เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CHANIINHONGKYCHANIKARN K.
HK ONE MONTH ฮ่องกงฮ่องกี้ [6]
  •           สวัสดีชาว minimore ทุกคนค่ะ หลังจากหายหน้าหายตาไปเป็นปี วันนี้เราอยากมาเล่าถึงวิถีชีวิตของคน Cantonese หรือ คนฮ่องกงให้ทุกคนฟังค่ะ เราค่อนข้างชื่นชอบฮ่องกงเป็นพิเศษ เราว่าฮ่องกงมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ทั้งวิถีชีวิต สภาพแวดล้อม หรือ การคมนาคม เราไปเที่ยวแบบไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก แต่ก็พบกับความประหลาดใจไม่ใช่น้อย


              คนฮ่องกงส่วนใหญ่ มักจะเดินทางโดยรถสาธารณะมากกว่าการขับรถเอง เพราะทั้งสะดวกสบาย รวมไปถึงคนที่มีรถยนต์ส่วนบุคคลจะต้องเป็นคนที่ค่อนข้างมีฐานะพอสมควร คนที่นี่แตกต่างจากที่เราคิดไว้มากเลยค่ะ ตอนแรกเราคิดว่าเวลาจะขึ้นรถโดยสารสาธารณะจะต้องแย่งกันขึ้นเหมือนกับบ้านเราหรือเปล่า แต่ความจริงแล้วพวกเขาค่อนข้างมีระเบียบวินัยมากๆ แบ่งพื้นที่หรือสัดส่วนในการเข้าแถวขึ้นรถโดยสารสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถบัส (เมืองไทยก็คือรถเมล์ดีๆ นี่เอง) หรือ รถไฟฟ้า MTR แต่เราก็คิดว่าคงเป็นเพราะทางภาครัฐด้วยส่วนหนึ่งหรือเปล่าที่จัดทำพื้นที่และแบ่งสัดส่วนการขึ้นสายรถบัสอย่างชัดเจน เลยทำให้มีระเบียบ ถึงอย่างไรก็ตามเราค่อนข้างชอบการขึ้นรถบัสของที่นี่เพราะไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุหรือเด็ก ก็ไม่มีใครได้อภิสิทธิ์ในการขึ้นก่อนทั้งนั้น ทุกคนต้องเรียงตามคิวที่ต่อ (ลองนึกถึงบ้านเราสิคะ คงแย่งกันขึ้นเลยทีเดียว 555) อีกอย่างรถบัสที่ฮ่องกงคนขับดีมากค่ะ จอดรอผู้โดยสาร ไม่เร่งรีบ รอให้ผู้โดยสารก้าวขึ้นรถอย่างปลอดภัยแล้วจึงปิดประตู และถึงจะออกรถได้ มั่นใจได้เลยค่ะว่าจะไม่มีเหตุการณ์ประตูหนีบหรือยังไม่ทันก้าวขาขึ้นรถก็ออกเสียแล้วแน่นอน ปลอดภัยทั้งผู้สูงอายุและเด็กน้อยๆ


              แต่ข้อเสียก็ใช่ว่าจะไม่มีนะคะ คนฮ่องกงส่วนใหญ่โดยเฉพาะเพศชายที่เป็นวัยทำงาน ชอบสูบบุหรี่กันมาก ไม่ว่าคุณจะเดินไปที่ไหนของฮ่องกงคุณจะเจอคนสูบบุหรี่กันเยอะมากๆ ซึ่งเราว่ามันไม่ค่อยเหมาะกับปอดของเราเสียเท่าไหร่ ยิ่งถ้าเดินผ่านจุดที่ให้สูบบุหรี่โดยเฉพาะ (ซึ่งบางที่ก็เป็นพื้นที่สาธารณะ เราจึงจำเป็นต้องเดินผ่าน) ต้องกลั้นหายใจแล้วเดินกันเลยค่ะ ถ้าหากใครไปฮ่องกงแนะนำให้พกยาดมหรือไม่ก็ผ้าเช็ดหน้านำมาปิดจมูกก็ดีนะคะ


             จากในกราฟ ข้อมูลสถิติการสูบบุหรี่ของคนฮ่องกงปี 2016 จะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยของผู้ที่สูบบุหรี่จะเป็นเพศชาย 18.6 % อายุเฉลี่ยจะอยู่ที่ 15 ปีขึ้นไป

    (ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิงจากเว็บไซต์ www.smokefree.hk)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in