เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ผีตาโขน เอกลักษณ์ไทย ชาวด่านซ้าย จังหวัดเลยminotion_
ความสำคัญ
  •                 ผีตาโขนของชาวบ้านในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ที่เริ่มขึ้นภายในชุมชนหรือท้องถิ่นเล็กๆที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษเป็นประเพณีที่เป็นอกลักษณ์เฉพาะประจำจังหวัดเลย แสดงในงานบุญหลวงหรืองานบุญพระเวสเพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมืองและพิธีกรรมบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าในอดีต

                   ผีตาโขนเกิดจากความเชื่อตั้งแต่ในสมัยก่อนได้ทำให้เกิดผลดีแก่อำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลย  ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มกันและมีส่วนในการอบรม ขัดเกลาจิตใจคนในสังคมส่งผลให้วัฒนธรรมดั้งเดิมไม่สูญหายไป ทำให้รู้จักรากเหง้าและวัฒนธรรมของตนเอง และก่อให้เกิดความภูมิใจและผูกพันกับท้องถิ่น


                   ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของอำเภอด่านซ้ายจังหวัดเลยที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนแสดงให้เห็นถึงความเชื่อและวิถีชีวิตที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณจนเกิดเป็นประเพณีการละเล่นที่ถูกสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนอกจากนี้ยังเป็นประเพณีดั้งเดิมที่สามารถปรับให้เข้ากับสมัยปัจจุบันและเข้าถึงผู้คนได้ง่ายทำให้คนต่างถิ่นสามารถรับรู้และเข้าใจถึงสังคมวัฒนธรรม และประเพณีความเชื่อได้ง่ายและสนุกสนานไปกับประเพณีนี้




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in