เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
- twnytyfoursvn x internship.twntyfoursvn.
04 : เริ่มต้น (สัปดาห์ที่ 1-2)
  • - สัปดาห์แรก. 

    สัปดาห์แรกของการทำงานเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาของการปรับตัว ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องใหม่ไปหมด ตั้งแต่ช่วงเวลาตื่นนอนที่ต้องปรับใหม่ เช้าจนต้องเดินหาวไปขึ้นรถไฟฟ้าและบ่นง่วงนอน หลับคอพับคออ่อนในรถตู้ทุกวัน เส้นทางการเดินทางใหม่ที่ร้อยวันพันปีไม่เคยได้มา แต่จากนี้ต้องมาจนชิน สถานที่ใหม่ บรรยากาศการทำงานใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ อะไรๆก็ใหม่ไปหมด 

    อย่างที่เคยบอกไว้ในบันทึกแรกๆ ว่า 'การเริ่มต้นยากเสมอ' 
    ในบันทึกนี้เราก็อยากจะย้ำอีกทีว่า 'การเริ่มต้นยากเสมอ' 
    โดยเฉพาะกับคนที่ปรับตัวยากแสนยากอย่างเรา 

    เราเดินทางมาถึงตึกประมาณแปดโมง ขึ้นลิฟต์มาได้แค่ถึงหน้าออฟฟิศแต่เข้าไปไม่ได้เพราะยังไม่มีบัตรพนักงาน เลยยืนด่อมๆ มองๆ รอดูว่าจะมีใครผ่านมาทางนี้บ้างไหมนะ ถ้ามีก็โชคดี สามารถวิ่งเข้าออฟฟิศตามพี่ๆ ได้เลย หรือถ้าจนแล้วจนรอดไม่มีใครผ่านมา คงต้องแว๊บไปที่ห้องน้ำ มองหาคุณป้าแม่บ้านคนใจดีมาช่วยเปิดประตูให้ ช่วงเวลาทำงาน ถ้าหากว่าอยากจะออกไปเข้าห้องน้ำ ต้องรบกวนพี่ๆ ไม่ก็เพื่อนที่ฝึกงานด้วยกัน ขอยืมบัตรออกไปข้างนอกหน่อย การเข้าออกออฟฟิศเป็นด่านแรกวัดใจให้ลุ้นระทึกในทุกๆวัน หลังจากที่ได้พูดคุยวางแผนงานกับพี่หนูแดงก็พอจะเข้าใจแล้วว่าเราต้องทำอะไรบ้างและต้องมีงานมากมายต้องทำซะด้วย 

    บัตร Visitor ที่ใช้ขึ้นลิฟต์ชั่วคราว ช่วงนี้ต้องแลกทุกๆวัน 


    เริ่มต้นที่การวางแผนการทำงานทั้งหมลองเสนอพี่หนูแดงดูว่าจะทำอะไร ช่วงไหนบ้าง เพื่อให้สามารถเก็บงานให้ได้มากที่สุด พอดีกับช่วงเวลาฝึกงาน จากนั้นค่อยเริ่มทำงานหลักอย่างแรก คือการทำแผนการสอนกับการสรุปสื่อจากแผนการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ลงในตาราง Excel 



    แผนการสอนแต่ละเล่มหนามาก เล่มหนึ่งสามารถใช้สอนได้ทั้งเทอม มีเนื้อหาหลายบท แต่ละบทมีสื่อมากกว่าที่คิด ต้องใช้เวลาอ่านและเวลาทำความเข้าใจวิธีการสอน วิธีการใช้สื่อของคุณครู รวมถึงต้องรอบคอบให้มากๆ ในการอ่าน การตรวจสอบแก้ไขคำผิด เนื้อหา และที่อยู่เว็บไซต์ที่ผิดพลาดอีกด้วย

    นอกเหนือไปจากงานที่ได้รับมอบหมาย ในวันที่สองของการฝึกงาน เรามีโอกาสขึ้นไปช่วยงานของ CONNEXT ED เป็นโครงการผู้นำเพื่อพัฒนาการศึกษายั่งยืนซึ่งร่วมมือกับผู้บริหาร และคุณครูในโรงเรียนเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการศึกษาร่วมกัน โดยบริษัททรู คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งใน 12 องค์กรเอกชนที่สนับสนุนการก่อตั้งโครงการนี้ด้วย 


    งานที่ขึ้นมาช่วยในวันนี้ คือ "งานเวทีพิจารณาแผนพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED กลุ่มภาคใต้" เป็นการนำเสนอแผนโครงการพัฒนาโรงเรียนประชารัฐ ผู้อำนวยการแต่ละโรงเรียนจะมานำเสนอแผนโครงการเพื่อพัฒนาการศึกษา ส่งเสริมศักยภาพนักเรียนในหลากหลายด้าน เช่น โครงการพัฒนาอาชีพ โครงการเกี่ยวกับการทำการเกษตร เพื่อของบประมาณไปพัฒนาโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นจริง หรือต่อยอดโครงการที่มีอยู่แล้วให้ดีกว่าเดิม 

