เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
POPROCK ON MUSICPOPROCK
Music App Review | Spotify สวรรค์ของนักฟังเพลง



  • บอกว่าสวรรค์อาจดูเว่อร์ไปหน่อย แต่ว่ากันจริงๆตอนนี้ Spotify น่าจะเป็นแอพที่ใช้งานง่ายและมีเพลงเยอะที่สุดในบรรดา App streaming ด้วยกันแล้ว พึ่งมีโอกาสใช้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เลยขอมารีวิวสั้นๆให้ดูความเจ๋งของมันนิดนึงค่ะ

    ก่อนอื่นขออธิบายกระแสของ Music Streaming กันก่อน ปัจจุบันนักฟังเพลงทั่วโลกเริ่มหันมานิยมใช้บริการการ Streaming มากขึ้นทั้งกับ การชมภาพยนต์, ซีรีส์ หรือ แม้แต่การฟังเพลง เพราะผู้บริโภคมีความรู้สึกคุ้มค่ามากกว่า การจ่ายเงิน 1 ก้อนแล้วได้ชมหรือดูเพียงแค่ 1 เรื่องหรือ 1 เพลง หรือ 1 อัลบั้ม

    Music Streaming คือการ "เปิดให้เช่า" แบบเหมาจ่าย ส่วนใหญ่มักเป็นรายเดือน คือ จ่ายค่าบริการ 1 เดือนสามารถฟังเพลงได้ไม่อั้น ไม่จำกัดจำนวนเพลงและครั้ง และเป็นการฟังแบบถูกกฏหมายในราคาที่ถูกมากด้วย ถ้าเทียบกับว่าวันนึงคุณต้องการฟังเพลงมากแค่ไหน ซึ่งสำหรับหลายประเทศทั่วโลกถือว่าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การฟังเพลงได้เป็นอย่างดี (เพราะไม่ต้องสนใจเรื่องความแรงอินเตอร์เน็ต) และหลายๆคนก็ไม่ได้คิดจะครอบครองไฟล์เพลงไว้แบบถาวรอยู่แล้ว หรือไม่ก็เป็นการทดลองฟังก่อน ถูกใจค่อยไปซื้ออัลบั้มมาเก็บ

    แต่ก็มีศิลปินเบอร์ใหญ่ๆหลายคนที่ต่อต้านวัฒนธรรม Music Streaming นี้เช่นกัน โดยไม่ยอมให้เพลงของตัวเองมาอยู่ใน App Streaming เลยเช่น ADELE, Taylor Swift หรือ Radiohead etc. (ปัััััััจจุบัน มีเพลง Adele และ Taylor Swift ให้ฟังแล้ว แต่ของสวิฟท์นี่เจออยู่ 5 เพลงเป็น Soundtrack หมดเลย ?)


    เนื่องจากปัจจุบันแอพยังไม่ได้รับอนุญาตใช้งานได้อย่างถูกต้องในประเทศไทย แต่ตัวผู้เขียนเองอยู่ประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งมีการเปิดให้ใช้แอพนี้มานานพอสมควรแล้ว และมีการโปรโมทอย่างหนักมากในสื่อด้วย เลยจะมารีวิวแอพบางส่วนที่มีส่วนเชื่อมถึง Local Music ให้ดูกันด้วยค่ะ



    Home

    1. You might also like / More like คุณน่าจะชอบลิสต์นี้นะ :
    อิงจากเพลงที่เราฟังและเรดิโอที่เราเคยเข้าไปฟังค่ะ แอพจะแนะนำลิสต์และศิลปินใหม่ๆมาให้
    เช่น อันนี้เราเคยไปกด Thumb Up ให้เพลง Brazil พอเรากลับไปหน้า Home แอปก็จะแนะนำวงอื่นและเพลงอื่นมาเพิ่มให้ค่ะ (อ่านความหมายของ Thumb Up/Down ได้ท้ายบทความค่ะ)



    2. Jump back in กลับไปดูที่เพลงเหล่านี้ :
    ตรงนี้คือหากเราพึ่งทำการ save อัลบั้มหรือพึ่ง follow ใครมันจะขึ้นบอกไว้
    3. Recently Played เพลง/ศิลปิน/เพลย์ลิสต์/เรดิโอ ที่พึ่งฟังไป
    เป็นประวัติการฟังเพลงล่าสุด
    4. The soundtrack to your life เพลงประกอบชีวิตคุณ
    ส่วนนี้ของเราใช้งานแอพในฟิลิปปินส์ จะมีแต่ลิสต์ของเพลงฟิลิปปินส์ขึ้นมา ซึ่งเพลย์ลิสต์ตรงนี้ไม่ใช่เพลงประกอบภาพยนต์อะไรนะคะ เป็นแค่เพลย์ลิสต์แนะนำตาม Mood ต่างๆ เช่น Party,Chill,Acoustic แต่ส่วนใหญ่เป็นเพลงท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ
    5. Let's slow things down ลองมาดูแบบช้าๆลงหน่อย
    เป็นลิสต์เพลงท้องถิ่นเสียเป็นส่วนใหญ่แบบข้อ (4) ค่ะ แต่เป็นเพลงช้านุ่มๆ แนวเปียโน คลาสสิค
    6. Popular Playlists ลิสต์เพลงยอดนิยม
    ลิสต์เพลงแนะนำที่กำลังได้รับความนิยมให้ขณะนั้น
    แบบแยก Genre มาให้เรียบร้อย แบบที่โชว์บนแอปเรามี
    - Are & Be
    - RapCaviar
    - electroNOW
    - Rock this
    - Hot Country
    - Viva Latino

