เจอ-พบ-จาก เมืองคอง ss2AROMINT
EP 01 จะได้กลับมาที่ที่ คิดถึงมากๆแล้วนะ

• เจอ-พบ-จาก

บทนี้เป็นบทเรียนเรื่องราว

ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

นี่เป็นครั้งแรกของการเดินทาง

คนเดียวของเราที่เรามีเพื่อนจอยทริป

จากครั้งก่อน เราตั้งปณิธานกับตัวเองแล้วว่า..

เราจะไม่เที่ยวคนเดียวอีกแล้ว

บทเรียนครั้งก่อน

บอกกับเราว่า การเดินทางของเรา

อยากเป็นการสร้างความทรงจำร่วมกับใครสักคน

เราอยากหัวเราะ แก้ปัญหากับใครสักคน

แม้ความจริงลึกๆเรายังกลัว

การเดินทางกับคนอื่นอยู่ก็ตาม

ปกติของการเดินทางคนเดียว

เราจะเลือกกิจกรรมที่สามารถทำคนเดียวได้

แม้ตอนอยากหาเพื่อนจอยยังไม่มี

ต้องยอมเหมารถจ่ายเดี่ยว

ข้อเสียสาหัสของการมาคนเดียว

วิชาเอาตัวรอดขั้นแรก คือ การเชื่อใจตัวเอง

เช่นเดียวกับหลักการใช้ชีวิตและการตัดสินใจ

ในการกระทำต่างๆ ล้วนต้องสร้างความเชื่อมั่น

จากการเชื่อใจตัวเองเป็นอันดับแรก

—

เย็นวันศุกร์หลังเลิกงานด้วยความเหนื่อยล้า

ใจไม่อยากเดินทางแล้ว

เหนื่อยมากกกกกก

อยากแค่นอนโง่ๆชาร์จพลัง

มีอย่างเดียวที่ผูกมัดให้การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้น

เพราะดันกดโอนเงินค่าที่พักบนเมืองคองไปแล้ว

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้า

งั้นขอเอนหลังทำใจสักแป๊บ…

เรากำลังจะกลับเมืองคองอีกครั้งในรอบเจ็ดปี

จริงๆไม่มีที่ไหนที่เราเลือกกลับไปซ้ำที่เดิม

นี่เป็นครั้งแรกเลย

ตั๋วรถไฟไม่มี ตั๋วรถทัวร์ไม่จอง

ไม่มีอะไรในหัว ลุยคับ!

ได้ตั๋วไปเชียงใหม่ตอนสองทุ่มครึ่ง

จะถึงเชียงใหม่หกโมงเช้าโดยประมาณ

ขอข้ามช็อตไม่เล่าความพุพังอนาถพินาศของขนส่งหมอชิตแล้วกันนะ .

6AM. ~

ถึงอาเขตเชียงใหม่แล้วจ้าว วว

รีบล้างหน้าแปรงฟัน แล้วออกไปกินข้าวซอยกัน!

ร้านเจ๊เมคือหมุดหมายความตั้งใจ

หนึ่งในการมาเยือนเจียงใหม่ของเรา

ท่าด้า.. เจ๊เมเปิด8โมงเช้า

ชั่งใจสักพักจะรอร้านเปิดดีไหม

เราต้องนั่งรถไปเชียงดาวต่อ

อีกอย่างท้องเริ่มหิวแล้วด้วย

ตัดสินใจไปช้างคลานแทน

7.40AM.

ทานข้าวซอยเนื้อประโลมใจ

เตรียมเสบียงอาหารจากร้านตุนขึ้นไปทานบนเมืองคอง ทานเสร็จแล้วรีบไปขนส่งช้างเผือกต่อ

8.10AM.

ถึงขนส่งช้างเผือก มองหารถไปเชียงดาว

จำได้ว่า มีทั้งรถตู้ รถเมล์

รอบนี้ตั้งใจเดินทางด้วยรถตู้ อยากให้ถึงไว

เพราะรถชาวบ้านที่จะกลับขึ้นเมืองคองมีแค่ถึงก่อนเที่ยง ถ้ามัวชักช้า ตกรถต้องขึ้นไปวันถัดไปเลย

สรุปได้รถเมล์ตามเดิม รถออก8.30AM. เย่ อีกไม่นาน

ได้ตั๋วเรียบร้อย 43฿

“พี่คะ แล้วนั่งไหนก็ได้หรอคะ”

“ นั่งตามเลขที่นั่งเลย”

