เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MEXTv.varinn
รีวิวข้อสอบ+สัมภาษณ์+เตรียมตัว ทุน MEXT(เซมมง) ปี 2022
  •          ขอเล่าเกริ่นก่อนว่า เราเคยอยากได้ทุนนี้ตั้งแต่ตอนเรียนม.ปลายที่เตรียมฯ แต่สารภาพเลยว่าตอนนั้นเรากลัว555 กลัวทำไม่ได้ กลัววิชาคณิต กลัวความรู้ภาษาญี่ปุ่นของตัวเอง และกลัวเพื่อนคนที่เก่งกว่าที่ไปสอบ ทำให้เราเลิกสนใจทุนนี้ และในตอนนั้นทุนเซมมงนี้ให้ได้ถึงแค่อายุประมาณ 21 ปี ซึ่งหลังจากเราเข้ามหาลัยได้ก็คิดว่าคงไม่มีโอกาสได้ไปทุกนี้อีกแล้วในชีวิต เลยไม่ได้ติดตามข่าวอีกเลย 

             แต่ . . . ความพลิกผันมันมาอยู่ที่เมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน เรากำลังเรียนอยู่ปี 3 เทอม 2 
    มีโอกาสได้คุยกับเพื่อนเรื่องทุนเกี่ยวกับญี่ปุ่น ทำให้เราได้รู้ว่า ' ทุนมงนี้เปลี่ยนให้สอบได้ถึงอายุ 25 ปี ! '
    นาทีนั้นมันเหมือนความฝันจากลึก ๆ ที่อยู่ในใจเรามาหลายปี มันกลับขึ้นมามีชีวิตอีกครั้ง 
    มันเหมือนเป็นโอกาสครั้งที่ 2 ของเราที่จะได้ลองพยายามเพื่อสิ่งนี้จริง ๆ สักที 

          ก่อนหน้านี้เราไม่เคยเชื่อในตัวเองเลยว่าเราจะมีความสามารถขนาดนั้น ไม่เคยเชื่อว่าเราจะก้าวข้ามผ่านวิชาคณิตได้(ก่อนหน้าแค่เห็นว่ามีสอบวิชานี้เราก็หนีแล้ว) ที่จริงตอนอ่านหนังสือเตรียมสอบ 
    เราก็ยังคงรู้สึกไม่เชื่อว่าตัวเองจะทำได้สิ่งนี้ได้ แต่ครั้งนี้ที่ต่างออกไปคือ เราไม่กลัวอีกต่อไปแล้ว 
    และเราจะขอทุ่มสุดตัวให้กับโอกาสครั้งที่ 2 นี้ เราไม่รู้ว่าเราจะได้หรือไม่ได้ 
    แต่เราขอทำครั้งนี้ให้เต็มที่ ในแบบที่ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ เราก็จะไม่เสียใจที่ได้พยายาม 

          สุดท้าย ถือว่าเป็นโชคดีมาก ๆ ที่เราได้ผ่านรอบคัดเอกสาร (ปกติทุกคนที่สมัครจะได้เข้าสอบ) 
    และได้เข้าไปถึงข้อสอบข้อเขียนทุน MEXT (เซมมง) ปี 2022

    รีวิวข้อสอบทุน MEXT (เซมมง) ปี 2022  

           การสอบทุนมงปีนี้แปลกและแหวกแนวที่สุดด้วยเพราะโควิด ซึ่งทางสถานฑูตก็จะคัดจากใบสมัครเป็นด่านแรก ต่อด้วยการสอบสัมภาษณ์ และด่านสุดท้ายคือการสอบข้อเขียน 
    จึงจะได้ผ่านเป็นหนึ่งใน candidate ที่ถูกส่งชื่อไปให้ทางญี่ปุ่นคอนเฟิร์มอีกที
    * สถานการณ์ปกติทุกปี ไม่มีการคัดจากใบสมัคร และจะสอบข้อเขียนแล้วจึงสอบสัมภาษณ์ *
    ปล. ได้ยินมาว่าด่านสุดท้ายทางญี่ปุ่นก็จะค่อยไม่ตัดชื่อ candidate ทิ้งนะ 
    ยกเว้นว่าปีก่อนหน้าจะมีนักเรียนไทยแคนเซิลทุนเยอะ

