บทความ
การกระชับรูขุมขนเป็นหนึ่งในวิธีที่หลายคนกำลังมองหาเพื่อแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง ซึ่งเป็นปัญหาผิวที่ส่งผลให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน หน้ามันทำให้เกิดสิวได้ง่าย รวมไปถึงแต่งหน้าไม่ติดอีกด้วย โดยสาเหตุหลักของรูขุมขนกว้างมักมาจากการผลิตน้ำมันบนผิวหน้ามากเกินไป ผิวเสื่อมสภาพตามวัย และการสะสมของสิ่งสกปรกบนใบหน้าจากการดูแลรักษาความสะอาดผิวหน้าไม่ดี
ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะในบทความนี้เราจะมาแนะนำ 7 วิธีกระชับรูขุมขนที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผิวหน้ากลับมาเรียบเนียน พร้อมบอกลารูขุมขนกว้างได้อย่างมั่นใจ
สารบัญ 7 วิธีกระชับรูขุมขน
- 1. กระชับรูขุมขนด้วย สกินแคร์
- 2. กระชับรูขุมขนด้วย การมาส์กหน้า
- 3. กระชับรูขุมขนด้วย เมโสหน้าใส
- 4. กระชับรูขุมขนด้วย ฟิลเลอร์
- 5. กระชับรูขุมขนด้วย โบท็อก
- 6. กระชับรูขุมขนด้วย Hifu/Ulthera
- 7. กระชับรูชุมชนด้วย Thermage
ㅤㅤ- สรุปเกี่ยวกับการกระชับรูขุมขน
การใช้สกินแคร์เป็นวิธีกระชับรูขุมขนที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน แต่ต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว และใช้ระยะเวลาอย่างต่อเนื่องถึงจะเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน เช่น ครีมหรือเซรั่มที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ วิตามิน A วิตามิน B3 ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว เร่งการผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน และรูขุมขนเล็กลง
การมาส์กหน้าเป็นวิธีกระชับรูขุมขนที่ง่ายและประหยัด ควรทำเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยเลือกใช้มาส์กโคลนหรือมาส์กที่มีส่วนผสมของชาเขียว เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันและสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขน ช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้น นอกจากนี้การใช้ผลไม้ที่มีกรด เช่น มะขาม ยังช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวกระจ่างใส ลดการอุดตันและกระชับรูขุมขน หากผิวแห้งควรเติมน้ำผึ้งเพื่อป้องกันการระคายเคือง
เมโสหน้าใสเป็นการฉีดวิตามิน และสารสกัดที่มีประโยชน์เข้าสู่ผิวโดยตรง ออกฤทธิ์ไว เห็นผลได้ใน 1 อาทิตย์หลังฉีด มีหลายสูตรที่สามารถช่วยแก้ปัญหาผิวต่าง ๆ ได้ แต่หากต้องการกระชับรูขุมขน แนะนำให้เลือกสูตรกระตุ้นคอลลาเจน เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น ขาวกระจ่างใส อีกทั้งยังทำให้ต่อมไขมันทำงานน้อยลง หน้ามันน้อยลง และกระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้
ฉีดฟิลเลอร์ กระชับรูขุมขน
(Alt : กระชับรูขุมขนด้วยฟิลเลอร์)
การฉีดฟิลเลอร์ (Filler Skin Booster) หรือสารเติมเต็มไฮยาลูโรนิก แอซิด (Hyaluronic acid)
สามารถช่วยกระชับรูขุมขน และปรับผิวให้เรียบเนียนขึ้นได้ โดยนิยมใช้ฟิลเลอร์กลุ่มงานผิวที่มีเนื้อละเอียดมาก ฉีดเข้าไปใต้ผิวเพื่อกักความชุ่มชื้น ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอย รูขุมขนกระชับขึ้น ผิวเรียบเนียน ดูฉ่ำวาว และสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีหลังฉีด
โบท็อกเป็นหัตถการที่ไม่ได้ช่วยปรับรูปหน้าลดกรามหรือลดริ้วรอยอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยกระชับรูขุมขนได้อีกด้วย โดยแพทย์จะฉีดโบท็อกเข้าไปบริเวณกล้ามเนื้อและต่อมไขมัน ทำให้รูขุมขนจะหดเล็กลง ต่อมไขมันลดขนาด ส่งผลให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้ ซึ่งจะเริ่มเห็นผลใน 2-3 วัน และเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนเต็มที่ใน 1 สัปดาห์
การทำ Hifu / Ulthera เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นอัลตราซาวด์ที่มีความเข้มข้นสูง ยิงเข้าไปใต้ชั้นผิวแต่ละชั้นทำให้เกิดความร้อนผิวจึงหดตัว และสามารถลงลึกได้ถึงชั้น SMAS จึงช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ผลลัพธ์คือผิวมีความยืดหยุ่น ดูเรียบเนียน และเต่งตึงมากขึ้น ช่วยกระชับรูขุมขนได้ค่ะ สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงทันทีประมาณ 20-30% และเห็นผลลัพธ์เต็มที่หลังทำประมาณ 2-3 เดือน
กระชับรูขุมขนด้วยเครื่อง Thermage
(Alt : กระชับรูขุมขนด้วย Thermage )
Thermage เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นวิทยุ (Radio Frequency : RF) ส่งความร้อนลงไปถึงชั้นผิวหนังชั้นใต้หนังแท้ (Hypodermis) ซึ่งเป็นชั้นที่อยู่ของคอลลาเจน ความร้อนนี้ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้ผิวชั้นลึกกระชับขึ้น ส่งผลให้ผิวชั้นบนเรียบเนียนขึ้น กระชับรูขุมขน และลดริ้วรอยได้ เห็นผลการเปลี่ยนแปลงหลังทำทันที 20% และผลลัพธ์คงอยู่ได้นาน 1-2 ปี
การกระชับรูขุมขนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง และใช้วิธีทางการแพทย์ สำหรับใครที่มีปัญหารูขุมขนกว้างต้องการแก้ไขอย่างรวดเร็ว เห็นผลไว ควรเข้าปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์สูงเพื่อประเมินใบหน้า ซึ่งจะช่วยแนะนำหัตถการที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เหมาะสมกับสภาพผิว และงบประมาณค่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in