เมื่อไหร่ถึงจะรีไฟแนนซ์ได้:
หลังจากกู้บ้านและผ่อนมาเกือบจะครบ 3 ปี ก็จะเริ่มขั้นตอนรีไฟแนนซ์(ไปธนาคารใหม่)หรือรีดอกเบี้ย (Retention อยู่กับธนาคารเดิม) ตามที่ระบุในสัญญาได้แล้ว
เริ่มอย่างไร:
ติดต่อธนาคารใหม่แจ้งขออัตราดอกเบี้ย รีไฟแนนซ์
ติดต่อธนาคารเดิมแจ้งขอทำเรื่องลดดอกเบี้ย
*ในกรณีที่ธนาคารเดิมให้ดอกเบี้ยถูกกว่าธนาคารใหม่ก็โชคดีไป ไม่ต้องลำบากอะไร แค่เซ็นสัญญาใหม่ แต่เรื่องค่าใช้จ่าย บางธนาคารไม่มีค่าดำเนินการ แต่บางธนาคารก็มีค่าดำเนินการ (1%) พอๆกับค่าจดจำนองใหม่
การเตรียมพร้อมกรณีทำรีไฟแนนซ์:
กรอกข้อมูลในเอกสารจากธนาคารใหม่
เตรียมเอกสารตามที่ธ.แจ้ง สำเนาบัตรปชช. สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาเงินเดือน สำเนาสัญญากู้ยืมเก่า รายละเอียดบ้าน และอื่นๆ (แจ้งวงเงินที่ต้องการกับธ.ใหม่ได้เลยในกรณีที่อาจจะอยากได้เพิ่มหรือจะใช้ยอดคงเหลือจากใบเสร็จล่าสุดก็ได้)
เมื่อเอกสารครบก็ยื่นกับธนาคารใหม่ได้เลย (ยื่นก่อนครบ 3 ปีประมาณ 2 เดือน) รอว่าธ.ใหม่จะดำเนินการและอาจจะขอเอกสารเพิ่ม ขอไปดูถ่ายรูปบ้านเพื่อประเมินราคา
ขั้นตอนทำรีไฟแนนซ์:
เมื่อธนาคารใหม่อนุมัติวงเงินแล้วก็จะมีขั้นตอนที่เราต้องไปทำกับธนาคารเก่า (ของเราคือ ธอส.)
1.แจ้งที่สาขาว่าขอปิดยอดเพื่อทำรีไฟแนนซ์
2.รอการติดต่อกลับและไปที่สนง.ใหญ่เพื่อยื่นเรื่องนัดวันไปกรมที่ดิน จะได้ยอดที่ต้องปิดในวันนั้นมา *ควรจ่ายยอดสุดท้ายให้ครบ 36 งวด เพราะธนาคารบอกว่าแค่ครบ 3 ปีโดยไม่ต้องจ่ายงวดสุดท้ายก็ได้ แต่!!!! พอถึงวันนั้น ธ.จะคิดยอดเราแบบเป็นดอกเบี้ยเต็มๆไม่คิดเงินต้นเลยของเดือนนั้นจนถึงวันที่เรานัดไปกรมที่ดิน ซึ่งสำหรับเรามันแพงมากโดยไม่จำเป็นเลย
ค่าประกันภัยที่จ่ายไปแล้วยังเหลือเวลาคุ้มครองทำเรื่องขอเงินคืนได้ เตรียมเลขที่บัญชีที่จะให้เงินโอนคืนไปด้วย
3.นัดกับธนาคารใหม่เพื่อไปกรมที่ดินวันเดียวกัน
4.ดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆกับธ.ใหม่ให้เรียบร้อย จ่ายค่าประกัน เซ็นสัญญา ถ้าวงเงินได้น้อยกว่ายอดก็เตรียมเงินสดหรือซื้อเชคตามที่ธ.เก่าระบุ เตรียมไปวันที่จะไปกรมที่ดิน
5.วันไปกรมที่ดิน ทำเรื่องไถ่ถอนจากธนาคารเก่าและเซ็นจดจำนองกับธนาคารใหม่ โดยจ่ายค่าจดจำนองเป็นเงินสดให้กับกรมที่ดิน (1%ของวงเงินกู้) และมีค่าดำเนินการต่างๆอีกประมาณ 200 บาท และค่าดำเนินการให้จนท.ธนาคารอีก 1,000 บาท
ปล.ของเราธนาคารแจ้งว่าไม่ให้มอบฉันทะต้องไปเองเพราะอาจจะเซ็นไม่เหมือนเดิมกรมที่ดินจะไม่ยินยอม
6.เสร็จสิ้นกระบวนการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in