เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Attending concertITS ME
“I DON‘T LIVE POP MUSIC” FIRST FULL BAND LIVE SHOW ONLINE CONCERT

  •           คอนเสิร์ต “I DONT LIVE POPMUSIC” จัดขึ้นและแสดงผ่านการไลฟ์สดในเพจเฟซบุ๊กและยูทูปช่อแกรมมี่ ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันซึ่งเป็นปี2020 ที่มีการระบาดของโควิด19 ทำให้ทั่วโลกเกิดการใช้ชีวิตประจำวันรูปแบบใหม่ซึ่งรวมทั้งมีการกักตัว ใส่หน้ากากอนามัยหรือแม้แต่การเว้นระยะห่างเพื่อหยุดยั้งการระบาดของโควิด19  พฤติกรรมใหม่นี้เองทำให้การไปชมคอนเสิร์ตที่สถานที่จัดนั้นเป็นเรื่องที่ยากขึ้นเพราะการจัดคอนเสิร์ตนั้นย่อมทำให้ผู้คนซึ่งเป็นผู้ชมมาชุมนุมกันมากเกินไปจึงเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด19บรรดาศิลปินและผู้จัดคอนเสิร์ตจึงหันมาแสดงผ่านการไลฟ์สดในแพลทฟอร์มต่างๆทำให้ปลอดภัยและสะดวกต่อศิลปินและผู้เข้าชมอีกด้วย ส่วนในด้านตัวศิลปินและเพลงที่จะแสดงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในด้านตัวศิลปินและเพลงที่จะแสดงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเพราะผู้เขียนชื่นชอบในตัวของศิลปินและเพลงของเขาจึงเลือกชมคอนเสิร์ตออนไลน์นี้ซึ่งคือ “ป๊อบปองกูล เขามีเพลงฮิตมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันทำให้ผู้เขียนยิ่งฟังจากเพลงเหล่านั้นจากการร้องของศิลปินผู้นั้นเอง

    ในส่วนของลักษณะและบรรยากาศของคอนเสิร์ตนั้นตัวศิลปินและนักดนตรีในตำแหน่งๆอยู่ในห้องหนึ่งที่มีการเก็บเสียงและตกแต่งเปรียบเป็นห้องที่อยู่อาศัยของคนภายในห้องมีเครื่องดนตรีครบครันตัวศิลปินกัยนักดนตรีนั้นอยู่ในห้องดังกล่าวตลอดการแสดงโดยมีกล้องหลายตัวแพลนไปมาทำให้เห็นหลากหลายมุมของห้องผู้ชมจึงไม่ได้เพียงแต่มองหน้าศิลปินเท่านั้นกล้องทุกตัวนั้นถ่ายทอดสดผ่านแพลทฟอร์มที่ว่าดังกล่าวถือว่ามีความเหมาะสมกับสถานการณ์นี้เป็นอย่างมากบรรยากาศนั้นค่อนข้างเงียบกว่าคอนเสิร์ตในสถานการณ์ปกติเพราะว่าไม่มีผู้ชมอยู่ในสถานที่จริงทำให้ศิลปินไม่ได้มีปฎิสัมพันธ์กับศิลปิน แต่การถ่ายทอดสดนั้นผู้ชมสามารถแสดงความเห็นออนไลน์อีกทั้งยังมีการกดไลค์หรือหัวใจซึ่งเป็นการมีปฎิสัมพันธ์อีกรูปแบบหนึ่งด้วยตัวศิลปินเองก็มีการอ่านความเห็นเหล่านั้นด้วยและพูดคุยการพูดคุยมีการเล่นมุกขำขัน เล่าความรู้สึก และเล่าเหตุการณ์ต่างๆแม้บรรยากาศจะไม่ได้คึกคักเหมือนคอนเสิร์ตปกติแต่ยังถือว่าบรรยากาศไม่ได้แย่ซะทีเดียว

    คอนเสิร์ต “I DONT LIVE POPMUSIC” มีประเภทและการลักษณะของการแสดงเป็นการขับร้องเดี่ยวโดยร้องอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการร้องอย่างต่อเนื่อง แต่ศิลปินยังจัดการการแสดงของตัวเองให้มีการคั่นการร้องด้วยการพูดคุยกับผู้ชมและนักดนตรีด้วยกันทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกเบื่อเมื่อชื่นชมและฟังการรอ้งเพลงเป็นเวลาต่อเนื่องกันมากเกินไปการร้องยังมีความต่อเนื่องและเชื่อมเพลงแต่ละเพลงเข้าด้วยกันอย่างลงตัว Transition ของแต่ละเพลงนั้นมีการ arrangement มาอย่างดีจากนักดนตรีลักษณะของคอนเสิร์ตคล้ายกับกการแสดงตามงานอีเว้นท์และงานว่าจ้างทั่วไปตามร้านอาหาร

