เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
see saw scene.Zupisets Sasiwimon
The Great Wall กำแพงแห่งความเชื่อใจ
  • เอาจริงๆหนังเรื่องนี้ไม่อยู่ในลิสต์หนังที่อยากดูเลยด้วยซ้ำแต่บังเอิญว่าพ่ออยากหาหนังดูตอนช่วงปีใหม่ ก็เลยลองเข้าไปหารีวิวมาอ่านบวกกับเห็นน้องที่รู้จักทวิตมาว่าหนังเรื่องนี้สนุก ก็เลยไม่อิดออดเดินเข้าโรงไปดูแต่โดยดี ซึ่งพอได้ดูจริงๆแล้วก็รู้สึกขอบคุณตัวเองที่ไม่ตัดสินอะไรเร็วเกินไป จนเกือบจะพลาดโอกาสได้ดูหนังดีๆแบบนี้  

    หนังว่าด้วยการรุกรานของอสูร 'เทาเทีย'ที่เกิดขึ้นมาเพื่อหยุดความโลภและความต้องการที่ไม่มีขีดจำกัดของมนุษย์และมันจะเข้าจู่โจมเมืองหลวงทุกๆ 60 ปีซึ่งกำแพงเมืองจีนก็เป็นปราการสำคัญที่ป้องกันไม่ให้เทาเทียรุกคืบเข้าไปในเมืองหลวงเพื่อสังหารราชวงศ์และทำให้ประเทศล่มสลายได้

    ดังนั้นจึงมี 'ภาคีไร้นาม'ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อต่อกรกับอสูรกาย โดยแบ่งออกเป็นหลายทัพ เช่นกองทัพหญิง กองทัพธนู กองทัพพื้นดินที่มีหน้าที่จัดการกับเทาเทียด้วยความสามารถที่แตกต่างกันออกไปฟังจากพล็อตและดูไปได้สักครึ่งเรื่องก็พอจะเดาได้แล้วว่าหนังจะเดินไปในทางไหนแต่สิ่งเหล่านี้ก็ถูกชดเชยด้วยความสนุกสนาน การโชว์ฟอร์มของกองทัพต่างๆฉากแอคชั่นที่น่าตื่นตาตื่นใจซึ่งตรงนี้ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้เข้าไปดูแบบ IMAX ไม่งั้นคงฟินกว่านี้แน่นอน

    แม้เนื้อเรื่องจะเดาทางง่ายแต่ก็ไม่เน่าเบื่อจนชวนให้หลับ เพราะมันมีอะไรที่น่าสนใจโผล่ออกมาอยู่ตลอดอีกสิ่งที่ชอบมากๆ คือความสวยงามของภาพ ที่มีซีนสวยๆ ใหญ่ๆ แกรนด์ๆมาให้ดูอยู่ตลอด แค่นี้ก็คุ้มค่าตั๋วที่เข้าไปดูมากๆ แล้ว

    อีกอย่างคือหนังเรื่องนี้ใช้นักแสดงระดับท็อปๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น MattDamon ในบทวิลเลียม ชาวต่างชาติที่เข้ามาหาดินระเบิดในเมืองจีนที่แค่ชื่อก็คงไม่ต้องพูดอะไรกันมากมายอีกแล้ว ตามมาด้วยหลิวเต๋อหัวในบทกุนซือผู้สุขุมและที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Jing Tain ที่รับบทเป็นแม่ทัพหลินแห่งกองทัพกระเรียน ที่ทำให้อยากดูอีกหลายๆ รอบ ดีต่อใจจริงๆ

    สิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้เน้นย้ำอยู่บ่อยๆ(และบางทีผมก็รู้สึกว่ามันมันเกินไปหน่อย) คือเรื่องความเชื่อใจ กองทัพจะแข็งแกร่งเป็นหนึ่งเดียวกันและร่วมต้านเทาเทียได้ถ้าหากไม่มีสิ่งนี้ก็คงยากจะที่เอาชนะอุปสรรคไปได้หนังตั้งคำถามใหญ่ๆ ว่า "เรากำลังต่อสู้ไปเพื่ออะไร"ซึ่งก็ชวนให้คิดไปถึงการถามตัวเองกลับมาว่า "เรากำลังทำอะไรอยู่""เราทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร" แม้เราอาจไม่มีอะไรต้องหยิบดาบขึ้นมาต่อสู้ฟาดฟันกับอสูรร้ายแต่ความจริงแล้วเราก็กำลังอยู่ในสังเวียนหรือสงครามอะไรบางอย่างอยู่เหมือนกันนั่นแหละ

    วิลเลียม ตอบคำถามนี้ของแม่ทัพหลินไปแล้วในหนังแล้วเราล่ะ ตอบได้หรือยัง?

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in