เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วิจารณ์ดนตรีผลงานเพลง "แกล้ง" ซิลลี่ ฟูลส์Sakon Laphat
"แกล้ง" SILLY FOOLS
  • บทความวิจารณ์ดนตรีชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาสังคีตนิยม Music Appreciation 2737110

    โดย นภาพร ร่องเตย 6440033940


    ผลงานที่จะนำมาวิจารณ์นั้นก็คือ ผลงานเพลง "แกล้ง" ของวงซิลลี่ ฟูลส์



    โดยวงซิลลี่ ฟูลส์เป็นวงดนตรีที่มีประสบความสำเร็จมาแล้ววงหนึ่ง เขามีชื่อเสียงที่โด่งดังมากในประเทศไทย จุดเด่นของวง เนืองจากวงนี้เขาถูกเรียกได้ว่าเป็นวงร็อกร็อกสมัยใหม่ ที่มีแนวเพลงหรือสไตล์ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ส่วนตัวมาก ที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบพวกเขาได้

    ซิลลี่ ฟูลส์ ยังเป็นต้นแบบของวงร็อกที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยอีกหลายวง อาทิเช่น เจ้าพ่อเพลงร็อคอย่างRetrospect, Clash รวมไปถึงวงดนตรีที่ใช้เพลงร็อคปลุกใจผู้ฟังอย่าง Bodyslam ที่ได้ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง กำลังใจความรัก ความหวัง ที่เขาได้นำมาใส่ในเพลง



    เพลง : แกล้ง

    ศิลปิน : SILLY FOOLS 

    คำร้อง : ณัฐพล พุทธภาวนา

    ทำนอง : ณัฐพล+เทวฤทธิ์

    เรียบเรียง : เทวฤทธิ์+SILLY FOOLS

    สมาชิกปัจจุบัน

    • กฤษณะ ปานดอนลาน (ริม) – ร้องนำ (พ.ศ. 2558–ปัจจุบัน)
    • จักรินทร์ จูประเสริฐ (ต้น) – กีตาร์ลีด, กีตาร์คอร์ด, คีย์บอร์ด, หัวหน้าวง (พ.ศ. 2539–ปัจจุบัน)
    • เทวฤทธิ์ ศรีสุข (หรั่ง) – เบส, กีตาร์คอร์ด (พ.ศ. 2539–ปัจจุบัน)
    • รัตน์ โกบายาชิ (รัตน์) – กลอง (พ.ศ. 2556–ปัจจุบัน)


    เหตุผลที่เลือกผลงานเพลงชิ้นนี้มา เนื่องจากเป็นเพลงที่เราชื่นชอบเพราะในเนื้อเพลงมีการเพ้อถึงเรื่องราวความรักที่เจ็บปวด และเป็นวงดนตรีที่แฟนเราชอบส่งมาให้ฟัง 


    เนื้อเพลงมีการซ้ำทำนองและเนื้อร้องให้ฟังติดหู

    พอตอนขึ้นเพลงมีการบรรเลิงด้วยเสียงกีต้าร์ช้าๆด้วยอารมณ์เสียงเศร้า เหมือนเป็นการเกริ่นนำเพื่อเข้าสู่เรื่องราวความรักอันเจ็บปวด จากนั้นเป็นการตีกลองแบบหนักแน่นทำให้ผู้เปลี่ยนอารมณ์แบบฉับพลัน

    ในตัวเนื้อเพลงมีการใช้ถ้อยคำที่มีความคล้องจองกัน และคำพูดที่ให้ความรู้สึกดิ่งลึกในความทุกข์ของผู้ถ่ายทอด 

    ระหว่างท่อนพักมีการคลอด้วยเสียงกีต้าร์ช้าๆ ทำให้เพลงดูเบาลง และกลับมาหนักอีกครั้งโดนการตีกลองจังหวะหนักท้ายประโยคมีการขึ้นเสียงสูงแล้วลากยาวเพื่อเพิ่มพลังบอกถึงความต้องการที่จะสื่อนั้นจริงๆ ที่ว่า "ช่วยแกล้งบอกรักฉันได้มั้ย"

    และมีการบรรเลิง เบสที่ให้อารมณ์ความรู้สึกเศร้าและรุนแรงในเวลาเดียวกัน

    ท่อนท้าย เป็นการตอกย้ำเนื้อหาของเพลงที่ให้ความหมายว่า แม้จะเจ็บปวดแต่ยังต้องการความรักจากเธอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in