    การแสดงเพลงของคอนเสิร์ตออนไลน์ครั้งนี้นั้นมีการเลือกนำเพลงของตัวศิลปินเองและของศิลปินท่านอื่นมาร้องด้วยแนวเพลงที่นำมาร้องมีหลากหลายแต่งต่างกันไป เช่น เพลงป๊อบ เพลงลูกทุ่ง และเพลงร็อคซึ่งเนื้อหาและความหมายของบทเพลงก็มีความต่างเช่นกันเนื้อหาและความหายดังกล่าวล้วนแต่ประพันธ์ขึ้นโดยประสบการณ์ของตัวผู้ประพันธ์หรือของผู้อื่นเรื่องราวของคนรู้จัก ถ่ายทอดความรู้สึกตัวเอง หรือการตั้งคำถามกับบางสิ่งความหลายหลายของการแสดงนั้นมีไม่มากนักเนื่องจากนักร้องและนักดนตรีเพียงแค่ร้องหรือเล่นตามแนวเพลงที่ตัวเองเล่นเท่านั้นกล่าวคือการแสดงวกวนซ้ำๆ เมื่อเพลงจบก็เริ่มเพงใหม่ ไม่มีการเปลี่ยนวิธีการแสดงใดๆด้านระยะเวลาที่ใช้ในการแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ มีระยะเวลาทั้งหมดหนึ่งชั่วโมงกับอีกยี่สิบนาทีตั้งแต่เริ่มจนจบการแสดงเวลามากกว่าหกสิบเปอร์เซ็นต์เป็นการเล่นดนตรีและร้องเพลงอีกประมาณสามสิบเปอร์เซ็นต์เป็นการพูดคุย

                ผู้แสดงนำชื่อ ป๊อบ ปองกูลสืบซึ้งหรือที่รู้จักกันดีในนาม ป๊อบปองกูลร่วมแสดงกับวงดนตรีสมทบ เมื่อป๊อบปองกูลนั้นมีอายุได้ 22 ปี เขาได้ร่วมโครงการ First stageProject และมีผลงานเพลงครั้งแรกในปีถัดมา หลักจากนั้นเขาได้ร่วมกับ วิน อัศวินดุริยางกูร ทำวงดูโอ้ชื่อว่า “Calories Blah Blah” พวกเขามีผลงานเพลงที่โด่งดังจากวงดูโอ้นี้จนสุดท้ายพวกเขาตัดสินแยกทางกันโดยหลังจากนั้นป๊อบได้เซ็นสัญญาภายใต้สังกัดแกรมมี่มิวสิคป๊อบเป็นศิลปินที่มีทักษะในด้านการร้องเพลงที่สูงมาก เทคนิคการร้อง Chest  tone และ Head tone ของเขานั้นขับร้องออกมาได้อย่างแข็งแรงฟังแล้วรู้สึกสบาย รวมถึงการสลับจาก Chest ไป tone หรือ Head tone ไป Head toneChest tone นั้นต่างทำได้อย่างยอดเยี่ยม ต่อเนื่องและไม่ขาดหายการควบคุมลมหายใจก็ทำได้ค่อนข้างดีแม้ในการแสดงจะมีการร้องเพลงร็อคที่มีจังหวะเร็วและเนื้อร้องต่อเนื่องกันเขาก็สามารถควบคุมได้อย่างยอดเยี่ยม เทคนิคการคุมระดับความดังเสียงโดยการดึงไมค์ออกจากปากเมื่อเปล่งเสียงดังเกินไปหรือเอาไมค์ใกล้ปากเมื่อเปล่งเสียงเบาเกินไปก็ทำได้ดีเช่นกัน

                ผู้ชมที่เข้าชมของการแสดงอนเสิร์ตออนไนลน์ครั้งนี้นั้นมีมากกว่าการแสดงงานจ้านตามร้านอาหารซึ่งมีผู้ชมราวๆห้าพันคนเนื่องจากการแสดงออนไลน์นั้นพื้นที่สำหรับผู้ชมนั้นไม่มีขีดจำกัดเว้นแต่เพียงว่าอินเทอร์เน็ตจะไม่เสถียรมากพอลักษณะของผู้ชมนั้นมีความหลากหลายมากตั้งแต่เด็กมัธยมจนถึงผู้ใหญ่วัยเกษียณและผู้ชมที่ว่านี่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตหรือเทคโนโลยีได้คล่องแคล่วเพราะพวกเขารู้ช่องทางการเข้าชม วิธีการเข้าชม รวมทั้งการมีปฎิสัมพันธ์กับผู้แสดงผ่านเทคโนโลยีอีกด้วยพฤติกรรมของผู้ชมนั้นมีความสุภาพและดูคล้อยตามไปกับการแสดงของผู้แสดงได้ดี

                มุมมองของผู้เขียนที่ต่อการแสดงในครั้งนี้เนื่องจากว่าผู้เขียนชอบเพลงป๊อบเป็นทุนเดิมอยู่แล้วทำให้ผู้เขียนชอบการแสดงนี้มาก ไม่ใช่แค่แนวเพลง แต่ยังรวมถึงการร้องเล่นและการเอนเอตร์เทนผู้ชมของผู้แสดงผู้เขียนได้เห็นถึงการใช้เทคนิคการร้องของนักร้องมืออาชีพ ได้เห็น transition ที่แนบเนียน มันทำให้ผู้เขียนเปิดโลกทางดนตรีผู้เขียนนั้นชอบร้องเพลงและเล่นดนตรีการแสดงครั้งนี้จึงยังให้แรงบันดาลใจต่อผู้เขียนในด้านการร้องเพลงและเล่นดนตรีสุดท้ายนี้ยังทำให้ผล่อยคลายความเครียดจากการอ่านหนังสือได้ด้วยผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่าการแสดงคอนเสิร์ตออนไลน์เช่นนี้มีข้อดีมากเพราะสามารถย้อนกลับมาชมเมื่อไรก็ได้อีกทั้งยังเป็นการโปรโมทตัวเองผ่านโซเชียลมีเดียที่ผู้คนใช้ทุกวันอีกด้วยที่จะติคือการแพลนกล้องนั้นทำได้ยังไม่ดีมากนักผู้เขียนสังเกตได้ว่าการแพลนกล้องนั้นไม่ได้ใช้มนุษย์ แต่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งในบางครั้งกล้องอาจแพลนไปยังจุดที่ ณ ขนะนั้นไม่ได้เป็นที่สนใจ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in