เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
see saw scene.Zupisets Sasiwimon
Trumbo ความแตกต่าง เสรีภาพ เบื้องหลังแว่นตา พิมพ์ดีด และควันบุหรี่
  • เอาจริงๆผมสนใจหนังที่เกี่ยวกับชีวิตของนักเขียนมากอยู่แล้วและตั้งใจว่าจะหาดูให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อเป็นการศึกษาชีวิตสภาพแวดล้อม แนวความคิดที่ส่งผลให้เกิดเป็นงานเขียนของบุคคลนั้นๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับงานของตัวเองเท่าที่จะทำได้

    มันเป็นหนังที่ว่าด้วยชีวิตของนักเขียนบทภาพยนตร์ชื่อดังในฮอลลีวูดดอลตัน ทรัมโบ ที่มีความคิดทางการเมืองไปทางฝั่งซ้าย เป็นคอมมิวนิสต์

    ทรัมโบและเพื่อนนักเขียน รวมทั้งคนอื่นๆอีกกว่า 1,000 คน ถูกขึ้น "บัญชีดำ" ทำให้ไม่มีใครอยากจะรับคนเหล่านี้เข้าทำงานหรือร่วมงานด้วย (หรือถ้ามีก็ถูกบีบหรือหาวิธีให้ออกจนได้) พวกเขาเหล่านั้นต้องสูญเสียอะไรต่างๆไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การงาน รายได้ อนาคต ชื่อเสียง ครอบครัว อิสรภาพทางความคิดและชีวิตของตัวเอง

    เขาต้องใช้ความสามารถทางการเขียนที่มีเขียนบทหนังเกรดห่วยเพื่อหาเลี้ยงชีพโดยที่ไม่ได้รับเครดิต และต้องใช้หลายๆนามปากกาเพื่อให้ตนเองและครอบครัวมีชีวิตอยู่รอดต่อไปได้

    เสียงรัวพิมพ์ดีดของเขาสะท้อนท่วงทำนองของผู้บริสุทธิ์เขาเขียนเพื่อพิสูจน์ความจริง เพื่อพิสูจน์คุณค่าของตัวเอง

    พิสูจน์ว่าคนที่มีความคิดต่างก็สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้ - โดยเฉพาะในประเทศเสรีอย่างอเมริกา

    หนังชวนเราตั้งคำถามว่าแค่คิดต่างแปลว่าเราไม่ได้รักชาติหรือเป็นภัยของสังคมเชียวหรือและมันย้อนแย้งแค่ไหนที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศประชาธิปไตยที่มีมาตรการ "ล่าแม่มด" คนที่คิดไม่เหมือนกับเราอย่างนี้

    ตลอดเส้นทางของการถูกขึ้นบัญชีดำ เขาต้องติดคุกไม่สามารถทำงานอย่างที่อยากทำได้ ไม่สามารถเขียนในสิ่งที่อยากจะเขียนได้ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ ถูกหักหลัง รวมไปถึงเกิดปัญหารุนแรงกับครอบครัว

    เขาเป็นหนึ่งในคนที่โชคดี มีภรรยาและลูกๆที่คอยสนับสนุนและยืนอยู่เคียงข้างไม่ว่าจะมีหรือไม่มี จะทุกข์หรือสุขนั่นเองที่เป็นพลังสำคัญให้เขายังคงเดินหน้าต่อสู้ต่อไปบนสังเวียนที่ละเลงไปด้วยหมึกแห่งนี้

    และในท้ายที่สุด เขาก็สามารถพิสูจน์คุณค่าของตัวเองให้ผลงานเป็นตัวบอกทุกอย่างชื่อของเขาได้รับการขึ้นชื่อในฐานะคนเขียนบทหนังยอดนิยมและบทหนังที่เขียนก็ได้รับรางวัลออสการ์มาครอบครองเขาได้แสดงให้เห็นว่าคนที่คิดต่างก็มีคุณค่า สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้

    เราได้เรียนรู้อะไรจาก "บัญชีดำ" ในครั้งนี้บ้าง ความสูญเสีย ความเศร้าโศกเสียใจ หยดน้ำตาและชีวิตที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้

    ความแตกต่างเป็นภัยถึงขนาดนั้นเทียวหรือ?

    ความแตกต่างนำไปสู่สิ่งใด อยู่ที่คุณเป็นเลือก

    สงคราม ความขัดแย้ง ความตาย การสูญเสีย หรือการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา?

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in