหลุมไปด้วยแน่นอน โคตร heart-breaking เลยตอนดู แบบพอคิดว่าจะมีความสุขสักที ความบัดซบก็มาแทรก ส่วนตอนที่ลูลูชคิดว่านันนาลลี่ตาย ก็ถึงกับจะล้มเลิกทุกอย่างที่สร้างมา เพราะน้องสาวคือโลกทั้งใบของเขาอะ ที่ลูลูชทำไปทั้งหมดก็เพื่อสร้างโลกที่สวยงามและอ่อนโยนให้นันนาลลี่ ถ้าไม่มีน้องสาว ทุกอย่างก็หมดความหมาย

    ในส่วนของสุซาคุ ด้วยความที่เรื่องการเมืองมันเข้มข้นมาก เราดูแล้วเรายังไม่ค่อยเชื่อว่าระหว่างยูฟี่กับสุซาคุคือความรักนะ แต่การตายของยูฟีเมียเป็น turning point ที่ใหญ่มาก ๆ ของสุซาคุเลยเหมือนกัน สุซาคุเสียใจมากจนไม่สามารถให้อภัยลูลูชได้เลย และนั่นเป็นครั้งแรกที่สุซาคุรู้สึกว่าการเอาชีวิตของใครสักคนเป็นเรื่องที่ justify ได้ และเป็นหน้าที่ที่ต้องทำทีเดียว ทั้งที่สุซาคุเคยไม่อยากฆ่าคน ยังเป็นจุดที่ทำให้สุซาคุกระหายอำนาจอีกด้วย เพราะเขาเชื่อว่าการมีอำนาจจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงได้

    อีกจุดที่เราชอบคือประเด็นความสัมพันธ์ของตัวละคร มันหลากหลายมาก ความสัมพันธ์ในครอบครัว ระหว่างพี่น้อง ระหว่างเพื่อน ระหว่างคนรัก ระหว่างเจ้านายและลูกน้อง อันหนึ่งที่เราว่าน่าสนใจคือความสัมพันธ์ระหว่างนีน่ากับยูฟีเมีย จะว่ามันเป็นความรักในเชิงชู้สาว ก็เหมือนจะไม่ชัดเจนขนาดนั้น แต่นีน่าเทิดทูนยูฟีเมียมากถึงขั้นยอมตายเพื่อแก้แค้นให้ได้ คนเรามันต้องรักเขาขนาดไหนถึงจะเอาชีวิตตัวเองไปแลกกับฆาตรกรที่ปลิดชีพคนที่เรารักได้ อีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่เราชอบคือ ลูลูชกับ CC ถึงลูลูชจะรักนันนาลลี่มากแค่ไหน สนิทกับสุซาคุมากเท่าไร แต่คนที่เข้าใจลูลูชที่สุดกลับเป็น CC ในทุกช่วงเวลาที่ยากลำบากของลูลูช เขามีแค่ CC ที่อยู่ด้วยอะ ถึงแม้จะกล่าวได้ว่า CC คือ trigger cause ที่พาลูลูชมาถึงจุดนี้ แต่ทุกครั้งที่ดูก็จะรู้สึกว่ายังดีที่ลูลูชมี CC อยู่ด้วย อีกความสัมพันธ์ที่ไม่พูดก็คงไม่ได้คือ ลูลูชกับสุซาคุ มันคือ love-hate relationship รักกันมากแต่ก็เกลียดกันมาก อุดมการณ์ต่างกันแต่ก็เชื่อใจกันที่สุด ลูลูชยอมปล่อยนันนาลลี่ไว้กับสุซาคุแค่คนเดียวเท่านั้น ส่วนสุซาคุก็ยอมเอาชีวิตเข้าไปเสี่ยงในความเป็นความตาย ทั้งที่ถ้าลูลูชคำนวนพลาดไปนิดเดียวก็คือสิ้นชื่อแน่นอน ด้วย bond นี้ ทำให้ทุกบาดแผลที่เกิดขึ้นกับสองคนนี้มันเจ็บมาก และทิ้งแผลเป็นแบบไม่มีวันหายไว้กับพวกเขาทั้งคู่ เจ็บในแบบของตัวเอง

