เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Yummy storiesPoppy Bae
“Galette des rois” King cake จากฝรั่งเศสกับทริคเกมสนุกๆ ภายใต้ไส้ครีมหอมอร่อย!
  •          เมื่อนึกถึงเดือนธันวาคม คริสต์มาสและการมาถึงของปีใหม่ ใครๆ ก็ต้องนึกถึงคุกกี้ขิง mulled wine หรือ Glue wine กับโกโก้ร้อนใส่มาชเมลโล่นุ่มละมุน  และเมนูอีกมากมายซึ่งเป็นของคู่กันในช่วงเวลาเทศกาลแบบนี้  แต่สำหรับชาวฝรั่งเศสนั้นคงขาดเจ้า King cake หรือ Galette des Rois ซึ่งเป็นเค้กแพสทรี่อันขึ้นชื่ออยู่คู่กับคนฝรั่งเศสมานานนี้ไปไม่ได้แน่นอน! 




    จากเค้กแด่การถวาย สู่การเป็นตัวแทนแห่งการเฉลิมฉลอง


           เป็นธรรมเนียมที่มีมาตั้งแต่ศตวรรตที่ 14 ที่เจ้า Galette de rois นี้จะถูกทำขึ้นในวันในวันที่ 6 เดือนมกราคม เพื่อเฉลิมฉลองในวัน “Epiphany” หรือ “วันสมโภชพระคริสต์แสดงองค์” ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูได้มาปรากฏพระองค์ต่อมนุษย์  แต่ในปัจจุบันนั้นผู้คนนิยมทานคิงเค้กนี้กันตลอดทั้งเดือนมกราคม เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการมาถึงของปีใหม่นั่นเองค่ะ





    รสชาติอันหอมหวานแสนอร่อย เข้มข้นจากส่วนผสมหลากสไตล์




          ปกติแล้ว galette des rois จะมีสองแบบด้วยกัน  ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสจะนิยมทำจาก pâte feuilleté หรือ puff pastry แล้วเพิ่มครีมแพสทรี่ frangipane ซึ่งเป็นไส้ครีมอัลมอนด์เข้มข้นผสมด้วยเนย น้ำตาลและไข่ที่มักจะใช้ในทาร์ต  ส่วนทางตอนใต้ขอฝรั่งเศสนั้น  คุณจะได้ทานกาเลตต์ซึ่งโรยหน้าเค้กด้วยผลไม้เคลือบน้ำตาล


    นอกจากนี้ยังสามารถพบคิงเค้กสไตล์อื่นๆ ได้ในแถบอื่นของฝรั่งเศส อย่างเช่น shortbread-style ซึ่งจะมีครีมราสเบอร์รี่หรือช็อกโกแล็ตเป็นตัวเลือกรสชาติอื่นซึ่งเป็นที่นิยมมากในฝรั่งเศสตะวันตก



    ใครกัดได้ fève คนนั้นได้เป็นคิง!



         Fève เป็นภาษาฝรั่งเศษ ซึ่งแปลว่า “ถั่ว” สื่อถึง “ราชา” ซึ่งสมัยแรกเริ่มนั้นใช้เป็นถั่วฟาวา แต่ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นตุ๊กตาพอร์ซเลน หรือตุ๊กตาพลาสติกที่ซ่อนอยู่ภายใต้เค้กแทน โดยส่วนใหญ่จะเสิร์ฟด้วยการตัดสไลด์แบ่งเป็นชิ้นให้แต่ละคนทาน  หากใครได้  fève ในเค้กชิ้นนั้น คนนั้นจะได้รับสิทธิ์เป็นคิงหรือควีน และได้สวมมงกุฏกระดาษสีทองซึ่งจะได้มาพร้อมกับเค้กนั่นเองค่ะ  


         ในบางครอบครัวนั้นจะเพิ่มความตื่นเต้นด้วยการตั้งกฎว่าคิงหรือควีนสามารถเลือกผู้ที่ต้องซื้อ galette des rois เป็นคนต่อไป  ซึ่งก็หาคนเป็นเจ้ามือเค้กนั่นเอง  


         แต่กิมมิคเล็กๆ นี้อาจนำไปสู่การโกงที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นจึงมีการสร้างวิธีดั้งเดิมเพื่อความแฟร์ของเกมนี้ด้วยการให้ลูกคนสุดท้องหรือผู้มีอายุน้อยที่สุดปิดตาไม่ให้เห็นระหว่างการหั่นกาเลตต์ จากนั้นค่อยให้คนนั้นมาเลือกว่าใครจะได้ชิ้นไหนไปครอง!



    จากรสชาติความอร่อยแบบดั้งเดิม เพิ่มเติมด้วยความสร้างสรรค์หลากสไตล์ในปัจจุบัน


         ความสนุกอีกอย่างของการทำเจ้ากาเลตต์นั่นก็คือความครีเอตของเหล่า pastry shop ทั่วฝรั่งเศส  พวกเขาต่างรังสรรค์กาเลตต์ในสไตล์ของตัวเอง  ตั้งแต่การใช้พุดดิ้งข้าวมาใช้ในกาเลตต์ของเชฟแพสทรี่ชื่อดังอย่าง Pierre Herme หรือจะเป็นกาเลตต์ช็อกโกแลตเชสนัตซึ่งเป็นรสชาติซิกเสอเจอร์ของร้าน Angelina ซึ่งเป็น Pastry shop สุดหรูชื่อดังของฝรั่งเศส  




          ในไทยเองก็มีร้านอาหารขึ้นชื่ออย่าง El mercado ที่ทำกาเลตต์ออกมาขายตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงสิ้นเดือนมกราคมกันเลย  ใครอยากลองทานก็ไปลองซื้อลองกันได้ค่ะ


    กาเลตต์คลาสสิคไส้ครีมอัลมอนด์ของร้าน El mercado



          นอกจากนี้ ทั้งตัวเจ้า fève เองก็มีความครีเอตขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน หลายขนาดและหลากหลายรูปร่าง  ทั้งถูกทำเป็นตัวการ์ตูนของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์และศาสนา  หรือจะเป็นคาแร็กเตอร์การ์ตูนอันโด่งดังของฝรั่งเศษ  และเจ้า fève นี้ก็มีความพิเศษมากขึ้นไปอีกเพราะเหล่าเชฟขนมชื่อดังอย่าง Pierre Hermé, Ladurée หรือ Aoki เองก็มี fève เป็นรูปแบบของร้านที่ทำขึ้นเอง  ดังนั้นบางคนถึงกับเก็บสะสมกันเลยทีเดียวค่ะ






    Source : FrenchAsYouLike , DavidLebovitz

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in