เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyf_a_ncy
Project : Principio del communismo
  • บทคัดย่อ


    การจัดทำโครงงานในครั้งนี้มีวัคถุประสงค์ เพื่อ

    แสดงถึงการมีอยู่ของระบบคอมมิวนิสต์ในฐานะของระบบเศรษฐกิจ

    แสดงถึงการถูกชนชั้นปกครองสมมุติให้คอมมิวนิสต์เป็นสิ่งที่เลวร้าย

    แสดงถึงความเหมือนและแตกต่างของคอมมิวนิสต์กับประชาธิปไตยและเผด็จการอำนาจนิยม

    แสดงถึงความเป็นอุดมคติของคอมมิวนิสต์ซึ่งไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติ

    โดยดำเนินการศึกษาข้อมูลจากบันทึกเรื่องราวทางการเมืองสำคัญในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ทั้งหมดได้แก่ 1. Karl Marx 2. French Revolt 3. Tsardom Agrarian crisis

    4. Vladimir Lenin’s October revolution 5.Stalin constitution 6.French popular front

    7. Thai coup d’etat of 1932 8. Incident of 14th October 9. Maoism 

    10. US intervention in communist influence 11. Colonial mandates 12. Kim Il Sung 

    13. Ho Chi Minh 14. Saloth Sâr 15.Chin Peng 16. Military dictatorships 17. Jim Jones 

    18. Modern Socialism and extensive welfare


    ผลการศึกษาและจัดทำโครงงานพบว่า 

    1. คอมมิวนิสต์ไม่ใช่ระบบการปกครองแต่เป็นเพียงระบบเศษฐกิจในอุดมคติของ Karl Marx 

    2. คอมมิวนิสต์ถูกชนชั้นปกครองสมมุติให้เป็นสิ่งที่เลวร้ายอันเนื่องมาจากการกระทำจากผู้ที่เป็นเผด็จการและต้องการใช้คอมมิวนิสต์เป็นข้ออ้าง

    3. คอมมิวนิสต์มีหลายส่วนซึ่งคล้ายเคียงกับระบบประชาธิปไตยในเรื่องของจุดประสงค์ร่วมกันและมีเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่เหมือนกับระบบเผด็จการอำนาจนิยม

    4. คอมมิวนิสต์ในอุดมคติไม่สามารถปฏิบัติได้จริงทั้งในอดีตและปัจจุบัน






    บทที่ 1

    บทนำ


    ที่มาและความสำคัญของโครงงาน 

    ทั้งในอดีตและปัจจุบัน คอมมิวนิสต์ในความหมายของคนส่วนใหญ่คือระบบปกครองที่ชั้วร้ายแต่เมื่อลองถามถึงแนวคิดของคนส่วนใหญ่กลับมีน้อยคนที่เข้าใจถึงการทำงานของ

    คอมมิวนิสต์อย่างแท้จริง ทั้งนี้มีการปลูกฝั่งสืบต่อกันมาให้มองว่าคอมมิวนิสต์คือกลุ่มบุคคลที่ขัดแย้งต่อรัฐหรือสังคม ทำให้คอมมิวนิสต์กลายเป็นวาธะกรรมใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเมื่อมองถึงความหมายที่คอมมิวนิสต์ที่ต้องการจะขับเคลื่อนสังคม และเป็นเรื่องน่าอัปยศที่มีกลุ่มบุคคลที่ใช้คอมมิวนิสต์เป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจทางการเมืองของกลุ่มตนเอง คณะผู้จัดทำจึงได้ตัดสินใจทำโครงงานนี้เพื่อตีแผ่ความจริงและเป็นส่วนหนึ่งในการยับยั้งการใช้วาธะกรรมคอมมิวนิสต์ในทางที่ผิด


    วัตถุประสงค์

    (1) แสดงถึงการมีอยู่ของระบบคอมมิวนิสต์ในฐานะของระบบเศรษฐกิจ

    (2) แสดงถึงการถูกชนชั้นปกครองสมมุติให้คอมมิวนิสต์เป็นสิ่งที่เลวร้าย

    (3) แสดงถึงความเหมือนและแตกต่างของคอมมิวนิสต์กับประชาธิปไตยและ             เผด็จการอำนาจนิยม

    (4) แสดงถึงความเป็นอุดมคติของคอมมิวนิสต์ซึ่งไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติ

    ขอบเขตของการศ๊กษาค้นคว้า

    (1)  ศึกษาความหายของคอมมิวนิสต์

    (2)  ศึกษาอิทธิพลของการอ้างคอมมิวนิสต์เป็นเหตุผลทางการเมือง

    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

    (1) ได้ทำการชำระความหมายของคอมมิวนิสต์

    (2) ปกป้องและยับยั้งการใช้วาธะกรรมคอมมิวนิสต์ในการโจมตีผู้เห็นต่าง




    บทที่ 2

    เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง


    ในการจัดทำโครงงาน Pricipio del communismo คณะผู้จัดทำได้สืบค้นบันทึกในอดีตของต่างประเทศซึ่งทั้งหมดมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้บน Internet 

    เอกสารที่เกี่ยวข้อง 

    London Times 1790s 


    https://plato.stanford.edu/entries/marx/

    Karl Marx

    First published Tue Aug 26, 2003; substantive revision Wed Apr 12, 2017

    Karl Marx (1818–1883) is best known not as a philosopher but as a revolutionary, whose works inspired the foundation of many communist regimes in the twentieth century. It is hard to think of many who have had as much influence in the creation of the modern world. Trained as a philosopher, Marx turned away from philosophy in his mid-twenties, towards economics and politics. However, in addition to his overtly philosophical early work, his later writings have many points of contact with contemporary philosophical debates, especially in the philosophy of history and the social sciences, and in moral and political philosophy. Historical materialism — Marx’s theory of history — is centered around the idea that forms of society rise and fall as they further and then impede the development of human productive power. Marx sees the historical process as proceeding through a necessary series of modes of production, characterized by class struggle, culminating in communism. Marx’s economic analysis of capitalism is based on his version of the labour theory of value, and includes the analysis of capitalist profit as the extraction of surplus value from the exploited proletariat. The analysis of history and economics come together in Marx’s prediction of the inevitable economic breakdown of capitalism, to be replaced by communism. 

    However Marx refused to speculate in detail about the nature of communism, arguing that it would arise through historical processes, and was not the realisation of a pre-determined moral ideal.


    The initial argument that Marx must have thought that capitalism is unjust is based on the observation that Marx argued that all capitalist profit is ultimately derived from the exploitation of the worker. Capitalism’s dirty secret is that it is not a realm of harmony and mutual benefit but a system in which one class systematically extracts profit from another. How could this fail to be unjust? Yet it is notable that Marx never concludes this, and in Capital, he goes as far as to say that such an exchange is ‘by no means an injustice’.

