เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
For three things that I love - Kids, Bugs, BooksTangmo Srisuwatjaree
The story of the beginning
  • สวัสดีค่ะผู้อ่านทุก ๆ ท่าน และแล้วการเดินทางในชีวิตมหาลัยก็มาถึงปี 4 ในที่สุด รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก ๆ ค่ะ หลังจากผ่านการเรียนวิชาต่าง ๆ มากมายในสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มศว ก็ทำให้เราได้เรียนรู้อะไร ๆ มากมาย เราได้เจอทั้งสิ่งที่ชอบและไม่ชอบผ่านการเรียนมาตลอด 3 ปี เมื่อมาถึงปี 4 ซึ่งเป็นเหมือนด่านสุดท้ายในรั้วมหาลัยระดับป.ตรี การที่เราจะผ่านด่านนี้ไปได้ก็ต้องผ่านประตูที่เรียกว่า Thesis นั่นเองค่ะ เราเตรียมใจมาตั้งแต่ปี 3 เทอม 2 เราคิดมาตลอดว่าเราจะทำธีสิสเรื่องอะไรดี ความคิดเราก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามเหตุการณ์ที่พบเจอ เลยยังไม่รู้ว่าอยากทำอะไรจริง ๆ แต่จุดเปลี่ยนมันเริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนที่เราได้มีโอกาสไปฝึกงานที่ Forest of Play ค่ะ สามารถเข้าไปอ่านเรื่องราวชีวิตการฝึกงานของเราได้ที่ Blog ----"เรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นวรรณกรรม ที่ไปทำอะไรที่ FOREST OF PLAY"---- ได้เลยค่ะ 


    เรื่องราวธีสิสของเราเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่เราได้มีโอกาสไปทำค่ายของ PlanToys x มูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์ โดยปกติแล้วเราเป็นคนที่ชอบธรรมชาติมาก ๆ ค่ะ เราชอบท้องฟ้า ต้นไม้ ดอกไม้ แสงแดด ชอบเวลาที่ลมพัดแรง ๆ ชอบมองแม่น้ำ แต่ด้วยความที่เป็นเด็กในเมืองโอกาสการได้พบเจอกับธรรมชาติจริง ๆ นั้นค่อนข้างน้อย การเข้าใกล้ธรรมชาติมากที่สุดก็เพียงแค่ไปสวนสาธารณะเท่านั้น แต่เมื่อเราได้มีโอกาสไปเข้าป่าจริง ๆ ได้อยู่กับธรรมชาติ มันทำให้เราชอบธรรมชาติเหล่านี้มากขึ้นเท่าตัว และที่สำคัญมันทำให้เราเห็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ อย่าง "แมลง" ที่เราไม่เคยสนใจมันเลยด้วยซ้ำ โดยปกติเราก็รู้จักแค่แมลงทั่ว ๆ ไป อย่างผีเสื้อ ผึ้ง แมลงปอ ฯลฯ โดยที่เราไม่เคยสนใจว่ามันมีวงจรชีวิตยังไง มีกี่ชนิด มีรูปร่าง พฤติกรรมต่างกันยังไง เรารู้จักมันแค่ผิวเผินเท่านั้น แต่เมื่อเราได้มีโอกาสรู้จักมันมากขึ้นผ่านการไปทำค่ายครั้งนั้น ทำให้เราเริ่มชื่นชอบ และสนใจมันมาก ๆ เลยค่ะ เรามองแมลงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เรามองผีเสื้อแล้วเราก็อยากรู้ว่านี่มันคือผีเสื้อชนิดไหนกันนะ 55555 ใช่ค่ะ เราในทุกวันนี้เหมือนรูปมีมนี้เลยค่ะ

    หลังจากนั้นเราก็เริ่มหาดูรูปแมลงหรือข้อมูลต่าง ๆ ของแมลงไปเรื่อย ๆ โดยที่ก็ยังไม่จริงจังอะไรมาก แต่จุดเปลี่ยนอีกครั้งก็เริ่มขึ้นเมื่อเราได้มีโอกาส "เลี้ยงแมลง" แบบจริง ๆ นั่นเองค่ะ ชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้ลองเลี้ยงแมลง 5555 โดยแมลงที่เราได้เลี้ยงก็ไม่ใช่แมลงที่เห็นได้ทั่วไป แต่เป็น "แมลงใบไม้" นั่นเองค่ะ