    ว่าด้วยเรื่องของตัวละคร เราชอบ character design ของเรื่องนี้มาก ๆ มีหลายตัวละครที่ออกมาแล้วเป็นที่จดจำ มาน้อย ๆ แต่ impact ตลอด ที่สำคัญคือเราชอบตัวละครหญิงในเรื่องนี้มาก คือเพื่อนหญิงพลังหญิงโดยแท้ empowering women สุด ๆ ตัวละครหญิงหลายตัวเป็นนักรบในแบบของพวกเธอเอง บางคนเป็นขุนพลผู้เก่งกาจในสงคราม บางคนปฏิเสธที่จะมีค่าคู่ควรแค่เป็นภรรยาของใครบางคนเท่านั้น บางคนเป็นเจ้าหญิงที่พยายามจะหลุดออกมาจากเงาของคนในครอบครัวเพื่อทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ บางคนเป็นนักวิทยาศาสตร์ฝีมือดีที่สร้างอาวุธที่กวาดล้างทั้งกองทัพได้ และบางคนก็แค่เลือกที่จะเริ่มต้นชีวิตกับคนที่ตัวเองอยากจะใช้ที่เหลือของชีวิตด้วย โดยไม่สนใจว่าเขามาจากชาติพันธุ์ไหน และละทิ้งยศฐา อำนาจ ที่ก่อนหน้านี้เป็นสิ่งเดียวที่ตัวเองไขว่คว้ามาตลอดชีวิต เราประทับใจมาก

    เราขอเริ่มพูดถึงตัวละครหญิงที่เราชอบมาก ๆ ก่อน เราชอบ เจ้าหญิงคอร์นีเลีย เอามาก ๆ คือออกมาแล้วสุดเท่ ทาปากม่วง ขี่หุ่นรบ สั่งทหารทั้งกองทัพ เทพีแห่งสงคราม โอ้โห เท่มาก ตลอดทั้งซีรีส์จะย้ำเสมอว่าเธอคือเจ้าหญิงที่เก่งกาจด้านการทำสงครามที่สุดแห่งบริตทาเนีย คือถ้าได้ยินชื่อก็ต้องกลัวไว้ก่อน มันแสดงให้เห็นว่า คอร์นีเลียได้รับความเคารพไม่ใช่แค่เพราะเป็นเจ้าหญิง หรือเพราะหน้าตาสวย แต่เพราะเธอเป็นคนเก่งต่างหาก ทหารถึงยอมศิโรราบแทบเท้าของเธอ

    ถ้าจะไม่กล่าวถึงลูลูชก็คงไม่ได้ เราชอบที่ลูลูชถูกนำเสนอในฐานะอัจฉริยะ เราเลยจะได้เห็นว่าคนฉลาดแบบลูลูช ผู้เดิมทีมีแรงขับเคลื่อนในการกบฎอยู่แล้ว พอได้พลัง ได้อำนาจมาแล้ว เขาจะเอาไปทำอะไรต่อ และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้มากมายขนาดไหน เราชอบฉากเปิดตัวลูลูชมาก ฉากนั้นมันกล่าวอะไรเกี่ยวกับตัวละครตัวนี้ได้เยอะเลย ลูลูชเดินหมากรุกเก่ง และจะเดินนำด้วยราชาเสมอ มันสะท้อนความเชื่อด้านผู้นำของเขาอะ ถ้าผู้นำไม่ทำอะไรสักอย่าง ประชาชนก็ไม่ขยับตามหรอก เรายังชอบความขัดแย้งที่ลูลูชเป็นทุกอย่างที่เขาเกลียดชัง แม้แต่ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต เขายังสิ้นใจบนบัลลังค์ที่เขาเกลียดที่สุดเลย เรามองว่าเรื่องสร้างความสมเหตุสมผลในการให้ลูลูชเป็นเจ้าชายลำดับท้าย ๆ ที่ยากจะเอื้อมถึงบัลลังค์ มันปิดตัวเลือกที่จะให้ลูลูชทำตามกติกาเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ และสร้างตัวตนซีโร่ ตัวแทนแห่งความยุติธรรมขึ้นมาแทน ลูลูชเองดูมีความเข้าใจว่าการจะได้มาซึ่งสิ่งใด ย่อมต้องมีสิ่งอื่นแลกเปลี่ยนเสมอ และเขาก็พร้อมจะแลกด้วย ตัวละครนี้มันเลยทั้งขม ทั้งดูมีมิติ และถึงแม้ว่าลูลูชจะทำเรื่องไม่ถูกต้องด้วยเหมือนกัน เราก็ยังอยากให้ลูลูชทำความปรารถนานั้นให้สำเร็จ