    Communism is described by Marx, in the Critique of the Gotha Programme, as a society in which each person should contribute according to their ability and receive according to their need. This certainly sounds like a theory of justice and could be adopted as such. However, it is possibly truer to Marx’s thought to say that this is part of an account in which communism transcends justice, as Lukes has argued.

    British Newspaper Coverage of the French Revolution:

    The September Massacres

    (index to this archive)

    NextLondon Times

    Monday, Sept. 10, 1792

    When Mr. Lindsay left Paris on Wednesday, the MASSACRE continued without abatement. The city had been a scene of bloodshed and violence without intermission since Sunday noon, and although it is difficult and indeed impossible to ascertain with any precision the number that had fallen victims to the fury of the mob during these three days, we believe the account will not be exaggerated when we state it at TWELVE THOUSAND PERSONS—(We state it as a fact, which we derive from the best information, that during the Massacre on the 2d instant, from SIX to EIGHT THOUSAND Persons perished).

    To those whose situations do not lead them to inquiry, or who have not an opportunity to do so, this number will be considered as a gross exaggeration, and even an impossibility; but we are well warranted to believe the truth of this statement, after having been a very great pains to enquire into it. We rather think the calculation is under than overstated; and it will be more credible when we assert on the authority of those whose business and duty it was to collect every information on the subject, that on the 19th of August last only, ELEVEN THOUSAND PERSONS were MASSACRED in Paris.[ * ] Those who were not on the spot can have no idea of the slaughter or the cruelties that happened on that memorable day; and Sunday, Monday, Tuesday, and Wednesday last were merely a revival of them, though somewhat in a different shape. On the 10th of August, thousands died in defending their lives—but in this last massacre, there was no resistance; the unhappy victims were butchered like sheep at a slaughterhouse.

     

    But if the mob were excited to arms on the first of these days on the supposition of treachery in the Court, they had no such pretext in this latter instance. There was no new circumstance to excite them to these excesses; they could spring only from a base, cruel and degenerate nature.

     

    When the mob went to the prison de la Force, where the Royal attendants were chiefly confined, the Princess DE LAMBALLE went down on her knees to implore a suspension of her fate for 24 hours. This was at first granted, until a second mob more ferocious than the first, forced her apartments, and decapitated her. The circumstances which attended her death were such as makes humanity shudder, and which decency forbids us to repeat:—Previous to her death, the mob offered her every insult. Her thighs were cut across, and her bowels and heart were torn from her, and for two days her mangled body was dragged through the streets.

    It is said, though this report seems dubious, that every Lady and state prisoner was murdered, with only two exceptions—Madame de TOURZELLE, and Madame de SAINT BRICE, who was saved by the Commissioners of the National Assembly, the latter being pregnant. The heads and bodies of the Princess and other Ladies—those of the principal Clergy and Gentlemen—among whom we learn the names of the Cardinal de la ROCHEFAUCOULT, the Archbishop of ARLES, M. BOTIN, Vicar of St. Ferrol, &c. have been since particularly marked as trophies of victory and justice!!! Their trunkless heads and mangled bodies were carried about the streets on pikes in regular cavalcade. At the Palais Royal, the procession stopped, and these lifeless victims were made the mockery of the mob.

    Are these "the Rights of Man"? Is this the LIBERTY of Human Nature? The most savage four-footed tyrants that range the unexplored desarts of Africa, in point of tenderness, rise superior to these two legged Parisian animals.—Common Brutes do not prey upon each other.

    BBC 

    London's role in the Russian Revolution

    By Martin Rosenbaum

    Presenter, The British Road to Bolshevism

    16 October 2017

    In August 1903, a small band of dedicated but argumentative political activists held a fractious conference in London.

    It consisted of Vladimir Lenin, Leon Trotsky and about 50 other committed agitators who wanted to overthrow the autocratic rule of the Russian Tsar. Their quarrels might have seemed minor at the time, but they have rippled out across history.

    This was when the Russian revolutionary movement divided into the two rival factions of Bolsheviks and Mensheviks. And a key vote happened in a pub in Islington.

    The Bolsheviks, described as the 'hards' and led by Lenin, wanted a tightly centralised and disciplined political party; the Mensheviks or 'softs' favoured a looser, broader-based alliance with sympathetic forces. Over the following years, as issues and affiliations shifted, their differences fluctuated but were to become deeper.

    Fourteen years later, in the second (October) revolution of 1917, the Bolsheviks took power, sidelining and defeating the Mensheviks, and went on to form the Soviet Union.

    At the 1903 congress in London, where the split emerged, Lenin's faction narrowly lost the vote on the nature of party membership.

    But then seven anti-Lenin delegates walked out over other disagreements, and with his opponents depleted, his side then won a crucial vote on the editorial board for the party's journal.

    Pub venues

    This outcome enabled Lenin to call his group the Bolsheviks, meaning 'majority' in Russian, while his rivals became the Mensheviks or 'minority'.

    The bitter dispute prompted uproar in the meeting. According to Richard Mullin, a researcher into early Russian Marxism, Lenin's notes indicate that the tumultuous session took place in the Three Johns pub in Islington.

    "The 1903 London congress is regarded as decisive in the development of Bolshevism - it's hugely significant", says Neil Faulkner, author of A People's History of the Russian Revolution.

    But of course its significance is seen differently according to different political viewpoints.

    "Most people on the revolutionary left would say this is the decisive break between revolution and reform," explains Dr Faulkner.

    "A lot of liberal commentators would see it as the tiny seed from which ultimately grows the gulags and the labour camps of the 1930s."

    To avoid being monitored during their conference, the Russians moved from venue to venue over a fortnight, often using meeting rooms in pubs recommended by friendly British trade unionists.

    Leon Trotsky met Lenin for the first time in London

    The first session in London occurred in a club in Charlotte Street in central London. Otherwise most of these locations are unknown today.

    The 1903 congress had actually started in Brussels, but after harassment from the Belgian police it moved to London. The British authorities showed more acceptance of exiled Russian revolutionary activities than did many other European countries.

    This comparative tolerance meant that some other key events in the history of the Russian revolutionary movement also happened in Britain.

    The 1907 party congress moved to London after being banned in Denmark, Sweden and Norway. This was a much bigger affair of more than 300 delegates, following an outbreak of major social unrest against the Tsar in Russia in 1905.

    The congress took place in the Brotherhood Church in Hackney, which has since been knocked down and replaced by a housing development.

    Those present included almost all the future leaders of the Bolshevik revolution, including Lenin, Trotsky, Stalin (a minor figure at the time), Zinoviev, Kamenev and Litvinov, as well as the prominent Russian writer Maxim Gorky. This was the last full congress of the party until after the revolution.

