เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
mysterious girljoldie the veggies
บันทึกเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัย 67 (for arts cu/tu)
  • โพสท์นี้จะมาแนะนำ แบ่งปันวิธีการเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยของเราเองนะคะ อย่างแรกที่ต้องมีคือเป้าหมาย ตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราอยากจะเรียนคณะไหน ค่อยๆหาตัวตนไปก็ได้ว่าเราอยากเรียนหรือเหมาะกับอะไร อยากจะยื่นเข้ารอบไหนยังไง แต่ละคณะแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีเกณฑ์แตกต่างกัน เราต้องคอยติดตามข่าวสารดีๆนะคะ
    🪄ถ้าเอาแหล่งรวมข่าวสารทั่วไปต้อง dek-dtcaster เลย ทางไอจีหรือทวิตก็ได้ เราจะตามอะไรหลายอย่างได้ทัน
    อย่างเช่น เราต้องการเรียนต่อสายภาษา คณะที่เราสนใจมีคณะอักษรศาสตร์ จุฬา กับ คณะศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แนะนำว่าให้เก็บผลงานไว้เผื่อยื่นรอบพอร์ตด้วยนะคะ หรือถ้าตั้งใจจริงๆก็ลุย เก็บผลงานเยอะๆ ถ้าติดตั้งแต่รอบพอร์ตนี้เราก็จะได้ไม่ต้องนั่งเครียดอ่านหนังสือสอบ y—y

    My Journey to Dek67
    ตรงนี้อาจจะข้ามได้ถ้าอยากไปอ่านการเตรียมตัวแต่ละวิชาที่สอบในรอบรับตรงเลย
    ส่วนตัวเราเป็นคนมีผลงานอยู่ก็เลยยื่นรอบพอร์ตติดด้วย แต่ไม่ใช่ที่ที่อยากเข้าเท่าไหร่ก็เลยเท รอบสองก็ยื่นทุนไป คะแนนTGATผ่านเกณฑ์ ได้สัมภาษณ์ผ่านรอบแรกแต่สุดท้ายก็หลุด (ทั้งสองรอบที่ยื่นดูเกรดเฉลี่ย5เทอมด้วยนะ) แต่ทั้งหมดที่ยื่นไปก็ไม่ใช่อันดับหนึ่งในใจที่อยากเข้ามาตลอด ก็เลยเอ้อ ยังไงเราก็ต้องตั้งใจอ่านหนังสือสอบอยู่ดี
    พอเรารู้เป้าหมายว่าเราต้องเตรียมสอบเข้ารอบรับตรง อย่างที่สองคือเกณฑ์คะแนนและวิชาที่ต้องสอบเพื่อตั้งเป้าคะแนน บางที่มีดูเกรดเฉลี่ยในการยื่นด้วยนะ ซึ่งเกณฑ์ของทั้งจุฬาและมธ.ปี 67 ที่เราต้องการยื่นมีความคล้ายกันตรงวิชาสอบก็เลยเตรียมตัว A-Level แค่ 4 วิชาเพื่อเข้าทั้งสองที่ไปเลย บวกวิชาTGAT(ความถนัดทั่วไป)อีก 3 ส่วนด้วย สำหรับเราคือไม่หนักมากแต่ก็ต้องตั้งใจ
  • 🏜️🩰🦚🗯️
    how did i study🍋‍🟩จริงๆเป็นคนค่อนข้างขี้เกียจ แอบตามใจตัวเอง กว่าไฟจะติดคือเม็ดเยอะอยู่🌞 เราเลือกเตรียมวิชาที่ไม่ถนัดก่อนคือคณิตในTGAT2, ฝรั่งเศส, สังคม ส่วนวิชาที่เราเตรียมง่ายคือไทย, อิ้ง โดยในแต่ละวันเราจะจัดอ่านวิชาที่ง่ายกับยาก ex.ไทย+สังคม / ไทย+ฝรั่งเศส / อังกฤษ+สังคม อ่านอย่างน้อยวันละ1-2ชั่วโมง (เราชอบนับรวบยอดชม.เป็นวีค) ใช้เวลาเตรียมทั้งหมดคือ6-8เดือน ในช่วงระหว่างที่อ่านก็หาหนังซีรีส์ดู ฟังพอดแคสต์ ดูยูทูบ แล้วพอใกล้สอบก็ปิดไอจี ลบตต โฟกัสกับตัวเอง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีที่เราสบายใจ อีกอย่างที่สำคัญคือควรมีแพลนเนอร์ ลองทำในnotionดู (เราก็ยังใช้ไม่เก่ง y—y
    )
    สติสมาธิก่อนสอบสำคัญที่สุด ก่อนสอบวันสุดท้ายเราสติหลุดแปปนึงก่อนนอน เรารีบตั้งสติโทรหาพี่ขอกำลังใจเลย555555 อย่าให้ความรู้ที่เราเตรียมมาหายไปแค่คืนเดียวนะคะ เรียกสติกลับมาด้วยการหายใจเข้าลึกๆ+นั่งสมาธิก็ได้
    note : คะแนนเราลุ้นๆ ไม่สูงมาก ตอนแรกจะทำใจรอ แต่ก็แอบหวังนะ พอวันประกาศผลเราอึ้ง+ดีใจ อยากให้ทุกคนมีความหวังและก็ manifest เยอะๆนะคะ จักรวาลอยู่ข้างเรา🧘🏻‍♀️, ควรรู้ตัวเองว่าถนัดไม่ถนัดอะไร, รู้วิธีรับมือกับความรู้สึกตัวเองเวลาเกิดอะไรขึ้น เราเชื่อว่าข้อผิดพลาดใดๆที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ภูมิใจในตัวเองเยอะๆนะคะ !