    7. Charts ชาร์ต
    ที่หน้า Home จะโชว์ชาร์ต Global และ ชาร์ตในประเทศ และ Viral ชาร์ตเท่านั้น
    8. New Release เพลงเข้าใหม่วันนี้
    เพลงเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ทุกวัน แต่ส่วนใหญ่จะแนะนำวงดังๆก่อน มีรวมเกือบหมดทุกแนวที่ส่งเพลงลง Spotify เพลงเกาหลีก็เยอะมาก เพลง Cover ก็เยอะด้วยเช่นกัน
    9. Mood เพลงตามอารมณ์
    หมวดนี้เป็นเพลย์ลิสต์เหมือนเดิม แต่แยกเป็นตามอารมณ์และสถานที่ต่างๆ เช่น เพลงให้กำลังใจ,เพลงตามห้างสรรพสินค้า, เพลงร้านกาแฟ, เพลงอกหัก, เพลงตัดใจ, เพลงชีวิตบัดซบ etc หมวดนี้เพลย์ลิสต์เยอะมากขอไม่พิมพ์หมดนะคะ


    Browse

    เมื่อเข้าหน้านี้มา ด้านบนก็จะเป็นเพลย์ลิสต์แนะนำอีกค่ะ (แอปนี้มีแต่เพลย์ลิสต์ 5555) ตรงนี้จะคล้ายๆกับตรง Mood ที่หน้า Home แต่ไม่ซ้ำกันนะคะ มีทั้งเพลงสำหรับชีวิตกลางคืน, เพลงเพื่อการนอน, เพลงแจ๊ส, เพลงฝนตก etc





    ในส่วนนี้จะมี 5+1 เมนูสำคัญของแอปค่ะคือ

    1. Charts
    ชาร์ตของ Spotify จะแบ่งเป็น Spotify Charts และ Viral Chart จากการสังเกตดูความแตกต่างของทั้ง 2 ชาร์ตคือ ชาร์ต Spotify จะเป็นชาร์ตเพลงที่คนฟังเพลงทั่วๆไปฟัง แต่ชาร์ต Viral คือเพลงที่เป็นที่พูดถึงเยอะในโซเชียลหรือเพลงใหม่มากๆ หรืออินดี้มากๆ ที่กำลังเป็นกระแส


    ชาร์ตที่หน้านี้จะละเอียดกว่าหน้า Home เพราะสารถเลือกดูได้ทุกชาร์ตของ Spotify ที่มีทั่วโลก (เฉพาะประเทศที่ใช้ Spotify) เมื่อเราเข้าไปที่หน้าชาร์ตละประเทศจะโชว์อันดับต่างๆและอันดับใหม่เก่าที่พึ่งเลื่อนขึ้นหรือตกลงด้วย



    2. New Releases

    - The Best New Release ตรงนี้น่าจะเป็นเพลงแนะนำในประเทศที่ออกใหม่ค่ะ
    - New Album and Singles เพลงใหม่ที่พึ่งเข้า Spotify ทั้งหมด เยอะจนเลื่อนได้เหมือนไม่มีที่สิ้นสุด



    3. Podcast
    เราชอบส่วนนี้มากกกกกกกกกกกกก มีความน่ารัก ส่วนนี้คือ Podcast คือคอนเทนต์ที่สามารถฟังได้บนวิทยุทำออกมาเป็นไฟล์เสียง ดูสดหรือฟังซ้ำก็ได้ ว่าง่ายๆมันคือการมาจัดรายการวิทยุด้วยคอนเทนต์ต่างๆเช่น คุยเรื่องหนัง/เพลง/การ์ตูน/เกม แล้วอัพโหลดให้คนอื่นฟัง