    Lenin briefly lived in Tavistock Place in Bloomsbury, central London in 1908

    The participants first registered for the conference at a building in Fulbourne Street, Whitechapel, which still stands today. At the time it was a Jewish socialist club.

    Stalin and Maxim Litvinov (who later became Soviet foreign minister) stayed in a doss house nearby in Fieldgate Street, which has since been converted into a somewhat more salubrious block of flats.

    The conference saw further disputes between Bolsheviks and Mensheviks. One issue for discussion was whether to approve the use of bank robberies to help fund revolutionary activities.

    Most delegates could only afford the trip back to Russia when the impoverished party secured a loan from an eccentric soap manufacturing London businessman who was inspired by watching conference proceedings.A few years earlier Lenin had spent 12 months in London, in 1902-3. He mainly divided his time between researching and writing at the British Museum reading room, and editing a revolutionary journal, Iskra ("The Spark").

    'Lenin room'

    In the reading room he studied works on economics and on the Russian peasantry.

    Lenin was able to obtain books which would have been confiscated in Russia, and was rather impressed by the British state's commitment to the library, telling a friend: "The British bourgeoisie do not spare any money as far as this institution is concerned, and that is as it should be."

    On his various visits to London, Lenin generally stayed around the Bloomsbury area, so that he had easy access to the museum.

    In 1902 Iskra was produced in London and smuggled across Europe into Russia. Lenin was provided with an office and printing facilities by a supportive left-wing publishing company.

    This building is now the Marx Memorial Library in Clerkenwell. They have preserved what they call 'the Lenin room' with busts of him, old editions of the journal, and copies of Lenin's voluminous collected works.

    A map on the wall outside shows the smuggling routes used. For Lenin, the journal was crucial both for building up a network of revolutionary activists and also for spreading the political analysis he favoured.

    It was in London, in October 1902, that Lenin and Trotsky met for the first time. The pair discussed the political circumstances of Russia, but Lenin also showed Trotsky the sights of London.

    When they went past the Houses of Parliament, Lenin said to his companion "that is their famous Westminster".

    Trotsky later wrote it was obvious that by "their", Lenin didn't mean it was the British parliament, he meant it was the ruling class's parliament.

    Yet it was that parliament, and the system it represented, which gave Lenin, Trotsky and their comrades the political freedom to pursue their goals.

    Martin Rosenbaum is the presenter of The British Road to Bolshevism on BBC Radio 4 at 20:00 on Monday, 16 October 2017. You can follow Martin Rosenbaum on Twitter as @rosenbaum6

    Jim Jones

    James Warren Jones (May 13, 1931 – November 18, 1978) was an American civil rights preacher, faith healer and cult leader who conspired with his inner circle to direct a mass suicide and mass murder of his followers in his jungle commune at Jonestown, Guyana. He launched the Peoples Temple in Indiana during the 1950s. Rev. Jones was ordained in 1956 by the Independent Assemblies of God and in 1964 by the Disciples of Christ.[note 1] He moved his congregation to California in 1965 and gained notoriety with its activities in San Francisco in the 1970s. He then left the United States, bringing many members to a Guyana jungle commune.

     

    In 1978, media reports surfaced of human rights abuses in the Peoples Temple in Jonestown. U.S. Representative Leo Ryan led a delegation to the commune to investigate. Ryan and others were murdered by gunfire while boarding a return flight with some former cult members who had wished to leave. Jones then ordered and likely coerced a mass suicide and mass murder of 918 commune members, 304 of them children, almost all by cyanide-poisoned Flavor Aid.













    บทที่ 3

    วิธีดำเนินงาน

    วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำโครงงานได้แก่

    1. Whiteboard

    2. Whiteboard marker

    3. Ipads

    4. Window OS operated devices

    วิธีจัดทำโครงงาน

    1. ตั้งหัวข้อโครงงาน

    2. รวบรวมและศึกษาข้อมูลจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ

    3. ทำการเปรียบเทียบข้อมูลและจัดการสัมมนาในกลุ่ม

    4. สรุปเป็นองค์ความรู้ 

















    บทที่ 4 ผลการศึกษา

    จากการศึกษา คณะผู้จัดทำสามารถตอบวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ข้อได้ดังนี้

    1. คอมมิวนิสต์ไม่ใช่ระบบการปกครองแต่เป็นเพียงระบบเศษฐกิจในอุดมคติของ Karl Marx 

    อ้างอิงมาจากคำที่ Karl Marx ให้ความหมายของคอมมิวนิสต์กับ 

    Critique of the Gotha Programme ว่า  

    “A society in which each person should contribute according to                                       their ability and receive according to their need”

    ซึ่งมีความหมายว่า ทุกๆคนจะต้องลงมือด้วยความสามารถเท่าที่ตนเองมีเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง                                      

    เพียงแค่บทความให้ที่ให้ความหมายเกี่ยวกับคอมมิวนิสต์บทนี้ ก็สามารถตอบความต้องการของ Marx ได้ทั้งหมด โดยในที่นี้ เป็นบทที่ Marx ให้ไว้หลังคำถามที่ว่าหากทั้งโลกเป็น คอมมิวนิสต์แล้วสังคมจะเป็นรูปแบบใด Marx จึงตอบว่า จะเป็นระบบที่คนจะทุ่มเวลาและความสามารถของตนเองสำหรับการทำงานใครที่มีภาระมากก็จำเป็นต้องทุ่มเวลาและความสามารถมาก ซึ่งมีความคล้ายกับระบบทุนนิยมที่ Marx ได้พูดเป็น Contrast กันและกันแต่ในที่นี้จะมีความต่างกับระบบทุนนิยมที่ว่าตลาดในอุดมคติของโลกคอมมิวนิสต์คือตลาดที่ว่า ตลาดคอมมิวนิสต์จะเป็นตลาดที่ถูกรัฐบาลในประเทศหรือถ้าหากเป็นสหภาพเหนือรัฐก็จะมีรัฐบาลของ Commune ตั่งราคาสินค้าด้วยรัฐเอง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มีการเพิ่มหรือลดราคาตามกลไกของ Demand-Supply แต่เป็นการตั่งราคาตามความเห็นของคนใน Commune หากพูดสั้นๆก็ิอาจจะยกเหตุการณ์สมมุติเช่น 

    นาย A อยู่ตัวคนเดียว หากนาย A ต้องการ Iphone XS 1 เครื่อง และ ข้าว 1 จาน            หากคนใน Commune เห็นว่า Iphone XS 1 เครื่องควรมีค่าเท่ากับเวลาทำงาน 5 วัน และข้าวหนึ่งจานเท่ากับเวลาทำงาน 2 ชม. รัฐก็จะทำการตั่งราคา Iphone XS เท่ากับ 5 วัน และ ข้าวหนึ่งจานเท่ากับ 2 ชม. ดั้งนั้นหากนาย A ต้องการทั้งสองอย่าง นาย A ก็จะต้องทำงานด้วยความสามารถของตนเป็นเวลา 5 วัน กับ อีก 2 ชม.