เคร เลย มีที่นั่งชัดเจน ยืนรอข้างล่างก่อนดีกว่า

อีกห้านาทีถึงเวลารถออก

ขึ้นรถไปหาเลข41 ไม่มีค๊าบบ

“เลขเก้าอี้มีถึงแค่38 ลูก นั่งๆไปเถอะ”

นั่งๆไปเถอะนั้นนน..เหลือที่ว่างเบาะหลังสุด 2ที่สุดท้าย

ดีกว่าตั๋วยืน รอบก่อนขากลับตั๋วยืนเป็นชั่วโมงตลอดสาย

😂😂

รถเมล์ขับผ่านตัวเมือง เลี้ยวเลียบเขา

ตัวเราโยกซ้ายโยกขวา กระเด้งตัวเหนือเก้าอี้

ผ้าม่านบังแดดที่ไม่ได้มัดสะบัดเข้าหน้าตลอดการเดินทาง 🤣

9.48AM.

รถเมล์เข้าสู่อำเภอเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาวโดดเด่น ทักทายผู้มาเยือน

9.52AM.

“ น้องลงตรงนี้เลย “ กระเป๋ารถเมล์บอก

เราก้าวขาลงรถเมล์แบบงงๆ

เชียงดาวเปลี่ยนไปแหะ

เราบอกเขาว่า ลงจุดรอรถที่จะไปเมืองคองที่หน้าโลตัส

รอบก่อนเรายังเดินเข้าไปซื้อของ

แล้วไปนั่งคาเฟ่ตรงข้ามโลตัสอยู่เลย

มารอบนี้โลตัสหายไปแล้ว

งานเข้า 1 กรุบ

แล้วขึ้นรถตรงไหนเนี่ย

เดินไปเรื่อยๆ

คาเฟ่ที่เคยมาก็ปิดตัวไปแล้ว

ร้านขายของชำหน้าทางเข้าบ้านมะขามป้อมก็เปลี่ยนไปเดินถามชาวบ้านไปเรื่อยๆ

ได้ความว่า

ต้องไปขึ้นรถที่ขนส่งอีก2กิโล

ต้องโทรให้รถมารับเราโทรหาที่พักบนเมืองคอง

ได้เบอร์พี่คนขับที่ลงมาในตัวเมือง รีบกดโทรหา

พี่ปล่องจอดรถรออยู่ที่ขนส่งเชียงดาว

เราเดินเท้าไปอีกไม่ไกลก็ถึงขนส่งละ

10.13AM.

เจอรถพี่ปล่องที่จะขึ้นไปบนเชียงดาวแล้ว

เจอนักท่องเที่ยวอีก 4 คน

กำลังจะขึ้นไปเมืองคองด้วยกัน

มิตรภาพใหม่ของการเดินทางเริ่มขึ้นจากตรงนี้

☺️

รวมผู้โดยสารขึ้นเมืองคอง 5 ชีวิต

ความจริงก็คือ

น้องสองคนเรานั่งรถพร้อมกันมาตั้งแต่เมืองเชียงใหม่

พี่อีกสองคนก็ขึ้นรถเมล์มาคันเดียวกันระหว่างทาง

ที่เพิ่งลงมาจากห้วยกุ๊บกั๊บ

10.43AM.

รถกระบะปิดหลังคาของพี่ปล่องเคลื่อนออกจากเชียงดาว

เลี้ยวขวาไปถนนที่จะขึ้นไปเมืองคอง

11.04AM.

พี่ปล่องให้พวกเราลงมาถ่ายรูปกับจุดเช็คอินต้นไม้ใหญ่ เราเลยได้รูปหมู่ด้วยกัน

ระหว่างทางก็แลกเปลี่ยนเรื่องราวกัน

ผ่านจุดเข้าเขตอุทยาน

จ่ายค่าผ่านทาง30฿ ต่างชาติ400฿

คุยกันจนลืมเวลาและลืมมองทางกันเลย

11.48AM.

รถเลี้ยวเข้าที่ระเบียงดาวเพื่อส่งน้อง2คน

น้องเริ่มลังเลอยากขึ้นไปเมืองคอง

เราเองก็เชียร์ให้ไปด้วยกัน

เพราะอยากให้ได้ร่วมทริปกันต่อ .

เราจากกันตรงนี้

แม้เป็นเวลาเพียงสั้นๆ

แต่ก็เป็นมิตรภาพที่ดีมากเลย
    คุยไปคุยมา นี่คงไม่ใช่ความบังเอิญที่เราพบกัน

น้องจบจากคณะเดียวกัน มหาลัยเดียวกันกับเรา