เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFE IN FLIGHT MODE ไฟลต์ (ไม่) บังคับSALMONBOOKS
คำนำ




  • คำนำสำนักพิมพ์

              เรามักสงสัยอยู่บ่อยๆ ว่าภายใต้รอยยิ้มฉีกได้องศาสวย และท่าทางทะมัดทะแมงของเหล่านางฟ้า พวกเธอคิดอะไรกันอยู่
              ด้วยเวลาขึ้นเครื่องบินนั้น ภาพที่เห็นเป็นประจำมักจะไม่พ้นการทำงานของแอร์โฮสเตสกับสจวร์ตที่นอกจากจะดูขยันขันแข็ง
    เวลาบินไปไหนไกลๆ ไม่ว่าตอนนั้นดึกขนาดไหน หรือเช้าเพียงใดลืมตาตื่นขึ้นมาเมื่อไหร่ มองไปไม่ไกล ก็จะเห็นแอร์ฯ สาว สจวร์ตหนุ่มคอยบริการ รองรับอารมณ์ผู้โดยสารบนฟากฟ้าตลอดเวลา
              จริงอยู่ว่าคือหน้าที่การงาน แต่เราก็อยากรู้ว่า ภายใต้ความเป๊ะเหล่านั้น พวกเธอ/เขารู้สึกอย่างไร
              เราพบ ไลลา ศรียานนท์ ครั้งแรกบนพื้นดิน
              ในครั้งนั้น ไม่มีสัญญาณใดบ่งบอกว่าหญิงสาวตรงหน้าจะมีความฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส เรารับรู้ว่าเธอเป็นเมกอัพอาร์ทิสต์
    ผู้หอบหิ้วกระเป๋าและอุปกรณ์ไปปัดแก้มกรีดอายไลเนอร์ถึงมะนิลาประกอบกับบุคลิกทะมัดทะแมงและผมที่สั้นกุด ทำให้หลังจากการพบกันครั้งแรกผ่านไปปีกว่าๆ พอรู้ว่าไลลาจะไปสอบแอร์ฯ เราถึงกับต้องถามซ้ำว่าใช่คนเดียวกันหรือเปล่า
              ด้วยความสนใจของเธอในข้างต้น และความเป็นเด็กจบใหม่ในคณะที่เกี่ยวกับการขีดๆ เขียนๆ เราเลยคิดว่าอาชีพที่เธอเลือกน่าจะหนีไม่พ้นจากสิ่งที่เธอสนใจ
              แต่บางครั้ง อาชีพที่ใช่ ก็ไม่ได้ตรงกับความสนใจของเรา
              ทุกคนคงอยากทำตามความฝัน และคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่กัดฟันสู้ทนเพื่อลองเดินตามฝันดู
    สักตั้ง—ไลลาก็เป็นหนึ่งในนั้นเธอลองทำตามความฝัน ก่อนจะพบว่ามันเติมเต็มจิตใจ แต่ไม่เติมเต็มกระเป๋าสตางค์

