เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review by Kim OMeeKim_OMee
รีวิว Twenty Five Twenty One (2521) ฉบับคิมโอมี
  •           หลังจากที่ซีรีส์ Twenty Five Twenty One (2521) ได้จบไปสักพักนึงแล้ววันนี้เลยอยากลองมารีวิวซีรีส์ฉบับคิมโอมี 2521 เป็นซีรีส์แนวฟีลกู๊ด น่ารักๆ วัยรุ่นเดินตามความฝัน แต่ครอบคลุมไปทุกอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นการดึงฉากเรียกน้ำตา ฉากดีใจ ฉากหัวเราะ บลาๆๆๆ ล้วนแล้วแต่ทำให้คนดูกลมกล่อมไปกับซีรีส์

              ในต้นเรื่องเราจะได้ยินประโยค“ยุคสมัยพรากวัยของเราไป” เป็นประโยคที่ทัชใจมาก เป็นประโยคโคตรประวัติศาสตร์เพราะประวัติศาสตร์คือ “การเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง”แล้วซีรีส์ทำออกมาได้ดีมาก ให้ความรู้สึกร่วมกับมัน นอกจากนี้ซีรีส์ยังคงเล่นกับยุคสมัย เล่าเรื่องผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น IMF1998, 9/11, เอเชี่ยนเกม และ COVID – 19เป็นต้น

    วิกฤตการณ์ IMF1998

           จุดเริ่มต้นของเรื่องและเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้ตัวละครโคจรมาพบกันคือ การนำเหตุการณ์ “วิกฤติ IMF 1998” มาเป็นตัวแปรให้เกิดเรื่องราวต่างๆ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ ผู้คนในเกาหลีต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้าวัยรุ่นถูกพรากความฝันไปเพราะสถานะทางการเงินไม่อำนวย อย่างเช่นตัวเอกของเรื่อง อีจินคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้ ทำให้เขาต้องออกจากการเรียนมหาวิทยาลัย และต้องหางานทำเพื่อเลี้ยงปากท้องตัวเองส่วนอีกคนคือฮีโด ชมรมฟันดาบถูกยุบจนต้องขวนขวายหาทางทำตามความฝันการเป็นนักกีฬาฟันดาบ

    ค่านิยมในโรงเรียน

              ประโยคที่ทัชใจอีกประโยคของซึงวาน“สถานที่ที่รวบรวมคนมาอยู่ด้วยกัน กำหนดหมายเลขให้ ก่อกำแพงไว้รอบๆ ก็มีแค่โรงเรียนกับคุกเท่านั้นแหละ” ซึ่งซึงวานจะเปรียบให้เห็นว่าโรงเรียนไม่ได้ต่างอะไรจากคุกเลย ครูใช้ความรุนแรงกับเด็กซึ่งบริบทตอนนี้เป็นตอนที่ซึงวาน นักเรียนอันดับ 1 มีปัญหากับครู อีกทั้งเราจะเห็นว่ามาตรฐานการปฏิบัติของครูมักจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับนักเรียนคนนั้นเรียนดีแค่ไหนหรือเกรดอะไร หลังจากนี้เราจะเห็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ของซึงวานในการลาออกจากโรงเรียนทั้งที่อีกไม่นานจะทำการสอบซูนึงแล้ว ตรงนี้ก็ยังสะท้อนอีกว่า นักเรียนเกาหลีให้ความสำคัญกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างมากตอนที่แม่ของฮีโดบอกให้ฮีโดเรียนมหาวิทยาลัยก็เช่นกันหรือแม้กระทั่งตอนที่อีจินเข้าไปทำงานที่สำนักข่าวก็โดนถามเรื่องการศึกษา

    Coming of age

         เราจะเห็นการเปลี่ยนผ่านของวิทยาการและเทคโนโลยีผ่านตัวเอกที่มีชีวิตวัยรุ่นในช่วง 90s จนถึงปัจจุบันอาทิ คอมพิวเตอร์จอนูน เทปเพลง เพจเจอร์ เป็นต้น และในสมัยที่ตัวเอกเติบโตมีครอบครัววิทยาการต่างๆ ที่กล่าวมาได้พัฒนาขึ้นไปอีก คอมพิวเตอร์จอนูนถูกพัฒนาให้เป็นจอแบนมีความทันสมัยขึ้นไปอีก หรือเราจะเห็นลูกของฮีโดที่ใช้ไอแพด ไอโฟน

            นอกจากวิทยาการในข้างต้น ธุรกิจในยุค 90s ยังคงมีเอกลักษณ์จนเกิดเป็นค่านิยมขิงวัยรุ่นยุคนี้ คือ ร้านเช่าหนังสือเราจะเห็นฉากที่ฮีโดกลับจากโรงเรียนแล้วต้องไปเช่าการ์ตูนมาอ่าน หรือร้านอินเทอร์เน็ตที่บูมมากในสมัยนั้นปัจจุบัน ธุรกิจดังกล่าว ค่อยๆพากันปิดตัวลง เพราะค่านิยมของคนสมัยนี้ได้เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกได้มากกว่าหรือแม้กระทั่ง การเขียนไดอารี่ ตอนนี้คนส่วนใหญ่ก็เขียนลงในไอแพดหรือคอมพิวเตอร์กันหมด

              สรุป Twenty Five Twenty One เป็นซีรีส์ที่ย้อนความทรงจำให้กับวัยรุ่น 90s ให้หวนไปนึกถึงวันเก่าๆ ได้เป็นอย่างดี ถ้าคนที่เกิดในยุคนี้ (หรือจะยุคไหนก็ตาม)ได้ดูเรื่องนี้จะเกิดความรู้สึกร่วมอย่างแน่นอน ซีรีส์เรื่องนี้อาจจะจุดประกายหรือผลักดันให้เกิดเรเนซองส์ 2022 หรือเปล่า???


    김오미
    김오미

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in