เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Story that Live(s) Long and ProsperLehrerinReeya
Uhura สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่ง Star Trek
  • นามของเธอแปลว่า ดอกไม้แห่งดวงดารา Nyota Uhura คือสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งจักรวาล Star Trek แม้จะมีนักแสดงหญิงอีกหลายคนที่ตามรอยเธอ รวมถึง Zoe Saldana ที่มารับบทเธอในภาครีบูท ยังคงยกย่องให้ Uhura ที่รับบทโดย Nichelle Nichols เป๋็นสุดยอดตัวละครหญิงแห่ง Star Trek ที่พาผู้หญิงออกจากเงามืดไปสู่การเป็นวีรสตรีที่คนทั้งรัก ทั้งนับถือเป็นแบบอย่าง

    Nichelle Nichols รับบท Uhura เจ้าหน้าที่สื่อสารประจำยาน Enterprise NCC-1701 ตามความต้องการของผู้สร้างที่หวังให้ Star Trek สะท้อนภาพโลกในยุคอุดมคติที่เชื้อชาติและสีผิวไม่ได้มีความหมาย ยุคที่ทุกคนอยู่ร่วมกันเพื่อสันติและแข่งขันกันด้วยความสามารถเพื่อสันติ ไม่ใช่เชื้อชาติเผ่าพันธุ์เพื่อการอยู่เหนือผู้อื่น 

    Uhura เป็นเจ้าหน้าที่ Starfleet  ผู้มีประสาทหูว่องไว และมีความสามารถด้านภาษาสูงมาก สามารถพูดภาษาต่างๆได้มากมาย ซึ่งจำเป็นมากแม้ว่าจะมีโปรแกรมช่วยแปลภาษาแต่ก็ใช้ไม่ได้ในทุกกรณี เธอยังควบคุมการสื่อสาร สัญญาณต่างๆ มีความรู้แตกฉานในเรื่องเครื่องมือ ไปจนถึงการบังคับยานถ้าจำเป็น เป็นหนึ่งในทีมประจำสะพานเดินเรือ (bridge) ที่กัปตันเคิร์กไว้วางใจให้บังคับบัญชายานได้ เธอยังเป็นคนมีเสน่ห์ ใครๆก็รัก ดวงตาคมของเธอประดุจนางสิงห์ปราดเปรียวที่พร้อมจะอัดศัตรูจนเละเป็นโจ๊กถ้าบังอาจมาแหยมกับเพื่อนของเธอ (ดูถูกเธอไม่ได้ นางใจเด็ดมาก)

     สิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับบท Uhura ก็คือ เธอไม่ใช่แค่ดอกไม้สวยๆประดับจอ แต่เธอมีบทสำคัญในเรื่องตลอดมา นับเป็นก้าวสำคัญที่สร้างความแตกต่างให้กับบทผู้หญิงผิวสีที่มักรับบทเป็นตัวประกอบจำพวกคนใช้ ทาส แม่ครัว นักเต้น นักร้องตามบาร์ เป็นบทรองมือรองเท้าคนขาว ในยุคนั้นคนผิวสียังต้องต่อสู้กับการกดขี่เหยียดผิว ไม่มีทางได้รับบทโดดเด่นอะไร แต่พอ Uhura ปรากฏขึ้นบนจอ ภาพของเธอได้ปลุกไฟในตัวหญิงสาวทั้งหลายว่าพวกเธอเองก็สามารถทำอะไรได้ดีเท่าๆผู้ชาย ไม่จำเป็นต้องอยู่ใต้เท้าของผู้ชายเสมอไป 

    ในตอน Savage Curtain ซีรีย์ Star Trek ได้ส่งสาส์นที่มีพลังสูงในการเรียกร้องความเท่าเทียมออกไป หนึ่งในฉากที่จดจำกันคือฉากที่ Uhura เดินเข้ามาพูดกับกัปตัน แล้ว Abraham Lincoln ประธานาธิบดีคนที่ 16 ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาจากประวัติศาสตร์และความทรงจำของลูกเรือ Enterprise โดยชาว Excalbian ที่ต้องการทำความเข้าใจ "ความดี" และ "ความชั่ว" 

    Lincoln พูดขึ้นว่า "What a charming Negress. Oh, forgive me, my dear. I know that in my time some used that term as a description of property." (แม่ผิวนิลคนนี้ช่างงามจริง โอ้ ขอโทษด้วยครับ ผมรู้ว่าในสมัยของผมคนมักใช้คำนี้หมายถึงทาส)
     Uhura ตอบกลับพร้อมรอยยิ้มเข้าใจว่า
    "But why should I object to that term, sir? You see, in our century we've learned not to fear words." (แล้วทำไมดิฉันต้องรังเกียจคำนี้ล่ะคะท่าน ในศตวรรษของเรานี้ เราเรียนรู้ที่จะเลิกหวาดกลัวต่อคำพวกนี้แล้ว) 

    Lincoln กล่าวขอโทษที่เขากล่าววาจาล่วงเกินเธอไปด้วยความไม่รู้ เคิร์กก็ได้เสริมขึ้นว่า "เราเรียนรู้ที่จะรักในสิ่งที่เราเป็น"


