The Masterplan
มันจะมีการแสดงสดเพลงนึง ใน youtube ชื่อคลิปบอกว่า มันเป็นหนึ่งในโชว์ที่สะท้านอารมณ์ที่สุดของ Oasis นั่นคือไลฟ์เพลง Don’t look back in anger เวอร์ชั่นที่ โนลร้องใน เวอร์ชั่น อคูสติค ที่ริเวอร์เพลท สเตเดี้ยม ประเทศอาร์เจนตินา ในปี 2009 เหตุเพราะ สีหน้าการแสดงในวันนั้นไม่เหมือนวันอื่นๆ เพราะโนลดูซาบซึ้งกับแฟนๆมากเสียจนคนคิดว่าเขาน้ำตารื้นๆด้วยซ้ำ (แฟนเพลงร้องเพลงตามด้วยเสียงดังก้องสเตเดี้ยมตลอดทั้งเพลง) จนตอนจบเพลงโนลต้องรีบเงยหน้าขึ้น เพื่อไม่ให้น้ำตาไหลลงมาด้วยซ้ำไป (มโนกันไป) แต่ความสำคัญของไลฟ์นี้ไม่ได้มีแค่ สีหน้าสุด Priceless ของโนลที่หาดูได้ยาก มันยังเป็นทัวร์ครั้งสุดท้ายของ Oasis ด้วย
VIDEO
ไม่กี่เดือนต่อมาพวกเขาก็ประกาศแยกวงกัน ไม่มี Oasis อีกต่อไป
ย้อนกลับไปยังจุดที่มันเริ่มต้น โนลแทบไม่อยากเชื่อหูตัวเองตอนแม่บอกว่า เลียมมีวงดนตรี แถมมันยังเป็นนักร้องอีก เมื่อเขากลับมาร่วมวงกับน้อง โนลก็รับหน้าที่เป็นนักแต่งเพลงมาตลอด พี่แต่ง น้องร้อง ยังจำได้ใช่ไหม เลียมมีพรสวรรค์ในความเป็นเลียม ไม่มีใครแต่งตัวหรือเดินได้เท่เท่าเลียมเป็น ไม่มีใครร้องเพลงทอดเสียงได้มีเสน่ห์เท่าที่เขาทำ ขณะเดียวกันก็ไม่มีใครเอาพรสวรรค์การแต่งเพลงและความสามารถทางดนตรีสุดมหัศจรรย์ไปจากโนลได้เช่นกัน
โนล ไม่มีทางเป็นได้อย่างเลียม
เลียม เองก็ไม่มีทางเป็นได้อย่างที่โนลเป็น
แต่มันอาจจะคล้ายกับตอนที่ เดฟ โกรลห์แห่งฟู ไฟเตอร์เคยผ่านมา เดฟ เป็นมือกลองมาตลอด เขาแต่งเพลงได้ เขามีโน๊ตเพลงเยอะแยะ แต่แล้วไงล่ะ เขาเป็นมือกลอง แถมเคิร์ทก็ยืนอยู่ตรงนั้น เดฟพึ่งจะรู้ว่าตัวเองร้องเพลงได้ก็ตอน เคิร์ทตายนั่นแหละ
โนลก็เหมือนกัน โนลคิดมาตลอดว่าตัวเองเป็นแค่คนแต่งเพลง เป็นแค่คนเล่นดนตรี ร้องเพลงมันหน้าที่เลียม แต่แล้ววันนึง เลียมก็เกิดร้องเพลงไม่ได้ซะอย่างงั้น เพราะเสียงหายเนื่องจากร้องเพลงมาเยอะเกินไป นั่นทำให้ โนลต้องรับหน้าที่ร้องต่อจากที่น้องร้องทิ้งไว้กลางเวที
ใครมันจะร้องเพลง และเข้าใจคีย์ในเนื้อร้องของเพลง Oasis ได้อีกนอกจากโนล
โนลเริ่มหันมาร้องแทนน้องบางเพลง ช่วงที่เลียมร้องเพลงไม่ได้ แม้ปัญหามันจะเริ่มมาจากการที่เลียมร้องเพลงไม่ได้ และโนลเข้ามาช่วยแก้ปัญหา
แต่สุดท้าย นี่มันกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ปัญหาที่ยิ่งใหญ่กว่าตามมา เมื่อโนลมีเพลงใหม่ๆที่แต่งให้ตัวเองร้องมากขึ้น แน่นอนว่า เลียมยังเป็นนักร้องนำ โนลร้องคอรัสในบางเพลง แต่มันก็มีบางเพลงที่โนลแต่งมาเพื่อเป็นเพลงโซโล่ตัวเอง เลียมแกก็แค่ยืนเขย่าไข่อยู่ตรงนั้นพอนะ
นั่นทำให้บางครั้งเลียมก็เกิดคำถามในใจ "เป็นนักร้องไม่ให้กรูร้อง จะให้กรูทำอะไร"
หนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดที่โนลแต่งให้ตัวเองร้องในเวอร์ชั่น อคูสติค คือ The Masterplan มันเป็นเพลงที่มีเนื้อหาปกติทั่วไปตามสไตล์การแต่งเพลงของโนล มันพูดถึงการคว้าโอกาสที่เข้ามา และก้าวไปข้างหน้าโดยไม่ต้องหยุดคิด ชีวิตต้องไปต่อ ซึ่งในช่วงแรกๆเลียมจะยังมียืนเขย่า หรือนั่งเขย่าแทรมโบลีนอยู่ข้างๆโนลบ้าง แต่หลังๆเดี๋ยวเลียมมันก็อยู่ เดี๋ยวก็ไม่อยู่ ยิ่งช่วงหลังมีหลายเพลงที่เลียมปล่อยให้พี่ร้องแทน ทั้งที่เป็นเพลงที่เลียมร้องเป็นประจำ ซึ่งในช่วงหลังมันอาจเรียกได้ว่า โนลได้เท็คโอเวอร์วงโดยเบ็ดเสร็จสมบูรณ์ แม้ตอนที่โนลยังไม่ได้รับหน้าที่ร้องเพลง เขาก็มีสิทธิ์ไล่ทุกคนออกจากวงได้อยู่แล้ว แม้แต่เลียมก็ตาม ตอนนี้โนลทำทุกอย่างได้หมดแล้ว ยังมีอะไรที่เขาทำไม่ได้กับ Oasis อีก?
VIDEO
"หากย้อนเวลากลับไปได้ ผมจะไม่เปลี่ยนห่าเหวอะไรสักอย่างเดียว ผมจะยังทำแบบเดิม"
กลับไปยังคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Oasis มันเกิดขึ้นในปี 1996 จำนวนผู้เข้าชมจำนวน 250,000 คน (2 รอบการแสดง) ด้วยอายุวงเพียง 3 ปี ไม่มีใครเข้าใจปรากฏการณ์ของ Oasis ในยามนั้นว่าพวกเขาก้าวมาถึงจุดนี้ได้เร็วขนาดนี้ได้ยังไง
พวกเขาได้ข้อเสนอให้ขึ้นโชว์คอนเสิร์ตที่ Knebworth คำถามที่ตามมาคือ Knebworth เลยเหรอ? วันที่ได้ขึ้นโชว์ที่ Knebworth พวกเขายังไม่อยากจะเชื่อด้วยว่ามันเกิดขึ้นจริงๆ นี่มันไกลเกินกว่าที่เคยฝันไว้มากๆ จากความฝันที่อยากหาเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้ตัวเอง กับเลี้ยงดูแม่ มันมาถึงคอนเสิร์ตใหญ่ที่ Knebworth ได้ยังไง
มันเป็นคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในยุค 90’s จำนวนยอดจองตั๋วคอนเสิร์ตคิดเป็น 4% ของประชากรอังกฤษ แต่พวกเขากลับเปิดรอบการแสดงเพียง 2 รอบเท่านั้น และมีคนเข้าชมเต็มความจุ ตั๋วจำนวน 250,000 ใบขายหมดอย่างรวดเร็ว สิ่งที่โนลภาคภูมิใจคือ สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นก่อนที่โลกจะเข้าสู่ยุคดิจิตอล พวกเขาสามารถชักนำให้คนพวกนี้มาดูคอนเสิร์ตของพวกเขาได้เป็นแสนๆคน
(ส่วนที่อาจจะสะใจสองพี่น้องเป็นอย่างยิ่งคือ Genesis ก็มาเล่นที่ Knebworth เหมือนกันในปี 92 แต่จำนวนผู้ชมนั้น Oasis ทำลายสถิติกระจุยกระจายคือ จำนวนคนมาชม Genesis ในคราวนั้นมีเพียง 90,000 แต่เดาว่า ณ จุดนั้น โนลกับเลียมมันไม่สน ฟิล คอลลินส์แล้วด้วยซ้ำ Knebworth เป็นที่จัดคอนเสิร์ตใหญ่ๆมากมายของอังกฤษในยุคนั้น คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายของ Queen ก็จัดที่ Knebworth เช่นกัน)
ที่ Knebworth มันอาจเป็นคอนเสิร์ตครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Oasis รวมทั้งมันยังเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่สองพี่น้องกัลลาเกอร์ได้แชร์ความสำเร็จร่วมกันด้วยความสุขเต็มหัวใจ ในคอนเสิร์ตที่ใหญ่กว่าที่พวกเขาเคยฝันมาทั้งชีวิต เพราะนับจากนั้น รอยร้าวในความสัมพันธ์ของสองพี่น้องก็ยิ่งปริแตก
จนกระทั่งไปสู่จุดที่ ไม่มี Oasis ไม่มีคำว่าพี่น้องสำหรับ โนล และ เลียมอีกต่อไป
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in