    my recommendations 🦚
    p.s. ที่ใช้หนังสือไม่เยอะเพราะเราโหลดชีทอ่าน/ปริ้นข้อสอบมาทำด้วย


    TGAT
    เริ่มเตรียมตัวเดือนตุลาคม ไม่ได้ลงเรียนพิเศษเลย
    —TGAT1🎪 ภาษาอังกฤษ ตอนนั้นเรายังไม่ได้ซื้อหนังสืออะไร อ่านสำนวนภาษาอังกฤษ+ทำข้อสอบเก่ากับข้อสอบmockที่มีแจกฟรีหลายชุดเลย แล้วก็ฝึกแต่ละพาร์ทแยก
    —TGAT2,3🎪 เราไม่ชอบคณิตมากก็เลยปล่อยใจ หลักๆใช้หนังสือเล่มน้ำเงิน มีคลิปอธิบายเฉลยด้วยถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจ แล้วก็ดูคลิปอ.ขลุ่ยในช่องยูทูบเลยค่ะ ฝึกทำโจทย์ด้วย ไฟล์แบบฝึกหัดต่างๆหาจากในเว็บนี้ได้ ดีมากมาก sangfans

    A-LEVEL
    ⭐️ควรรู้เนื้อหา(สักนิดก็โอเค)ก่อนทำโจทย์
    การฝึกทำโจทย์ + ข้อสอบแบบจับเวลา จะทำให้เรารู้ว่าเราต้องเน้นตรงไหนอีก ดังนั้นเราเลยแนะนำให้ทวนแบบฝึกหัดที่ทำหรือเก็บเนื้อหาจากส่วนที่ผิดเพิ่มด้วยนะคะ (⁎⁍̴̛ᴗ⁍̴̛⁎)
    —สังคม/ไทย🏵️ เราลงคอร์สของแม่ @tutorjax ราคา888บาท คุ้มมาก แม่ให้ทุกอย่างที่ให้ได้ มีติวฟรีวิชาอื่นๆอีก ชีทเรียนก็เนื้อหาเยอะ ส่วนตัวเราเป็นคนที่ต้องอ่านทำความเข้าใจก่อนเลยต้องทำสรุปให้ตัวเองนิดนึง เราเรียนภาษาไทยครบทุกคลิปคือดี เทคนิคการทำข้อสอบของแม่ก็ดีมาก
    —สังคม🏵️ คือวิชาที่เตรียมยากเพราะข้อสอบเหมือนจะออกอะไรก็ได้ เราไม่ค่อยทุ่มมาก เอาพอให้ทำได้เกินครึ่ง แต่อยากแนะนำให้ฟังพอดแคสต์ เก็บไว้เป็นความรู้ปวศ.จาก 8minuteshistory , pymk
    ส่วนหนังสือเราชอบหนังสือข้อสอบดาว้องมากที่สุด หนังสือแมวส้มก็ดีๆๆๆ แต่ว่าเราใช้เล่มเก่า5555 เล่มใหม่คนรีวิวว่าดีเยอะด้วย ต้องลอง
    ฟรีและดีมีอยู่จริง คลิป CoreVid ในยูทูบของครูป๊อปทำให้เราจับประเด็นที่สำคัญ---->เข้าใจง่ายขึ้นมาก
    + อ่านไฟล์สรุปต่างๆเพิ่มจากทวิตเตอร์ จากเว็บนี้ ครูนายสังคมศึกษา ทำข้อสอบเก่าเพื่อเก็บเนื้อหาด้วย
    —ไทย🏵️ เรียนแม่jaxกับทำข้อสอบเก่า10ปี ถ้าจับเทคนิคได้ก็จะทำข้อสอบได้แบบชิลเลย ดูคลิปติวฟรีด้วย แนะนำช่องยูทูบ ครูอ๊อฟ
    ก่อนสอบเราดูคลิปติวพิชิต alevel ไทยโดยครูพี่บอส สนุกมาก หายเครียดเลย

