เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Story - Internship at Qatar Airways BKK 2021Little.pp
รีวิว/แชร์ประสบการณ์การฝึกงานในฐานะ Student Trainee กับสายการบิน Qatar Airways Bangkok ปี 2021 ꕀ .*
  • สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาส่งต่อ และมาแชร์ประสบการณ์
    การฝึกงานในฐานะ 
    Student Trainee กับสายการบิน Qatar Airways Bangkok  ปี 2021  
    🇶🇦✈️

    ช่วงเวลาที่เราฝึกงานคือช่วงต้นปี 2021 เป็นระยะเวลา เดือนค่ะ 
           ** หลังจากดองไว้นานมาก เพราะเราตั้งใจว่าหากเราทำตามฝันที่เราวางไว้ได้แล้ว เราจะมาแชร์ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่ต้องการฝึกงานในสายงานเดียวกันค่ะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในประสบการณ์ที่ดี และประทับใจมากๆ สำหรับเราค่ะ นั่นคือการฝึกงานกับสายการบินระดับ ดาวของโลกและได้รับรางวัลสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ปี 2021 ด้วยค่ะ 
    Suvarnabhumi Airport
         Introduction

           จะขอเกริ่นก่อนนะคะ ว่าช่วงที่เราฝึกงานคือเป็นช่วงโควิดที่กำลังระบาดอย่างหนักเลยค่ะ การหาที่ฝึกงานช่วงนี้เป็นอะไรที่ยากมากจริงๆ ค่ะ สำหรับการฝึกงานนะคะ สิ่งที่เราต้องรู้อย่างแรกเลยคือตั้งโจทย์ถามตัวเองค่ะว่าในอนาคตเราอยากจะทำอะไร และมองตัวเองในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง เราขออ้างอิงจากเพื่อนๆ ที่เรารู้จัก เพื่อนเราหลายคนก็ยังตอบตัวเองไม่ได้จริงๆ และเมื่อเราคิดแบบนี้ เราสามารถตอบคำถามตัวเองได้อย่างไวมาก คือเราชื่นชอบในการอุตสาหกรรมการบินอยู่แล้วตั้งแต่เด็ก ความฝันเราคือการเป็นลูกเรือหรือแอร์โฮสเตสนั่นเองค่ะ  และมันค่อยข้างง่ายกับเราเพราะตั้งแต่เราเรียนมัธยมเราก็อยากจะทำงานในด้านนี้ และเมื่อเข้ามหาลัยเราก็เรียนเกี่ยวกับคณะด้านภาษา เราเริ่มหาข้อมูลการฝึกงานกับสายการบินตั้งแต่ ปี ค่ะ เรามองไว้เลยว่าเราอยากฝึกงานกับสายการบินต่างชาติมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายไหน เพราะเราอยากฝึกภาษา อยากสื่อสารได้ อยากทำงานบริการ หลังจากนั้นเมื่อขึ้นปี เทอม เป็นช่วงที่ต้องเริ่มไปหาที่ฝึกงาน และเราต้องฝึกตอน ปี เทอม ค่ะ

    ·˚เป้าหมายเรา ก็คือ " สนามบินสุวรรณภูมิ " ค่ะ (ในส่วนของสายการบินต่างชาติอื่น ๆ หรือสายการบินในไทย เราพอจะมีข้อมูลอยู่บ้าง และเคยผ่านสัมภาษณ์ฝึกงานกับสายการบิน Bangkok Airways หากเรามีโอกาสเราจะมีแชร์ขั้นตอนการสัมภาษณ์ในส่วนนี้อีกครั้งนะคะ หรือหากใครสนใจสามารถหลังไมค์มาสอบถามได้ค่ะ)

    ?ต่อมาเราจะกล่าวถึงในส่วนของการยื่นขอฝึกงานกับสายการบิน Qatar Airways BKK นะคะ เราก็ได้ดำเนินการไปยื่นเอกสารที่ออฟฟิศของสายการบินค่ะ ซึ่งก็คือเป็นการ Walk-in เท่านั้นนะคะ ไม่มีการส่ง Email นะคะ ❤️

