เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
StikpostChanWrite
คุณ "ฟัง" ผู้หญิงพูดรู้เรื่องรึเปล่า
  • “I was raised by books” — Elon Musk

    Elon Musk เป็นหนอนหนังสือสุดๆ เมื่อตอนเด็กๆ เขาอ่านหนังสือวันละ 10 ชั่วโมง เขาอ่านหนังสือทุกเล่มในห้องสมุด อ่านแม้กระทั่งสารานุกรมอย่าง Encyclopedia Britannica และเมื่อเขาคิดจะสร้างจรวด เขาก็เริ่มหาวิธีทำจากการอ่านหนังสือ

    ปริมาณการอ่านของเขาถือว่าน้อยคนที่จะทำได้ ผมก็ชอบอ่านหนังสือมาก แต่ก็ไม่คิดจะอ่านมันทุกเล่มแบบ Elon Musk เขาสุดยอดเกินไป ผมขอแค่อ่านหนังสือที่ผมสนใจก็พอ

    แต่สิ่งที่ได้จากที่เขาคือ ไม่ว่าจะอยากรู้เรื่องอะไร เราสามารถเริ่มได้ด้วยการอ่าน อยากทำจรวด ก็ไปหาหนังสืออ่าน อยากทำอาหารเป็น ก็เริ่มจากการอ่าน อยาก “ฟัง” สิ่งที่ผู้หญิงพูดให้รู้เรื่อง ก็เริ่มจากการอ่าน

    ใช่ครับ เนื่องจากผมเป็นผู้ชาย ผมก็ต้องสนใจผู้หญิงเป็นธรรมดาและเมื่อสนใจก็ต้องทำการศึกษากันหน่อย

    สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผู้ชายบ่อยๆคือฟังผู้หญิงไม่รู้เรื่อง ไม่ได้หมายถึงตอนอารมณ์ปกตินะครับ แต่หมายถึงตอนที่พวกเธอมีเรื่องกลุ้มใจ

    เคยได้ยินคำว่า “ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์” มั้ยครับ ทำไมถึงเทียบกับดาวสองดวงนี้ ผมก็ลืมไปแล้ว แต่ที่พอจำได้คือผู้ชาย-ผู้หญิงไม่ได้พูดภาษาเดียวกัน (ก็ไม่แปลกที่จะไม่เข้าใจ)

    เมื่อเธอพูดกับคุณถึงเรื่องที่เธอกลุ้มใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน (“วันนี้เหนื่อยมาก ลูกค้าก็ขี้บ่น เจ้านายก็ไม่ยอมฟังที่อธิบาย”) เรื่องเพื่อน (“เพื่อนไม่สนใจที่เค้าพูดเลย) หรืออะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ผู้ชายอย่างเราทำคือ ฟังที่เธอเล่า จากนั้นก็ช่วยเธอแก้ปัญหาโดยอาจจะเป็นการแสดงความเห็นที่มีประโยชน์ (ลองทำแบบนี้ดูสิ, ทำแบบนี้จะได้ผลกว่านะ ฯลฯ)

    ซึ่งก็ดูจะเป็นวิธีที่ถูกต้อง แต่ความจริงมันไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการครับ เธอไม่ต้องการให้คุณแก้ปัญหา เธอแค่อยากให้คุณฟัง ต่างหาก

    เธอไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือจากคุณ (อย่างน้อยก็ในช่วงแรกนะ) เธอแค่อยากแชร์ความรู้สึกของเธอ อยากให้คุณรู้ว่าเธอรู้สึกยังไง และ “ปัญหา” ที่ว่านั้นคือ ปัญหาทางอารมณ์ต่างหากครับ นี่แหละครับคือจุดที่เราเข้าใจผิด เราต้องแยกให้ออกว่าปัญหาของเธอเป็นเรื่องอารมณ์รึเปล่า ถ้าใช่ก็ใช้ทักษะการฟัง แต่ถ้าไม่ใช่ เราค่อยใช้ทักษะการแก้ปัญหาแทน

    คุณควรใช้ทักษะการฟังในเรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ การเป็นอยู่ที่ดี การเห็นคุณค่าของผู้หญิงและเรื่องของตัวคุณ อะไรทำนองนี้

    และคุณควรใช้ทักษะการฟังให้ถูกเรื่อง ถ้าเธอมาบอกคุณว่า รถมันเป็นอะไรไม่รู้ ขับแล้วมีเสียงดัง ก็ไม่ต้องไปถามว่า “ตัวเอง รู้สึกยังไงบ้างเวลาที่ได้ยินเสียงล้อมันดัง” ทำตัวตามปกติแล้วบอกว่า “พรุ่งนี้ผมจะเอามันไปซ่อม” ก็พอ

