เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชีวิต 18+ เกรียนเจเนอเรชั่นSALMONBOOKS
คำนำ

  • * หนังสือเล่มนี้มีการใช้ภาษาที่ผิดไวยากรณ์ รูปประโยคที่รุนแรง ไม่สุภาพ ด้วยเหตุผลด้านบริบทของเนื้อเรื่องที่ต้องอาศัยภาษาปาก เหตุการณ์จริง ความต่อเนื่องด้านอารมณ์ในการเล่าของผู้เขียนและการอ่านของผู้อ่าน โดยการตัดสินใจทั้งหมดเป็นดุลยพินิจของสำนักพิมพ์



  • ใครๆ ก็มีอดีตทั้งนั้น 

    ถึงจะไม่ใช่เรื่องน้ำเน่าๆ แบบที่เพลงชอบเอาไปแต่งกัน แต่อดีตล้วนมีเรื่องราวที่น่าสนใจ หลักฐานคือเราชอบคิดถึงมันบ่อยๆ เวลาอยู่คนเดียว (อ้าว นี่ก็เน่านี่นา)

    วิชัย—เราทราบกันดีว่า เขาเป็นนักเขียนปากจัด จับอะไรมาเล่าคนอ่านก็ฮากันไปสามวันห้าวัน ยังไม่รวมศัพท์แสงที่เขาใช้ก็น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าประสบการณ์สารพัดที่เขาเอามาเล่าอยู่ในเล่ม

    สเลดทอย—เป็นนักวาดเขียนคาแรคเตอร์จัดและมาแรงคนหนึ่ง ลายเส้นกึ่งสุภาพกึ่งหยาบคายนั้นคล้ายนิสัยส่วนตัวของเขา ตัวการ์ตูนที่เป็นมิตรก็ไม่...หวังร้ายก็ไม่เชิง เป็นบุคลิกที่หลายคนชอบ ทำให้สเลดทอยเล่าอะไรก็สนุก แถมมุมมองของเขาก็ยังน่าสนใจ บางเรื่องละมุนละไมระดับไม่เข้ากับหน้าตาเลย

    การจับวิชัยและสเลดทอยมาทำงานร่วมกัน ไม่ต่างอะไรกับจับกันดั้มมาสู้กับอุลตร้าแมน วุ่นวายแต่สนุกแน่ๆ ยิ่งกับหนังสือเล่มนี้ที่ต่างฝ่ายต่าง ‘มีอดีต’ มารวมหัวกันเล่าความหลังครั้งที่หัวยังเกรียนด้วยปัตตาเลี่ยน มาช่วยกันแชร์ (เรียกแฉน่าจะถูกกว่า) ความฝันระดับสเตอริโอไทป์ที่เด็กชายทุกคนมีร่วมกัน และวีรกรรมการช่วงชิงเพื่อให้ได้ฝันเหล่านั้นมาครอบครอง

    ก่อนจะเข้าเรื่อง เราขอเกริ่นเกี่ยวกับหนังสือขนาด ‘มินิ’ ที่คุณกำลังถืออยู่นี่สักเล็กน้อย

    มันเป็นหนึ่งในหนังสือชุดพิเศษที่เราตั้งใจออกวางขายในฤดูกาลพิเศษ มีเนื้อหาที่เราวางแผนอย่างพิเศษๆ ไว้ตรงที่

    1)  แทบทุกเล่มมีเนื้อหาที่ ‘ต่อเนื่อง’ จากเล่มปกติ แต่เป็นเอกเทศจากกัน ผู้อ่านไม่ต้องลำบากหาซื้อเพื่อความเข้าใจถ้าไม่ต้องการ

    2)  บางเล่มเป็นการ ‘ร่วมกันเฉพาะกิจ’ ของนักเขียนแซลมอนเพื่อทวีคูณความสร้างสรรค์และความป่วน 

    3)  ในบางเล่มก็ทำหน้าที่ ‘ล้อเลียน’ หนังสือผลงานเก่าๆ ของแซลมอนเพราะเห็นว่ามีการแตกเนื้อหาออกไปได้อีก อย่างเช่น ชีวิต 18+ เกรียนเจเนเรชั่น นี่ก็เข้าข่าย

    เราหมายใจไว้ว่า หนังสือชุดนี้จะสร้างสีสัน มีการต่อยอดไอเดียใหม่ๆ จากนักเขียนบ้าๆ บอๆ กลุ่มนี้ รวมถึงทำให้ผู้อ่านได้รับความบันเทิงได้อย่างที่หนังสือของแซลมอนทำมาตลอดหลายปี

    เหมือนอย่างที่เราพร่ำบอกความต้องการของเราในคำนำสำนักพิมพ์มาหลายเล่ม

    ไม่มีอะไรมาก เราแค่หวังว่าคุณจะสนุก :->



  • 1

    เคยอ่านหนังสือ ชีวิต 18- Girl’s Generation ของปลารี่มั้ยครับ?

    มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตในวัยเด็กของปลารี่ที่อ่านเพลิน และทำให้เราได้นึกถึงวันเก่าๆ ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดีก็ตาม

    เนื่องจากผมจัดว่าเป็นคนเขียนหนังสือสายเขียน คือเขียนเยอะๆ เล่าเยอะๆ พอเขียนมากเข้าก็มีความรู้สึกอยากทำหนังสือเขียนน้อยๆ แบบ ชีวิต 18- Girl’s Generation ของปลารี่ดูบ้าง ก็นะ ผมเห็นตัวหนังสือมันน๊อยน้อย เวลาทำก็คงเร็วดี ไม่น่าใช้เวลานานเท่าไหร่ ว่าแล้วก็ลองลงมือเขียนสักตั้ง!

    ปรากฏว่าแม่งไม่ใช่อย่างที่คิดเลยครับ

    มันคือหนังคนละม้วน วิธีการคิด วิธีการเขียนมันคนละอย่างจริงๆ

    และผมก็เพิ่งรู้ตัวว่ามันยากจริงๆ ว่ะ


    2

    มีคนบอกว่า ชีวิตวัยรุ่นเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากที่สุด

    แต่ถ้าคิดกันดีๆ มันจะเป็นวัยที่เรามีความสุขมากที่สุดได้ยังไงวะ ในเมื่อมันเป็นวัยที่เกือบทุกอย่างในชีวิตไม่เป็นไปอย่างที่เราต้องการ

    ทุกคนขัดใจ เกือบทุกอย่างที่เรามีไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ และเราต่างทดทุกสิ่งอย่างไว้เป็นสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ต้องมีตอนเราโต แถมพอโตเข้าจริงๆ ถึงได้รู้ว่าเราไม่ได้อยากครอบครองสิ่งเหล่านั้นจริงๆ หรอก แต่พอคิดอีกครั้ง ในวัยที่เราผ่านชีวิตมาหลายช่วงคน ผมก็พบว่า

    ชีวิตวัยรุ่นเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากที่สุดจริงๆ


    3

    อย่าให้เล่าเลยครับว่าหนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นได้ยังไง...มันซับซ้อนมากครับ ไปถามสเลดทอยดีกว่า


  • 1

    แรกเริ่มเดิมทีหนังสือเล่มนี้ต้องเป็นของผมแต่เพียงผู้เดียวครับ

    แต่เขียนไม่ได้ เลยอ้างกลบเกลื่อน บ.ก. ไปว่างานเยอะ (ก็เยอะจริงๆ ล่ะนะ) (จริงๆ) (อย่ามองหน้าอย่างนั้น) (เชื่อสิ)

    สุดท้ายพี่วิชัยเลยมารับไม้ต่อ ไอ้เราก็คิดว่ารอดตัวแล้ว แต่ยังไม่ทันได้พักหายใจ ทีมแซลมอนก็โทร.มาบอกให้เราสองคนทำหนังสือเล่มนี้ร่วมกัน

    ความคิด: "ไอ้สัสเอ๊ยยยยย"

    ความเป็นจริง: "อ๋อ ได้ฮะๆ"

    แล้วกดวางหูไปอย่างนิ่มนวล

    อนึ่ง ทีแรกก็คิดว่ามันคงง่าย ไม่ยากเหมือนตอนทำเองคนเดียว

    ปรากฏว่าแม่งไม่ใช่อย่างที่คิดเลยครับ...


    2

    สำหรับผม วัยรุ่นเป็นช่วงเวลาที่อัดอั้นอึดอัด

    เราอยากได้อยากทำอะไรเยอะแยะไปหมด แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นความอยากที่ทำได้แค่อยาก

    จำได้ว่าสมัยเกมบอยออกใหม่ๆ ผมอยากได้มาก แต่ที่บ้านไม่ซื้อให้ สิ่งที่เด็กประถมอย่างผมทำได้ก็คือตัดโบร์ชัวร์เก็บไว้ดูต่างหน้า หรือตอนปิดเทอมช่วงมัธยมต้น โคตรอยากย้อมผม กะว่า สงกรานต์จะไปชิคๆ กับเพื่อน ปรากฏว่าไม่ผ่านอนุมัติเหมือนเดิม

    พอโตขึ้นทำงานมีเงิน เวลาอยากได้อะไรผมก็ซื้อ อยากทำอะไรผมก็ทำ

    แต่แปลก ทำไมผมกลับไม่เห็นมีความสุขเหมือนที่เคยคิดเลย

    สิ่งที่ทำให้ยิ้มได้กลับเป็นการคิดถึงช่วงเวลาเหล่านั้นมากกว่า

       

    3

    หนังสือเล่มนี้เป็นการบอกเล่าผ่านความทรงจำของพี่วิชัย

    เชื่อว่าหลายเรื่องหลายเหตุการณ์ตรงกับชีวิตใครหลายๆ คน

    เพราะเราก็เป็นหนึ่งในนั้น

    วาดไปหัวเราะไป ยิ้มไป...แต่พอหันไปเห็นเดดไลน์...อืม ตลกไม่ออก

    ครับ ไปอ่านกันดีกว่า


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in