เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วิธีเอาตัวรอดจากมิจฉาชีพออนไลน์101dwny
ลงมือปล้น
  •           เมื่อเลือกได้แล้วว่าอยากทำงานธีสิสออกมาเป็นแบบไหน ก็เริ่มลงมือหาข้อมูลและร่างแผนงานคร่าว ๆ ให้เห็นภาพชัดขึ้นว่างานจะออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งเราศึกษาในส่วนของข้อมูลมาเยอะมาก ๆ จนพบว่าจริง ๆ แล้วปัญหาที่เราเลือกทำค่อนข้างมีช่องโหว่ในการทำเกมเยอะมาก ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพแบบชัดเจนก็คือ ปัญหามิจฉาชีพออนไลน์นั้นต่างจากปัญหาการข่มขืนตรงที่เป็นปัญหาที่เกิดจาก Human Error ซึ่งวิธีแก้ที่ง่ายที่สุดของที่สุดและตัดไฟแต่ต้นลมที่สุดเลยก็คือ

              'ไม่รับ ไม่คลิก ตัดสายซะก็สิ้นเรื่อง'

              ใช่แล้ว T.T วิธีแก้ปัญหาที่ตนเองที่ง่ายที่สุดก็คือการไม่รับสาย ไม่คลิกลิงก์แปลก ๆ แต่นี่คือช่องโหว่ที่ใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ เพราะต่อให้เทคโนโลยีจะป้องกันดีแค่ไหน ใส่พาสเวิร์ดยาว 100 ตัวอักษร ตั้งสแกนหน้า หู ตา จมูก ปาก สุดท้ายคนที่ยืนยันกดโอนเงินเองก็เป็นตัวผู้ใช้ เพราะงั้นต่อให้มีเทคโนโลยีเหล่านี้ไปก็แก้ไขอะไรไม่ได้มาก เมื่อผู้ใช้งานเป็นคนเต็มใจโอนให้เอง ธนาคารเองก็ไม่สามารถไปห้ามได้ และเพราะเทคโนโลยีด้านธนาคารของไทยที่เรียกได้ว่านำหน้าเทคโนโลยีของประเทศอื่น ๆ อยู่หลายก้าว จากการมี Mobile Banking ที่สามารถโอนเงินให้กันได้ง่ายและเงินถึงผู้รับได้ภายในไม่ถึงนาที จึงเป็นเหมือนดาบสองคมที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น

              หากเทียบกับธนาคารของต่างประเทศที่เมื่อโอนเงินผิดให้มิจฉาชีพแต่เขาสามารถตามเงินคืนได้ ในขณะที่ไทยทำไม่ได้ นั่นก็เป็นเพราะว่าธนาคารของต่างประเทศใช้เวลาในการโอนเงินมากกว่า 1 วัน ในการที่เงินจะไปถึงผู้รับ ซึ่งต่างจากไทยที่มีระบบ Mobile Banking ที่ทำให้การโอนเงินเป็นเรื่องง่ายฉับไว ซึ่งระยะเวลาการโอนของต่างประเทศที่มากกว่า 1 วัน ทำให้เกิดการ Hold ขึ้น เงินจึงยังอยู่กับตัวธนาคาร เมื่อเกิดเรื่องอะไรจึงยังสามารถแจ้งความและตามเงินคืนได้ทัน 

              และอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้มิจฉาชีพออนไลน์ยังคงตามจับตัวได้ยากก็คือ 'บัญชีม้า' หากเข้าไปดูในกลุ่มเฟสบุ๊ค ก็จะเห็นว่ามีการซื้อ-ขายบัญชีม้ากันอย่างโจ่งแจ้งมาก ๆ ถามว่าบัญชีม้าส่งผลยังไงกับปัญหานี้ บอกเลยว่าบัญชีม้าแทบจะเป็นตัวการหลักที่ทำให้ปัญหามิจฉาชีพออนไลน์ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งก็เป็นผลพวงมาจากการบังคับใช้กฏหมายที่ไม่เคร่งครัดมากพออีกทอดหนึ่ง คนจำนวนหนึ่งเห็นว่าการเปิดบัญชีแล้วนำมาขายนั้นได้เงินง่าย ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ทำ เมื่อโดนจับ ตำรวจก็เห็นว่าเป็นความผิดครั้งแรก เป็นชาวบ้านตาสีตาสา จะจับเข้าคุกก็ดูจะรุนแรงเกินไป หลาย ๆ ครั้งจึงทำได้แค่ปรับเงินและปล่อยตัว คนกลุ่มนี้ก็กลับมาทำอีก 