    ตำแหน่งที่ฝึกงานกับสายการบิน

    ปกติแล้วจะมี ตำแหน่งนะคะ คือ  Lounge Service และ Ground Service แต่ตอนเราช่วงปี 2021 ไม่มี Lounge แล้วค่ะเพราะเป็นช่วงโควิดค่ะ ดังนั้นเราจะขอกล่าวถึงในส่วนงานที่เราสมัครและได้ทำนะคะ นั่นคือ Ground Service หรือเป็นพนักงานภาคพื้นหรืองานกราวนั่นเองค่ะ

    หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบของตำแหน่งนี้ อย่างแรกคือเป็นการดูแลผู้โดยสารทั้ง arrival and departure เลยค่ะ ใน flight ต่าง ๆ ที่มีค่ะ

    —————      การทำงานในแต่ละวัน  ——————- 

              ถ้าเป็นขาออกนั้นเราต้องดูแลผู้โดยสารที่มาเช็คอิน ก่อนที่เราจะลงไปสแตนบายอยู่หน้าเคาท์เตอร์ และต้องจัดเคาท์เตอร์นั่น พี่ ๆ ที่เป็นทีมเจ้าหน้าที่เช็คอินก็จะขึ้นมาบรีฟ ข้อมูลต่าง ๆ ค่ะ ในส่วนนี้ตื่นเต้นมากๆ ค่ะ เป็นการฝึกการฟังและการจดข้อมูลที่ดีมากค่ะ เราไม่ได้เรียนหรือมีความรู้เกี่ยวกับอักษร a-z ที่เรียกว่า alphabet code ของพวกโรงแรม การบินมาก่อน เราต้องทำการจำใหม่ทั้งหมดซึ่งเราชอบมากค่ะ และเมื่อบรีฟเสร็จเราก็จะลงไปจัดเคาท์เตอร์เช็คอินค่ะ ต้องทำงานด้วยความเร็วและรอบคอบมากค่ะ หลังจากนั้นก็ทำการยืนประจำจุดของตัวเองหน้าเคาท์เตอร์ เช่น Economy Class, Check in Online, and Business Class ค่ะ 
    เราต้องทำการไกด์ผู้โดยแต่ละคนให้เข้าแถวเช็คอินตรงตามที่เขาจองมานะคะ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วของสายการบินค่ะ
    การยืนประจำจุดของตัวเองหน้าเคาท์เตอร์ เช่น Economy Class, Check in Online, and Business Class ค่ะ 
               จากนั้นเมื่อใกล้ถึงเวลาที่เคาท์เตอร์เช็คอินจะปิด เราจะทำงานกันโดยการแบ่งทีมค่ะ ทีมนึงจะต้องเข้าไปไกด์ผู้โดยไปที่ Gate และอีกทีมคือต้องทำการจัดเก็บเคาท์เตอร์เช็คอินให้เรียบร้อยเพื่อนำของกลับออฟฟิศค่ะ ในส่วนของทีมไกด์ผู้โดยรอบนี้ต้องสตรองมาก เพราะผู้โดยจะอยู่ทั่ว Gate เลยค่ะ เพราะจะต้องคอยไกด์และถือป้าย Boarding และ Final ค่ะ และต้องคอยถือวอล์คกี้ทอล์คกี้หรือวิทยุสื่อสาร เพื่อแจ้งกับพี่สตาฟในกรณีที่ผู้โดยยังไม่ไปถึง Gate ค่ะ ในส่วนนี้ทั้งสนุกและวุ่นวายค่ะ 5555555 สุดท้ายหลังจากจบ Flight ก็มาทำการจัดการเกี่ยวกับเรื่องเอกสารต่าง ๆ ค่ะ