    ซึ่ง Podcast ใน Spotify นั้นแม้ไม่ได้เยอะมากอลังการ แต่ก็ถือว่าเยอะและหลากหลายพอสมควรสำหรับแอปฟังเพลง มีคอนเทนต์หลากหลายค่ะ ทั้งหนัง,เพลง,เรื่องตลก,นิทาน,เรียนภาษา,ข่าว,กีฬา,วิทยาศาสตร์ ส่วนตัวชอบนอนฟัง Podcast Poem ค่ะ แบบจะเป็นเสียงคุณลุงมาอ่านกลอนรักหรือกลอนทั่วๆไปแต่อ่านออกเสียงสำเนียงสูงต่ำแบบในหนังเลย เพลินมาก 555555



    4. Discover
    ส่วนนี้จะเป็นการแนะนำ เพลง/ศิลปิน/เพลย์ลิสต์/แนวเพลง ทั้งหมดทั้งมวลในแบบที่ละเอียดยิ่งขึ้นแก่เรา โดยส่วนที่แนะนำนี้อิงมาจากการที่เราชอบฟังเพลงแนวไหนแล้วกด Thumb up ให้เพลงไหนบ่อยๆนั่นเองค่ะ (เดี๋ยวมาบอกว่า Thumb up คืออะไร)


    5. Concert
    จะมีการแนะนำวงที่จะมาจัดแสดงในประเทศนั้นๆ เฉพาะที่มีการรายงานถึง Spotify เท่านั้น (เพราะฉะนั้นบางวงก็อาจไม่เห็น) สามารถเปลี่ยน Location ได้ เช่นเปลี่ยนไปดู Tokyo,JP ก็จะมีลิสต์คอนเสิร์ตในญี่ปุ่นขึ้นมาให้ดู





    6. Genre & Moods
    อันนี้ไม่ได้เป็นเมนูแต่เป็นแทบรวมเพลย์ลิสต์ทั้งหมด จัดเรียงตามหมวดหมู่ ทั้งเพลงทั้งแนวเพลง และมีหมวดแปลกๆด้วย เช่น เราเข้าหมวด Word สิ่งที่เจอคือ Poem Podcast นั่นเอง! พวกสอนภาษาก็จะมาอยู่ในหมวดนี้เช่นกัน



    Search

    เมนูการค้นหานั่นเอง เสิร์ชชื่ออะไรไปก็จะมีลิสต์ทั้งเพลง ชื่อศิลปิน ชื่อ Poscast ที่พูดถึง ขึ้นมาให้เห็นเลย


    Radio

    ส่วนนี้จะคล้ายๆกับเพลย์ลิสต์ แต่เท่าที่ใช้งานมา เพลงใหม่ๆจะถูกเปิดเร็วว่าในเรดิโอ ซึ่งแบ่งเป็นแทบต่างๆ

    - Recently Played สถานีที่พึ่งฟังไป
    - Recommended Stations สถานีเพลงที่แนะนำ อิงจากเพลงที่เราชอบกดเข้าไปฟังนั่นเอง
    - Genre Stations สถานีเพลงแบบแยกแนว ไปจนถึงแยกยุคของเพลงด้วย มีตั้งแต่ 00s-50s




    Your Library

    ตรงนี้จะแยกหมวดไว้ให้ แต่ในแต่ละหมวดจะโชว์แค่สิ่งที่เราไป Follow Saved หรือ Download ไว้เท่านั้นค่ะ

    - Playlist
    - Stations
    - Songs
    - Albums
    - Artist
    - Podcast



    แนะนำฟังก์ชั่นต่างๆในแอปไปแล้ว ทีนี้มาดูความพิเศษและการทำงานของแอปเวลาเราฟังเพลงกันค่ะ



    Playlist :

    ในหมวดนี้เราทดลองเลือกหมวด Today's Top Hit หน้าจอดิสเพลย์ขึ้นปกอัลบั้มให้และ เมนูซ้ายขวาจะเป็น Shuffle และ Repeat / Repeat one ตามรูปซึ่งตรงนี้หากเราใช้แบบ Premium คือเสียค่าบริการรายเดือน จะสามารถเลื่อนฟังเพลงได้ตามต้องการและกด Shuffle ได้ตามปกติค่ะ แต่ถ้าเป็นผู้ใช้แบบ Free User อาจต้องทนหงุดหงิดกับเพลงบางเพลงที่ล็อค และกดฟังไม่ได้ รวมทั้งไม่สามารถเลื่อนเพลงได้ หรือ เลื่อนเพลงได้แต่จะเจอโฆษณาวิทยุคั่น ที่พาปวดประสาทมากค่ะ 555555 

    หากเรากดปุ่ม + หมายถึง save เพลงนี้เก็บไว้ค่ะ มันจะไปบันทึกอยู่ใน Your Library ของเรานั่นเอง อย่างอันนี้เราฟังเพลย์ลิสต์ของวง Blossoms เลย กด + เพลงไว้ (กด + เสร็จจะกลายเป็นเครื่องหมายถูก) เพลงก็จะมาอยู่ใน Library เราทันที






    Radio :