    นาย B มีลูก 2 คน ภรรยา 1 คน ทั้งนาย B ลูกและภรรยา ต้องการข้าวคนละจาน และ Iphone XS คนละเครื่อง นาย B ก็จะต้องทำงานหนักกว่า นาย A เป็น 4 เท่า รวมเป็นเวลา                  20 วัน กับอีก 8 ชม. 

    โดยภาพรวมหน้าที่ของคนในโลกคอมมิวนิสต์ในอุดมคติ ทุกคนต้องทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง                                                                                                         (ในความหมายของภาษาอังกฤษจะรวมถึงพวกของตนเองหรือครอบครัว)

    2. คอมมิวนิสต์ถูกชนชั้นปกครองสมมุติให้เป็นสิ่งที่เลวร้ายอันเนื่องมาจากการกระทำจากผู้ที่เป็นเผด็จการและต้องการใช้คอมมิวนิสต์เป็นข้ออ้าง

    ก่อนจะเกิดคอมมิวนิสต์ในความหมายของ Karl Marx มีการปฏิบัติของผู้ที่ต้องการชิงอำนาจจากรัฐบาลหรือชนชั้นปกครองที่เกิดมาจากความไม่เท่าเทียมของชนชั้น ซึ่งในภายหลัง Karl Marx ก็ได้กล่าวถึงความไม่เท่าเทียมของชนชั้น (Class Struggle) เป็นหนึ่งในหลักการของคอมมิวนิสต์เช่นเดี่ยวกันซึ่งเรื่องนี้จะขอกล่าวถึงในภายหลัง 

    รื่องที่จะยกขึ้นมาเป็นเหตุผลในการสนับสนุนคำตอบนี้คือเรื่อง 

    French Revolt 1789-1799 การปฏิวัติฝรั่งเศสปี 1789 เป็นเหตุการณ์ที่จบอำนาจของกษัตริย์ราชวงศ์ Bourbon ที่ปกครองฝรั่งเศสมากอย่างยาวนาน และเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้กษัตริย์ราชวงศ์ Bonaparte มีอำนาจขึ้นมาแทน การปฏิวัติครั้งนี้หากมองถึงจุดประสงค์แล้วนับว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง จริงอยู่ว่าสามารถโค่นอำนาจของกษัตริย์ Bourbon และขุนนางที่กดขี่ไพร่    อันเนื่องมาจากการปกครองแบบศักดินาที่ล้มเหลวของฝรั่งเศส แต่ระบบการปกครองแบบใหม่ที่เรียกว่า Constitutional monarchy และภายหลังการประหาร Louis XVI จึงเหลือเป็นเพียงการปกครองแบบสภาซึ่งจริงๆแล้วมีความเป็นเผด็จการโดยการนำของ 

    Maximilien François Marie Isidore de Robespierre เป็นบุตตลที่นำฝรั่งเศสเข้าสู่ Regin of Terror รัชสมัยแห่งความโหดร้ายและเป็นผู้เสนอแก่ National Assembly ให้มีการประหาร Louis XVI และ Marie Antoinette จนโดนนานาประเทศหรือในที่นี้เรียกว่าอาณาจักรและจักรวรรติ(ในสมัยนั้นแทบทุกชาติยังมีกษัตริย์เป็นผู้ปกครอง/ชนชั้นนำอยู่)ทำให้เกิดความกลัวจากกษัตริย์หลายๆประเทศโดยเฉพาะประเทศที่อยู่ติดพรมแดนของฝรั่งเศสอั้นได้แก่  Italy(ภายใต้การควบคุมของ Austro-Hungary Empire) Holland, Flander (Belgiumในการปกครองของ Holy Roman Empire) Bavaria ( Germany ตอนใต้ในการปกครองของ Holy Roman Empire) และ UK ทำการผสมโรงประกาศสงครามกับฝรั่งเศส ซึ่งทำให้ Napoleon Bonarparte ได้แสดงศักย์ภาพและล้มรัฐบาลของ National Assembly สำเร็จและประกาศจักรวรรตืฝรั่งเศสขึ้นอีกครั้ง

    หากจะยกตัวอย่างที่ต่างชาติกล่าวถึงและโจมตีระบบที่ Robespierre อ้างมาเพื่อความชอบธรรมในการปกครอง(  Radical-Socialiste หรือระบบ Radical Socialism ) ซึ่งต้องการจะทำลายระบบศักดินา 

    ในวันที่ 10 กันยายน 1792 หลังจากเหตุการณ์ที่ม็อบได้ทำการจับคุมผู้เห็นต่างและผู้ที่เป็นศัตรูทางการเมืองของระบบสังคมนิยมซ้ายจัด ประหารนับหมื่น หนังสือพิมพ์ London News ได้เขียนไว้เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า 

    Are these "the Rights of Man"? Is this the LIBERTY of Human Nature? The most savage four footed tyrants that range the unexplored desa(e)rts of Africa, in point of tenderness, rise superior to these two legged Parisian animals.—Common Brutes do not prey upon each other.

    โดยมีความหมายว่า นี้หรือคือความหมายของ เสรีภาพ ของมนุษย์ แม้แต่สัตว์เดรัจฉานสี่ขาที่ดุร้ายป่าเถื่อนที่สุดในทะเลทรายที่ลี้ลับของแอฟริกา เมื่อเทียบกันแล้วกลับมีจิตใจสูงส่งกว่าพวกสัตว์สองขาในปารีส - ผู้ล่าจะต้องไม่ทำการล่ากันเอง(ในที่นี้หมายถึง คนที่เป็นชาติเดี่ยวกันจะไม่กระทำการป่าเถื่อนเช่นนี้)

    บทความนี้สร้างภาพพจน์ที่เป็นแง่ลบอย่างมากให้กับ Revolutionaries และ Socialist ทั้วโลกว่าเป็นพวกดุร้ายป่าเถื่อน 


    หัวข้อต่อไปคือ October Revolution 1917

    ก่อนที่จะพูดถึงการปฏิวัติจำเป็นจะต้องพูดถึงเหตุที่นำไปสู่การปฏิวัติ จักรพรรติรัสเซียมีขนาดใหญ่ปกครองพื้นที่ ประมาณ 1 ใน 3 ของโลกแต่ในทางกลับกันพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัสเซียกับเป็นเพียงป่า 