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    มาที่ “การฟัง” กันบ้าง จริงๆแล้วคุณฟังเธอจริงๆรึเปล่า คุณได้ทำสิ่งที่เรียกว่าการฟังครบทุกกระบวนการรึเปล่า เราอาจจะคิดว่าฟังครับแต่บางทีเราก็มองตื้นไป มันลึกซึ้งกว่าที่เราคิด และนี่คือสิ่งที่คุณต้องระลึกไว้เวลาเริ่มฟังเธอพูด

    แสดงท่าทางสนใจฟังเธออย่างเต็มที่ : อย่าสับสนระหว่าง การฟัง กับ การได้ยิน นะครับ อย่าทำตัวเหมือนเธอเป็นแค่เสียงๆหนึ่ง ราวกับคุณกำลังนั่งดูทีวีอยู่และก็มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น นั่นคือการไม่สนใจครับ

    ที่เราต้องทำคือ ย้ายความสนใจของเราออกจากสิ่งดึงดูดทั้งหมดและเอามาไว้ที่เธอ นั่นคือ หันหน้าไปคุยกับเธอ มองเธอ อยู่ห้องเดียวกับเธอ รวมถึงกำจัดสิ่งรบกวนที่แทรกเข้ามาด้วย

    ฟังเธอด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ : ถ้าคุณแค่กำลังนั่งอยู่ โดยไม่ให้ความสนใจกับสิ่งที่เธอพูด คุณก็ไม่ต่างอะไรจากตอไม้ การฟังไม่ใช่การนั่งอยู่เฉยๆและปล่อยให้เธอกระหน่ำใส่ แต่เป็นการกระตือรือร้นที่จะพิจารณาสิ่งที่เธอพูดอยู่ ฉะนั้นการฟังต้องใช้สมาธิมากกว่าที่คิดและอาจทำให้เราหมดแรงได้ (ถ้าคุณไม่เหนื่อยแสดงว่าคุณฟังไม่พอรึเปล่า?)

    มองให้ออกว่าเธอรู้สึกยังไงกับปัญหา : ถ้าผู้ชายเรามีปัญหาต้องคิด เราคงจะตัดเรื่องอารมณ์ออกไปและมุ่งไปที่ปัญหาที่แท้จริง แต่สำหรับเธอ เราต้องทำตรงข้ามครับ คือ เอาปัญหาออกไปและมุ่งไปที่อารมณ์ของเธอที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นแทน ถ้าเธอโดนลูกค้าบ่นมา คุณแค่ปลอบเธอก็พอ ไม่ต้องไปช่วยหาวิธีเอาคืน

    จงรับรู้และเห็นด้วยกับความรู้สึกของเธอ : การจะรับรู้ได้นั้นคุณต้องจินตนาการว่าอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเธอ และอีกอย่างคือคุณต้องเข้าข้างความรู้สึกของเธอด้วย (แม้จะไม่เห็นด้วยกับความคิดของเธอ) เธออยู่ในช่วงแบ่งปันอารมณ์ ฉะนั้นคงไม่ดีที่จะไปพูดว่า “จะไปคิดแบบนั้นก็ไม่ถูกนะ” จำให้ขึ้นใจครับว่าต้องเข้าข้างเธอเสมอ

    นี่คือสิ่งที่คุณต้องระลึกไว้ การฟังไม่ใช่สิ่งเดียวกับการได้ยิน มันต้องใช้สมาธิระดับหนึ่ง การฟังเธอจึงอาจทำให้เราหมดแรง ถ้าเราไม่ไหวก็บอกเธอทำนองว่า “วันนี้เค้าไม่ไหวแล้ว เค้าหมดแรง ขอพักแปปนึงนะ แล้วค่อยมาต่อได้มั้ย” แน่นอนว่าอย่าโทษว่าเป็นความผิดเธอ แต่แสดงความตั้งใจของเราออกมาว่าเราอยากฟังเธอนะ แต่ตอนนี้ไม่ไหวจริงๆ

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ไม่น่าเชื่อว่าแค่ “การฟังผู้หญิง” จะมีอะไรซับซ้อนขนาดนี้ ที่จริงจะเรียกว่าซับซ้อนก็ไม่ถูก น่าจะเรียกว่าลึกซึ้งมากกว่า ผู้ชายจะเดาเอาเอง คิดเอาเองว่ารู้แล้วไม่ได้ครับ มันไม่พอ เรามาศึกษาเพิ่มดีกว่า

    การที่เรารู้เรื่องของผู้หญิงมากขึ้นก็ทำให้เรามีจุดเด่นเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบ Elon Musk ถึงจะเรียกว่าสุดยอดหรอกครับ แค่เป็นผู้ชายธรรมดาแต่ทำให้คนรักมีความสุข เรียกคุณว่าที่รักได้เต็มปากก็สุดยอดเหมือนกัน


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in