เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
pinkrant!pynkboy
My Little Thought On Lovely Writer EP1 รีวิวนับสิบจะจูบ ตอนที่ 1
  • มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของซีรีส์ นับสิบจะจูบ ตอนที่ 1




    โดยปกติผมไม่ค่อยสนใจติดตามดูซีรีส์วายไทยเท่าไหร่ด้วยความรู้สึกที่ว่า "โดยส่วนใหญ่" (ไม่ได้มีเจตนาเหมารวมแต่อย่างใด)  ซีรีส์วายมักม่ีโครงเรื่องที่ตื้นเขิน เน้นการจิ้นของคู่นักแสดงจนเกินไป และการแสดงของนักแสดงก็แย่จนทนดูไม่ไหว แต่ก่อนที่ผมจะแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ผมอยากให้ผู้อ่านทุกท่านทราบว่า เมื่อผมกล่าวถึงซีรีส์วายในบทความนี้ ผมอยากให้ผู้อ่านเห็นภาพของซีรีส์วายเพียงแค่ซีรีส์วายไทยเท่านั้น ไม่กล่าวรวมถึงซีรีส์วายของต่างประเทศ เพราะซีรีส์วายของไทยสำหรับผมถูกจัดอยู่ในGenreพิเศษคือเป็น ซีรีส์ชายรักชายแนวRomance ที่เน้นบทเข้าพระเข้านางกันมากกว่า ซึ่งเหตุผลว่าทำไมผมจึงคิดเช่นนี้จะกล่าวต่อไปในบทความ แต่ถึงกระนั้นผมเข้าใจเป็นอย่างดีว่าซีรีส์วายที่ดีก็อาจจะมีอยู่บ้าง เพียงแต่ผมยังไม่มีโอกาสได้ดู หรือบรรดาผู้จัดในไทยยังไม่มีโอกาสได้ทำมันขึ้นมาเท่านั้นเอง


    ตามที่กล่าวมา หากต้องเลือกดูอะไรซักอย่าง ซีรีส์วายไทยมักเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่ผมจะเลือกดู แต่สาเหตุหลักที่ทำให้ผมเลือกดู นับสิบจะจูบ หลังจากไม่ได้ดูซีรีส์วายมาแสนนานก็คือ "อัพ ภูมิพัฒน์" แม้ผมจะตระหนักดีและไม่เห็นด้วยกับการคัดเลือกนักแสดงมาจากกลุ่ม Cute boy เพราะนอกจากจะเป็นการแย่งงานของนักแสดงตัวจริงแล้ว คนกลุ่มนี้ยังไม่มีความสามารถทางการแสดงที่มากพอ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและผลิตซ้ำBeauty Privilegeของคำกลุ่มเดียวกันอีกด้วย แต่ผมก็ต้องยอมรับว่า ผมที่เกิดและโตขึ้นมาในสังคมไทย ถูกหล่อหลอมมาโดยคนไทย และดูสื่อไทยมาตลอดชีวิต ก็ห้ามใจไม่ได้ที่ผมจะชอบ อัพ ภูมิพัฒน์ ที่ตรงตามBeauty Standard ในไทยได้โดยง่าย และทำให้ผมตัดสินใจลองดูซีรีส์เรื่องนี้ไปได้ 1 ตอน 

  • เนื้อเรื่องคร่าวๆหลังจากดูไปได้1ตอน นับสิบจะจูบเป็นเรื่องราวของ จีน นักเขียนคนหนึ่งที่จำใจจะต้องเขียนนิยายวาย?เพราะทางสำนักพิมพ์ขอร้องเพราะเขาเขียนได้ดีมากจนหนังสือของเขาได้ถูกทำไปเป็นซีรีส์ ทำให้เขาได้ไปพัวพันและได้แชร์ห้องพักกับนับสิบ พระเอกของซีรีส์ที่สร้างมาจากนิยายของเขา และความรักก็น่าจะเกิดขึ้นจากตรงนี้ 