              ในยุคที่วัยรุ่นหันมาประกอบอาชีพอิสระ ไลลาเดินสวนทางนำความฝันที่ถูกฝุ่นทับนานหลายสิบปีมามองดูใหม่ แล้วตัดสินใจพาตัวเองเข้าสู่โลกของกฎเกณฑ์เคร่งครัด การทำงานตามเวลาที่กำหนด ต้องปฏิบัติหน้าที่ไม่ให้บกพร่อง ห้ามก่นด่าหรือเหวี่ยงวีนใส่ลูกค้า
              ในไม่ช้า เราก็เห็นเธอฉีกยิ้มได้องศาสวย ภายใต้เครื่องแบบแอร์โฮสเตส
              ท่ามกลางตารางบินที่อัดแน่น ไลลาอาศัยช่องว่างระหว่างไฟลต์ ใช้เวลาทำหนึ่งในความสนใจ บอกเล่าเรื่องราวเป็นตัวหนังสือ ถ่ายทอดประสบการณ์บนอากาศลงเพจเฟซบุ๊ก ‘แอร์อินดี้' ซึ่งไม่รู้เพราะยังไม่หนำใจหรือเขียนแล้วติดลมบน ชีวิตตั้งแต่สอบเข้า เป็นแอร์ฯ ฝึกหัด และการบินในสารพัดไฟลต์ จึงกลายเป็นหนังสือในมือคุณเล่มนี้ด้วย
              แม้จะไม่สามารถนำประสบการณ์ของใครคนหนึ่งไปตัดสินภาพรวมได้ แต่เรื่องราวใน LIFE IN FLIGHT MODE ไฟลต์ (ไม่) บังคับ ก็ทำให้เรามองผ่านฉากหน้าที่ดูสวยงามของแอร์โฮสเตสกับสจวร์ต ไปเห็นฉากหลังของลูกเรือว่าพวกเขาก็เป็นมนุษย์
              โดยเฉพาะมนุษย์ผู้เป็นหญิงสาวที่ยังไม่แน่ใจว่าแอร์โฮสเตสเป็นอาชีพ ที่ใช่สำหรับเธอแล้วหรือยัง มนุษย์ผู้พักอาชีพที่รักไว้ก่อน แล้วหันมาหาความมั่นคงทางการเงินผ่านการ ‘ไฟต์’ ใน ‘ไฟลต์’ต่างๆ มนุษย์ผู้รอให้แลนดิ้งลงพื้นอย่างสงบ แล้วกลับไปทำสิ่งที่รักบ้างเป็นบางครั้ง—หนังสือในมือคุณนี้คือผลผลิตจากความรักของหญิงสาวคนนั้น
              หญิงสาวที่ฉีกยิ้มได้องศาสวย ผู้เตรียมบริการเราตลอดเวลาที่อยู่บนฟ้า
              ใกล้เวลาเครื่องขึ้นแล้ว โปรดอย่าลืมรัดเข็มขัด แล้วไปพบไลลาบนอากาศด้วยกัน



    สำนักพิมพ์แซลมอน





  • คำนำผู้เขียน

              เราเชื่อมาตลอดว่าแอร์โฮสเตสเป็น ‘อาชีพที่น่าสนใจ’ แต่เราไม่ได้คิดว่าแอร์โฮสเตสเป็น ‘อาชีพในฝัน’ ที่ตั้งใจว่าจะต้องเป็นให้ได้เราเลยเฝ้ามองอาชีพแอร์โฮสเตสอยู่ไกลๆ แล้วไปปักหมุดอาชีพในฝันของตัวเองกับการเป็นเมกอัพอาร์ทิสต์ ที่เริ่มลงมือทำตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย และวางแผนว่าจะไปหาประสบการณ์การทำงานศิลปะแขนงใหม่ๆ ในต่างประเทศ
              แต่อาชีพเมกอัพอาร์ทิสต์มีการแข่งขันค่อนข้างสูง การเป็นช่างน้องใหม่ในวงการไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะได้รับโอกาสและรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงตัวเองกับครอบครัว เมื่อความฝันสวนทางกับรายได้ เราจึงหันกลับมามอง ‘อาชีพที่น่าสนใจ’ อีกครั้ง
              จากคนที่ไม่เชื่อเรื่องดวงเท่าไร แต่ในวันที่เริ่มสนใจ ‘อาชีพที่น่าสนใจ’ ก็ดันไปตรงกับช่วงที่สายการบินยักษ์ใหญ่เปิดรับสมัครแอร์ฯ พอดี
              ตลอดการคัดเลือกเกือบครึ่งปี เราต้องผ่านการทดสอบทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ฯลฯ เราได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนอีก 30 คน แต่ละคนมาจากต่างที่ทางและมีเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตนี้ต่างกัน
              เราอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งคนที่คิดว่าแอร์โฮสเตสเป็น ‘อาชีพที่น่าสนใจ’ และ ‘อาชีพในฝัน’ หวังว่าความจริงที่เล่าทั้งหมดอาจช่วยให้ผู้อ่านบางท่านตัดสินใจได้ว่า แท้จริงแล้วอาชีพที่น่าสนใจคืออาชีพในฝันของคุณ หรืออาชีพในฝันของคุณแท้จริงแล้วเป็นเพียงอาชีพที่น่าสนใจ




    ไลลา ศรียานนท์
    เช้าตรู่ที่ลอนดอน ก่อนบินกลับกรุงเทพฯ ตอนเย็นๆ
    09/18/18

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in