    สำหรับเด็กหญิงผิวสีคนหนึ่ง...เธอร้องอย่างดีใจกับแม่ว่า "แม่จ๋า ดูสิ มีผู้หญิงผิวดำอยู่บนทีวีด้วย แถมเธอไม่ได้เล่นบทคนใช้!" หลายสิบปีต่อมา เด็กหญิงคนนั้นได้เติบโตมาเป็น Whoopi Goldberg นักแสดงผิวสีในตำนานที่รัก Star Trek ในฐานะซีรีย์ที่จุดประกายฝันให้เธอก้าวสู่วงการแสดง และถึงกับต่อสายตรงขอบทจาก Roddenberry (ผู้สร้าง) ในตอนนั้นเธอเป็นนักแสดงดังคิวทองแล้ว  เธอบอกว่า "ฉันเป็นแฟน Star Trek ก่อนฉันเป็น Whoopi Goldberg ฉันเลยอยากจะถามดูว่ามีบทอะไรให้ฉันเล่นได้บ้าง" ทางผู้สร้าง Star Trek ซึ่งกำลังทำ Star Trek The Next Generation นึกว่าเธอพูดเอาฮา พอโดนถามกลับว่า เอาจริงเหรอ  เธอก็ยืนยันว่า "ฉันดังแล้ว ตอนนี้อยากเล่นบทไหนฉันก็เลือกได้แล้ว!"
    และ Whoopi Goldberg ก็ได้รับบท Guinan (กายนัน) บาร์เทนเดอร์ผู้มากปริศนาและทรงสติปัญญาที่เป็นหนึ่งในตัวละครดังจาก Star Trek TNG เธอไม่ได้เล่นเพื่อเงิน แต่มาเพราะความติ่ง จนสร้างตำนานของตัวเอง 

    เด็กหญิงจากเปอร์โตริโก้คนหนึ่งเติบโตมาโดยไม่เคยดู Star Trek The Original Series เธอเติบโตเป็นสาวสวยและได้รับบทในภาพยนตร์เรื่องใหญ่ โชคชะตาพาพัดเธอให้ถูกเลือกมารับบท Uhura เธอบอกกับแม่ว่า "หนูได้บท Uhura" เธอได้เห็นคุณแม่เกิดอาการปลื้มที่สุดยิ่งกว่าตอนลูกได้บทในหนังของ James Cameron เสียอีก และมักจะให้คำแนะนำลูกสาวในการเล่นเป็น Uhura ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ Nichelle ใช่ค่ะ แม่ของ Zoe Saldana ก็เป็นติ่ง Star Trek ยุคเก๋ากึ้ก


    ใน The Original Series ที่ถูกนำมารีบูตนั้น Uhura และ Spock ไม่ได้เป็นแฟนกันแต่อย่างใด แต่ก็มีบางซีนที่กุ๊กกิ๊กกันน่ารักบ้าง เช่นตอนที่ Spock เอาพิณ Vulcan มานั่งเล่นในห้องพักผ่อนลูกเรือ  Uhura ก็เกิดฮัมเพลงขึ้นมาทำให้เขาหยุดเล่น หญิงสาวขอโทษที่ขัดจังหวะอารมณ์สุนทรีย์ของเขา แต่ Spock ก็ยิ้มอ่อนโยน (ยิ้ม!!! หายาก!!!! ช็อค !!!!!!) พร้อมกับเริ่มร้องเพลง "แซว" Spock เล่นเอาเขิน และขำกันไป



    กาลเวลาผ่านไป Uhura ก้าวหน้าในหน้าที่การงานจนขึ้นถึงตำแห่งผู้การ และในนิยายก็ได้เป็นนายพลหญิง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง Starfleet 

    Nichelle Nichols กับนักแสดงคนอื่นๆมีความสัมพันธ์ที่ดี โดยเฉพาะกับ George Takei (Sulu) และ Walter Koenig (Chekov) ตอนที่ George Takei แต่งงานก็ได้ขอให้เพื่อนรักทั้งสองทำหน้าที่เพื่อนเจ้าบ่าว (เป็น Best Woman นะคะ ไม่ใช่ Matron of Honor ที่เป็นเพื่อนเจ้าสาว) 

    ที่น่าคิดเกี่ยวกับ Nichelle Nichols ในแง่การเป็น icon ของชาวผิวสีก็คือการที่เธอเคยคิดจะหยุดเล่น Star Trek เพื่อจะได้หันไปเล่นละครเวที แต่ได้มีคนสำคัญคนหนึ่งขอร้องให้เธอเล่นต่อไป นั่นคือ Dr.Martin Luther King Jr. ที่กล่าวกับเธอเป็นการส่วนตัวว่า เขาเป็นแฟน Star Trek และบทของเธอในเรื่องมีความสำคัญมากต่อคนดู โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิงผิวสีที่ถือเธอเป็นไอดอล เป็นแบบอย่างที่ดี รวมทั้งเด็กๆเชื้อสายอื่นๆที่จะได้เห็นคนผิวสีปรากฏในบทโดดเด่นทัดเทียมคนเชื้อสายอื่นๆ 

    ปิดท้ายอิทธิพลของ Uhura ของ Nichelle Nichols ด้วยเรื่องของหญิงสาวผิวสีผู้ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลาย Mae Jemison มี Nichelle Nichols เป็นแรงบันดาลใจในการก้าวพ้นความเป็น "ผู้หญิงผิวสี" ขับเคลื่อนด้วยแรงบันดาลใจจาก Dr. Martin Luther King Jr. ในการทำฝันให้เป็นจริง Mae ฝันที่จะเป็นนักเต้นระดับโลก แต่เธอได้ตัดสินใจหันเหชีวิตไปสู่การเป็นนักวิทยาศาสตร์ และเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่ขึ้นสู่อวกาศ (แถมต่อมาได้ปรากฏตัวใน Star Trek TNG ด้วย...นี่มันซีรีย์ทำฝันให้เป็นจริงชัดๆ)

    Uhura คือตัวแทนแห่งอิสระของเพศหญิง ของคนผิวสี และของคนที่มีความฝัน



    Live Long and Prosper...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in