    ทุ่งหญ้าสเตปป ทะเลทรายในเอเชียกลาง และเทือกเขา ซึ่งใช้ประโยชน์ได้ไม่มากนัก แต่กลับเป็นพื้นที่ Belorussia และ Ukraine ที่เป็นชนเผ่า Slav ที่มีวัฒนธรรมที่ต่างกับรัสเซีย แต่ก็มีศาสนาคริสต์นิกาย Orthodox เป็๋นเครื่องยืดเหนียวให้ชนเผ่ายอมอยู่เป็นรัฐในอำนาจของรัสเซีย ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของจักรพรรติ ทำให้คนส่วนใหญ่แถวนั้นเป็นเกษตรกรสะส่วนใหญ่ มีหลายครั้งที่เกษตรกร Cossack ลุกฮือและพยายามล้มกษัตริย์อยู่หลายครั้งในประวัติศาสตร์เช่นสมัย Catherine the Great และในสมัยที่เรากำลังพูดถึงนี้คือ สมัย Tsar Nicolas II โดยมีจุดเริ่มต้นจากผู้ที่มีความคิดจะล้ม Tsar คือกลุ่มการเมืองที่ยังไม่มีชื่อยู่ประมาณ 50 คนทำการโหวดลงคะแนนเพื่อทำการเลือกวิธีการในการล้ม Tsar ซึ่งมีสองพวกคือ Leninists ซึ่งสนับสนุนวิธีการรุนแรง และ ฝ่ายซึ่งสนับสนุนทางเลือกอื่น ในขณะการประชุมทั้งสองฝ่ายมีผู้สนับสนุนใกล้เคียงกันแต่กลับกลายเป็นว่า ผู้ค้าน Lenin 7 คน ทำการ Walkout ที่ประชุมผลการประชุมกลายเป็นว่า Lenin ได้เสียงส่วนมาก (Majority ในภาษาอังกฤษ หรือที่คุณเคยกันว่า Bolsheviks หมายถึงเสียงส่วนมา่กในภาษารัสเซีย)ในขณะที่ Minority เรียกตนเองว่า Mensheviks จุดเริ่มต้นเล็กๆของพับในลอนดอน อาจจะเป็นเพียงแค่ปัญหาเล็กน้อยของ Duma(สภาฐานอันดร) แต่เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดขึ้นรัสเซียซึ่งกำลังจะแพ้สงครามแต่ยังไม่ยอมแพ้ และคิดจะถ่วงเวลาเยอรมันนีไปเรื่อยๆ กษัตริย์ Kaiser Wilhelm II มีวิธีการที่จะกำจัดรัสเซียจากข้างในโดยการส่ง Vladimir Lenin จาก Switzerland ผ่านไปยัง Sweden สู่ Petrograd หรือที่รู้จักกันในนามของ St.Petersburg โดยให้เงินที่มีมูลค่าปัจจุบันประมาณ 500 Billion USD เป็นเงิน สำหรับก็การปฏิวัติ Lenin สำเร็จในการโค้นล้มรัฐบาลของพระเจ้า Tsar ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่อังกฤษเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเสียกำลังรบ และ เป็นอีกครั้งที่สภาพความเป็นกษัตริย์ถูกสั่นคลอน ในครั้งนี้การปฏิวัติของ Lenin นำนโยบายของตนเองที่ว่า Leninist รวมเข้ากับหลักการของ Karl Marx ทำให้กลายเป็นที่รู้จักว่า เป็นระบบปกครองแบบ Marxist-Lenin แต่ไม่นานหลังจากนั้น Lenin ก็ได้เสียชีวิตลงพร้อมกับเป้าหมายที่จะพา รัสเซียใหม่ ภายใต้การปกครองของ Bolsheviks เพื่อจะเป็นคอมมิวนิสต์ที่สมบูรณ์ก็จะต้องถูกสืบทอดให้แก่คนอิ่น ซึ่งมี 2 คนที่มีความชอบธรรมในการสืบทอดคือ Leon Trotsky และ Iosif Stalin 

    Leon Trotsky มีนโยบายที่เรียกว่า Global Revolution คือการเปลี่ยนให้ทั้งโลกเข้าสู่ระบบตลาดผูกขาดโดยรัฐแบบ Marx และ Lenin ตั้งใจ ในทางกลับกัน 

    Iosif Stalin หรือ Josef Stalin ผู้เป็นเพียงนายพลชาว Caucasian กลับไม่ได้มีเป้าหมายอย่างนั้น ดันมีนโยบายผลักดันให้ยืดครองพื้นที่ทางตะวันตกเพื่อขยายอิทธิพลของตนเอง และทำการ Mass Industrialization และบังคับให้คนสละสิ่งของที่ตนเองมี (Private Properties)        กลุ่มคนที่ไม่พอใจมีสองทางคือ หนีไปยังต่างประเทศ ตัวอย่างมีมากมายเช่น 

    Igor Ivanovich Sikorsky ซึ่งได้ทำธุรกิจอากาศยาน Sikorsky ที่ประสบความสำเร็จใน US อีกทางหนึ่งคือต่อสู้ โดยเข้าร่วมกับ White Force หรือพยายามทำโฆษณาโจมตีรัฐบาล ซึ่งส่วนมากก็ลงเอยด้วยการหนีไปต่างประเทศ และ ถูกจับอยู่ในรัฐที่ตั่งมาใหม่ที่ชื่อว่า Union of Soviet Socialist Republics (USSR) ซึ่งมีความหมายว่า สหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมสีแดง (Soviet แปลว่าสีแดง) ถึงแม้ว่าชื่อ อาจจะสอดคล้องกับเป้าหมายของ Marx และ Lenin คือ Supranational Union แต่ความเคลื่อนไหวในรัฐที่จะต้องมี Supranational Market และ Internationalism กับไม่ได้ถูกใช้หรือปลูกฝั่งในรัฐแต่กับมีการปลูกฝั่งเรื่องของการเคารพผู้นำ(Stalin) และ Patriotism ซึ่งมีความเหมือน Nationalism มากกว่า Internationalism ซึ่งถึงจุดนี้นับว่าคอมมิวนิสต์ของ Stalin ไม่ใช้ Communist แต่กลายเป็นว่าระบบการปกครองเป็นเผด็จการทหารพรรคเดียวและมีการปกครองแบบ Federalism หรือการเป็น สหรัฐ คือแต่ละรัฐ ( Oblast ในรัสเซีย ) จะมี Autonomy หรืออำนาจปกครองตนเอง แต่ก็กับมีความย้อนแย้งที่ว่า ถึงแม้ว่าชื่อจะสื่อว่ามีอำนาจปกครองตนเอง แต่ในสมัย Stalin กลับมีการ Centralization อย่างมาก ถึงตอนนี้หากจะพูดโดยสรุปก็คือรัฐที่ Stalin สร้างขึ้นมาในเชิงเศรษฐศาสคร์ อาจจะมีความเป็นคอมมิวนิสต์อยู่บ้างสำหรับชนชั้นถูกปกครอง ที่ได้ทำงานเพื่อดำรงชีพแบบเอาเวลาเข้าแลก และ ไม่มีบริษัทเอกชนเกิดขึ้นเลยนับว่ากำจัดชนชั้นพ่อค้าได้ตาม Karl Marx กล่าวไว้ แต่เรื่องของ Class Struggle หรือการแบ่งชนชั้นกลับมีขึ้นอย่างมากโดยผู้มีอิทธิพลทางการทหารหรือการเมืองมีอำนาจและควบคุมเงินในรัฐ และในที่สุด USSR ที่ถูกตั้งขึ้นมาก็ไม่ต่างอะไรกับ จักรวรรติแดง ที่มีเหล่านายพลเป็นขุนนาง และ กรรมาชีพเป็น ไพร่ แต่ในเมื่อชื่อของ Communist เป็นชื่อที่ Stalin อ้างขึ้นมาเป็นระบบการปกครองซึ่งนำคนไปตายหลายสิบล้านคน โลกประชาธิปไตยและโลกเสรีทุนนิยม มองว่า Communist เป็น Red Terror ไปโดยปริยาย 

