เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สาระน่ารู้ ประเทศจีนKingcontent
เปรียบเทียบเรทนำเข้าสินค้าจากจีนทางรถ และทางเรือ ควรเลือกแบบไหนดี?
  • ในการนำเข้าสินค้าจากจีนผ่านแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ใดๆ นั้น หลายคนพอทราบอยู่แล้วว่ามีค่าใช้จ่ายหลักๆ อยู่ส่วนนึงที่เพิ่มเติมเข้ามานอกหนือจากราคาสินค้าที่เราต้องตรวจเช็ค และคำนวณความคุ้มค่าให้ดีก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ ซึ่งก็คือในส่วนของค่าขนส่ง เพราะด้วยความที่เป็นการจัดส่งระหว่างประเทศ ก็ย่อมทำให้เรทราคาแตกต่างจากการขนส่งเฉพาะในประเทศอย่างชัดเจน โดยที่เรทราคาค่าขนส่งในการนำเข้าสินค้าจากจีนแต่ละครั้งนั้นก็อาจมากน้อยแตกต่างกันไปตามปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธี หรือช่องทางการขนส่งที่เราเลือก การกำหนดเรทของผู้ให้บริการขนส่ง หรือชิปปิ้งแต่ละเจ้า เป็นต้น อย่างไรก็ตามในบทความนี้ได้เลือกนำเอาเรทค่าขนส่งของวิธีจัดส่งสองวิธีที่ได้รับความนิยมสูงในการสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนอย่างการจัดส่งโดยเรือ และรถยนต์ หรือรถบรรทุก มาเปรียบเทียบให้หลายคนได้ทราบกันว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน และควรเลือกการจัดส่งรูปแบบใดถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด

    เรทค่าขนส่งทางเรือต่ำกว่าทางรถ 10 บาท/กิโล โดยประมาณ ทั้งนี้อย่างที่ทราบกันว่าผู้ให้บริการขนส่ง นำเข้าสินค้าจากจีนแต่ละเจ้ามีการคิดเรทราคาค่าขนส่งไม่เท่ากัน จึงไม่สามารถระบุตัวเลขได้ชัดเจนว่าเรทค่าส่งทั้งสองวิธีแตกต่างกันมากแค่ไหน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ให้บริการขนส่ง หรือชิปปิ้งมักจะกำหนดเรทขนส่งทางเรือไว้ต่ำกว่าทางรถประมาณ 10 บาท/กิโล ตัวอย่างเช่น หากชิปปิ้งเจ้านั้นกำหนดเรทค่าบริการขนส่งทางรถไว้ที่ 35 บาท/กิโล เรทค่าขนส่งทางเรือก็จะอยู่ที่ประมาณ 25 บาท/กิโล โดยอาจมากน้อยคลาดเคลื่่อนไปจากนี้เล็กน้อย ดังนั้นจึงพอสรุปได้คร่าวๆ ว่าหากเราเลือกวิธีการจัดส่งโดยเรือ เราก็จะประหยัดค่าขนส่งได้กิโลละสิบบาทนั่นเอง

    หากสินค้าน้อยชิ้นและมีน้ำหนักไม่เยอะควรเลือกการจัดส่งโดยรถยนต์ อย่างที่ทราบกันตามกล่าวข้างต้นแล้วว่าการจัดส่งทางรถนั้นมีเรทค่าส่งที่สูงกว่าทางเรือ 10 บาท/กิโล ดังนั้นหากเป็นการสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนในปริมาณน้อยชิ้น และสินค้ามีน้ำหนักน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอยู่ในช่วงไม่เกิน 1 กิโลกรัม การเลือกจัดส่งโดยรถยนต์ หรือรถบรรทุกนั้นย่อมเป็นทางเลือกที่ดีและคุ้มค่ากว่า เพราะราคาที่จ่ายเพิ่มเพียงสิบบาทนั้นแลกได้กับระยะเวลาการจัดส่งที่เร็วขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากการจัดส่งทางรถนั้นจะได้รับสินค้าภายในเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ ขณะที่การจัดส่งทางเรืออาจต้องสินค้านานกว่าสองสัปดาห์ถึงหนึ่งเดือนเลยทีเดียว

    เลือกการจัดส่งทางเรือสำหรับการสั่งซื้อปริมาณมากชิ้น ในการสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนในปริมาณมากชิ้นต่อครั้ง หรือต่อบิลก็แน่นอนว่าการเลือกวิธีจัดส่งทางเรือจะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้พอสมควร ยิ่งสินค้าจำนวนมากเท่าไหร่ น้ำหนักเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งประหยัดต้นทุนส่วนนี้ได้มากเท่านั้น จึงถือว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างเหมาะสำหรับพ่อค้าแม่ค้า หรือคนทำธุรกิจแบบมีการสต๊อกสินค้าพร้อมจำหน่าย และมีการวางแผนเติมสต๊อกสินค้าเป็นรอบๆ อยู่แล้ว ซึ่งการวางแผนสต๊อกสินค้าอย่างเป็นระบบ และสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นรอบๆ ในจำนวนมากชิ้นก็จะช่วยชดเชยระยะเวลาการจัดส่งที่ค่อนข้างนานได้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องสั่งนำเข้าสินค้าจากจีนโดยขนส่งทางรถ หรือทางเครื่องบินเพื่อย่นระยะเวลาการจัดส่งลงมาแต่อย่างใด แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ก็อาจจะต้องพิจารณาจากประเภทสินค้าที่เราทำการสั่งซื้อร่วมด้วย เพราะผู้ให้บริการชิปปิ้งแต่ละเจ้าก็มีการแบ่งเรทค่าขนส่งตามประเภทสินค้าด้วย ซึ่งสินค้าบางประเภทเรทอาจจะไม่ได้แตกต่างกันตายตัวที่ 10 บาท/กิโล สำหรับการจัดส่งทางรถ และทางเรือ ดังนั้นหากไม่มั่นใจว่าสินค้าประเภทนั้นๆ ที่เราทำการสั่งซื้อจะจัดส่งทางเรือได้คุ้มค่าที่สุดหรือไม่ ก็ควรปรึกษากับทางผู้ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีน หรือชิปปิ้งเจ้านั้นๆ ที่เราใช้บริการก่อน เช็คได้ที่ https://ttpcargo.com/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in