เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วไม่จำนักจูนเสียงเปียโนผู้ทุกข์ระทม
อ่านแล้วไม่จำ 3: ปราชญ์กู้บัลลังก์


  • BL จีนดีๆ ที่ไม่ได้วนเวียนอยู่ข้างเตียงฮ่องเต้



    เมื่อหลายเดือนก่อนรอนแรมไปงานสัปดาห์หนังสือในวันเปิด กะว่าคนต้องไปเดินน้อยแน่นอน แต่มิคาดว่าคนจะเนืองแน่น แม้จะไม่แน่นเท่าวันหยุด เราก็ต้องหลบหลีกไหล่ชาวบ้านก็แล้วกัน เอาเงินไปงานไม่เท่าไร เพราะไม่คิดว่าจะซื้ออะไรมากนัก แต่ที่ไหนได้ ขณะเดินกลับนั่นเองก็เห็นเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง นั่งแกะกล่องบ็อกเซ็ตสวยงามตรงก่อนลงบันได

    เอ๊ะ นั่นหนังสืออะไร

    ทำไมสวยมาก

    เราเดินเตร่ไปเฉียดเด็กกลุ่มนั้นทันที อาศัยความใจกล้าหน้าด้าน เราถามน้องๆ ไปว่าหนังสืออะไร ซื้อจากบูทไหน อยากได้บ้าง น้องผู้ชายก็มองหน้าเราแปลกๆ บอกว่า ผมไม่รู้ น้องผู้หญิงที่น่าจะเป็นพี่สาวบอก วายนะคะ แล้วก็บอกทางเสร็จสรรพ 

    ผีน่าจะเข้า เราเดินไปซื้อเลยไม่ได้รีรอ ทั้งที่เราก็หอบหนังสือมาเต็มสองมือแล้ว บูทที่ว่าไปเดินเปะปะไปดูก็เจอ เพราะสำนักพิมพ์ก็ดังอยู่นะ แต่ไม่เคยรู้เลยว่าหนังสือออกมาเพียบเลย เราเห็นกล่องขาวๆ เหมือนของน้องกลุ่มนั้น เราก็เข้าไปหยิบแล้วจ่ายเงินเลย เรื่องย่อก็ไม่ได้อ่าน เตือนไว้ก่อนว่าอย่าทำแบบเรา ซื้อหนังสือจากหน้าปก Impulsive buyer มากเลยค่ะอิฉัน

    แต่อย่างที่บอก เราไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เพราะปกสวย คิดว่าถ้าไม่ตรงต้องรสนิยม ก็คิดซะว่าเป็นค่าอาร์ตสวยๆ ไป

    แต่อ่านแล้วก็เงิบเลย BL ที่ไม่ได้เน้น BL เหมือน BL เป็นความธรรมดาไม่ต่างจากลมหายใจ ที่อย่างไรเสียเราก็ต้องหายใจเข้า-ออก แสวงหามานานเหลือเกินพี่คะ ถ้าไม่ปะป้ายว่าบีแอลเรื่องนี้ก็อยู่ในหมวดวรรณกรรมจีนเลยทีเดียว

    คนที่ชอบความเตียงและเสียงคราง อาจจะต้องลองไปหาเอาเรื่องหน้า เพราะเรื่องนี้เหมือนเขาปรุงไว้ค่อนข้างกลมกล่อม มีแต่ไม่โจ๋ง รสชาติอ่อนๆ ซดคล่องคอ

    คนที่เห็นหน้าปกเล่ม 3 ส่อแววจบเศร้าขอให้ฟังทางนี้ อาร์ตสวยไปอย่างนั้นแหละ  เรื่องราวจบสมบูรณ์และมีความสุขดีจ้า นี่สปอยล์กันจะจะ เพราะเราก็รู้สึกใจคอไม่ดีตอนเห็นปกเล่ม 3 เหมือนกัน อ่านที่จบแบบตัวเอกตายไม่ได้ ชีวิตเราก็โศกศัลย์อยู่แล้ว จะอ่านเรื่องให้ใจระทมอีกไย จริงไหม

    กลับมาที่ตรรกะของเรื่องบ้าง เราชอบสุดๆ เลย #สายอวยไส้แตก ตัวละครทุกตัวไม่ได้มีใคร "ดี" ด้านเดียวหรือ "เลว" สุดๆ ตัวละครสีเทา แม้ตัวละครเอก (นายเอกก็ได้) พอเป็นเรื่องบิดาหลอกลวงมารดาแล้ว นางก็ดื้อดึงจนเกือบจะเนรคุณ (ในคติจีน) ไม่ได้ก้มหน้าก้มตากตัญญูตามหลักในยุคนั้นๆ พระเอกเองน่าจะเป็นคนเดียวที่ "พยายาม" ใสสะอาด แต่ถ้าต้องเลือกก็ต้องเลือกทำเพื่อนายเอกอยู่ดี  

    ฮ่องเต้ในเรื่องนี้ยังมี แต่ไม่ใช่พระเอก (สปอยล์อีกรอบ) และทุกคนไม่ได้หลงใหลคลั่งไคล้นายเอก นายเอกเป็นคนธรรมดาจริงๆ ที่มีเสน่ห์ธรรมชาติ ไม่ใช่หยาดฟ้านายสวรรค์ ไม่ได้ต้องสู้รบปรบมือกับความอิจฉาริษยา 

    สิ่งที่ชอบอีกอย่างคือ ความรักที่ค่อยๆ สร้างเหมือนเขาปราสาทของพวกเขาที่ค่อยๆ สร้างเช่นกัน เราสนุกกับการสร้างเนื้อสร้างตัวของนายเอกมาก สร้างเนื้อสร้างตัวและสร้างสายใยรัก แม้จะมีอุปสรรค แต่สองคนก็ช่วยฝ่าฟัน รู้จุดเด่นจุดด้อยของอีกฝ่าย และช่วยเสริมส่วนขาดของกันและกัน ตรงนี้ถ้าชอบอ่านแบบสรุปรวบยอด แนะนำว่าขับไปหาป้ายหน้าเหมือนกัน ถ้าชอบความแช่มช้าและมุมมองต่อชีวิตกับการวิเคราะห์กลหมาก ความนุ่มลึกและความกะล่อน ไม่มีตัดสินถูกผิด ก็มาจัดชุดนี้ได้

    ยังไม่พอ มันก้าวข้ามความเป็น BL ไปอีกขั้น ไม่ต้องพยายามเน้นที่ความรักชาย-ชาย แต่สะท้อนให้เห็นความงามของความสัมพันธ์ที่เกื้อกูลกันของคนสองคน ท่ามกลางความระส่ำระส่ายของการเมืองและเพลิงสงคราม 



    พวกเธอตามไปอ่านได้ 


    ปราชญ์กู้บัลลังก์ เล่ม 1-3
    สนพ.Every Y
    มีแบบกล่องและไม่มีกล่อง 
    แนะนำว่าซื้อไปทีเดียวถ้าชอบ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in