            นอกจากนี้ระบบเผด็จการแบบ Stalin ได้ถูกใช้เป็นต้นแบบในหลายกลุ่มอำนาจที่จะหุบประเทศหรือล้มรัฐบาลไม่ว่าจะเป็น ใน Nicaragua,People’s Republic of China (PRC),Cuba,Bolivia และ ประเทศในอาณานิคมของชาติยุโรป ที่ประกาศอิสรภาพในช่วง

    สงครามเย็น ก็นำระบบ Stalinist มาใช้ทำให้สหรัฐอเมริกาจึงนำ คำว่า “Communist” มาให้ความหมายใส่สีตีไข่จนกลายเป็นวาธะกรรมโจมตีฝ่ายตรงข้ามของตนไปโดยปริยายเช่นกันซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยที่นำวลีและวาธะกรรม Communist มาโจมตีฝ่ายตรงข้ามตั่งแต่รัฐประหาร

    โดยคณะราษฏร 1932 ถึง 6 และ 14 ตุลา มาจนถึง ณ ปัจจุบัน    



    3. คอมมิวนิสต์มีหลายส่วนซึ่งคล้ายเคียงกับระบบประชาธิปไตยในเรื่องของจุดประสงค์ร่วมกันและมีเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่เหมือนกับระบบเผด็จการอำนาจนิยม

    หลักการของ Communism คือ การเก็บผลผลิตทุกอย่าง แล้วจึงกระจายให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม และ ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้น ทุกคนต้องได้ประโยชน์จากสิ่งที่ตนเองทำ

    หลักการของ Democracy แบบ American Dream ประชาธิปไตยคือ การปกครองของประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชน และ หลักของ American Dream คือ 

    ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ทุกๆคนมีโอกาสอย่างเท่าเทียมกันในการกอบโกยผลประโยชน์จากตลาด

    หลักการของ Authoritharian เป็นระบบเผด็จการไม่ว่าจะเป็นเบ็ดเสร็จหรืออำนาจนิยม ผลผลิตและกำไรส่วนใหญ่เข้าสู่กลุ่มชนชั้นนำ 

    ข้อเปรียบเทียบ

    Communism

    Karl Marx

    Democracy American Dream

    Authoritharian

    นิยามของการปกครอง

    เพื่อคนทุกคนใน

    Commune

    การปกครองของประชาชนเพื่อประชาชน

    อำนาจเข้าสู่ผู้ปกครองอย่างเบ็ดเสร็จ

    ตลาด

    ผูกขาดอย่างสมบูรณ์

    แข่งขันสมบูรณ์

    หลายแบบ

    ที่มาของรัฐบาล

    มีหลายที่มา เพราะไม่ได้กล่าวไว้ในคำของ Marx ซึ่งก็รวมถึงการเลือกตั่ง


    เลือกตั้ง


    สืบทอดอำนาจ

     ยึดอำนาจ

    โอกาสในชีวิต

    เลือกทำตามความสามารถของตนยกเว้นเป็นพ่อค้า


    เป็นได้ทุกอย่าง

    ขึ้นอยู่กับฐานะและฐานอันดรและการแบ่งแยก

    ความเหลื่อมล้ำ

    เป็น/ใกล้เคียงศูนย์

    หลากหลายขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ

    มีความต่างอย่างมาก

    การดำเนินนโยบาย

    Internationalism

    เป็นได้ทั้งสองแบบ

    Nationalism to Ultranationalism


    4. คอมมิวนิสต์ในอุดมคติไม่สามารถปฏิบัติได้จริงทั้งในอดีตและปัจจุบัน

    ในโลกใบนี้มีหลายคนและหลายเหตุการณ์ที่คนเบื่อหน่ายกับการแข่งขันในโลกทุนนิยมมีคนอยู่หลายกลุ่มที่พยายามจะผลักดัน Communism มาใช้ในชีวิตซึ่งอาจจะประยุกต์อยู่ในหลายๆแบบ ที่พบเห็นได้ในโลกใบนี้ คือ 

    1. Socialism เช่น Vietnam , Laos

    2. Social Democrat เช่น พรรค Democrat ใน US , พรรค Social Democrat ใน Scandinavia  พรรคเพื่อไทยในประเทศไทย, Parti Radical ใน France และอื่นๆ

    3. Ruralism หรือ ชนบทนิยม เป็นกลุ่มที่เชื่อว่าสังคมทุนนิยมในเมืองจะสร้างความแตกแยกและล้มสลายในที่สุด จึงเลือกที่จะตัดขาดกับโลกภายนอกไปโดนสมบูรณ์ พบเห็นได้ตาม            ถิ่นทุรกันดาร และ พื้นที่ไกลความเจริญ หากจะพูดว่ากลุ่มใดมีความเป็น Communist มากที่สุดก็จะเป็นกลุ่ม Ruralism แต่ก็ยังมีสองข้อที่ขัดกับการเป็น Communist อยู่ที่เรื่องการมีตลาดที่ถูกควบคุมอย่างสมบูรณ์ และเรื่องของการมี Internationalism หรือการติดต่อกับโลกภายนอก

    ส่วนประเทศที่ขึ้นชื่อและประกาศตัวว่าเป็นคอมมิวนิสต์ 4 ประเทศ อันได้แก่ PRC,Cuba,Laos และ Vietnam ทั้ง 4 ประเทศไม่นับว่าเป็นคอมมิวนิสต์ตามหลัก Marxist เพราะ 

    1. มีตลาดเสรีซึ่งขัดกับหลักการที่กล่าวมา

    2. มีความเหลื่อมลำอย่างชัดเจนเพราะมีชนชั้นแรงงานและชนชั้นนำ

    ดังนั้นหากพูดว่าคอมมิวนิสต์มีอยู่ในโลกก็ย่อมเป็นคำพูดที่ผิด แต่ยังมีอีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้ Communism แบบอุดมคติอยู่คือ ตัวอย่างของ Jim Jones 

