เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กรุ่นกลิ่นเก่าPunk Phap
ปฐมนิเทศ (Orientation)
  •          ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอน มหาวิทยาลัยจัดให้มีการปฐมนิเทศ มีฉายหนังสั้นเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย กล่าวต้อนรับโดย Vice Chancellor และนายกเทศมนตรี เลี้ยงอาหารกลางวันโดยลุงป้าชาวเมือง ไอรีนเจ้าเก่ามีบทบาทครั้งแรกที่นี่ และเป็นครั้งแรกที่เป็นการรวมกลุ่มนักเรียนไทยทั้งหมด 4 คน ส่วนอีก 3 คนยังเดินทางมาไม่ถึง

                การปฐมนิเทศรวมกันทั้งหมดทุกระดับชั้นเรียนคือปริญญาตรีโท เอก นักเรียนเข้าร่วมปฐมนิเทศจำนวนเป็นร้อยแต่เท่าไหร่จำไม่ได้ และอาหารที่จัดเลี้ยงคงต้องคำนวณแล้วว่าพอเพียงพวกเราคนไทยมัวแต่รักษากติกาเข้าแถว พอถึงคิว อาหารหมดหันไปมองเจอไอรีนกับเพื่อนร่วมชาตินั่งคุยกันพร้อมกองอาหารมหึมาวางอยู่ตรงข้างหน้าที่กินไม่หมด แรกเจอไอรีนก็ประทับใจแล้ว

                ช่วงบ่ายบรรณารักษ์พาชมและแนะนำกฎกติกาการใช้ห้องสมุดซึ่งเป็นแหล่งสำคัญของการเรียนวิธีการยืมระหว่างสถาบัน (Inter-loan) การสืบค้นข้อมูลจาก Microfiche ทั้งมีบริการถ่ายเอกสารอยู่ชั้นใต้ดินด้วย

                ห้องสมุดจะคับคั่งตลอดเวลาประการหนึ่งเพื่ออ่านหนังสือ พบปะผู้คน ไม่ต้องอุดอู้อยู่แต่ในที่พัก อีกประการหนึ่งคือประหยัดค่าไฟ ค่าเครื่องทำความร้อน.

    ภาพขาวดำจากหนังสือ “Born on a Perilous Rock” byW.J.Lewis

                   หอสมุดแห่งชาติ (The National Library of Wales) อยู่ติดกับมหาวิทยาลัย เป็นอีกหนึ่งแหล่งความรู้ เป็นหอสมุดใหญ่ที่สุดของแคว้นเวลส์ มีหนังสือ เอกสารภาพถ่าย ภาพวาด ฯลฯ ที่เกี่ยวกับเวลส์มากที่สุด โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นแหล่งศึกษาวิจัยที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1907 ทุกคนมีสิทธิเข้าไปใช้ได้ บรรยากาศภายในเงียบมากการยืมหนังสือมาอ่านก็สะดวกเพียงแจ้งชื่อหนังสือที่ต้องการแก่เจ้าหน้าที่แล้วนั่งรอ สักพักเจ้าหน้าที่จะนำหนังสือที่ต้องการมาให้ถึงโต๊ะผู้เขียนชอบไปนั่งอ่านหนังสือที่นี่ เพราะเงียบกว่าห้องสมุดของมหาวิทยาลัย และอยู่ครึ่งทางระหว่างหอพักกับเมืองพอเบื่อ ก็เดินทางไปเที่ยวในเมืองได้ไม่ไกลนัก

  •         วันลงทะเบียนเป็นวันที่มีกิจกรรมต่างๆ คึกคักมีการทำบัตรประจำตัวนักเรียน บัตรลดราคาค่าโดยสารรถบัส รถไฟ ซื้ออุปกรณ์การเรียน ชมรมต่างๆเชิญชวนเข้าเป็นสมาชิกร่วมกิจกรรมโดยใช้กลยุทธ์ง่ายๆ เช่น ชมรมเกย์แจกถุงยางอนามัยเป็นต้น สิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคลที่จะรักจะชอบหรือจะเป็นเพศใดเป็นที่เปิดเผยไม่ค่อยปิดบังซ่อนเร้น หรือนำมาเป็นข้อด้อยในการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใดอาจารย์สอนกฎหมายท่านหนึ่งรูปร่างใหญ่โต แต่เป็นเกย์ ทุกวันเธอจะแต่งกายด้วยชุดเสื้อและกางเกงสีดำพวกเราเรียกว่า Lady in Black เวลาเข้าเมืองไปเที่ยวเดินเล่น มักเจอกันที่ร้าน Top Shop ร้านขายชุดชั้นในของผู้หญิง (Lingerie) นิสัยส่วนตัวน่ารักมาก พูดจาเรียบๆ เบาๆ สอนหนังสือดี ความรู้กว้างขวาง ถามอะไรตอบได้เหมือนอับดุลเลย

    ในวันนั้น Director จะเรียกพบเป็นรายตัวเพื่อรู้จักหน้าค่าตาและปรึกษาหารือเรื่องหลักสูตรการเรียนและค่าเทอม (และเพื่อความแน่ใจว่ามีเงินจ่ายค่าเทอมกันนะ!!!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in