    เอาตามตรง เราไม่ค่อยเข้าใจตัวละครสุซาคุเท่าไหร่ เขาค่อนข้างมีความขัดแย้งในตัวเองอยู่เยอะ สุซาคุพลั้งมือฆ่าพ่อตัวเอง เพราะไม่อยากให้สงครามเกิดขึ้น ในขณะที่สงครามได้เกิดขึ้นแล้ว เขาบอกว่ามาเป็นทหาร เพราะไม่อยากฆ่าคน ทั้งที่การมาเป็นทหารหลีกเลี่ยงการฆ่าคนไม่ได้อยู่แล้ว ต้องการเรียกร้องความเท่าเทียมให้ชาวญี่ปุ่น แต่ช่วยกองทัพบริตทาเนียสู้กับกลุ่มต่อต้านที่เรียกร้องความเท่าเทียมให้แก่ญี่ปุ่น สุซาคุมีเหตุผลรองรับการกระทำของตัวเองน้อย มันเลยทำให้ตัวละครนี้มันไม่น่าเอาใจช่วยเท่าลูลูชทั้งที่ทั้งสองคนมีเป้าหมายเดียวกัน แต่พอยูฟีเมียจากไป กลายเป็นสุซาคุมี character development แบบเห็นได้ชัด คือเริ่มมีความโกรธ มีเล่ห์เหลี่ยม และเริ่มมองสังคมในแบบที่มันเป็นจริง ๆ สักที ตัวละครสุซาคุเลยเริ่มดูสนุกแล้วหลังจากจุดเปลี่ยนที่ได้เผชิญ

    ตอนจบสมบูรณ์แบบที่สุดแล้วสำหรับเรา สุดท้ายก็เป็นไปอย่างที่ลูลูชเคยพูดว่า ขอเพียงมีสุซาคุช่วย พวกเขาจะทำอะไรก็ย่อมสำเร็จ ลูลูชบรรลุเป้าหมายที่ตัวเองเฝ้าสู้เพื่อให้ได้มาทั้งชีวิตแล้ว และราคาของมันก็แสนแพง ลูลูชชดใช้ให้กับหลายชีวิตที่ตัวเองสังหารหรือมีส่วนทำให้ตาย ด้วยชีวิตของเขาเอง ผู้คนจะจดจำเขาในนามราชวงศ์ที่เขาเกลียดที่สุด และผู้นำมาซึ่งสงคราม ไม่ใช่อีกตัวตนที่นำสันติมาให้ ในขณะที่สุซาคุชดใช้ความผิดด้วยการมีชีวิตอยู่ ทั้งที่ตลอดชีวิตที่ผ่านมาสุซาคุไม่เคยปราถนาจะมีชีวิตอยู่ ต้องโยนชื่อเดิมทิ้ง และสืบทอดตัวตนของผู้ปลดแอกที่เขาเองก็เกลียดเช่นกัน พร้อมแบกเรื่องราวทุกอย่างที่มีเพียงเขาที่รู้ไว้กับตัวเองตลอดชีวิต

    โดยรวมแล้ว Code Geass เป็นหนึ่งในอนิเมชันที่เป็น best watch ของเราในปีนี้ มันเป็นการชิงไหวชิงพริบที่เราลุ้นจนจิกนิ้วเท้าแทบทุกตอน Code Geass เล่าถึงความปรารถนาของตัวละครแต่ละตัวในโลกที่โหดร้ายใบหนึ่ง การทำทุกวิถีทางเพื่อไขว่คว้าสิ่งที่เฝ้าฝันมา และจบลงด้วยการจ่ายค่าความปรารถนาด้วยราคาที่สูงลิบลิ่ว เรายังได้ย้อนคิดอีกว่าถ้าเป็นเรา เราจะล้มล้างระบบจนราบคาบ แล้วสร้างทุกอย่างขึ้นมาใหม่แบบลูลูช หรือเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในระบบที่เราไม่ชอบ และค่อยเปลี่ยนแปลงมันจากภายในแบบสุซาคุกันนะ ในเมื่อลูลูชบอกว่าไม่ใช่เราที่ผิดพลาด แต่โลกใบนี้ต่างหากละที่ผิดไป
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in