    JAPANESE 
    - แบ่งเป็น 3 ชุดตั้งแต่ระดับ
    Elementary(ประมาณN4) - Intermediate(ประมาณN3-N2) - Advanced(ประมาณN2-N1) 
    ให้เวลาทำทั้งหมด 2 ชั่วโมง คิดเป็น 300 คะแนน
    - ซึ่งในแต่ละชุดมันก็จะมีพาร์ทข้อสอบแตกต่างกันบางส่วน แต่พาร์ทหลัก ๆ ที่มีเหมือนกันคือ 
    พาร์ทแกรมม่า คำเลียนเสียง 
    - ถ้าใครเคยเห็นข้อสอบเก่าในพาร์ทแรกของ Elementary จะมีให้จับคู่คำศัพท์(ประมาณN5)กับภาพ 
    ซึ่งพาร์ทนั้นไม่มีแล้วจ้า(สงสัยง่ายไปเลยตัดออก) 
    - พาร์ทอ่านเสียงคันจิก็ไม่มีแล้วเช่นกัน(สงสัยท้าทายไม่พอ) ซึ่งพาร์ทใหม่ที่เอามาแทนคือ
      'จับคู่คันจิจากเสียงอ่าน' คือโจทย์จะขีดเส้นใต้เสียงอ่านคันจิมา แล้วให้เราเลือกว่าเสียงคันจิ
    ของข้อไหนใช้คันจิตัวเดียวกับที่ขีดเส้นใต้มา ที่สำคัญคือพาร์ทนี้มีอยู่ในทั้ง 3 ชุด! ชุดละ 5 ข้อ! 
    พาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่เราทำแทบไม่ได้ เหมือนจะไม่ยากนะ 
    แต่พอเห็นแค่ตัวฮิระงะนะแล้วมันนึกภาพเส้นคันจิไม่ออกจริง ๆ จับคู่ไม่ถูกเลย5555
    - ในชุด Advanced จะมี 1 บทความยาว(มาก)มาให้อ่าน (ประมาณ1หน้าครึ่ง) เป็นแนวเดียวกับบทความยาวของข้อสอบภาษาญี่ปุ่นทุนนักวิจัยชุด Advanced เลยจ้า

    ** วิชาภาษาญี่ปุ่นเหมือนจะยากขึ้นจากข้อสอบเก่า(เซมมง)ที่เคยทำค่อนข้างมากก 
    แนะนำว่าควรเตรียมตัวทำข้อสอบเก่าวิชาภาษาญี่ปุ่นของทุกนักวิจัยมาด้วย **

    ENGLISH
    - มี 1 ชุด ให้เวลาทำ 1 ชั่วโมง คิดเป็น 100 คะแนน
    - ถ้าใครเคยผ่านพวกข้อสอบภาษาอังกฤษที่สอบเข้ามหาลัย (GAT Eng, 9วิชาสามัญ) 
    หรือสอบ CU-TEP ก็จะเลเวลประมาณนั้น ไม่ยากเกินใจ
    - พาร์ทหลัก ๆ คือ 
    Collocation/Grammar : พาร์ทนี้จะให้เลือกคำที่ควรใช้คู่กัน หรือให้เลือกแกรมม่าที่ถูกต้อง  
    Error : ประมาณ 10 ข้อ หาจุดผิดจ้า ให้ยากสุดในทุกพาร์ทเพราะต้องมาคิดเองว่าตรงไหนมันผิดนะ. . .
    Passage : ให้มา 2 บทความใหญ่ ไม่ยากแต่ต้องอ่านให้ไว ไว และ ไว! 
    แอบคิดว่าง่ายกว่าข้อสอบอังกฤษ 9 วิชาสามัญ 
    - ที่บอกว่าให้อ่านให้ไวเพราะขนาดเราคิดว่าเราก็ไม่ได้ทำช้า ยังทำเสร็จ 5 นาทีสุดท้ายย 
    ความไวเป็นของปีศาจนะวิชานี้55555 

    MATHS
    "เลิกดูข้อสอบเก่าในเว็บofficial! 
    มันออกเหมือนข้อสอบคณิตทุนป.ตรี ชุด A! "
    - มี 1 ชุด ให้เวลาทำ 1 ชั่วโมง คิดเป็น 100 คะแนน
    - หัวข้อเนื้อหามันพื้นฐานมาจากข้อสอบคณิตเซมมงแหละ แต่คือมันอัพเกรดความยากขึ้นมากกกก
    ประยุกต์สุด ๆ เอาเป็นว่าวิชานี้เลิกดูข้อสอบเก่าเซมมงในเว็บ ไม่งั้นเดี๋ยวช็อคในห้องสอบ. . .
    - ถ้าฝึกทำของเซมมงมา จำสูตรทั่ว ๆ ไปไรงี้ได้ มันก็จะทำได้แบบแค่ข้อย่อยไม่กี่ข้อ 

