เราเลือกซีหนิง (Xining) เมืองหลวงแห่งมณฑลชิงไห่ (Qinghai) เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับทางรถไฟสายหลังคาโลก..
จริงๆ แล้วรถไฟที่วิ่งไปลาซา (Lhasa) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของทิเบตมีหลายขบวน เริ่มต้นจากหลายเมือง เราสามารถขึ้นจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เฉิงตู ฯลฯ ได้หมด แต่ที่เราเลือกเริ่มต้นที่นี่ เพราะชิงไห่เป็นมณฑลของจีนที่มีอาณาเขตติดต่อกับทิเบต ทำให้ใช้เวลาเดินทางไม่นานเท่าเส้นอื่นที่ต้องวิ่งเกือบจะข้ามเมืองจีนทั้งประเทศมาเลย
แถมโลนลี่แพลนเน็ตยังบอกว่า ถ้าคุณเป็นนักเดินทางที่ร่ำรวยเวลา คุณควรจะมาพักที่ซีหนิงสัก 2 คืนเพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายให้พร้อมก่อนจะไปทิเบต เพราะอย่างที่รู้ๆ กัน ฉายาของทิเบตคือเมืองหลังคาโลก ดังนั้น บางคนอาจเจอทิเบตรับน้องด้วยอาการ Altitude Sickness หรือบางคนจะรู้จักในนาม AMS (Acute Mountain Sickness) ก็ได้
เราไม่เคยเผชิญกับอาการ AMS แม้ในตอนที่ไปเทรคกิ้งเส้นทาง Annapurna Base Camp (ABC) ในเนปาล อาจจะเพราะตอนนั้นต้องใช้เวลาเดินขึ้นเขาหลายวันกว่าจะถึงเบสแคมป์ ช่วยให้ร่างกายเราได้ปรับตัวกับภาวะออกซิเจนต่ำอย่างช้าๆ พอไปถึงจุดหมายก็มัวแต่ตื่นเต้นไปกับยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ถ่ายรูปอย่างสนุกสนาน บวกกับความภาคภูมิใจที่พิชิต ABC ได้สำเร็จจนร่างกายไม่รู้สึกป่วยซะงั้น อย่างไรก็ดี แม้ว่าเราจะใช้เวลาปรับสภาพร่างกายที่ซีหนิงถึง 2 วัน และเมืองลาซาก็ยังมีความสูงจากระดับน้ำทะเลน้อยกว่า ABC อยู่พอสมควร แต่เราก็ไม่อยากประมาทกับการเดินทางครั้งนี้...
ทิเบตมันไปยาก ไปลำบากนะ มันอาจจะเป็นครั้งเดียวในชีวิตของเราก็ได้ ถ้าโดน AMS เล่นงานจนถึงขั้นเที่ยวไม่ได้แล้วเนี่ย แม่งซวยแน่นอน!
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in