    คอยไกด์และถือป้าย Boarding และ Final

              ส่วนขาเข้า ใกล้เวลาเครื่อง Landing เราจะต้องมีการไปที่ Gate เพื่อเช็คผู้โดย ขาเข้าก็จะทำการดแลผู้โดยสารที่ตรง Health control เช่น เอกสารวัคซีน เอกสารการเข้าประเทศ เป็นต้นก่อนผู้โดยสารจะไปที่ตม.ค่ะ เป็นการช่วยดูเรื่องเอกสารหากผู้โดยสารของสารการบินพบปัญหาอะไรต่างๆ เป็นต้น สุดท้ายก็จะเป็นหน้าที่เช่นการ MAAS ( meet and assist ) ผู้โดย มีการช่วยพี่ๆสตาฟในการไปสอบถามตม. เกี่ยวกับเคสผู้โดยสารเป็นต้น เช่น เรื่องวีซ่า การเข้าประเทศ เป็นต้นค่ะ และจะมีการดูแลเรื่องเอกสารหรือช่วยพี่ๆทำเอกสารของ Flight ในแต่ละวันค่ะ ประมาณนี้ค่ะ
    ขาเข้าเมื่อผู้โดยลงเครื่อง ก็จะทำการดแลผู้โดยสารที่ตรง Health control เช่น เอกสารวัคซีน เอกสารการเข้าประเทศ เป็นต้น

         เอกสารที่ใช้ยื่นขอฝึกงานกับสายการบิน

    ▶  Resume (English only

    **สำคัญมาก**  ใน Resume แนะนำเขียนระยะเวลาที่ต้องการฝึกงานลงไปด้วยนะคะ สำคัญมาก เช่น วัน/เดือน/ปี ที่ต้องการเริ่มงานและสิ้นสุด เป็นต้นค่ะ 

    ▶  Transcript 
    ▶  หากมี TOEIC สามารถแนบคะแนนที่เป็นสำเนาหรือพิมพ์คะแนนแจ้งลงไปใน Resume ได้เลยค่ะ 

    ( ปล. เอกสารต่าง ๆ จากทางมหาลัยยังไม่ต้องส่งนะคะ รอให้ผ่านสัมภาษณ์ จากนั้นค่อยส่งให้กับทางสายการบิน หรือพี่ๆสตาฟที่ดูแลน้อง ๆ ฝึกงานได้ค่ะ )

    **คำแนะนำ** สำหรับใครที่ต้องการฝึกงานที่นี่ เราแนะนำให้ยื่นก่อน 2-3 เดือนก่อนที่จะฝึกงานจริงนะคะ เพราะช่วงปลายปีจนถึงต้นปี เช่น อ้างอิงจากของเรา เรายื่นตั้งแต่ปลายกันยา 2020 เลยค่ะ และฝึกช่วงมกรา 2021 เพราะช่วงปลายปีเก่าจนถึงต้นปีใหม่เป็นช่วงฮิตมากของการฝึกงานค่ะ เราไม่แน่ใจเรื่องโควต้าในการรับของพี่ๆสายการบินนะคะ แต่เราว่ายื่นก่อนเผื่อไว้ดีที่สุดค่ะ เพราะมีเพื่อนเราเคยยื่นช้าก็ทำให้พลาดโอกาสไปได้ค่ะ 


            ขั้นตอนต่าง ๆ ในการยื่นฝึกงานกับสายการบิน

    ขั้นตอนที่ 1: สามารถยื่นฝึกงานกับสายการบิน Qatar โดย Walk-in ไปยื่นได้ที่ออฟฟิศของสายการบินค่ะ จะตั้งอยู่ที่ชั้น อาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ 
    ขึ้นมาหน้าลิฟจะเจอป้ายนี้ค่ะ ก็เดินเลี้ยวขวามาได้เลยค่ะ
    จากนั้นเดินตรงมาเรื่อยๆได้เลยค่ะ มองด้านบน จะเห็นเป็นป้ายออฟฟิศกาต้าร์ค่ะ 
    (**** วิธีสังเกตคือจะต้องเดินมาตรง Row  เดินเข้าไปจะเจอยักษ์ตัวใหญ่เลยค่ะ และให้สังเกตจุดแลกเงินของธนาคารสีเขียว เมื่อเราเดินเข้าไปจะเจอลิฟต์และกดขึ้นไปที่ชั้น 5 ได้เลยหลังจากนั้นเมื่อทุกคนมาถึงแล้วสามารถส่งเอกสารให้กับทางสตาฟหรือเพื่อนๆที่ฝึกงานอยู่แล้วได้เลยค่ะ แจ้งว่ามาส่งเอกสารเพื่อขอฝึกงานนะคะ 


