ปีที่แล้วฉันมีโอกาสไปลองทานมื้อเช้าแบบปารีเซียงในคาเฟ่แถวถนนแซ็ง-แฌร์แม็ง (Saint-German) แน่นอนว่าต้องสั่งกาแฟเอสเพรสโซ จากปากคำของเพื่อนฉันคนเดิมบอกว่าคนที่นี่เขาจะค่อนข้างเหยียดคนที่สั่งกาแฟใส่นมอย่างพวกลาเต้ หรือคาปูชิโน ถ้าเปรียบกับบ้านเราก็อาจจะเหมือนเข้าร้านกาแฟเสียดิบดีแต่สั่งนมชมพูเย็นนั่นล่ะ ที่ร้านกาแฟในปารีสนั้น ตัวเลือกของขนมปังยามเช้ามีหลากหลายเหลือจะนับ และระหว่างที่ฉันกำลังลังเล ก็ได้ยินโต๊ะข้างๆ และอีกโต๊ะที่อยู่ห่างออกไปตะโกนสั่งบริกรด้วยเสียงที่พร้อมเพรียงกันว่า
“Un croissant s’il vous plait” (ขอครัวซองต์ที่นึง)
อืม… ก็เป็นตัวเลือกที่ดี แต่ฉันขอคิดดูก่อน เพราะขนมปังบาแกตต์ก็น่าลองนะ ระหว่างที่ชั่งใจอยู่สักพัก เพื่อนชาวฝรั่งเศสที่มากับฉันก็กล่าวประโยคเดียวกันกับบริกร “Un croissant s’il vous plait” อีกโต๊ะที่อยู่ในรัศมีใกล้ๆ ก็เช่นกัน
พร้อมใจกันจนน่าขนลุก ประหนึ่งประโยคเรียกพลังงานในยามเช้าของชาวปารีเซียงทุกท่าน
เอาเข้าจริงมื้อเช้าของเมื่อวาน ฉันก็เพิ่งจัดการกับเจ้าขนมปังรูปจันทร์เสี้ยวอวลกลิ่นเนยสด กรอบนอกนุ่มใน ตำรับเดียวกันนี้จากร้านอื่นมาหยกๆ แต่ก็นะ ขนมปังอบร้อนๆ ในเช้าที่แม้มีแดดจ้าก็ยังหนาวนั้นเป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธ และในเมื่อเขานิยมกันขนาดนี้ จะไม่สั่งได้ไง
... “ขอครัวซองต์ที่นึงด้วยคนค่ะ”
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in