    Jim Jones เป็นนักเคลื่อนไหวในสหรัฐอเมริกาในวัยเด็ก Jim Jones เป็นคนที่ติดตามเรื่องราวของแนวคิดทางการเมืองสุดขั้ว ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดของ Karl Marx,Mao Zedong,Gandhi และ Adolf Hitler ซึ่งในความจริงแล้วทั้ง 4 คนมีหรือเคยมีความเป็นนักสังคมนิยมรวมถึง HIlter ซึ่งอาจเป็นที่แปลกใจว่า Adolf Hitler ที่เป็น Fascist จะมีความเกี่ยวข้องกับ Socialist ที่อยู่ตรงข้ามอย่างสุดขั้วได้อย่างไร แต่จริงแล้วหากวิเคราะห์ชื่อพรรค Nazi (Nationalsozialismus)

    ซึ่งมีความหมายว่า National Socialism เป็นการนำความเป็นสังคมนิยมตลาดกึ่งผูกขาดกับการเป็นชาตินิยมมารวมกันได้อย่างลงตัว ซึ่งหากพูดจริงๆแล้วก็มีความเหมือนกับ Stalinist อยู่มาก

    ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง กลับมาที่ประวัติของ Jim Jones  

    Jim Jones มีบิดาเป็นสมาชิกของ KKK (Ku Klax Klan) ซึ่งเป็นพวก Ultraracism หรือพวกคลั่งเหยียดเชื้อชาติ Jim Jones เห็นบิดาของตนเองปะทะกับคนที่ไม่ใช่ผิวขาวอยู่บ่อยครั้งทำให้เกิดอคติกับพวก Ultraracism และ Ultranationalism เป็นอย่างมากทำให้ Jim Jones มีทัศนคติที่ดีกว่าให้กับ Liberalism และอย่างยิ่ง Far Left Socialism รวมถึง Communism 

    และศาสนาคริสต์ ในปี 1951 Jim Jones ในอายุ 20 ปี ได้เข้าร่วม Communist Party USA ในช่วงสงครามเกาหลี ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลสหรัฐหวาดกลัวการถูกแทรกแซงจาก Communist เป็นพิเศษจึงมีการจัดประชุม Army-McCarthy Hearing ซึ่งเป็นการตรวจสอบการถูกแทรกแซงของ Communist ใน US Army ซึ่ง Jim Jones มีความไม่พอใจเกี่ยวกับการโดนกล่าวหาว่าร้ายเกี่ยวกับจุดยืนของตนเอง Jim Jones จึงเข้าหา Methodist ซึ่งเป็นกลุ่มที่พูดให้เข้าใจอย่างง่ายคือ

    ผู้นำลัทธิ เป็นคนที่เชื่อว่ามีวิธีการใดวิธีการหนึ่งจะนำไปสู่จุดที่เป็นเป้าหมายของชีวิตในที่สุด

    Jim Jones จึงตัดสินใจตั้งองค์กรณ์กึ่งศาสนาชื่อว่า  Peoples Temple of the Disciples of Christ

    โดย Jim Jones ได้ทำ Campaign ระดมทุนและสมาชิกโดยไม่มีข้อจำกัดในเทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติใดก็สามารถเข้าร่วมได้พร้อมทำธุรกิจเพื่อระดมทุนโดยเป้าหมายสุดท้ายมีความต้องการจะหลุดพ้นจากโลกทุนนิยม(โดยใช้เงินบริจาคที่ระดมทุนมา)

    และใช้วิธีการหารเงินตามหลักการ (Seize the means of production) ของ Marx คือการเก็บเงินทั้งหมดมาแล้วเฉลี่ยให้กับแต่ละคน ลัทธินี้ดูเหมือนจะไปได้ดีและมีคนทุนหนามาสนับสนุนจนเมื่อ Jim Jones ต้องการจะออกนอก US เพื่อหาพื้นที่ในการสร้าง Commune อยู่ที่แรกคือที่ 

    Belo Horizonte,Brazil แต่เนื่องจากการวางตัวของ Jim Jones แสดงถึงความเป็น Communist มาเกินไปจนไม่ถูกยอมรับ และวิกฤติเกิดมาจากเรื่องของ Indiana Civil Rights ที่ Jim Jones ได้ทำไว้ก่อนมา Brazil กำลังจะพังลง ทำให้ขาดเงินสนับสนุน Jim Jones จึงได้กลับไปที่ California

     Jim Jones ได้ทำการสร้าง Peoples Temple เพิ่มในหลายๆที่ ช่วงนี้เป็นจุดเปลี่ยนของ Jim Jones เพราะมีทั้งผู้สนับสนุนเข้าเพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดด จนทำให้เขามีอาการหลงตัวเองคิดว่าตนเองเป็นพระเจ้า และดูถูก Jesus Christ และขยายสาขา People Temples ไปในหลายเมืองใหญ่

    Peoples Temple ได้ย้ายไปอยู่ที่ San Francisco ที่ซึ่งเป็นจุดที่มีความขัดแย้งทั้งเชื้อชาติและศาสนาอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้สนับสนุนลัทธินี้อย่างล้นหลาม แต่ด้วยอาการหลงตัวเองทำให้ Jim Jones มีอาการทางจิต สมาชิกของ Peoples Temple ที่เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมด้วยเมื่ออกมามีการรายงานถึงการใช้ความรุนแรงทางร่างกายและจิตใจรวมถึงทารุณทางเพศ 