    **คำแนะนำ** สำหรับใครที่ต้องการทำงานกับสายนี้ ตั้งแต่วันแรกที่ไปยื่น เราแนะนำให้จัดเต็มนะคะ ทั้งหน้าผม เสื้อผ้า รองเท้า เพื่อสร้าง Frist impression นะคะ สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ สำหรับสายการบิน

    •  แต่งหน้า/ผม แนะนำให้น้องผู้หญิงแต่งหน้าแบบลูกเรือของสายการบินไปเลยได้จะดีค่ะ ความเป๊ะปังต้องมานะคะ เซทผมรวบทำมวยให้เรียบร้อยค่ะ เพราะตอนฝึกงานก็ต้องทำเช่นนั้นทุกวันค่ะ ส่วนน้องผู้ชายเซทผมให้เรียบร้อยนะคะ Well-grooming ค่ะ ท่องไว้ค่ะ
    • การแต่งกาย ในส่วนนี้เราแนะนำให้แต่งตัวให้เรียบร้อยค่ะ เช่น ถ้ามีสูทใส่สูทของมหาลัยให้เรียบร้อย หรืออย่างเรามหาลัยของเราไม่มีสูท เราลงทุนซื้อสูทที่ยูเนียนมอลมาใส่เลยค่ะ ราคาไม่แพงนะคะ 
    •   น้องผู้หญิง ใส่สูทหรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ (แต่แนะนำมีไว้นะคะ เพราะตอนฝึกงานต้องใส่ค่ะ) เสื้อขาวของมหาลัยด้านใน และกระโปรงที่คลุมเข่าค่ะ (วันสมัครสามารถใส่พลีท/ทรงดินสอ/กระสอบได้หมดนะคะ แต่ตอนฝึกงานต้องทรงดินสอ/กระสอบ/เอ คลุมเข่าเท่านั้นค่ะ)  เน้นคลุมเข่าไปค่ะ ห้ามลืมถุงน่อง และรองเท้าสีดำมีส้นนะคะ แต่ถ้าน้องๆ ไม่มีรองเท้าส้นสูง คัทชูสีดำส้นปกติได้ค่ะ

    •   น้องผู้ชาย ใส่สูทหรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ (แต่แนะนำให้ใส่และมีไว้นะคะ เพราะตอนฝึกงานต้องใส่ค่ะ) ตามด้วยเสื้อขาวด้านใน เนคไท กางเกงขายาวสีดำ และรองเท้าให้เรียบร้อยค่ะ 

    ขั้นตอนที่ 2: เมื่อส่งเอกสารเรียบร้อยแล้วสามารถกลับบ้านได้เลยค่ะ  จากนั้นให้รอ Invitation ผ่าน Email จากสายการบิน เพื่อแจ้งวันนัดไปทดสอบค่ะ ในส่วนของเรานั้นเรารอประมาณ 1 week ค่ะ แต่ก็มีของหลายคนที่รอนาน 3 - 4 weeks นะคะเผื่อเวลาไว้ด้วยนะคะ *ในระหว่างรอก็ฝึกตอบคำถามตอนสัมภาษณ์ และฝึกเขียน Essay ไว้น้า*

    ขั้นตอนที่ 3: เมื่อเราได้รับอีเมล Invitation แล้ว แนะนำ ให้ไปให้ตรงวัน/เวลาหรือก่อนเวลานัดประมาณ 10-15 นาทีนะคะ และ

    รอ Invitation ผ่าน Email จากสายการบิน เพื่อแจ้งวันนัดไปทดสอบค่ะ

    ** สอบเขียน Essay **   เตรียมความพร้อมเพื่อสอบเขียน Essay ค่ะ (ในรอบหรือช่วงปีของเรา เราได้หัวข้อเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบินในช่วงนั้นสำคัญอย่างไรประมาณนี้ค่ะ) และจับเวลา 30 นาทีในการเขียนและจำนวนในการคำที่เขากำหนดของเราประมาณ 200-300 คำ ไม่เกินนี้ค่ะ *ข้อมูลปี 2021 น้า*

