เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนึ่งชีวิตสามารถทำให้คนเป็นล้านคนตื่นได้จริงหรือเปล่า?sirenlilly
หนึ่งชีวิตสามารถทำให้คนเป็นล้านคนตื่นได้จริงหรือเปล่า?
  • การตายของคนหนึ่งคนที่เกิดขึ้นเพราะเขาไม่สามารถทนต่อความอยุติธรรมได้จะสามารถปลุกคนได้เป็นล้านคนจริงๆ หรือเปล่า?

    เอาตรงๆ เราคิดว่าถ้าการตายของคนหนึ่งคนสามารถปลุกคนเป็นล้านให้ตาสว่างได้ ประเทศไทยก็คงจะไม่มีใครตาบอดแล้วล่ะ 5555 แต่เพราะว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นต่างหาก

    เราไม่เข้าใจว่าทำไมการที่จะทำให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของการได้มีสิทธิ มีเสรีภาพในการแสดงออกของตน หรือการที่เราจะต้องยืนหยัดข้างความยุติธรรม ไม่เพิกเฉยต่อความไม่ถูกต้อง การที่เราจะได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่อย่างที่ทุกชีวิตมีค่าเช่นกันมันถึงเป็นเรื่องยาก และต้องอาศัยชีวิตคนมากมายเพื่อคนที่เหลืออยู่จะได้รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้มันไม่ถูกต้อง

    สังคมจะต้องการชีวิตคนอีกเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอแก่การตื่นรู้สักที

    มันมีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม ตอกย้ำว่านี่เป็นอีกครั้งที่ความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น 

    เมื่อเดือนก่อนดีเอสไอพบศพคุณบิลลี่ คนที่ถูกฆาตรกรรมอย่างโหดเหี้ยมเพียงเพราะเขาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตนเองกับครอบครัว และวันนี้ผู้พิพากษาศาลยะลาตัดสินใจปลิดชีพตัวเองเพราะถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลงคำพิพากษา วันพรุ่งนี้ก็อาจจะมีอีก เมื่อรืนก็อาจจะมีคนที่ต้องตายเหมือนกัน 

    สังคมแทบไม่เคยตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเลยจริงๆ หรือไม่ก็อาจจะเพราะว่าเราไม่มีทางเลือก ถึงได้มีชีวิตเพียงเพื่อก่นด่ามันไปวันๆ เฝ้ารอใครสักคนที่ดูเหมือนจะเป็นความหวัง แล้วก็มองดูเขาตายไปในที่สุด อาจจะด้วยลูกปืนจริงๆ หรือไม่ก็ด้วยจิตวิญญาณที่ยืนหยัดเพื่อความถูกต้องของเขาที่หายไปแล้ว แต่ไม่ว่าจะเพราะอะไรก็ตาม เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาอยู่ดี

    พอมาคิดแล้ว เราคิดว่าตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมกลายเป็นแบบนี้เหมือนกัน เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยเพิกเฉยต่อเรื่องราวที่ไม่ถูกต้อง เพิกเฉยต่อความตายของคนอีกหลายคน ไม่กล้าหาญพอที่จะบอกออกไปว่าสิ่งที่คนพวกนั้นกระทำมันไม่ถูกต้อง ปล่อยให้คนที่เขาต่อสู้เพื่อความยุติธรรมต้องโดนรังแกอย่างไม่มีทางสู้ เพราะว่าเราเองก็ปล่อยผ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนมาถึงวันนี้

    เราคิดว่าทุกคนมีส่วนที่จะต้องรับผิดชอบความบิดเบี้ยวในสังคมทั้งหมด ความผิดปกติ ไม่ใช่เพียงแค่รอวันที่จะมีคนหนึ่งกล้าพอที่จะเสียสละชีวิตของเขาอีกครั้ง เราควรจะตระหนักได้สักทีว่ามันเป็นเราทุกคนที่จะต้องบอกออกไปว่าสิ่งไหนไม่ถูกต้องและจะต้องได้รับการแก้ไข

    การตายของคนหนึ่งคนที่เกิดขึ้นเพราะเขาไม่สามารถทนต่อความอยุติธรรมได้จะสามารถปลุกคนได้เป็นล้านคนจริงๆ เหรอ?

    แล้วทำไมจะต้องรอให้มีคนตายอีกหนึ่งคนเพื่อที่คนล้านคนจะได้ตื่นและเข้าใจ ในเมื่อมันไม่มีใครสมควรที่จะต้องตายเพียงเพราะเลือกยืนอยู่ข้างความถูกต้องทั้งนั้น








เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in