    David Conn(เจ้าของเว็บ DAVID CONN TruthSleuth.net )  เป็นนักข่าวในสมัยนั้นที่ได้ล่วงข้อมูลของการกระทำมิชอบของ Peoples Temple จนเข้าถึงสาวกหลายๆคนทำให้ Jim Jones ตัดสินใจหนีไปยัง Guyana และตั้ง Peoples Temple อีกที่ ณ  Jonestown โดยโปรโมทว่าที่นี้จะเป็นสวรรค์แห่งใหม่(โดยใช้ระบบ Communist เพื่อจัดสรรค์ทรัพยากรอย่างเท่าเทียม) แต่มีเงื่อนไขว่า ใครเข้ามาแล้วออกไม่ได้ จนเมื่อมีคนออกมาแล้วติดต่อ สส. Leo Ryan และเรื่องก็หลุดไปถึง President Jimmy Carter ทำให้ สส. Leo Ryan ได้ไปสืบสวนเพียงคนเดียว หลังจากไปถึง Peoples Temple ไม่นานก็ถูกสาวกนำมีดแทง แต่ Ryan ไม่ถึงตาย จึงพาคนหนีอีก 5 คนไปยังเครื่อง Otter แต่ถูก Red Brigade ของ Jim Jones ยิงเสียชีวิต ไม่นานหลังทราบว่า Leo Ryan ถูกสังหาร FBI ได้ทำการเตรียมเข้าพื้นที่ในที่สุด ในวันเดียวกันหลัง Jim Jones ทราบข่าว ทุกคนใน Jonestown ได้ทำการฆ่าตัวตายหมู่ 909 คน จากสวรรค์ของมนุษย์ภายใต้ระบอบ Communism กลายเป็นนรกสังหารหมู่ ซึ่งวิเคราะห์จากหลักฐานที่บันทึกชีวิตความเป็นอยู่ว่าตอนแรกที่เข้ามา Jonestown คุณภาพชีวิตดีเหมือนสวรรค์แต่เมื่อผ่านไปมีคนเข้ามาเพิ่มขึ้นแย่งผลผลิตกันจนในที่สุดเมื่อไม่สามารถตอบสนองความต้องการของคนใน Jonestown ได้ก็เหมือนน้ำลดตอผุด ความผิดต่างๆที่ถูกปิดบังด้วยคุณภาพชีวิตและความคิดลัทธิที่สวยหรู กลับผบว่าเป็นนรกที่มีการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนอย่างรุนแรง จึงเป็นเหตุผลว่า Communism ที่เป็นระบบในอุดมคตินั้นไม่มีวันเป็นจริงได้ เพราะเงื่อนที่ผู้นำและผู้ตามจะทำนั้นคือการยอมเสียทุกอย่างให้ส่วนรวมและแบ่งผลประโยชน์กัน ซึ่งขัดกับความเป็นจริงของมนุษย์อย่างสิ้นเชิง เพราะมนุษย์เป็นสัตว์ที่มีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลา ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงว่า หากใช้ระบบ Communism อย่างเต็มรูปแบบแล้ว จะต้องมีคนมาแย่งประโยชน์นั้นทำให้สังคมในอุดมคติล้มสลายในที่สุด










    บทที่ 5 

    สรุปผลและข้อเสนอแนะ

    สรุปผลการศึกษา

    จากการจัดทำโครงงาน สามารถหาข้อสรุปได้ 4 ข้ออันได้แก่ 

    1. คอมมิวนิสต์ไม่ใช่ระบบการปกครองแต่เป็นเพียงระบบเศษฐกิจในอุดมคติของ Karl Marx 

    2. คอมมิวนิสต์ถูกชนชั้นปกครองสมมุติให้เป็นสิ่งที่เลวร้ายอันเนื่องมาจากการกระทำจากผู้ที่เป็นเผด็จการและต้องการใช้คอมมิวนิสต์เป็นข้ออ้าง

    3. คอมมิวนิสต์มีหลายส่วนซึ่งคล้ายเคียงกับระบบประชาธิปไตยในเรื่องของจุดประสงค์ร่วมกันและมีเพียงแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่เหมือนกับระบบเผด็จการอำนาจนิยม

    4. คอมมิวนิสต์ในอุดมคติไม่สามารถปฏิบัติได้จริงทั้งในอดีตและปัจจุบัน

    ต่อไปนี้ผู้จัดทำขอสรุปความหมายของ Communism ด้วยความเข้าใจในปัจจุบัน

    Communism : มีที่มาจากคำว่า Comunne แปลว่ากลุ่มที่อยู่อาศัย Communism มีความหมายว่าระบบการอยู่อาศัย เพื่อตอบสนองปัจจัย 4 อันได้แก่ ที่อยู่อาศัย อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และ ยา

    โดยการนำทรัพยากรทุกอย่างมารวมกันแล้วจึงแบ่งให้แต่ละคนตามการทำงาน ทุกคนไม่มีสิทธิจะเป็นเจ้าของอะไรทั้งนั้น ในทางกลับกัน ทุกๆอย่างจะเป็นทรัพยากรที่ทุกคนสามารถได้มา ด้วยการทำงาน ในสังคมแบบ Communism นี้ ชีวิตทุกคนจะเป็นสิ่งเดียวกับค่าเฉลี่ย 

    ( x̄ Life Standard ) และคุณภาพชีวิตจะแปรพันตรงกับ ทรัพยากรประชากร 

    และผู้จัดทำจะอธิบายถึงลักษณะการปกครองโดยแสดงเป็นแบบ Bar Intensity Model

    ซึ่งลักษณะของการปกครองจะสอดคล้องกับชื่อของประเทศหรือพรรคที่บริหารประเทศนั้นๆ 


    Dictatorships                  Freedom of Expression         Democracy                               







    Dictatorships : มักมีชื่อเช่น Kingdom , Emirate , People’s Republic,

    Federal Republic , Democratic Republic, Empire , etc

    Intermediate ( Anocracy ) : มักมีชื่อเช่น  House of , Kingdom , National , etc

    Democracy : มักมีชื่อเช่น Republic, United , Kingdom , Liberal , etc

    Internationalism                             Policy   Ultranationalism







    Internationalism  : มักมีชื่อเช่น Communist , Socialist , Union, Republic , Liberal ,                                   Federal , etc

    Intermediate ( Neutral ) : Republic , United , etc

    National-Ultranationalist : มักมีชื่อเช่น National Socialist , National , House of , Kingdom ,              Conservative , Populist , etc

    Close Market                                    Market   Free Market






     

    Close Market  : จะมีชื่อ Communist 

    Intermediate ( Regulated Market ) : มักมีชื่อเช่น Socialist , Union, Republic , Conservative , House of , Federal , etc

    Free Market  : มักมีชื่อเช่น Liberal , Democrat , etc

     

    จาก Bar Intensity Model จะเป็นการทำนาย ลักษณะของรัฐบาล การดำเนินนโยบาย และ การควบคุมตลาดของแต่ละประเทศหรือรัฐบาลจากชื่อ


    ข้อเสนอแนะ

    ในสังคมนับแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีการติดต่อสื่อสารอยู่มากมายหลายรูปแบบ และในบางครั้งอาจจะมีบุคคลบางคนทำการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอันมีวัตถุประสงค์บางอย่างเพื่อใส่ร้ายหรือ หาผลประโยชน์จากข้อมูลที่บิดเบือนนั้น หากเสพข่าวสารโดยไม่มีการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน มีโอกาสที่จะรับข่าวสารปลอมนั้นและเมื่อมีคนเชื่อในข่าวสารปลอมนั้นแล้วก็จะเกิดการตีความเป็นความหมายใหม่ และอาจทำให้เกิดอคติและอุปทานหมู่ไปโดยปริยาย ซึ่งย่อมเกิดผลเสียกับตัวผู้รับข่าวสารปลอมนั้นและอาจส่งผลให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากอคตินั้น ด้วยความหวังดีของคณะผู้จัดทำจึงอยากให้ทุกคนเสพข้อมูลอย่างมีสติและมีวิจารญาณ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in