เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Khun Pun ขุนพันธ์Jirayus Intharasiri
Khun Pun ขุนพันธ์

  • เป็นหนังอีกเรื่อง ที่ผมชอบเพราะสื่อและเล่าถึงตัวละครสำคัญในเรื่อง ที่ต้องทำภาระหน้าที่ได้รับมอบหมาย เป็นหนังที่อยากกลับไปดูอีกครั้ง

    เรื่องย่อ 
    ในขณะที่สงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังก่อตัวขึ้น ญี่ปุ่นเริ่มแผ่ขยายอำนาจรุกรานทั่วเอเชีย รวมทั้งประเทศไทยที่กำลังเกิดการปฏิวัติทางวัฒนธรรมครั้งใหญ่เพื่อเตรียมก้าวสู่โลกอารยะ เมื่อความเจริญเริ่มรุกล้ำแต่ผู้คนกลับขัดสนยากจน ถูกกดหัวอยู่ภายใต้อาณัติของเหล่าชุมโจรเสือร้ายที่ก่อร่างสร้างอิทธิพลไปทั่วหาได้หวั่นเกรงต่อกฎหมายแต่อย่างใด นั่นเป็นเพราะมีข้าราชการใจคดขายชาติคอยชักใยหนุนหลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อยู่     
    จังหวัดชุมพร ปีพ.ศ.2481 ทั้ง ๆ ที่ปืนในมือเหลือกระสุนเพียงนัดเดียวแต่นายบุตร์ หรือ ร้อยตำรวจโท ขุนพันธ์รักษ์ราชเดช (อนันดา เอเวอริงแฮม) นายร้อยตำรวจหนุ่มฝึกหัดก็ได้อาศัยความสามารถ และวิชาที่บ่มเพาะติดตัวมาเด็ดชีพ เสือสายหัวหน้าโจรผาแดง พร้อมลูกสมุนที่อุกอาจฮึกเหิมบุกเข้ามาปิดเมืองล้อมตำรวจได้เป็นผลสำเร็จ ขุนพันธ์เลือกที่จะทำในสิ่งที่ยังไม่เคยมีผู้พิทักษ์สันติราษฎร์รายใดในประวัติศาสตร์เคยทำมาก่อน นั่นคือเสนอตัวในภารกิจลับที่เสี่ยงที่สุด อันตรายที่สุด โดยทิ้งชีวิตที่เหลืออยู่เป็นเดิมพันนั่นคือ การเสาะหาและออกไล่ล่าเพื่อปิดตำนานของ "อัลฮาวียะลู" (กฤษดา สุโกศล แคลปป์) มหาโจรผู้โหดเหี้ยม ดุดัน แกร่งกล้า ฆ่าไม่ตาย ครองอิทธิพล แผ่ขยายครอบคลุมไปทั่วภาคใต้ เป็นที่เลื่องลือกันว่ามหาโจรผู้นี้แกร่งกล้า
    เริ่มการวิจารณ์กัน
    เริ่มจากส่วนที่ชอบก่อน
    1. หนังปูพื้นได้ดีพอสมควร เล่าที่มาของขุนพันธ์ และอัลฮาวียาลู ว่าเป็นใครมาจากไหนทำให้ไม่งงมากนัก
    2. ไม่ได้ทำให้ขุนพันธ์เก่งเว่อร์เหนือมนุษย์จนเกินไป เราได้เห็นฉากเพลี้ยงพล่ำหลายครั้ง ทำให้เอาใจช่วยตลอดเวลา ยิ่งผมที่ดันปวดฉี่ตอนกลางเรื่อง ยิ่งลุ้นหนักขึ้นไปอีกเพราะต้องพยายามอั้นเป็นอย่างมาก เหมือนกับดูในระบบ 4dx เลย
    3. นางเอกน่ารัก หาคนที่หน้าตาปักใต้ เหมาะสมกับตัวละคร และตัวละครอีกหลายตัวก็เหมาะสม

