เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFE IS A LOTTERYSALMONBOOKS
คำนำ






  • คำนำสำนักพิมพ์


    ในฐานะสำนักพิมพ์ที่มีพันธกิจหลักในการทำหนังสือ

    สำหรับเรา ต้นฉบับก็เหมือนลอตเตอรี่

    ลอตเตอรี่ที่เราก็ไม่รู้หรอกว่าเลขไหนจะถูกรางวัล เลขไหนจะทำให้อู้ฟู่อู้ฟ่า มีเงินทองมากมายไปใช้สอยหรือประคบประหงมเก็บออมเอาไว้ เลขไหนจะเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตที่ทำให้พลิกฟื้นจากความจำกัดจำเขี่ย จะได้ถอยรถใหม่สักคัน จับตั๋วเครื่องบินไปเที่ยว ออกไปดูโลกกว้างกับเขาสักที!

    แต่ก็ตามประสาลอตเตอรี่ เราไม่รู้เลยว่าเลขไหนจะถูกรางวัล

    ได้อ่านอย่างนี้ นักเสี่ยงโชคทั้งหลายอาจค้านหัวชนฝาว่าอ่อนหัด ของพวกนี้เขามีเลขวงใน ถ้าพอจะจับกระแส เล่นสถิติ ติดตามข่าวมากหน่อยก็น่าจะพอ ‘เก็ง’ ได้อยู่บ้าง

    เห็นด้วย! เพราะต้นฉบับก็เหมือนกัน เราเองพอจะดูกระแสลมได้ว่าต้นฉบับแบบไหนที่เมื่อปล่อยออกไปเป็นหนังสือถึงมือสาธารณชนแล้วผู้คนจะชอบ อาจดูจากเทรนด์ที่คนแห่แซ่ซ้อง ดูความเชื่อมโยงระหว่างแวดวงนั้นวงการนี้ ก็อาจจะ ‘ถูกลอตเตอรี่’ กับเขาได้บ้างเหมือนกัน เพียงแต่จะเป็นรางวัลใหญ่หรือสองตัวท้ายก็ค่อยลุ้นกันต่อไป

    ในขณะที่เราก็เฝ้าลุ้น ตุ้มๆ ต่อมๆ กันนี้ ภาณุมาศ ทองธนากุล หรือที่ใครอาจคุ้นในชื่อ ใบพัด เคยถูกรางวัลใหญ่มาแล้ว

    หากคุณได้เดินเข้าร้านหนังสือ หลายปีที่ผ่านมาคุณต้องเห็นหนังสือขายดีที่มีชื่อของเขาแปะปะอยู่ การลาออกครั้งสุดท้าย (สำนักพิมพ์อะบุ๊ก) ขึ้นทำเนียบหนังสือที่มียอดพิมพ์สูงสุดเล่มหนึ่ง ถูกพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าหลายสิบครั้ง โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ในวงการหนังสือนั้นมีไม่มากเลย จึงเหมาะอย่างยิ่งที่ภาณุมาศเปรียบเปรยชีวิตเขาว่าเสมือนคนถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ เพียงแต่ไม่ใช่การซื้อเลขเสี่ยงโชค แต่มันคือต้นฉบับ

    ชีวิตของภาณุมาศเปลี่ยนไปอย่างหนักหลังจากวันที่ถูกลอตเตอรี่ เงินรางวัลที่เขาได้รับส่งผลให้เขาไม่ต้องทำงานหาเงินไปได้ตลอดชีวิต สุขสบายในระดับพอใจไปได้ยาวๆ เราฟังเขาเล่าถึงชีวิตหลังถูกแจ๊คพอตด้วยความอิจฉา แต่ก็ฉงนว่าชีวิตยังมีอะไรต้องทำอีกนอกจากงาน เราจะอยู่เฉยๆ อย่างไม่ต้องขวนขวายอะไรได้จริงหรือ เราจินตนาการไม่ออก ภาณุมาศบอกเราว่าต้นฉบับในมือของเขาตอบได้

    นี่จึงเป็นหนังสือที่บรรจุเรื่องราวของภาณุมาศ หลังจากที่ส้มลูกใหญ่ตกใส่ตัวเขา เป็นเส้นทางที่น้อยคนจะเคยประสบจากยอดเขาสูงสุดที่เราเองคงเคยจินตนาการว่าจากนั้นคงเป็น
    ทางลง ไล่ไปสู่ตีนเขา สู่พื้นดิน สู่ระดับน้ำทะเล สู่สามัญ อะไรอย่างนั้น แต่ไม่...ภาณุมาศกำลังพูดถึงเส้นทางอื่นๆ ที่น่าสนุกและเป็น ‘ธรรมชาติ’ กว่านั้น ซึ่งมันคงไม่สนุกและเสียมารยาทแย่ ถ้าจะสปอยล์ให้คุณได้อ่านเสียตั้งแต่ตรงนี้

    แต่สิ่งที่เราพอจะเล่าได้ก็คือ เมื่อต้นฉบับทุกชิ้นสำหรับเราคือลอตเตอรี่ ต้นฉบับที่เราเพิ่งได้รับจากเขาจึงยากเกินคาดเดาว่าจะเป็นรางวัลเล็กหรือเป็นแจ๊คพอต แต่เอาเป็นว่างานของภาณุมาศที่นอนอวบอิ่มเป็นเล่มในมือคุณตอนนี้ เป็นเลขที่เราจะกระซิบชี้ชวนให้คุณๆ ซื้อตามอย่างไว!


    สำนักพิมพ์แซลมอน





  • แด่ โจน อาร์ กินเธอร์
    คุณป้าผู้เป็นที่รัก




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in