    แมลงที่รูปร่าง หน้าตาคล้ายใบไม้ เก่งเรื่องการพรางตัวมาก ๆ เราเคยได้ยินและเคยเห็นในหนังสือเรียนเท่านั้น แต่ไม่เคยเห็นตัวจริงเลยค่ะ เราเพิ่งเคยเห็นตัวจริงก็เมื่อตอนไปค่าย ได้เห็นทั้งแมลงกิ่งไม้ ใบไม้ ได้ลองสัมผัส ลองจับ และในที่สุดก็ได้ลองเลี้ยง! ปัจจุบันตอนนี้เราเลี้ยงตั้งแต่ตัวเท่าข้อนิ้วจนตอนนี้มันโตเต็มวัยแล้วค่ะ ดีใจมาก ๆ 

    ตลอดเวลาในการเลี้ยงเพื่อให้น้องอยู่รอด เราจึงต้องศึกษาค่ะ เราเริ่มหาอ่านข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับมัน ประกอบกับการเห็นวงจรชีวิตมันตั้งแต่การกิน การลอกคราบ จนตอนนี้มาถึงช่วงของการวางไข่ ตลอดเวลาที่ได้เลี้ยงมัน ทำให้เราเห็นสิ่งที่น่าสนใจในตัวมันเยอะเลยค่ะ และด้วยความที่ค่อนข้างหมกมุ่นกับมัน ทำให้ตอนคิดหัวข้อธีสิส ก็มีแต่เจ้าน้องแมลงใบไม้นี่แหละค่ะที่วนเวียนไปมาอยู่ในหัว นี่จึงเป็นจุดที่ทำให้เราตัดสินใจทำธีสิสเกี่ยวกับ "เจ้าแมลงใบไม้" นั่นเองค่ะ

    เมื่อได้หัวข้อที่จะทำแล้ว "แล้วเราจะทำเป็นรูปแบบยังไงล่ะ" นี่เป็นคำถามต่อไปที่ผุดขึ้นมา เราก็กลับมาสังเกตตัวเราเองตลอดเวลาการเรียนทั้ง 3 ปีและปี 4 เทอม 1 ที่ผ่านมา วิชาที่เราชอบคือ วิชาการวาดภาพประกอบ วิชาสารคดีสำหรับเด็ก และวิชาการแปล ทั้ง 3 วิชานี้เป็นวิชาที่เราเรียนแล้วรู้สึกสนุกมากที่สุด ส่วนวิชาอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ก็มีที่สนุกน้อยลงมาลดหลั่นกันไป จนไปถึงมีวิชาที่ไม่ชอบด้วย ทำให้เราตัดตัวเลือกรูปแบบในการทำไปได้ทันที ซึ่งพอมาคิด ๆ ดูแล้ว แนวทางของเรามันก็ค่อนข้างชัดเจนมาก ๆ ความชอบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่ตัวเองสนใจ ประกอบกับวิชาที่ชื่นชอบ พอเอาทุกอย่างมารวมกันจึงได้เป็นหัวข้อ "หนังสือภาพสาระบันเทิงสำหรับเด็ก" นั่นเองค่ะ เราคิดว่าสิ่งนี้แหละเหมาะกับเราในการทำธีสิสมากที่สุดแล้ว เมื่อทำในสิ่งที่ชอบเราเชื่อว่า เราจะทำได้ แม้จะเหนื่อยแต่เราก็มีความสุขที่จะทำมัน เราเชื่อว่าถ้าสำเร็จเมื่อไหร่ มันจะเป็นงานที่เราภูมิใจมากที่สุดเลยค่ะ เรื่องราวการทำธีสิสของเราจึงเริ่มต้นขึ้นค่ะ 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in