เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กรุ่นกลิ่นเก่าPunk Phap
มุ่งหน้าสู่จุดเริ่มต้น
  •             เพลิดเพลินกับแสงสีห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยวของเมืองใหญ่อย่างกรุงลอนดอน  อยู่หลายวัน ถึงเวลาต้องเดินทางไปเรียนหนังสือซักที

                จากสถานีรถไฟ Euston กลางกรุงลอนดอนมุ่งหน้าตะวันตกข้ามเทือกเขา  Cambrian ระยะทางประมาณ 300 กม. ใช้เวลาเดินทาง 4 ½-5 ชม.จึงถึงเมือง Aberystwyth ซึ่งอยู่บริเวณที่เรียกว่าMid-Wales

          ในยุคนั้น รถไฟที่จะไปเมือง Aberystwyth 2 ตู้ถูกพ่วงไปกับรถด่วนที่วิ่งผ่าน Birmingham, Wolvehampton ที่Shrewsbury ขบวนรถด่วนวิ่งต่อไป ทิ้งรถไฟไป Aberystwyth2 ตู้ค่อยๆ คืบคลานลัดเลาะข้ามเทือกเขา Cambrian ระยะทางประมาณ 120 กม. ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟประมาณ 2 ชม.

         ต่อมา ยกเลิกตู้พ่วงจากสถานี Euston ถ้าจะไป Aberystwythให้เปลี่ยนรถที่ Birmingham, Wolvehampton หรือShrewsbury มี 2 ตู้เท่าเดิมแต่เป็นรถไฟท้องถิ่น เบาะที่นั่งไม่นุ่มนิ่มเหมือนรถไฟด่วนมีรถเข็นขายอาหารเครื่องดื่มเล็กๆ น้อยๆ จอดอยู่มุมหนึ่ง คนขายโน่นโลดไปนั่งจีบกับคนขับรถไฟผู้โดยสารอยากกินอะไรก็หยิบกินเองแล้ววางเงินไว้หรือจ่ายตอนคนขายเดินกลับมาเก็บของก็ได้

    Aberystwyth  (www.aberystwyth.com) หรือเรียกสั้นๆ ว่า Aber เป็นเมืองเล็กๆริมอ่าว Cardigan ตั้งอยู่บริเวณที่บรรจบของแม่น้ำ 2 สายคือ Ystwyth กับ Rheidol ซึ่งไหลมาจากเทือกเขาThe Cambrian Mountains เป็นชุมชนเก่าแก่มีหลักฐานย้อนได้ถึงยุคหินกลางMesolithic เคยเป็นเมืองการค้าขาย แหล่งชุมนุมพ่อค้า

    ภาพจากหนังสือ “Born on a Perilous Rock” by W.J.Lewis

  • ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้อาศัยอยู่ในเมืองแต่อยู่บริเวณรอบนอกตามหมู่บ้านชาวประมงใกล้ๆ ซึ่งยังคงสภาพเดิมอยู่คือ ผู้คนพักอาศัยอยู่รอบนอกของเมืองภายในเมืองเป็นเขตธุรกิจการค้า ถนนสายชอปปิ้ง ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พักนักเดินทาง สถาบันการเงินธนาคาร สถานีรถไฟ/รถโดยสาร/แท็กซี่ ศาลากลาง สถานีตำรวจ โรงหนัง ตลาดสดกระจุกตัวอยู่ในบริเวณใกล้ๆ กัน ใช้เวลา 15-20 นาทีก็เดินดูได้ทั่วเมือง

    ประชากรประมาณหมื่นคนเศษ ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเลี้ยงแพะแกะ ทำฟาร์มนมแต่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนต่างชาติ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยทำหน้าที่ต่างๆ กัน เช่นครูบาอาจารย์ เจ้าหน้าที่ด้านต่างๆ นักการภารโรง พนักงานทำงานสะอาด ช่างซ่อมบำรุงพนักงานรักษาความปลอดภัย แม่ครัว พ่อครัว เป็นต้น


  • เดินออกจากสถานีรถไฟ ขวามือเป็นที่จอดรถประจำทางซ้ายมือเป็นคิวรถรับจ้าง (Taxi) ลักษณะเป็นรถยนต์ทั่วไปไม่หรูหราเหมือนรถรับจ้างของกรุงลอนดอน จากสถานีรถไฟถึงบริเวณหอพักมหาวิทยาลัยค่ารถประมาณ £2 แม้ว่าระยะทางจะไม่ไกล ถ้าเดินใช้เวลา 15-20 นาทีแต่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่บนเขา ตัวเมืองอยู่ที่ราบข้างล่าง กอปรกับเพิ่งมาเป็นครั้งแรกคนขับรถเห็น รู้ทันที่ว่าเป็นนักเรียนเพราะหอบข้าวของพะรุงพะรังแถมใจดีไม่รับทิปบอกว่าไม่เอา และยังช่วยขนของไปให้ที่แผนกต้อนรับของหอพักด้วย

    เนื่องจากมาเข้าพักก่อนเวลาที่กำหนดห้องพักที่จองไว้ยังไม่ว่าง ผู้ดูแลจัดให้พักอยู่ตึกใกล้กันไปพลางก่อน ต่อเมื่อห้องที่จองไว้ว่างจึงจะย้ายเข้าอยู่ซึ่งจะเป็นวันที่แจ้งไว้อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นจึงยังไม่รื้อค้นข้าวของออกมามากนัก

                วันรุ่งขึ้นเป็นวันอาทิตย์ ออกเดินสำรวจรอบหอพัก เดินเรื่อยไปลงไปบริเวณตึกเรียนจนลงไปถึงตัวเมืองที่เงียบเหงา ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดแต่มีร้านแขกที่อยู่ในเมืองเปิดขายเป็นปรกติ ซื้อขนมอมยิ้ม น้ำอัดลมขวดยักษ์ขึ้นมานอนกินในห้อง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in