    รีวิวสัมภาษณ์ทุน

    - ปีนี้จัดสอบสัมภาษณ์ทางออนไลน์ โดยจะให้เวลาแค่คนละ 10 นาที 
    สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาญี่ปุ่นก็ได้
    - มีแนวทางมาให้เหมือนกันทุกคนคือ ใน 3 นาทีแรกต้องพูดเกี่ยวกับ 
    1. Introduce yourself  
    2. What you wish to study in Japan 
    3. Future plan after studying in Japan 
    - เสร็จแล้วกรรมการก็จะถามคำถาม ซึ่งคำถามที่เราได้ก็ทั่ว ๆ ไป เช่น ชอบอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่นที่สุด คิดว่าทำอะไรให้กับประเทศไทยได้ หรือใครคือrole modelของคุณ และในปีนี้ที่ญี่ปุ่นจัดโอลิมปิกก็จะมีคำถามพิเศษที่เราได้คือ เห็นด้วยกับที่ญี่ปุ่นจัดโอลิมปิดหรือไม่ (เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันดี555)
    - กรรมการดูใจดีทุกคน ชิล ๆ ไม่เครียด ไม่โหด
    - สำหรับเรื่อง Portfolio คือด้วยเพราะปีเราสัมภาษณ์ออนไลน์และเขาไม่ให้ share screen เราเลยไม่ได้เตรียมอะไรไปมาก และเราเลือกเซมมงสายIllustrationไป เลยโชว์แค่ผลงานวาดภาพ2 - 3 ภาพผ่านกล้องตอนแนะนำตัวไปด้วยเลย 

    การเตรียมตัวสอบ

    - เราเตรียมตัวสอบแบบจริงจังประมาณ 4-5 เดือนก่อนสอบ 
    (แต่ช่วงเวลาการเตรียมตัวสอบนี่มันแล้วแต่คนเลย มีหลายปัจจัยมาก555)
    - เน้นภาษาญี่ปุ่น! เพราะมันมีค่าถึง 300 คะแนน! ถึงแม้ว่าจะทำได้ไม่ถึงชุด Advanced 
    ที่ไต่ระดับไปถึง N1 แต่ก็อยากให้อ่านมาให้ได้เท่าที่ทำได้ เพราะมันออกแรนด้อมได้หมดทุกอย่างจริง ๆ 
    - ใกล้สอบเราเน้นทวนแกรมม่าN2, คำเลียนเสียงจากข้อสอบเก่า, คำสันธาน
    - ส่วนพวกคำศัพท์หรือคันจิ เราเน้นอ่านทุกวันแบบเรื่อย ๆ เจอบ่อย ๆ ทุกวันให้มันชินจนจำได้ 
    (อ่านเอาไปสอบ JLPT ด้วยเลยไม่เสียเที่ยว)
    - วิชาภาษาอังกฤษ ส่วนมากใช้บุญเก่าจากที่อ่านอย่างหนักหน่วงตอนสอบเข้ามหาลัย ใกล้ ๆ สอบก็ทำข้อสอบเก่าอย่างเดียว เราลองทำข้อสอบทั้งของเซมมงและป.ตรีไปเลย
    - วิชาคณิต เราเตรียมตัวหนักมากกกเพราะเป็นวิชาที่เราไม่ได้เลย(แบบความรู้เป็น0)
     เรียนพิเศษ ซ้อมทำข้อสอบเซมมงทุกปี แต่อย่างที่กล่าวไปข้างต้นคือ 
    มันไม่ได้ออกแบบเดียวกับข้อสอบเก่าเซมมงในเว็บแล้วนะทุกคน ; ---; เปิดข้อสอบแล้วเหม่อเลย555
    - ถึงแม้ว่าวิชาคณิตจะยากและหินจริง ๆ แต่อย่าเพิ่งท้อและถอดใจไม่สอบนะ 
    มันยังมีคะแนนภาษาญี่ปุ่นอีก 300 คะแนนและภาษาอังกฤษ 100 คะแนนที่สามารถช่วยเราได้! 
    คิดในแง่ดี(?)ว่าถ้าคณิตมันจะยากขนาดนั้น ก็คงมีคนทำไม่ได้เหมือนกันอยู่แหละ5555 
    แต่เชียร์ให้ทุกคนลองพยายามฝึกทำและจำสูตรคณิตไปสอบนะค้าบ 
    เผื่อสักปีนึงอาจจะกลับไปใช้ข้อสอบเซมมงแยกกับของป.ตรี เราจะได้ไม่พลาดนะ!

