คำนำสำนักพิมพ์
1
ลอนดอนเป็นเมืองน่าเที่ยว
เราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองในอังกฤษแห่งนี้มานานนม ไม่ว่าจะในบทเรียน ในหนังสือ ป๊อปคัลเจอร์มากมายที่คุ้นเคยจากสิ่งบันเทิงทั้งหลาย ดนตรี ภาพยนตร์ การ์ตูน ภาพบนคุ้กกี้กล่องแดง เมืองที่เป็นเมกกะของคอฟุตบอล ฯลฯ
ไม่มากก็น้อย ในชีวิตหนึ่ง ทุกคนคงอยากไปเที่ยวลอนดอนสักครั้ง ไปดูความศิวิไลซ์ของเมืองที่มากด้วยตำนาน ย่านวัฒนธรรมเก่านับร้อยปีที่ยังคงเอกลักษณ์เอาไว้ได้ ไหนจะบรรยากาศของการเป็นเมืองแห่งการศึกษาระดับหัวแถวของโลก มหาวิทยาลัยชั้นนำ ของโลกฝังตัวอยู่ที่นี่
พวกเราเองก็ด้วย เป้าหมายในกระปุกเก็บเงิน ไม่นานเกินหยอด เราตั้งใจจะไปลอนดอนในสักวัน
2
ลอนดอนเป็นเมืองน่าวาด
อย่างที่กล่าวไป เอกลักษณ์ของลอนดอน รวมถึงความเป็นอังกฤษ ชัดเจนโดดเด่น เห็นได้จากอาคารบ้านเรือน สถาปัตยกรรม ถนนหนทาง ความเป็นศิลปะมากมายที่สถิตอยู่ที่นี่ พิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี ของจิปาถะจุกจิกที่จอแจหนาแน่นกระจายอยู่ทั่วทุกแห่งหน เราเชื่อว่าถ้าอยู่ที่นั่นและมีกล้องอยู่ในมือ มันคงจะต้องทำงานเหนื่อยหน่อยในลอนดอน
หรือถ้ามีฝีมือการวาดรูปสักหน่อย ไม่มากก็น้อยเราก็คงจะอยากหยุด นั่งลงตรงนั้น หยิบกระดาษ ดินสอลงมือสเกตช์รูปเอาไว้จะเพลินขนาดไหน แค่คิดก็สนุกแล้ว
3
ลอนดอนเป็นเมืองน่าอ่าน
ด้วยความทรงจำเกี่ยวกับลอนดอนที่เรามีร่วมกัน ภาพที่คุ้นชินทับซ้อนกันอยู่มากมาย เวลาพูดถึงเมืองแห่งนี้ก็น่าจะเอ่ยแลนด์มาร์กหรือที่ที่อยากจะไปเยี่ยมเยือนไม่ต่างกัน แต่ที่น่าสนใจคือ ในที่เดียวกัน เราคงรู้สึกต่อทุกสิ่งไม่เหมือนกัน อย่างที่เราเขียนลงในคำนำสำนักพิมพ์หลายๆ ครั้งว่าเสน่ห์ของหนังสือบันทึกการเดินทางคือเรากำลังอ่านอะไรจากสายตาแบบไหนของผู้เขียน
อย่างที่หนังสือเล่มนี้ยังน่าสนใจกว่านั้น เมื่อมันถูกเขียนและวาดขึ้นมาด้วยนักวาดเขียนคนสนิทของเราที่ต่างกันรู้กันดีว่ามีมุมมองแปลกประหลาด (พอๆ กับพฤติกรรม...) ที่มาพร้อมกับฝีมือการวาดอันร้ายกาจ
ลอนดอนของ Art Jeeno เป็นยังไง เขาไปทำอะไรที่นั่น เห็นอะไรในเมืองที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมอันโดดเด่น รู้สึกยังไงกับบ้านเมืองที่เคยได้ยินแต่ในโทรทัศน์หรือเคยอ่านแค่ในหนังสือ
ดีไม่ดี เมื่ออ่านจบ คุณอาจจะมองเมืองนี้ในมุมใหม่ และตัดสินใจอีกครั้งว่า เงินในกระปุกที่หยอดเก็บไว้จะเอาไปเที่ยวที่ไหนแทนดี (อ้าว! เฮ้ย ล้อเล่น!)
สำนักพิมพ์แซลมอน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in