    มาดูที่ข้อเสียกันบ้าง และเทคนิคการถ่านทำ ยาวหน่อยเพราะเยอะเหลือกิน
    1. ฉากความฝันเยอะเกินไป ถ้านึกไม่ออกไปดู batman v sup ฉากที่แบทสู้กับโจรกลางทะเลทรายสู้กันแทบตายสุดท้ายความฝัน แต่ขุนพันธ์นี่ฝัน 3-4 ครั้งได้ในเรื่อง ผมเข้าใจว่าเป็นการสู้กันในจินตนาการระหว่างขุนพันธ์กับโจร แต่ยังไงผมก็ถือว่าเป็นความฝันอยู่ดี โดยเฉพาะฉากพี่น้อยอมลูกปืน นี่ก็ความฝันหรือเนี่ย โคตรผิดหวัง
    2. อัลฮาวียาลู โปรโมทแทบตาย ได้ออกน้อยกว่าเสือสัง
    ถ้าคุณคิดว่าจะได้เห็นท่านขุนกับมหาโจรผู้นี่ฟาดฟันกันทั้งเรื่อง คุณคิดผิด เพราะคนที่เราคิดว่าเป็นบอสได้ต่อสู้ตัวต่อตัวกับท่านขุนครั้งเดียวตอนจบ ที่เหลือฉากรถไฟเสือสังเอาไปกินหมด อะไรกันเนี่ย ผมคาดหวังกับพี่น้อยไว้เยอะ ทำไมมันนิดเดียวแบบนี้ พี่น้อยออกน้อยสมชื่อจริง ๆ แต่การแสดงที่น้อยนิดของพี่ก็ตราตรึงใจผมอยู่ดี
    3. ฉากบนรถไฟ เชือกมันยาวขนาดนั้น ทำไมท่านขุนถึงไต่ผนังรถไฟ ไปเช็ดกระจกแจกกระสุนให้โจรได้ ท่านน่าจะร่วงลงไปดวยความยาวเชือกนั้นไม่ใช่หรือ ถ้าท่านจับตรงกลางเชือก เชือกมันก็ควรจะหล่นจากรถไฟไปแล้ว ไม่ใช่ยังอยู่บนหลังคา ฉากนี้อาจะนึกภาพตามลำบาก แต่ถ้าท่านได้ดูในโรงจะเข้าใจครับ
    4. อัลฮาวีบอกเองว่าผู้มีอาคมจะตายโดยไม้ทิ่มก้น แต่เสือสังตายเพราะไม้ทิ่มอก ฮัลอาวีตายเพราะแทงหัวใจ อ่าวแล้วพี่จะบอกทำไมในส่วนตรงนี้
    5. ตัดต่อได้มึน ตอนที่ม้าเข้ามาในรถไฟ ท่านขุนขี่ม้าอยู่ แต่พอเข้ามาอีกขบวนม้าหายไปแล้ว ไม่รู้ท่านขุนลงตอนไหน
    6. ฉากอ่านจิตใจจากการจับสิ่งของ นี่ถ้าไม่ทำบ่อย ๆ ผมไม่รู้เลยนะว่าท่านขุนอ่านใจได้ ตอนแรกผมนึกว่าบุหงาคิดถึงอดีตของตัวเอง แต่พอท่านมาจับผ้าของเด็กมะลิถึงรู้ว่าท่านอ่านใจได้
    7. บุหงาอีกคนที่คาดหวังว่าจะเด่น แต่บทของเธอกลับน้อยนิด ไม่ทำให้ขุนพันธ์ลำบากเลย
    ตัวละครที่

    อนันดา
    ร้อยตำรวจหนุ่มอายุ 30 ปี เป็นคนมุ่งมั่น กล้าหาญ จริงจังและเปี่ยมด้วยคุณธรรม ยึดมั่นในความดี ศรัทธาในความถูกต้อง ผู้พร้อมจะล้างกฏหมู่ด้วยกฏหมาย ขุนพันธ์เป็นทั้งนักสู้, นักวางแผน, และนักต่อรอง, เป็นผู้มีวิชาอาคมแกร่งกล้า, คงกระพัน, ถนัดในการใช้ปืนและมีดเป็นอาวุธ ปราบเสือมาแล้วมากมาย จนกระทั่งได้เจอกับคู่ต่อสู้ที่ทัดเทียมกันที่สุด คู่ต่อสู้ที่จับเป็นยังไม่ได้ จับตายก็ยิ่งแทบจะไม่มีทาง เขาคนนั้นก็คือมหาโจร “อัลฮาวียะลู”  

    อัลฮาวียะลู รับบทโดย กฤษดา สุโกศล แคลปป์
    มหาโจรผู้มีวิถีความเชื่อตามอุดมการณ์ที่ยึดถือ ผู้ยึดครองดูแลทุกอณูพื้นที่แห่งเทือกเขาบูโด โหด, สุขุม, เลือดเย็น, ฉลาด, มีไหวพริบ, มีอุดมการณ์,  พร้อมจะเชือดทุกคนที่ขวางทางได้อย่างไร้ซึ่งความปรานี, มี "กริช" เป็นอาวุธหลักในการต่อสู้ เนื้อตัวเต็มไปด้วยรอยสักและร่องรอยการต่อสู้ทั่วร่าง มหาโจรอย่างอัลฮาวียะลูเป็นคนมีของและอาคมชั้นสูง คงกระพัน เป็นคู่ต่อกรของขุนพันธ์ที่กินกันไม่ลง ทุกครั้งที่ได้เจอกันจะมีการปะทะเชือดเฉือนกันอย่างดุเดือด ตาต่อตา ฟันต่อฟัน อาคมต่ออาคม