    การเตรียมตัวสัมภาษณ์

    - การเตรียมคำตอบสัมภาษณ์ เราก็ใช้แบบที่เราเขียนไปในใบสมัครเลย เอามาเขียนใหม่ให้มันดูดี
    เป็นภาษาพูด และกระชับได้ใจความมากขึ้น
    - แนะนำว่าถ้าใครได้ภาษาญี่ปุ่น แนะนำตัวเป็นภาษาญี่ปุ่นไปเลย! 
    - เราเตรียมแนะนำตัวภาษาญี่ปุ่นประมาณ 1 นาทีกว่า จากนั้นก็ใช้ภาษาอังกฤษแนะนำตัวต่อ 
    และตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษตามปกติ 55555 (ไม่สามารถคิดเป็นภาษาญี่ปุ่นตอบได้ทันทีจริง ๆ)
    - ฝึก ฝึก และฝึก! พยายามร่างบทภาษาอังกฤษหรือทำแนวทางคำตอบไว้
    ว่าง ๆ ก็พูดให้ชินจนจำได้ จะได้คล่อง ไม่ติดขัด
    - พยายามคิดคำถามที่กรรมการอาจจะถามได้ แล้วลองพิมพ์คำตอบเตรียมไว้ จะได้หยิบคำตอบนั้นมาใช้ได้แบบไม่ตื่นตะหนก

    ------------------------------------------------------------

    คิดว่าทุนนี้ไม่ได้ยากเกินเอื้อมไปมาก และการแข่งขันนั้นก็ถือว่าน้อยกว่าทุนมงประเภทอื่นค่อนข้างเยอะ
    นอกจากนั้นหากพลาดโอกาสครั้งหนึ่งแล้ว ก็ยังสามารถสอบใหม่ได้ถึงอายุ 25 !

    มันอาจจะเป็นช่วงเวลาที่จะต้องใช้ความพยายามอย่างมากกก 
    ลองดูอย่างเต็มที่ และเป็นธรรมดาที่จะต้องมีคนที่ได้และไม่ได้
    และถึงแม้จะพลาดโอกาส ระหว่างทางอาจค้นพบตัวเองในแบบที่ไม่เคยรู้

    หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังเตรียมตัวอยู่ทุกคนนะคะ
    ขอเอาใจเล็ก ๆ นี้ช่วยทุกคนค่ะ : )

    ------------------------------------------------------------

    ข้อสอบเก่า
    ข้อมูลสรุปทุนมงทุกประเภท

    ------------------------------------------------------------
    อัพเดท  12 May 2022
    .
    ขอเข้ามาอัพเดทเล็กน้อยคับ
    เราได้ทุนเรียบร้อยแล้ว! และอีกไม่กี่วันจะได้เดินทางไปเรียนปรับพื้นฐานที่โอซาก้าแล้วค่ะ
    .
    ขอบคุณทุกคนเลยนะคะที่เข้ามาอ่าน ดีใจมากค่ะที่บทความนี้เป็นประโยชน์กับทุกคน!
    หากใครต้องการพูดคุยเพิ่มเติม --> twitter: @v_varinn  ig: @v.varinn 
    : ) 
    ปล.ไว้มีโอกาสจะมาเขียนบล็อกเกี่ยวกับชีวิตที่นู่น อย่าลืมติดตามมนะ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Prapawarin Tharaksa (@fb5244444908977)
พี่สอบทุนมง ป.ตรีใช่ไหมคะ อยากทราบรายละเอียดข้อสอบวิชาคณิตเพิ่มเติมค่ะ
v.varinn (@v.varinn)
@fb5244444908977 เราสอบทุนประเภทเซมมงคับบ แต่ถ้าข้อสอบคณิตของปตรี(สายศิลป์)จะเหมือนกับของเซมมงค่ะ
Punvaris Udomratana (@fb2997357100513)
ไม่ทราบว่าขอคอนแทคไว้ได้ไหมครับ คือกำลังเตรียมสอบทุนมง เซนมงเหมือนกัน อยากได้คำแนะนำครับ
v.varinn (@v.varinn)
@fb2997357100513 ทวิตเตอร์ @v_varinn ได้ค่า
cheeeeez (@maltesesaycheez)
ข้อมูลละเอียดมากๆเลยค่า ขอบคุณนะคะ : ) อยากสอบถามว่าตัวเองใช้วุฒิป.ตรีหรือว่าม.ปลายยื่นเหรอคะ
v.varinn (@v.varinn)
@maltesesaycheez ใช้ยื่นทั้งม.ปลายและปตรีเลยค่ะ แต่ทุนนี้เขาจะเน้นแค่ว่าขอให้จบม.ปลายก็โอเคแล้วค่า