เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review Short Story: The American Embassypptriplep
Review Short Story: The American Embassy
  •             The American Embassy by Chimamanda Ngozi Adichie (2003 O. Henry Award)

                 สิ่งที่ชอบที่สุดของเรื่องนี้คงจะเป็น การถ่ายทอดความเป็นจริงหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของเราลงไปในงานเขียน 

                 เราได้เห็นถึงผลลัพธ์ของการกระทำของตัวละครที่เมื่อต้องเลือกที่จะเปิดโปงความสกปรกของกลุ่มอำนาจใหญ่ ๆ ในสังคมผลลัพธ์มันจะส่งผลที่ทำให้ต้องสูญเสียบางอย่างไปอย่างไม่มีวันกลับมา      ถ้ามองตามความเป็นจริงแล้ว การถ่ายทอดเรื่องราวของเรื่องสั้นเรื่องนี้เนี่ยมันก็คือเหตุการณ์ที่ตัวเราเองก็มีโอกาสได้ประสบพบเจอหรือได้ยินมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางสื่อ Online, Social Media, ภาพยนต์ที่มีการจำลองฉากแนว ๆ นี้ พอได้อ่านและวิเคราะห์มันทำให้เราเข้าถึง Feeling ของเรื่องได้ง่าย เห็นภาพได้ชัดเจนว่าผู้เขียนต้องการจะให้เห็นเหตุการณ์นั้น ๆ เป็นอย่างไร      

                  การเลือกเปิดโปงการทุจริตของรัฐบาลที่ตัวละครสามีนั้นทำ จริง ๆ แล้วจากที่วิเคราะห์คิดว่ามันมีเหตุผลรองรับอยู่บ้าง ที่ว่าตัวสามีนั้นทำดีแล้ว ให้อธิบายก็คงอาจจะด้วยจรรยาบรรณในอาชีพนักข่าวที่ต้องการตีแผ่ความจริงเพื่อประโยชน์ต่อคนในประเทศ แต่ปัญหามันติดอยู่ตรงที่ว่าครอบครัวของตัวสามีจะต้องรับกรรมไปด้วย ซึ่งผลสุดท้ายมันทำให้ต้องมี 1 ชีวิตที่เสียไปอย่างไม่มีวันกลับมาหลังจากที่สามีได้เปิดโปงไปแล้ว เหตุการณ์พวกนี้มันก็คือเหตุการณ์ที่ว่าด้วยเรื่องของการที่ต้องยอมเสียสละบางอย่างเพื่อคนหมู่มาก หากไม่เสียสละก็ต้องตกเป็นเหยื่อต่อไป แต่ว่าผู้ที่จะกระทำนั้นจะยอมเสียอะไรบางอย่างไปไหม? จะยอมเงียบและรักษาคนใกล้ตัวไว้หรือทำเพื่อคนหมู่มาก จากเท่าที่ดูแล้วคิดว่าตัวสามีคงรู้อยู่แก่ใจว่ามันมีผลร้ายแรงตามมาแน่ ๆ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจทำ ซึ่งนับว่าเป็นการกระทำที่กล้ามากและเรียกร้องสิทธิ์ที่โดนริดรอนให้แก่คนในประเทศ แต่ว่ากันตามตรงด้วยบทบาทหน้าที่ของตัวสามีที่เป็นทั้ง พ่อ สามี หัวหน้าครอบครัว ส่วนตัวคิดว่ามันเห็นแก่ตัวมาก ๆ ตัวสามีได้หนีออกประเทศไปอย่างปลอดภัย แต่ครอบครัวต้องติดอยู่ในประเทศ ลูกชายตัวเล็ก ๆ ต้องตาย ภรรยาต้องรับกรรมและไม่ได้รับการช่วยเหลือออกนอกประเทศ นี้คือสิ่งที่ว่าตัวสามีนั้นเห็นแก่ตัวมาก                                                   

                   เส้นเนื้อเรื่องตรงนี้มันทำให้เรื่องมีความเข้มข้นในส่วนของปมปัญหามาก ผู้เขียนเล่นกับประเด็นของการที่ต้องเลือกสิ่งสำคัญ 2 อย่างได้ดี ซึ่งในชีวิตจริงเราก็คงมีโอกาสได้เห็นเหตุการณ์แบบนี้ (พวก Hard decision) แนะนำว่าถ้าหากได้มีโอกาสได้อ่าน พยายามโยงเข้ากับภาพที่เคยเห็นหรือได้ยินมาในชีวิตจริง จะทำให้เราได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องได้ดีมากยิ่งขึ้นและมันจะทำให้เราอินไปกับเรื่องเป็นอย่างมาก รวมทั้งมันจะช่วยวิเคราะห์ด้วยว่า เราเห็นด้วยไหมกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นทั้งหมดของตัวสามีที่กระทำการเปิดโปงไป? เราจะคิดอย่างไรกับการที่ตัวภรรยาต้องรับกรรม? ถือว่าเรื่องนี้เหมาะกับการวิเคราะห์ในประเด็นของปมปัญหา Hard decision และคุ้มค่าในการอ่านอีกเรื่องเลย แค่ลองจินตนาการเส้นเรื่องอีกทางนึงว่า สามีไม่ทำการเปิดโปง save ครอบครัวตัวเองไว้ เงียบปากและฝังตายงานตัวเองไป มันจะเป็นอย่างไร แค่นี้ก็วิเคราะห์อะไรได้อีกหลายอย่างแล้ว 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in