    —ภาษาอังกฤษ🪶 เรามีพื้นฐานอยู่แล้วก็เลยอ่านเองหรือเรียนทวนแกรมมาร์พื้นฐาน ทำแบบฝึกหัดดูข้อผิดพลาด จะเน้นทำโจทย์ + ข้อสอบเก่า + mock exam เยอะๆค่ะ ลงเรียนแค่คอร์สตะลุยโจทย์ของพี่ลูกกอล์ฟที่ตอนนั้นลดราคาเหลือ300บาท เรียนแบบเอนจอย ได้ข้อสอบมานั่งทำเยอะมาก
    ส่วนใครที่ไม่ค่อยถนัด เราว่าให้ลองหาเรียนปูพื้นฐานในยูทูบที่ฟรีหรือลงคอร์สติวค่ะ ลองดูที่หลายๆคนแนะนำเพิ่มได้นะคะ
    *เราแนะนำช่อง englishstudygram & หนังสือสรุปจาก saycoolenglish (เราชอบแอคนี้มาก เขาแนะนำวิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้ใช้ได้ดีในระยะยาวสุดๆ ลองส่องดูนะคะ)
    การจำศัพท์คือถ้าคำไหนที่เห็นบ่อยแต่ก็จำไม่ได้แนะนำให้จดไว้เลยค่ะ จดซ้ำก็ได้ เราชอบวิธีการอ่านtextแล้วก็แปลศัพท์ไปด้วยจากนั้นก็จดลงสมุดอีกรอบ
    แล้วก็มีไฟล์ศัพท์ oxford B2-C1, ศัพท์CU-TEP, เรียนคลิปสอนศัพท์ฟรีของพี่ทะเลในยูทูบ LaeAcademy
    (ขอบคุณติวเตอร์ทุกคนที่ทำคลิปสอนฟรี🥹)

    —ภาษาฝรั่งเศส🪸 เราเป็นเด็กศิลป์ฝรั่งเศสที่พื้นฐานไม่แม่นมาก ลงคอร์สตะลุยโจทย์ของ @progressiveinfr ตอนเดือนพฤศจิกายน เริ่มติวจริงจังตอนนั้นเลย ปั่นคลิป อ่านชีทที่พี่โบ๊ทให้ ดีและคุ้มมาก มีทำแบบฝึกหัดจากเล่มแดงเล่มน้ำเงินนิดนึง การทำความเข้าใจเนื้อหาคือเราต้องมานั่งอ่านทำสรุปไวยากรณ์ทุกอันที่จำเป็นต้องรู้ เน้นสรุปให้ตัวเองพอใจและเข้าใจ5555 เราถนัดศัพท์มากกว่า + เคยลงคอร์สศัพท์ pat 7.1 ของ @frenchstore ตอนม.4ก็เลยเอามาเรียนให้จบ(เพราะดอง😶‍🌫️) + จด อ่าน ทวนศัพท์ที่จำเป็นต้องรู้ เช่น les verbes ที่ใช้บ่อย, สำนวนฝรั่งเศส, โครงสร้างไวยากรณ์ด้วย สำคัญที่สุดดดดด
    *ซูมอ่านได้*



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in