              ปัญหาบัญชีม้าเป็นตัวการสำคัญในสมการนี้ เพราะหากกำจัดบัญชีม้าได้ ก็จะสามารถตามสืบได้ว่าเงินทั้งหมดถูกโอนเข้าไปที่บัญชีของใคร แต่เมื่อมีบัญชีม้าเข้ามา เงินที่เราโอนไปให้มิจฉาชีพก็จะถูกโอนออกไปอีก เป็นทอด ๆ ต่อไปเป็นสิบ ๆ บัญชี ทำให้การตามตัวบางครั้งก็ทำได้ยาก อีกทั้งระบบราชการของไทยที่ทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ไม่เชื่อมถึงกัน การจะ Action อะไรสักอย่างต้องรออนุมัติ ทำให้หลาย ๆ ครั้งการดำเนินการต้องขาดช่วง ช้า ไม่ทันการ และตามจับไม่ได้ในที่สุด 

              ดังนั้นจากการที่ได้หาข้อมูลมาทั้งหมดทำให้เราพบปัญหาในการทำเกมธีสิสก็คือ การจะทำอย่างไรให้คนคลิกในสิ่งที่ผิด และได้เรียนรู้ความแยบยลของมิจฉาชีพผ่านเกมของเรา ถ้าถามว่ายากไหม ก็ตอบเลยว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ เพราะคนที่ถูกหลอกส่วนใหญ่แล้วก็คือคนที่ไม่รู้ แต่คนที่มาเล่นเกมและคนที่มาตัดสินก็คือคนที่มีพื้นความรู้ และรู้ทันอยู่แล้ว ลองคิดดูว่า หากมีตัวเลือกให้โอนเงินกับไม่โอนเงิน แน่นอนว่าคนทั่วไปร้อยทั้งร้อยก็เลือกกดไม่โอน เพราะรู้อยู่แล้วว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นในการทำเกม จึงต้องสร้างสถานการณ์ที่ดูคลุมเครือและยากต่อการตัดสินใจขึ้นมา ต้องอาศัยการอ่านและตีความให้ดี ๆ เช่น ในฉากจบ1 ที่จริง ๆ แล้วโรงพยาบาลโทรมาจริง ๆ ในความเป็นจริงแล้วก็สามารถเป็นไปได้ ที่โรงพยาบาลจะโทรมาจริง ๆ อีกทั้งใน Dialogue ก่อนหน้าก็ยังไม่มีการพูดถึงการโอนเงินหรือความตั้งใจว่าจะมาหลอกอยู่เลยอีกด้วย จึงไม่ใช่แค่การใส่มาเพื่อกวนตีนเฉย ๆ แต่เป็นเพราะผู้เล่นติดกับความคิดที่ว่า
              
              'นี่คือเกม มิตรฉาชีพ จริงหรือหลอก ไม่ว่าจะมีคำถามแบบไหนเข้ามา ก็ปฏิเสธให้หมดก็ชนะแล้ว' 

              แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าการที่ผู้เล่นรู้อยู่แล้วว่าต้องตอบแบบไหนถึงจะไม่ถูกโกง ทำให้ขั้นตอนการคิดเนื้อเรื่องเป็นส่วนที่ยากที่สุด และมีการปรับแก้ไปมาอยู่หลายครั้งมาก ๆ เพราะปัญหามิจฉาชีพออนไลน์เป็นปัญหาที่ไม่สามารถทำให้การเลือกตอบนั้น 'เทา' ได้ มีเพียงแค่ 'ขาว' กับ 'ดำ' หรือในชีวิตจริงก็คือ 'โอน' กับ 'ไม่โอน' ดังนั้นต่อให้จะใส่ลูกเล่นใด ๆ มา สุดท้ายเมื่อเจอคำว่า 'โอนเงิน' ทุกคนก็จะเลือกตอบไม่อยู่ดี ซึ่งแน่นอนว่าปัญหานี้ทำให้เกมไปต่อได้ยาก เพราะหากเลือกตอบไม่เกมก็จะจบ จึงต้องใช้วิธีมัดมือชกเพื่อให้ผู้เล่นเล่นไปจนถึงตอนจบให้ได้ 

              ในส่วนของการทำเป็นเกมและการวาดภาพนั้นไม่ค่อยมีปัญหา แต่เนื่องจากเราต้องเสียเวลากับการคิดเนื้อเรื่องไปเยอะมาก ทำให้เหลือเวลาในการวาดภาพไม่เยอะนัก หากจะให้พูดรวม ๆ แล้ว สิ่งที่ยากที่สุดของงานนี้ก็คือการคิดเนื้อเรื่องของเกมให้ออกมาสมเหตุสมผล แต่ก็สามารถเล่นจนจบได้โดยที่ไม่ง่ายเกินไปอีกด้วย (เพราะถ้าเลือกตัดสายมิจฉาชีพตั้งแต่หน้าแรกก็จะไม่ได้เล่นอะไรเลยน่ะสิ..)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in