    ภาพบรรยากาศงานจาก : pracharathschool.go.th 

    งานที่เราต้องทำก็คือจัดการตรวจสอบไฟล์ power point นำเสนอแล้วก็แก้ไขข้อมูลของแต่ละโรงเรียน มีผู้อำนวยการที่มาเสนอโครงการกว่า 900 โรงเรียน ทุกท่านที่มาดูตื่นเต้น ทบทวนรายละเอียดโครงการ ข้อมูลโครงการซ้ำไปซ้ำมา บรรยากาศเหมือนเด็กนักเรียนที่ไปประกวดโครงงานไม่มีผิด เห็นแล้วก็อดจะรู้สึกตื่นเต้นตามไปด้วยไม่ได้ ระหว่างแก้ไขข้อมูลไปก็เลยพูดคุยกับคุณครู พูดคุยกับผู้อำนวยการทุกท่านบ้าง หวังจะช่วยลดความตึงเครียดของพวกท่านได้ไม่มากก็น้อย คุณครูบางท่านก็ช่วยคุยเรื่องโครงงานที่เตรียมมา ให้ดูคลิปวิดีโอของเด็กนักเรียน บางท่านต้องแก้ไฟล์นานเสียหน่อยก็พูดคุยกันยาวจนถึงผลเบื้องต้นของการทดลองโครงการเลยทีเดียว 

    เวลาประมาณไม่กี่ชั่วโมง เราสังเกตุคุณครู และผู้อำนวยการทุกท่านที่เดินทางมา เราสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกๆ ท่าน ที่พร้อมจะมาสู้เพื่อเด็กนักเรียนของตัวเองจริงๆ หลังจากที่ช่วยตรวจสอบไฟล์นำเสนอเสร็จเราก็กลับไปที่ออฟฟิศ ไม่รู้ผลเหมือนกันว่าการนำเสนอของผู้อำนวยการทุกท่านเป็นอย่างไรบ้าง มีโครงการไหนบ้างที่ผ่านการอนุมัติ ได้แต่คิดอยู่ในใจ เอาใจช่วยว่าขอให้การนำเสนอของทุกท่านผ่านไปได้ด้วยดี ได้รับคำแนะนำ ได้รับงบประมาณไปพัฒนาโครงการเพื่อเด็กๆ นักเรียนทุกโรงเรียน :0) 

    - สัปดาห์ที่สอง.

    สัปดาห์นี้มีงานเพิ่มมาหนึ่งอย่าง 

    ในนิตยสาร PLOOK นิตยสารฟรีสำหรับเด็กและเยาวชนของทรูปลูกปัญญา มีคอลัมน์ชื่อว่า short note เป็นสรุปเนื้อหาสั้นๆในเรื่องนั้นๆของแต่ละวิชาทำขึ้นมาเพื่อให้เด็กมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในช่วงสอบ แต่ตอนนี้จะทยอยนำคอลัมน์นี้ลงในเว็บไซต์ด้วย ซึ่งทางทีมงานตั้งใจว่าจะต้องมีเนื้อหาให้ครบ และหลากหลายชั้นปีมากขึ้น 

    นิตยสาร PLOOK โดยทรูปลูกปัญญา 

    ในตอนนั้นเอง short note วิชาวิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 2 
    ที่เคยวางแผนไว้ว่าจะทำในเดือนกรกฎาคมก็ขยับมากลายเป็นงานหลักอีกอย่างหนึ่งคู่กับแผนสอน 

    ตารางการทำงานทุกๆวัน ปรับมาเป็นการทำแผนการสอนในช่วงเช้า 
    ทำ short note ในช่วงบ่าย หรือไม่ก็สลับกันไปในแต่ละวัน 


    หลังจากที่เขียนรายการเนื้อหาวิชาวิทยาศาสตร์ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 2 แล้วก็เริ่มลงมือทำ Shortnote ชิ้นแรกในโปรแกรม Photoshop เลือกเป็นเรื่องสารละลายกรดและเบสในชีวิตประจำวัน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่ยังพอมีความรู้อยู่บ้างลางๆ 55555555555555 น่าจะไม่หนักหนาสาหัสมาก แถมได้วาดรูปพวกหลอดทดลอง สารละลาย น่าจะน่ารักดี เราทำ Short note แผ่นนี้ เสร็จในสัปดาห์นี้ และเริ่มขึ้น Short note แผ่นที่สอง ตอนให้พี่ๆ ผ่านกราฟฟิกดูก็ได้รับคำชมมาเล็กๆ น้อยๆ ทำให้รู้สึกใจฟูขึ้นมาเลย


    แต่ว่า แต่ว่า 



    พี่ๆ บอกว่างานของทรูปลูกปัญญาหนึ่งชิ้น เมื่อทำเสร็จแล้วอาจจะมีการนำไปใช้งานต่อยอดต่อ ถ้าหากเราวาดใน Photoshop ชิ้นงานที่ได้มาจะเอาไปใช้งานต่อไม่ได้หลากหลายเท่าไร  ถ้าเป็นไปได้น่าจะลองเปลี่ยนโปรแกรมดู น่าจะลองใช้ illustrator ดู 

    ซึ่งเราไม่ถนัดเอาซะเลยจ้า 5555555555555555555555555



    ผลงาน Short note ชิ้นแรก "สารละลายกรดและเบสในชีวิตประจำวัน"





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in