    สิ่งที่ผมตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวคิดของคนเขียนบทเรื่องนี้ก็คือ ประมาณนาทีที่ 7 หากรับชมทางเว็บไซต์WeTv ตอนที่จีนคุยกับพี่บัว บก.ของเขาว่าเขาอยากเขียนนิยายแฟนตาซีสยองขวัญ แต่พี่บัวอยากให้เขียนนิยายวาย เพราะนิยายวายขายได้มากกว่า มันทำให้ผมตั้งคำถาม ณ จุด ๆ นี้ว่า นิยามคำว่า "นิยายวาย" ของผู้เขียนบทเป็นอย่างไร ทำไมคำว่านิยายวายจึงถูกกล่าวถึงในความหมายของนิยายRomanceที่มีตัวละครเอกเป็นผู้ชายทั้งคู่ หากตัวละครบัวอยากให้จีนเขียนนิยายวาย แต่ตัวจีนเองอยากเขียนนิยายแฟนตาซีสยองขวัญ ทำไมจึงไม่เขียนนิยายวายแนวแฟนตาซีสยองขวัญ ซึ่งสามารถทำได้ แต่ใจของผู้เขียนเองได้ผูกคำว่าวายเข้าไว้กับนิยายRomanceไปแล้ว เมื่อเห็นการผลิตซ้ำแนวคิดแบบนี้แล้วทำให้ผมกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าของวงการนิยายวายไทย และเริ่มตั้งข้อสงสัยว่านักเขียนท่านอืื่น ๆ มีความเห็นอย่างไรกับเกี่ยวนิยายวายกันแน่ 



    อีกช่วงที่ผมรู้สึกสนใจและขำเล็กน้อยเมื่อได้ดูคือ ช่วงประมาณนาทีที่ 21 ช่วงที่จัดออดิชั่นนักแสดง ในช่วงนี้มี "บอส"เข้ามาออดิชั่น โดยบอสไม่ได้อ่านบทมา และเมื่อกรรมการขอให้แสดงให้ดูเขาก็แสดงแข็งมาก ซึ่งจุดนี้ผมเห็นถึงความIronyที่ไม่ได้ตั้งใจของซีรีส์ นักแสดงที่เล่นเป็นบอสที่แสดงแข็ง แสดงดีกว่าตัวพระเอกของเรื่องเสียอีกในความเห็นของผม การแสดงของพระเอกของเรื่องที่เข้ามาออดิชั่นหลังจากบอสนั้นไม่มีอารมณ์ใด ๆ อยู่ในเวลาตาและน้ำเสียงเลย ทำให้ดูแล้วหงุดหงิดเล็กน้อย และทำให้ตั้งคำถามในใจว่าทำไมซีรีส์วายต้องมีพระเอกที่แสดงไม่ดีไปซะส่วนใหญ่ 


    ในช่วงที่บอสกำลังออดิชั่นอยู่ กรรมการได้บอกให้เขาแสดงเป็นตัวของตัวเอง ทำให้เขาแสดงออกมาแบบFeminineขั้นสุด ทั้งทำเสียงทำท่าแบบ"กะเทย" (ในความคิดของคนทั่วไปเมื่อคิดถึงกะเทย เช่น การท้าวเอว ทำเสียงดัง ยักไหล่ ดัดเสียง twerking) จนทำให้กรรมการเรียกเขาว่า "ลูกสาว" จุดนี้ผมคิดว่าเป็นการล้อเลียนและการStereotypeการแสดงออกทางเพศของเกย์ กะเทยอย่างชัดเจน แม้ จีน ที่เป็นตัวเอกของเรื่องจะทำหน้าไม่เห็นด้วย แต่ผมไม่เห็นความสำคัญของการใส่ฉากเหยียดเพศแบบนี้เข้ามาในซีรีส์ที่ควรจะสร้างความเข้าใจให้กับเกย์เลย มันยิ่งตอกย้ำการแบ่งแยกความเป็นชายความเป็นหญิงในเกย์ และยังผลิตซ้ำแนวคิดบูชาผู้ชายในสังคมไทย ที่ถ้าเป็นเกย์แต่ยังคงการแสดงออกแบบผู้ชายก็จะได้การยอมรับมากกว่าในสังคม 