    เสือสัง รับบทโดย เดี่ยว ชูพงษ์ ช่างปรุง 
    โจรอำมหิต นิ่ง เลือดเย็น ลูกน้องคนสนิทของอัลฮาวียะลู เสือสังฆ่าคนได้โดยไม่ลังเล บ้าคลั่งในการต่อสู้ สักยันต์ทั้งตัว ตั้งแต่หน้า คอ แขน หลัง อาวุธหลักของเสือสังคือ "คารัมบิต" ทุกงานที่อัลฮาวียะลูไม่ได้ลงมือ จะมีเสือสังเป็นคนจัดการและสำเร็จทุกครั้งไป จนกระทั่งเสือสังถูกอัลฮาวียะลูสั่งให้ล่าขุนพันธ์ตำรวจหนังเหนียวคนนี้  เสือสังจะไม่ยอมหยุดล่าจนกว่าจะตายกันไปข้างนึง

    บุหงา  รับบทโดย กบ พิมลรัตน์   พิศลยบุตร
    หนึ่งในนักฆ่าที่อยู่ใต้อำนาจของอัลฮาวียะลู สวย เท่ห์ โหด พูดน้อย ทำได้ทุกอย่างที่ไม่ต่างกับนักฆ่าผู้ชายทำได้ บุหงาซ่อนความรู้สึกบางอย่างไว้ใต้แว่นดำ ชุดทะมัดทะแมงคล้ายบุรุษ มีมีดสั้นเป็นอาวุธ และเก่งการสู้ประชิดตัว และเมื่อบุหงาพบขุนพันธ์ บุหงาก็รู้เลยว่าคู่ต่อสู้คนนี้ไม่ธรรมดา  

    หลวงโอฬาร รับบทโดย แฟรงค์ ภคชนก์ โวอ่อนศรี
    ข้าราชการขี้ฉ้อ เลวในกมลสันดาน เจ้าเล่ห์ ช่างประจบสอพลอ ซ่อนความเลวใต้รอยยิ้ม ขายชาติเพื่อความสุขของตัวเองโดยใช้อารยะ ความเจริญ และการเมืองไต่เต้าสู่ความสำเร็จ เก่งเรื่องการวางหมากชั่วช้า เป็นคนบงการเรื่องเลวๆที่เกิดขึ้นในเมืองนี้ โดยไม่สนเรื่องความถูกต้อง ร่วมมือกับอัลฮาวียะลูทำเรื่องผิดกฏหมาย และพร้อมจะจัดการทุกคน จนมาเจอก้างชิ้นใหญ่อย่างขุนพันธ์ เขาจึงต้องการกำจัดนายตำรวจคนนี้ออกไปให้เร็วที่สุด

    มาลัย  รับบทโดย กานต์พิสชา เกตุมณี
    สาวชาวบ้านที่อ่อนหวาน บริสุทธิ์   ที่เก็บความรู้สึกแสนเศร้าไว้ข้างใน ด้านหนึ่งเธอคือน้องสาวที่อ่อนโยนสดใสของ ไข่โถ พี่ชายคนเดียวที่เธอมีอยู่ ส่วนอีกด้านเธอคือนักร้องเสียงดีประจำสโมสรงาช้างของหลวงโอฬาร ชีวิตเธอวนเวียนอยู่ซ้ำๆ จนกระทั่งขุนพันธ์ก้าวเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้

    ไข่โถ รับบทโดย สนธยา ชิตมณี
    พี่ชายของมาลัย ชาวเลจิตใจดี ผู้สืบสานวิถีอันดีของชาวใต้ อีกทั้งยังเป็นหลักที่พึ่งพิงทางจิตใจของหมู่บ้านชาวประมง ถูกอำนาจและอิทธิพลครอบงำมาช้านาน จนกระทั่งถึงเวลาที่เขาต้องลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องผืนน้ำ และแผ่นดินเกิดของตน


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Chai Champ (@chaichampfreedo)
ยอดเยี่ยมมครับ!!
Phatsaraporn Punyaveerawat (@first39x_first3)
ยังไม่เคยดูเรื่องนี้เลย พออ่านแล้วสนุก อยากดูเลยย
Chairawee Woraphan (@fb1382252448500)
รายละเอียดชัดเจนมากคับ
A38 (@fb1000003814022)
ข้อมูลเยอัดีครับ
Nattapong Thunmina (@thunmina)
ดีงาม พระราม9
Jirayus Intharasiri (@fb1021661004635)
ดีงามครับ
Khachonsak John (@john_liverpool2)
ดีมากกกเลยคะ
Cheeze Olives (@amfine_101)
ดีมากกกเลยคะ
Benz Bento (@fb1321465424613)
เยี่ยมครับ