เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WATCHED FILM DIARYไนตี้
​Bangkok Nites (2016, Katsuya Tomita)

  • หนังญี่ปุ่น-ไทย ที่ได้รับการกล่าวขานเป็นอย่างมากเมื่อฉายรอบพิเศษตอนต้นปีที่ผ่านมา Bangkok Nites เล่าเรื่องของ ลัก เด็กหมายเลข 1 ณ บาร์แห่งหนึ่งในธนิยะ แหล่งเที่ยวกลางคืนของคนญี่ปุ่น ความสัมพันธ์ของเธอกับลูกค้าและลูกค้าเก่าอย่าง โอซาว่า ที่เธอเรียกว่า ที่รัก เธอใช้เวลากับเขาแต่ก็ต้องเดินทางกลับไปจัดการปัญหาบ้านที่ภาคอีสานพร้อมกับโอซาว่าที่จะเดินทางข้ามไปที่ลาวพอดี ทั้งคู่จึงเดินทางไปยังที่บ้านเกิดของลักด้วยกัน



    ชอบที่หนังมันพูดถึงการที่ตัวละครต้องการจะหนีจากสภาพสังคมเดิมๆ คนญี่ปุ่นหนีมาที่กรุงเทพ คนอีสานมาที่กรุงเทพ เหมือนทุกคนมาที่กรุงเทพ ทั้งๆ ที่จริงแล้ว ทุกสถานที่มันต่างมีอดีตของมันอยู่ อดีตที่รากฝังมานานจนก่อเกิดเป็นวัฒนธรรม แบบแผนต่างๆ อดีตอันชอกช้ำพวกนั้นเป็นรากฐาน ช่องว่าง สร้างกฏเกณฑ์ให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถดำเนินชีวิตอยู่บนโลกได้

    กรุงเทพของหนังเรื่องนี้เหมือนไม่ใช่เพียงแค่เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยงานหรือความเจริญเพียงอย่างเดียว แต่เหมือนกับเมืองที่ “หลุดพ้น” จากอดีตทุกอย่าง ประวัติศาสตร์ สงคราม อดีต ทุกแสงสีทับซ้อนกันจนไม่มีใครเห็น ไม่มีใครจำได้อีกต่อไป

    ทุกคนล้วนเดินทางเพื่อหาสวรรค์ แล้วไม่มีที่ไหนหรอกที่เป็นแดนสวรรค์อย่างแท้จริง เราทุกคนต่างเดินทางเปลี่ยนเวียนไปเรื่อยๆ เพื่อตามหาสถานที่สุดท้ายที่ตัวเองสามารถพักพิงได้อย่างหมดห่วงหรือไม่ มันอาจจะใช้เวลานานมากๆ จนกว่าเราจะได้พบหรือไม่ก็ไม่มีวันที่จะหามันเจอเลย

    ชอบอีกอย่างก็คือหนังมันทับซ้อนกับภาพของสงคราม การล่าทรัพยากรหรือล่าอาณานิคมไม่ได้ใช้อาวุธใดแล้วจริงๆ แต่เปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบของธุรกิจบริหารกิจการแทน มันก็เหมือนกับภาพที่โอซาว่าเห็น ทุกอย่างยังคงเป็นแบบนี้ไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างใด ก็แค่เปลี่ยนอาวุธที่ใช้ เปลี่ยนแผนการรบที่มี เหมือนกับอาวุธปืนที่เปลี่ยนไปตามยุคเหมือนกัน

    หนังยาวประมาณ 3 ชั่วโมง ดังนั้นมันเลยดีมากที่ได้ดูในโรงทำให้เราสามารถโฟกัสที่หนังได้เต็มที่ หนังเป็นด้วยภาพของโลกที่ไม่ถูกมานำมาเล่ากันบ่อยนัก และมันถูกเล่าอย่างซื่อตรงทำให้มันมีเสน่ห์ในแบบของมัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in