    ทริค: ในการเขียนน้า ได้หัวข้ออะไรมา เขียนหัวข้อนั้นจบแล้ว อย่าลืมโยงเข้าสายการบินและอวยสายการบินนะงับบบ  อวยแบบสุดๆไปเลยยงับ ให้แบบว่าเรารู้ข้อมูลคุณนะ เราศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดีนะ ประมาณนี้เลยงับ เช่น พวกรางวัลต่างๆ รางวัลไหนบ้างที่ได้มา อัพเดทข้อมูลสายการบิน รางวัลสายการบินด้วยน้าาา 

    ขั้นตอนที่ 4: และหลังจากนั้นก็รอประกาศว่าผ่านข้อเขียนหรือไม่ค่ะ ถ้าผ่าน Essay ก็จะได้สัมภาษณ์ต่อในวันนั้นเลยค่ะ 

    ** สอบสัมภาษณ์ **   ในส่วนของคำถามสัมภาษณ์เท่าที่เราจำได้จะถามจาก Resume หรือประสบการณ์การทำงานของเราต่างๆ ค่ะ ดังนั้นแนะนำเตรียมข้อมูลในการตอบที่เขียนลงไปในเรซูเม่ให้ดีน้า และยังมีคำถามทั่วไปเลยค่ะ เช่น ทำงานเป็นกะได้ไหม เดินทางมาทำงานอย่างไร ทำไมถึงอยากฝึกงานที่นี่ ประมาณนี้นะคะ

    ทริค: ในการสัมภาษณ์น้า อย่าลืมศึกษาข้อมูลของสายการบินและโยงเข้าสายการบินด้วยน้าา หากกรรมการถามเกี่ยวกับเรื่องนี้เราจะได้ตอบได้ค่ะ ทำให้เค้ารู้ว่าเราทำการบ้านมานะคะ และรู้ข้อมูลของสายการบินคุณนะ เราศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดี ประมาณนี้เลยงับ เช่น พวกรางวัลต่างๆ รางวัลไหนบ้างที่ได้มา อัพเดทข้อมูลสายการบิน รูทบินต่างๆ ไฟล์ทบินมาไทย รางวัลสายการบินด้วยน้าาา 

    ขั้นตอนที่ 5: จากนั้นรอ Email ค่ะ ในอีเมลจะแจ้งว่าเราผ่านฝึกงานที่นี่หรือไม่ค่ะ (พี่สตาฟเค้าอาจจะแจ้งว่ารออีเมลไม่เกิน วันนะคะ แต่เราได้อีเมลว่าผ่านภายในวันนั้นเลยค่ะ ไม่เกิน ชั่วโมง) *ข้อมูลปี 2021 น้า*

    อีเมล Congratulations จะแจ้งว่าเราผ่านฝึกงานที่นี่8ค่ะ เย้เย้ 
    ** สุดท้ายหากผ่านแล้ว ใกล้วันที่จะต้องไปฝึกงานพี่สตาฟจะแจ้งเรื่องเอกสารผ่านทางอีเมลตามตัวอย่างด้านล่างค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องเอกสารนะคะ พี่ๆจะแจ้งว่าต้องนำอะไรไปบ้างค่ะ 

    อีเมลเตรียมตัวสำหรับ First Day และมีเรื่องเอกสาร, เรื่อง Grooming ค่ะ

    จบแล้วค่าา เย้เย้ ในเรื่องเอกสารการเตรียมตัวต่างๆ ขั้นตอนต่างๆนะคะ หวังว่าจะครอบคลุมและเป็นประโยชน์น้าาา ꕀ .*

     หากมีเวลา ในพาร์ทต่อไป เราจะมาพูดถึงควมประทับใจที่ได้ทำงานที่นี่ และบรรยายกาศน้า รอติดตามกันนะงับบ

    --------------------------------------------------------- To be continued  -------------------------------------------------

    ꕀ .* ขอบคุณที่ทุกคนตั้งใจอ่านกันมาจนถึงตอนนี้น้า ตั้งใจเขียนมากๆเลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ทุกคนนะคะ หากผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ ꕀ .* 

    Little.plaire

    สุดท้ายนี้ ขออนุญาตฝากช่องยูทูปของเราไว้ด้วยน้าาา ตามไปดูภาพบรรยากาศในการฝึกงานกันได้เลยค่าาาา



    - - MY FACEBOOK FAN PAGE : Little.plaire --  
    Please kindly Follow, Like and Share