เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyfunchx
ฟ้าทะลายโจร VS โควิด-19!?
  • "ฟ้าทะลายโจร" สมุนไพรเก่าแก่ของชาวเอเชีย รวมทั้งชาวไทยเองด้วยเช่นกัน ก่อนจะมีพาราเซตามอล แอสไพริน หรือยาปฏิชีวนะต่าง ๆ หากถามชาวไทยสมัยก่อนว่าปวดหัว เป็นไข้ทำยังไงอะไรดี? ผู้คนมากกว่า 80% ก็คงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ก็ต้มฟ้าทะลายโจรกินสิ! แต่น่าเสียดายที่กระแสของฟ้าทะลายโจรนั้นถูกเอาชนะอย่างขาดลอยไปด้วย 'พาราเซตามอล' ยาสามัญประจำบ้านที่ไม่ว่าจะป่วยเป็นอะไร ก็ต้องหยิบสิ่งนี้มาทานกันไว้ก่อน แต่แล้วเมื่อมีโรคใหม่บังเกิดขึ้นและยังไม่มียาใหม่ ๆ ตัวไหนในโลกสามารถป้องกันได้ ผู้คนก็เริ่มหวนกลับไปสู่วิธีชีวิตแบบเก่า ๆ เมื่อมีผลวิจัยออกมายืนยันชัดเจนว่า ฟ้าทะลายโจร สามารถป้องกันการติดเชื้อของโรคโควิดสิบเก้าได้! ผู้คนจึงแตกตื่น แห่กันไปซื้อจนขาดตลาด แชร์สูตรต่าง ๆ ในการรับประทานให้มีประสิทธิภาพผ่านทางโซเชียลมีเดียกันให้ว่อน แต่ทว่า!? หาได้เป็นอย่างที่เขาหลอกลวงไม่ ผลวิจัยจากแหล่งต่าง ๆ มากมายออกมาแย้งว่าสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนั้น ใช้รักษาอาการเบื้องต้นของผู้ติดเชื้อ ไม่ใช่ป้องกันจากการติดเชื้อ! ก่อนอื่นเลยเรามารู้จักกับสรรพคุณเบื้องต้นของสมุนไพรชนิดนี้กันก่อนที่จะไปเรียนรู้วิธีรับประทานที่ถูกต้องกันดีกว่า

    สรรพคุณเบื้องต้น

    ผลงานวิิจัยจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล หน่วยแพทย์ทางเลือกได้กล่าวไว้ว่า 'ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกันอย่างแพร่หลาย มีข้อมูลสนับสนุนจากงานวิจัยทางคลินิก พบว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ (acute respiratory tract infection) เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี ในปี พ.ศ.2555 ได้มีข้อมูลงานวิจัย จากผู้ป่วยจำนวน 807 คน พบว่าผลิตภัณฑ์สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ ขนาดรับประทาน 31.5-200 มิลลิกรัม/วัน รับประทานเป็นเวลา 3-10 วัน มีผลช่วยลดความถี่และความรุนแรงของอาการไอเนื่องจากไข้หวัด (common cold) และอาการอักเสบของระบบทางเดินหายใจส่วนบนได้

    ในมุมมองการเกิดโรคหรืออาการตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยนั้น อาการไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นอิทธิพลของธาตุไฟที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ทำให้เกิดอาการดังกล่าว เราจึงสามารถใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็น (สมุนไพรฟ้าทะลายโจร) เพื่อใช้ในการรักษาอาการที่ส่งผลมาจากอิทธิพลของไฟที่เพิ่มขึ้นได้ พูดง่ายๆคือ ใช้ความเย็น ปรับหรือลดปริมาณความร้อนในร่างกายให้สมดุลนั่นเอง แต่หากใช้ในปริมาณเกินความจำเป็นก็อาจส่งผลทำให้ ร่างกายมีปริมาณความเย็นเกินไป ส่งผลทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาได้ เช่น อาการชาต่างร่างกาย แขน-ขาอ่อนแรง ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือผื่นแพ้ตามร่างกาย เป็นต้น'

    ประเภทของยาจากฟ้าทะลายโจร

    1. ฟ้าทะลายโจรชนิดเม็ด/แคปซูล เป็นฟ้าทะลายโจรที่นำไปตากแห้งแล้วบดจนเป็นผงจึงนำมาบรรจุลงแคปซูลหรืออัดเป็นเม็ด ซึ่งมีปริมาณความเข้มข้นของ Andrographolide มากกว่า 1% ดังนั้นยาจากผงฟ้าทะลายโจร ขนาดบรรจุ 400 มิลลิกรัม/แคปซูลหรือต่อเม็ด จะต้องมีAndrographolide อยู่ที่ 4 มิลลิกรัม
    2. สารสกัดฟ้าทะลายโจร คือการสกัดสาร Andrographolide ล้วนๆ ไม่มีการเจือปนใบหรือไฟเบอร์ ควรมี Andrographolide หรือ AP อยู่ที่ 10 หรือ 20 มิลลิกรัม

    วิธีการทานฟ้าทะลายโจรเพื่อบรรเทาอาการไข้หวัด

    1. ควรได้รับสาร Andrographolide อยู่ที่ 60 มิลลิกรัมต่อวัน
    2. ห้ามรับประทานเกิน 5 วัน โดยระยะเวลารับประทานจะอยู่ที่ประมาณ 3-5 วัน
    3. วิธีการรับประทานจะแยกออกตามประเภท คือ
    • ฟ้าทะลายโจรชนิดเม็ด/แคปซูล ทานครั้งละ 1 เม็ด 3 เวลาก่อนอาการและก่อนนอน รวม 4 เม็ดต่อวัน
    • สารสะกัดฟ้าทะลายโจร ทานครั้งละ 1-2 เม็ด 3 เวลาก่อนอาหาร รวม 3-6 เม็ดต่อวัน

     วิธีการทานฟ้าทะลายโจรเพื่อบรรเทาอาการจากโรคโควิด-19

    1. ใช้เมื่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย และเริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อย เช่น คัดจมูก มีน้ำมูก
    2. ทานไม่เกินวันละ 180 มิลลิกรัม แบ่งทานวันละ 3-4 ครั้งตามขนาดของ Andrographolide ที่ระบุในแต่ละแคปซูล และไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วัน
    3. หลังจากทานติดต่อกันได้ 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์

    ข้อควรระวังในการรับประทานฟ้าทะลายโจร

    1. ผู้ป่วยโรคตับ ไต โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคประจำตัวอื่น ๆ ห้ามใช้ยานี้ร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต
    2. ห้ามใช้ยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเกิน 5 วัน เนื่องจากจะทำให้เกิดปัญหาต่อร่างกายได้
    3. ผู้ที่มีอาการดังนี้ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานฟ้าทะลายโจร
    • ผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร
    • หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร
    • ผู้ที่มีอาการไข้สูง 

    สุดท้ายนี้อยากจะฝากประโยคสั้นๆเอาไว้ว่า ‘ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด นายอภิสิทธิ์เป็นนายกคนที่ 27 ของประเทศไทย’ ขอบคุณค่ะ แล้วพบกันใหม่ในเร็วๆนี้!

    เครดิต : 

    https://vichaivej-nongkhaem.com

    https://med.mahidol.ac.th

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in