    ในหมวดนี้ถ้าเราเข้าไปเลือกฟังในสถานีใดๆก็ตาม ในกรณีนี้เราเลือกสถานี Indie แล้วกดเลือกฟังเพลงใดก็ตาม มันจะมีเมนูเพิ่มขึ้นมาไม่เหมือนกับในเพลย์ลิสต์ค่ะ นั่นคือปุ่มซ้ายขวา จะเป็น Thumb down กับ Thumb Up ส่วนนี้ไม่ใช่การ Dislike ให้เรตติ้งตกแต่อย่างใด แต่เป็นฟังก์ชั่นในการฟังค่ะ คือ หากเราคลิ๊ก Down แอปจะจำไว้ว่าเราไม่ชอบเพลงแนวๆนี้ค่ะ และมันจะไม่พยายามใส่มาในเรดิโอเราอีก แต่เพลงไหนที่เรากด Up แอปก็จะพยายามหาเพลงแนวๆนี้มาแนะนำเพิ่มนั่นเอง ฟังกันนันสต็อปไปเลย ตรงนี้ไม่ใช่

    ปล.อันนี้คือคนละเพลงกันนะคะ แต่เราแคปให้ดูตอนที่กด Up แล้วจะเป็นยังไงเฉยๆ



    Save :

    เมนูเซฟ เราสามารถเซฟแค่เพลงใดเพลงหนึ่งก็ได้ ว่าง่ายๆมันเหมือนกันการ Favorite ไว้นั่นเองค่ะ หรือจะเซฟทั้งอัลบั้มก็ได้ แล้วเพลงที่เราเซฟก็จะไปอยู่ใน Library ให้เราหาฟังอีกได้ง่ายขึ้น

    Download :

    เมนูนี้จะขึ้นเวลาเราฟังเพลงแบบเป็นอัลบั้ม หากเราเลื่อนเป็น Download On แอปก็จะโหลดเพลงนี้เก็บไว้ให้เราฟังแบบ Offline ได้ เพราะ Spotify ถ้าไม่มีอินเตอร์เน็ตหน้าหลักจะไม่ให้เสิร์ชหรือไม่โชว์เมนูใดขึ้นมาเลยนยกเว้นใน Your Library ของเรา


    หมดแล้วค่ะ นี่ยังไม่ได้แนะนำแบบละเอียดๆเท่าไหร่ด้วยจริงๆ เพราะเราเล่นไม่หมดค่ะ ยังไม่ได้ดูครบทุกหมวดเลย เช่น ในส่วนของสเตชั่น เราสามารถสรัางสเตชั่นเองก็ได้ ถ้าสเตชั่นเรามีแต่เพลงดีๆ ก็อาจมีคนมาติดตาม Station เราด้วยเช่นกัน (ในเมนู Your Library ค่ะ) หรือฟังก์ชั่นอื่นๆที่เรายังเล่นไม่ถึงเช่น Daily Mix, Discovery Weekly etc. ไว้เดี๋ยวมาอัพเดทเพิ่มเติมนะคะ

    นี่กะรีวิวสั้นๆไปๆมาๆก็เยอะพอสมควร มีข้อผิดพลาดยังไงทักท้วงได้เลยนะคะ หรือมีคำถามเพิ่มเติมสำหรับการเล่นลองทักมาที่ทวิตเตอร์ @alfredpoprock ได้เลยจ้า

    สำหรับค่าบริการรายเดือนสำหรับ Premium User ที่ฟิลิปปินส์อยู่ที่
    เดือนละ 129 เปโซ ตีเป็นเงินไทยคือ 89 บาทค่ะ
    55555555555555555555555 ถูกจนอยากหัวเราะ คุ้มมากจริงๆ ขอให้ที่ไทยได้ใช้กันเร็วๆนะ

    อัพเดทคือ เห็นบางคนใช้ที่ไทยได้แล้ว มีเพลย์ลิสต์ภาษาไทย
    มีอัพเดทภาษาไทยแล้วด้วยอาจจะมีสิทธิ์ได้ใช้ที่ไทยเร็วๆนี้ค่ะ!

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
SallyK (@chalottae)
เสียดายที่ยังไม่เปิดตัวที่ไทย ลูกเล่นหลากหลายมาก
timamean (@timamean)
ใน Spotify มีเพลงอะเดลนะคะตั้งแต่อัลบั้มแรกจนถึงล่าสุดเลย ส่วนเทเลอร์มีอัลบั้มแรกๆ เลยคิดว่าเลิกแอนตี้แล้วหรือเปล่า
POPROCK (@alfredpoprock)
@timamean อ่อค่า ลองเสิร์ชดูแล้วเห็นอยู่ค่ะ แต่ให้เป็นข้อมูลถึงตอนมีข่าวแรกๆเฉยๆค่า เดี๋ยวยังไงดิทเพิ่มห้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ ?