ก่อนจะถูกรางวัลแจ๊คพอต ผมก็เหมือนหลายๆ คนที่ฝันอยากถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง เจียดเงินซื้อฝันนั้นทีละ 80 บาท แล้วก็ตั้งตารอวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน หวังให้มันเป็นวันประกาศอิสรภาพ คิดแต่ว่าถ้าคว้าเงินล้านได้เมื่อไหร่จะกระพือปีกหนีไปให้พ้นๆ จากความทุกข์ระทมในชีวิตโดยทันที
ในระบบการศึกษา ผมเป็นเด็กระดับกลางๆ ที่ไม่โดดเด่น ไม่มีใครจดจำ ตั้งใจเรียนแค่ไหน ผลการเรียนก็ไม่เห็นจะดีเหมือนความตั้งใจ
ในโลกการทำงาน ผมก็ยังเป็นแบบนั้น เป็นเพียงแรงงานดาษๆ ในแวดวงสิ่งพิมพ์ ที่ทำงานหนัก และรับเพียงค่าแรงขั้นต่ำสุดในวิชาชีพ เป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่เพ้อฝันไปว่าตัวเองสลักสำคัญ ตอนจะลาออกครั้งแรก คิดแล้วคิดอีก นอนไม่หลับอยู่หลายคืน ห่วงว่าคนที่บริษัทจะอยู่กันยังไง แต่ในความเป็นจริง ถึงผมจะออกบ่ายนี้ พรุ่งนี้เขาก็หาคนทำแทนได้สบาย
ถ้าบริษัทพูดได้ มันคงบอกผมว่า ไม่ต้องมาห่วงฉันหรอกว่าจะอยู่ยังไง ห่วงตัวแกเองเหอะ สารรูปแบบนี้ ออกไปแล้วจะมีข้าวกินครบทุกมื้อหรือเปล่า!
ผมเชื่อว่า ตอนเกิดมา ทุกคนเหมือนได้ลอตเตอรี่ให้มาลุ้นกันคนละใบ ในบรรดาพวกเราจะมีบางคนได้รางวัลใหญ่ กลายเป็นผู้ร่ำรวย เป็นผู้ประสบความสำเร็จ
มองชีวิตตัวเองช่วงนั้นแล้วรู้สึกว่า ลอตเตอรี่ชีวิตที่ถืออยู่ไม่ถูกรางวัลแหงๆ เริ่มเห็นแววแล้วว่าเรามันไม่ดีพอจะไต่เต้าขึ้นสู่ยอดพีระมิดได้อย่างคนอื่นๆ ทั้งที่ก็เชื่อฟังคำสั่งสอนมาตลอด คือตั้งใจเรียนให้มากๆ และเลือกทำงานกับบริษัทที่ดี แต่ก็ไม่เห็นจะมีโชคเหมือนเพื่อนในรุ่นราวคราวเดียวกันเลย ทั้งๆ ที่เริ่มต้นพร้อมกัน ผมกลับวนอยู่ที่การย้ายงานไปเรื่อยๆ เพราะยังหาตัวเองไม่เจอ ขณะที่พวกเขาไปถึงไหนกันแล้ว หลายคนเริ่มนำลอตเตอรี่ชีวิตไปขึ้นรางวัล บางคนคว้ารางวัลใหญ่ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย น่าอิจฉาจริงๆ
ผมเป็นได้แค่มนุษย์เงินเดือนที่ทำงานแลกคุณภาพชีวิต ใช้เวลาส่วนใหญ่เพื่อหาเงิน และก็เสียเงินที่ได้มาเพื่อซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นสัญลักษณ์ว่าชีวิตประสบความสำเร็จ กินอยู่ในแต่ละวันโดยทำเป็นว่าเรามีรสนิยม เพราะกลัวว่าถ้าไม่ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดูดี จะน้อยหน้าคนอื่นเขา ดูเป็นคนล้มเหลวในชีวิต จึงเหมือนเกิดมาเพื่อทำงานๆ เครียดๆๆๆ กินๆๆๆๆ ซื้อของๆๆๆๆ ใช้หนี้ๆๆๆๆๆ แล้วก็ตายจากไป
คนให้สิทธิ์ผมมาเกิดคงรู้สึกเสียดาย อุตส่าห์มอบโชคให้มามีประสบการณ์การเป็นมนุษย์ทั้งที
แต่ไม่เห็นจะได้สัมผัสชีวิตที่แสนพิเศษนี้จริงๆ เลย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in