    ประเด็นนี้ถูกพูดถึงขึ้นมาในเรื่องในนาทีที่ 27 โดยที่กรรมการตัดสินการออดิชั่นจะมาเลือกกันว่าใครจะมารับบทอะไร ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมยอมรับไม่ได้ที่สุดในซีรีส์ เพราะเมื่อมีคนแนะนำว่าบอสเหมาะจะรับบทพระเอกของเรื่อง แต่ผู้กำกับกลับโพล่งขึ้นมาว่า ไม่ได้ เพราะบอสเป็นเกย์ที่มีความเป็นผู้หญิงมากเกินไป มันแสดงให้เห็นถึงการโดนกีดกันของเกย์ กะเทย เพราะจริง ๆ แล้วการแสดงออกทางเพศไม่ได้เกี่ยวข้องกับทักษะการแสดง เกย์ที่มีความFeminineสูงหากมีความสามารถก็สามารถแสดงเป็นพระเอกได้ และเหล่ากรรมการยังพยายามJustifyตัวเองอีกว่า ที่ต้องทำแบบนี้เพราะมันขายได้ มันยิ่งชัดเจนเข้าไปอีกเมื่อกรรมการอีกคนแนะนำ "เอ๋ย" ที่มีลักษณะนิสัยคล้ายกับบอส แต่ต่างกันตรงที่ผู้กำกับรับที่เอ๋ยตุ้งติ้งได้เพราะมันไม่มากเกินไป ตรงนี้ยิ่งตอกย้ำความเป็นชายตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นเข้าไปอีก

    เมื่อมาถึงจุดนี้ทำให้ผมสนใจว่าเนื้อเรื่องของ นับสิบจะจูบ จะไปในทิศทางไหน จะเป็นการตีแผ่วงการซีรีส์วายจริงหรือไม่ จะมีการพูดเกี่ยวกับประเด็นนี้อีกไหม เพราะถ้าจะบอกว่าเป็นอย่างงั้นจริงก็ยังคงย้อนแย้งอีกตามเคย เพราะหากซีรีส์ต้องการตีแผ่วงการซีรีส์ที่มีการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มLGBTQจริง ทำไมนักแสดงนำของเรื่องอย่าง อัพ ภูมิพัฒน์ หรือ เก้า นพเก้า ต่างก็เป็นผู้ชายแท้ด้วยกันทั้งคู่ ทำไมไม่เลือกคนที่เป็นเกย์จริง ๆ มารับบท 

  • ในส่วนเรื่องที่ผมชื่นชอบเกี่ยวกับซีรีส์นี้ก็คือ อย่างที่ได้กล่าวไป อัพ ภูมิพัฒน์ แต่ไม่ใช่เพียงเพราะว่าอัพ ภูมิพัฒน์ มีรูปลักษณ์ตามแบบที่ผมชื่นชอบเท่านั้น แต่การแสดงของของเขายังเป็นอะไรที่น่าชื่นชม และทำให้ผมเชื่อโดยสนิทใจว่าเขาเป็นนักเขียนที่ไม่กล้าแสดงออก และไม่ชอบเข้าสังคม อาจพูดได้ว่าหากไม่มีอัพ ภูมิพัฒน์ ผมอาจจะไม่เหลียวตามองซีรีส์เรื่องนี้เลยก็เป็นได้ แต่เพราะมีอัพ ภูมิพัฒน์ จึงทำให้ผมมองข้ามทุกอคติและลองเปิดใจรับชมซีรีส์เรื่องนี้ 

  • โดยสรุปแล้วผมอาจจะดูซีรีส์เรื่องนี้ต่อเพื่อรอดูว่าทิศทางของเรื่องจะเป็นไปในทางไหน เพราะยังไงนี่ก็เป็นเพียงแค่ตอนแรกของซีรีส์ ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่เรื่องยังไม่ได้เปิดเผยให้เราได้ชม ผมจึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าเรื่องนี้ดีหรือแย่อย่างไร และที่ผู้อ่านได้อ่านไปทั้งหมดก็เป็นเพียงความคิดเห็นของผม ต่อตอนที่ 1 เพียงเท่านั้น หากมีตอนต่อ ๆ ไปออกมาและทำให้สิ่งที่ผมเขียนไปข้างต้นมีความหมายที่เปลี่ยนแปลงไป ขอให้ผู้อ่านทุกท่านพึงคิดไว้ว่านี่เป็นเพียงความคิดเห็นหลังจากดูตอนที่ 1 เพียงตอนเดียวเท่านั้น และนี่ก็เป็นการเขียนรีวิวครั้งแรกของผม หากมีความคิดเห็นอย่างไรก็สามารถติชมผมได้เลยครับ ผมน้อมรับฟังทุกคำแนะนำ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามมาถึงตอนนี้ สวัสดีครับ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
wohtheholk (@wohtheholk)
เขียนดีมาก ๆ ครับ เป็นกำลังใจให้ผลิตผลงานดี ๆ แบบนี้ออกมาอีกนะครับ รอติดตามตอนต่อไปครับ.